Kính thưa các đồng chí đại biểu Trung ương, đại biểu tỉnh;

Kính thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh;

Thưa các bậc cử tri và toàn thể nhân dân!

toan van bai phat bieu cua dong chi tran quoc to bi thu tinh uy tai ky hop thu 3 hdnd tinh khoa xiii
Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên phát biểu chỉ đạo trong phiên khai mạc Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2016 – 2021

Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2016 – 2021 diễn ra ngay sau thời điểm Hội nghị Trung ương 4 khóa XII; Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XIV và Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 7, khóa XIX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 vừa kết thúc thành công tốt đẹp. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin nhiệt liệt chào mừng các đồng chí đại biểu HĐND tỉnh, các đại biểu khách mời đã về dự Hội nghị và xin gửi tới các đ/c lời chúc tốt đẹp nhất.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Hội nghị Trung ương 4 khóa XII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 diễn ra từ ngày 12/10 đến ngày 18/10/2016 để thảo luận cho ý kiến về: Tình hình kinh tế - xã hội năm 2016, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017; Một số chủ trương chính sách lớn nhằm đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế; Thực hiện hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế, quốc tế, giữ vững ổn định chính trị xã hội trong bối cảnh nước ta tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới; Tăng cường xây dựng chỉnh đống Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và một số vấn đề quan trọng khác.

Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV diễn ra từ ngày 20/10 đến ngày 23/11/2016, đã xem xét đánh giá kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước năm 2016, kết quả tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2011 - 2015, đồng thời thông qua Nghị quyết về tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016 - 2020, quyết định dự toán ngân sách Nhà nước và phân bổ ngân sách Trung ương năm 2017. Quyết định giám sát tối cao về xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2010 - 2015, gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Tại kỳ họp này, với sự xem xét thận trọng, cân nhắc kỹ lưỡng về các điều kiện đảm bảo, Quốc hội đã quyết định dừng thực hiện dự án “Xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận”.

Quốc hội cũng đã xem xét, thông qua 03 luật (gồm: Luật tín ngưỡng, tôn giáo; Luật đấu giá tài sản; Luật sửa đổi, bổ sung Điều 6 và Phụ lục 4 về Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật đầu tư), 11 Nghị quyết và cho ý kiến về 14 dự án luật khác. Trên cơ sở cân nhắc kỹ, Quốc hội quyết định chưa thông qua Luật về Hội và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của BLHS số 100/2015/QH13, giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo cơ quan soạn thảo phối hợp chặt chẽ với cơ quan thẩm tra tiếp tục rà soát, nghiên cứu tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội để chỉnh lý, hoàn thiện trình Quốc hội xem xét tiếp vào kỳ họp thứ 3 tới (tháng 5/2017).

Tại kỳ họp Quốc hội lần này, đã có 2.406 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi tới kỳ họp; 89 phiếu chất vấn với 100 câu hỏi của đại biểu Quốc hội gửi đến Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng, Trưởng ngành. Đây là kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa XIV tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn. Trong thời gian 2,5 ngày, Quốc hội đã nghe Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng các Bộ: Công thương; Tài nguyên và môi trường; Giáo dục và Đào tạo và Nội vụ trả lời chất vấn. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tham gia báo cáo giải trình thêm chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Các phiên họp chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, sôi nổi và xây dựng; việc tổ chức chất vấn kỳ này có nhiều đổi mới so với các kỳ trước. Tổng cộng đã có hơn 200 lượt đại biểu đặt câu hỏi chất vấn; trong đó, hơn 30 lượt đại biểu đặt câu hỏi đối với Thủ tướng Chính phủ, hơn 35 lượt đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi tranh luận. Phiên chất vấn được truyền hình, phát thanh trực tiếp, đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo cử tri và đồng bào cả nước.

Qua hoạt động chất vấn tại kỳ họp này cho thấy, những nhóm vấn đề được Quốc hội lựa chọn (gồm: lĩnh vực công thương, tài nguyên và môi trường, giáo dục và đào tạo, nội vụ) là xác đáng, phù hợp với thực tế, được cử tri, dư luận xã hội cả nước quan tâm, đánh giá cao. Các thành viên Chính phủ cơ bản nắm chắc chức năng, nhiệm vụ, thực trạng, ngành, lĩnh vực phụ trách; trả lời đầy đủ, thẳng thắn, giải trình làm rõ nhiều vấn đề đại biểu nêu ra; nghiêm túc nhận trách nhiệm và thể hiện quyết tâm tạo sự chuyển biến tình hình trong thời gian tới.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn tồn tại, hạn chế, thách thức cần phải có quyết tâm cao, giải pháp đột phá để khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, Quốc hội đã nghiêm khắc phê phán trước Quốc hội và cử tri cả nước đối với ông Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Bộ công thương nhiệm kỳ 2011 - 2016 do đã có những vi phạm về công tác cán bộ trong thời gian đảm nhiệm chức vụ nêu trên, gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng, Nhà nước, Bộ công thương, gây nhiều bức xúc trong xã hội.

