Facebook Zalo youtube Tiktok

Tin 24h ngày 8/11/2023

Thế giới
Do ảnh hưởng của không khí lạnh, ngày và đêm 8/11, trên nhiều vùng biển có mưa rào và dông, gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7, biển động, sóng biển cao từ 2-3m. Cảnh báo toàn bộ tàu thuyền và các hoạt động trên biển đều có nguy cơ cao chịu tác động của lốc xoáy và gió giật mạnh.
aa

Cảnh báo gió giật mạnh, sóng cao từ 2-3m trên nhiều vùng biển

Tin 24h ngày 8/11/2023
Ảnh minh họa.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay (8/11), ở vùng biển từ Quảng Trị đến Khánh Hòa, vùng biển phía tây của khu vực bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa), khu vực giữa và nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa) và vịnh Thái Lan đang có mưa rào và dông.

Dự báo ngày và đêm 8/11, ở vùng biển phía tây của khu vực bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa), khu vực giữa và nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6-7.

Ngoài ra, trong ngày và đêm 8/11, vùng biển phía đông bắc của khu vực bắc Biển Đông có gió đông bắc đến đông mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, biển động, sóng biển cao 2-3m.

Cảnh báo toàn bộ tàu thuyền và các hoạt động khác tại các vùng biển trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của lốc xoáy và gió giật mạnh.

Để chủ động ứng phó với gió mạnh trên biển, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang, theo dõi chặt chẽ thông tin, diễn biến của gió mạnh trên biển.

Thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, bảo đảm an toàn về người và tài sản.

Duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống.

TP.HCM: Cứu sống hai mẹ con sản phụ bị suy tim, tăng áp phổi nặng

Cảnh báo gió giật mạnh, sóng cao từ 2-3m trên nhiều vùng biển
Các bác sỹ Bệnh viện Hùng Vương và Bệnh viện Tim Tâm Đức (Thành phố Hồ Chí Minh) phối hợp phẫu thuật khẩn cấp cứu sống sản phụ và thai nhi.

Đối diện với nguy cơ đột tử do mắc bệnh tim mạch, một sản phụ mang thai 31 tuần tuổi vừa được Bệnh viện Hùng Vương (Thành phố Hồ Chí Minh) phối hợp với Bệnh viện Tim Tâm Đức thực hiện ca mổ khẩn để kịp cứu sống cả mẹ và con.

Cách đây 4 năm, chị N.T.D (33 tuổi, ngụ huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) phát hiện mắc bệnh hở van tim 3 lá mức độ 4/4 và tăng áp động mạch phổi.

Chị được bác sỹ xếp vào nhóm sẽ gặp các biến chứng nguy hiểm khi mang thai. Tuy nhiên, 7 tháng trước, chị D. phát hiện mình mang thai. Do quá mong có con, chị quyết định giữ thai.

Hàng tháng, chị thăm khám thai tại một phòng khám tư. Giữa tháng 10/2023, khi đang mang thai ở tuần thứ 29, chị D. cảm thấy mệt, khó thở tăng dần kèm ho khan nhiều và đã đến khám tại Bệnh viện Tim Tâm Đức (Thành phố Hồ Chí Minh).

Tại đây, các bác sỹ ghi nhận tình trạng thai phụ suy tim tăng, cần theo dõi sát thai kỳ và lâm sàng. Sau khi về nhà, thai phụ tiếp tục thấy mệt và khó thở tăng dần, phải ngủ ngồi.

Ngày 23/10, thai phụ tái khám tại Bệnh viện Tim Tâm Đức với kết quả hở van 3 lá nặng mức độ 4/4, tăng áp lực động mạch phổi nặng, giãn buồng tim phải, suy tim mức độ 4.

Do tình trạng suy tim tăng, bệnh nhân được hướng dẫn chuyển sang Bệnh viện Hùng Vương và sẽ mổ sinh khi tình trạng bệnh nặng hơn.