Ngoài các nội dung nêu trên, Quốc hội cũng đã nghe báo cáo về tình hình Biển Đông, xem xét nghiên cứu nhiều báo cáo quan trọng khác theo chương trình nghị sự. Trong thời gian diễn ra kỳ họp, Quốc hội cũng đã tổ chức quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng do lũ lụt gây ra.

Thưa các đồng chí!

Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 7, nhiệm kỳ 2015 - 2020 (17/11/2016) đã thống nhất đánh giá: Năm 2016, là năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ 12 của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015 - 2020, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, cũng có không ít những khó khăn, thách thức. Song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, sự điều hành quyết liệt của chính quyền, sự nỗ lực cố gắng của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và toàn thể nhân dân các dân tộc trong tỉnh, chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, như: công tác xây dựng đảng luôn được quan tâm chú trọng, hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở không ngừng được củng cố và tăng cường, kinh tế phát triển nhanh và bền vững, y tế - giáo dục được quan tâm, quốc phòng và an ninh được giữ vững, đô thị và nông thôn có nhiều đổi mới, đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện, lòng tin của nhân dân với Đảng được nhân lên. Nổi bật đó là:

Đã tổ chức thành công đợt bầu cử Quốc hội khoá XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; sớm kiện toàn các cơ quan lãnh đạo của Đảng, HĐND và UBND các cấp; khẩn trương xây dựng và tích cực tổ chức thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 và 5 năm, 2016 - 2020. Tốc độ tăng trưởng kinh tế, thu nhập bình quân đầu người đạt cao hơn so với bình quân chung của cả nước; thu ngân sách ước đạt 8,5 nghìn tỷ VNĐ, vượt 30,8% so với kế hoạch/năm; tạo thêm việc làm ổn định cho trên 15.000 lao động; đã thu hút được nhiều nhà đầu tư tầm cỡ, và cũng đã có nhiều dự án lớn đã được khởi công thực hiện, bước đầu có kết quả khá khả thi, cụ thể như:

Dự án Khu du lịch quốc gia Hồ Núi Cốc, ngày 18/11/2016, Thủ tướng Chính phủ đã Phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển “Khu du lịch quốc gia Hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”; Ngày 17/10/2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quyết định chủ trương huy động các nguồn vốn hợp lý (trên 600 tỷ đồng) phục vụ việc giải phóng mặt bằng ước khoảng 500ha đất đã được phóng tuyến, cắm mốc giới, lên phương án đền bù, xong trước 31/12/2016 để bàn giao cho chủ đầu tư tiếp nhận, tiến hành xây Cổng chính 61m, xây móng Tháp150m và làm các tuyến đường (đoạn 3,9 km, từ Đường 261 tới Đền Gàn (11/2016); đoạn 9,5 km, từ đường cao tốc vào Hồ Núi Cốc (12/2016). Riêng tuyến đường xung quanh Hồ, dài 38 km, đã và đang được phóng tuyến, cắm mốc giới, lên phương án đền bù xong trước 31/06/2017 để bàn giao cho chủ đầu tư tiếp nhận, tiến hành xây dưng cơ sở hạ tầng).

Dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu, kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu, thành phố Thái Nguyên, hiện tại mọi thủ tục pháp lý đã cơ bản hoàn thành, mọi công tác chuẩn bị đã cơ bản xong, dự kiến ngày 26/12/2016 sẽ khởi công xây dựng những con đường và cây cầu.

Dự án Nghĩa trang “An Lạc Viên” tại thành phố Thái Nguyên (với tổng diện tích khoảng 26ha, mức đầu tư ước khoảng 320 tỷ đồng, đã khởi công xây dựng và dự kiến hoàn thành trước tết nguyên đán sắp tới).