Ngày 26/10, thai phụ nhập viện tại Bệnh viện Hùng Vương khi thai 31 tuần, hở van 3 lá nặng, tăng áp động mạch phổi nặng.

Sau khi nhập viện, chị D. được theo dõi sức khỏe, siêu âm ước lượng cân thai khoảng 1.600-1.700g và được tiêm hỗ trợ phổi, truyền thuốc bảo vệ não thai nhi vì thai non tháng.

Trong quá trình theo dõi, nhận thấy thai phụ trong tình trạng khó thở, mức độ suy tim tăng dần, ngày 27/10, các bác sỹ Bệnh viện Hùng Vương đã hội chẩn khẩn cấp với Bệnh viện Tim Tâm Đức.

Các bác sỹ đánh giá tình trạng bệnh nhân rất nặng cần mổ lấy thai cấp cứu và vấn đề hồi sức tim mạch trước, trong và sau mổ rất quan trọng. Do đó, êkíp gây mê hồi sức, sản, nhi-sơ sinh của Bệnh viện Hùng Vương đã đưa thai phụ sang Bệnh viện Tim Tâm Đức ngay trong đêm để phẫu thuật chấm dứt thai kỳ.

“Ca phẫu thuật được cho là cân não bởi sản phụ có thể đối diện với nguy cơ bất ngờ lên cơn suy tim cấp và đột tử. Vì thế, bác sỹ của hai bệnh viện đã phải chuẩn bị chu đáo mọi phương án xử trí trước mổ và tập trung cao độ để giữ huyết áp của bệnh nhân ổn định trong thời gian phẫu thuật. May mắn, mọi thứ diễn ra thuận lợi, cả mẹ và bé đều an toàn,” bác sỹ Nguyễn Thị Anh Phương, Phó Trưởng Khoa Sản bệnh, Bệnh viện Hùng Vương chia sẻ.

Sau khi đưa bé gái nặng 1.700g ra khỏi bụng mẹ, các bác sỹ nhi-sơ sinh của Bệnh viện Hùng Vương đã hỗ trợ hô hấp ngay tại phòng mổ của Bệnh viện Tim Tâm Đức trước khi đưa về Khoa Sơ sinh (Bệnh viện Hùng Vương) áp dụng chế độ chăm sóc dành cho trẻ non tháng.

10 ngày sau, tình trạng sức khỏe của bé đã ổn định. Chị D. sau khi được chăm sóc và theo dõi diễn tiến suy tim cấp tại Bệnh viện Tim Tâm Đức đã được xuất viện vào ngày 7/11.

Bác sỹ Lê Thị Huyền Trang, Phó Trưởng Khoa Hồi sức Tim mạch, Bệnh viện Tim Tâm Đức, cho biết thông thường, các phụ nữ mắc bệnh lý tim mạch tương tự luôn được bác sỹ khuyến cáo không nên mang thai.

Việc mang thai sẽ rất nguy hiểm bởi thuốc điều trị tim mạch sẽ ảnh hưởng đến thai nhi; đồng thời, nguy cơ đột tử của mẹ trong quá trình mang thai rất cao.

Theo bác sỹ Nguyễn Thị Anh Phương, Phó Trưởng Khoa Sản Bệnh viện Hùng Vương, khuyến cáo tăng áp phổi trên phụ nữ mang thai cần được theo dõi và điều trị tại các trung tâm chuyên khoa có đội ngũ chuyên gia sản khoa, tăng áp phổi và bệnh tim mạch.

Bệnh lý tăng áp phổi có thể trở nặng trong thai kỳ, gây nguy cơ tử vong cho mẹ, còn thai nhi có thể suy thai, thai lưu./.

Đà Nẵng: Xuất hiện văn bản giả mạo cho học sinh nghỉ học ngày 8/11

Tin 24h ngày 8/11/2023
Văn bản giả mạo.