Quyết định lựa chọn địa điểm quy hoạch xây dựng “Khu liên cơ quan và Sân vận động tỉnh Thái Nguyên”; thu hút nhà đầu tư mới đang tiến hành lựa chọn địa điểm quy hoạch xây dựng “Khu liên cơ quan huyện Đồng Hỷ”. Đặc biệt vừa qua, chúng ta đã thu hút được nhiều nguồn lực xã hội (trên 460 tỷ đồng), để đầu tư cho vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và 76 xóm, bản chưa được đầu tư hạ tầng điện lưới quốc gia, trong đó có 35 xóm, bản ở 02 huyện Võ Nhai và Đồng Hỷ hoàn toàn chưa có điện lưới quốc gia, được dư luận nhân dân hết sức phấn khởi, đánh giá cao và đồng tình ủng hộ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, chúng ta phải thẳng thắn nhìn nhận vẫn còn những tồn tại và hạn chế nhất định, cụ thể như: Kinh tế tuy có tăng trưởng so với trước, nhưng tính bền vững chưa cao; một số ngành, lĩnh vực chưa phát huy hết tiềm năng, thế mạnh; nhiều dự án đã được cấp phép đầu tư, nhưng tiến độ triển khai thực hiện còn chậm và hiệu quả chưa cao; đời sống của một bộ phận nhân dân còn gặp nhiều khó khăn đáng kể.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Theo nội dung chương trình của kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh, lần này, có rất nhiều nội dung quan trọng, đó là việc thông qua 58 văn bản, trong đó có 19 tờ trình, 17 báo cáo, 01 thông báo, 21 nghị quyết và thảo luận, chất vấn, trả lời chất vấn có liên quan đến một số cơ chế chính sách, chương trình, dự án, đề án về phát triển kinh tế - xã hội, giáo dục và đào tạo; phát triển khoa học và công nghệ; thảo luận, đánh giá toàn diện kết quả đạt được, những khó khăn, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2016, xây dựng và quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách và phân bổ ngân sách của tỉnh năm 2017; thông qua các nội dung mang tính nguyên tắc chung, đảm bảo nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ 2016 - 2021. Xem xét, cho ý kiến vào một số nội dung quan trọng khác.

Như vậy khối lượng công việc của kỳ họp lần này, là rất lớn, thời gian họp lại có 03 ngày, đòi hỏi công tác điều hành của Chủ tọa kỳ họp phải hết sức linh hoạt và khoa học; các cơ quan được phân công trình bày văn bản phải trình bày tóm tắt, có trọng tâm, trọng điểm; việc thảo luận phải hết sức dân chủ, thẳng thắn, chân tình, cởi mở, đề cập thẳng vào nội dung cần thảo luận, trong đó cần lưu ý đến việc đánh giá một cách nghiêm túc, khách quan về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị năm 2016 và kết quả thực hiện nhiệm vụ của các cấp, các ngành; phân tích làm rõ những thuận lợi, khó khăn và nguyên nhân, để rồi từ đó đề ra những giải pháp thiết thực, khả thi, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch năm 2017.

Đối với việc xây dựng và ban hành các Nghị quyết thường kỳ và Nghị quyết chuyên đề, đây là những nội dung quan trọng, có tác động trực tiếp, trước mắt và lâu dài đến sự phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh. Vì vậy, việc thảo luận phải được nghiên cứu kỹ, phân tích sâu sắc, và thể hiện rõ quan điểm chính kiến của mình về sự cần thiết, căn cứ pháp lý, mục tiêu, nhiệm vụ, cơ chế, tiêu chí, quy trình, quy định, về nguồn vốn, phân kỳ đầu tư và những giải pháp mang tính khả thi cao, để HĐND tỉnh có các quyết định đúng đắn, phù hợp; đảm bảo hiệu lực, hiệu quả của Nghị quyết sau khi được ban hành.

Việc tiếp thu, giải trình phải hết sức cầu thị, thẳng thắn, có lý, có tình, đảm bảo khoa học và chất lượng; việc chất vấn và trả lời chất vấn phải ngắn gọn, rõ ý, rõ nghĩa và đi thẳng vào vấn đề, không hỏi và trả lời vòng vo, đưa đẩy. Tạo không khí dân chủ, công khai, thẳng thắn, ý thức xây dựng trong hoạt động của HĐND. Tăng cường đổi mới hoạt động giám sát, cần lựa chọn những vấn đề trọng tâm, trọng điểm hoặc những vấn đề còn nhiều vướng mắc, bất cập mà cử tri quan tâm để tiến hành giám sát; đồng thời đẩy mạnh kiểm tra, theo dõi việc thực hiện kết quả sau giám sát để kịp thời khắc phục những hạn chế, yếu kém. Chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả việc giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của nhân dân.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa, năm 2016 sẽ kết thúc, và cũng chỉ còn chưa đầy hai tháng nữa, năm “Bính Thân” cũng sẽ qua đi, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy đảng trực thuộc Tỉnh ủy và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc tỉnh, khẩn trương tiến hành rà soát lại các chỉ tiêu, kế hoạch của năm 2016 trên tất cả các lĩnh vực, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2016 đã đề ra. Đồng thời tiến hành tổng kết và triển khai công tác năm theo quy định, trên tinh thần cải cách hành chính ngay trong đảng, lồng ghép các hội nghị trong điều kiện có thể, nhằm tiết kiệm kinh phí và thời gian. Đồng thời thực hiện tốt các chính sách xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, gắn với việc đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng, chống cháy nổ, bài trừ tệ nạn xã hội và bình ổn giá, tạo điều kiện tốt nhất để nhân dân vui tết, đón xuân.

Cuối cùng, xin kính chúc các đồng chí sức khỏe và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!