Sau khi nắm thông tin về văn bản giả mạo cho học sinh nghỉ học vì trời mưa lớn, sáng 8/11, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng đã khẩn trương thông báo đến các đơn vị, trường học, đồng thời nhắc nhở phụ huynh, học sinh cẩn trọng trước các thông tin trên mạng xã hội.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng Trần Nguyễn Minh Thành cho hay, khi nhận được thông tin về văn bản giả mạo cho học sinh nghỉ học ngày 8/11 do mưa lớn, Sở khẩn trương thông báo đến đơn vị, trường học. Facebook “Công đoàn ngành Giáo dục thành phố” đăng tin, nhắc nhở phụ huynh, học sinh cẩn trọng trước thông tin nghỉ học trên mạng xã hội, chỉ tiếp nhận thông báo từ giáo viên chủ nhiệm. Sở yêu cầu các đơn vị trường học chủ động, kịp thời thông tin với phụ huynh, học sinh trước những thông tin không chính thống.

Theo ông Trần Nguyễn Minh Thành, học sinh ở các trường đến lớp bình thường, không xảy ra xáo trộn lớn.

Trước tình hình mưa lớn, trong chiều 7/11, Sở Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các đơn vị, trường học theo dõi tình hình, chủ động xử lý; đồng thời giữ liên lạc thông suốt giữa Sở - Phòng/Trường - Hiệu trưởng - giáo viên chủ nhiệm - phụ huynh học sinh.

Văn bản giả mạo thông báo cho học sinh nghỉ học ngày 8/11 do mưa lớn và ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, có dấu đỏ và người ký là bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng.

Tai nạn liên hoàn trên đường tránh nam Hải Vân khiến 3 người bị thương

Cảnh báo gió giật mạnh, sóng cao từ 2-3m trên nhiều vùng biển
Hiện trường vụ tai nạn liên hoàn.

Chiều 8/11, Văn phòng Quản lý đường bộ III.1 (Khu Quản lý đường bộ III, Cục đường bộ Việt Nam) cho biết, trên đường tránh nam Hải Vân vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn khiến 3 người bị thương.

Theo thông tin ban đầu, vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 11 giờ 20 phút trưa cùng ngày tại Km24+150 (thuộc địa bàn xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng).

Vào thời điểm trên, xe khách 45 chỗ biển kiểm soát 76F-000.04 chạy tuyến Quảng Ngãi-Thừa Thiên Huế, lưu thông trên đường tránh nam Hải Vân theo hướng nam-bắc.

Đến Km24+150 (thuộc địa phận xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng) thì xảy ra va chạm với xe máy biển kiểm soát 53X9-8828. Sau cú va chạm, xe khách tiếp tục tông vào xe tải biển kiểm soát 93H-021.57 đang chạy hướng ngược lại.

Vụ tai nạn liên hoàn khiến xe khách và xe tải hư hỏng nặng phần đầu, kính chắn gió vỡ vụn văng khắp mặt đường. Xe gắn máy văng qua sát lề đường, hư hỏng nặng.

Ngay khi nhận tin báo vụ tai nạn, lực lượng chức năng nhanh chóng đến hiện trường, điều tiết giao thông và chuyển các nạn nhân đi cấp cứu. Vụ việc cũng khiến 2 người đi xe máy và tài xế xe khách bị thương. HIện nguyên nhân vụ tai nạn đang được điều tra, làm rõ.

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng lừa đảo chiếm đoạt 20 tỷ đồng

Cảnh báo gió giật mạnh, sóng cao từ 2-3m trên nhiều vùng biển
Cơ quan điều tra tống đạt quyết định khởi tố, bắt tạm giam Đinh Ngọc Bình.

Ngày 8/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Đà Nẵng đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Đinh Ngọc Bình (59 tuổi, trú phường Hòa Khê, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng) để điều tra về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cơ quan điều tra, do kinh doanh thua lỗ nên bị can Đinh Ngọc Bình nảy sinh ý định lừa bán lô đất có diện tích 3.528m2 tại phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê) cho người khác.

Lô đất này đứng tên chủ sở hữu là bà Phạm Thị Ph., tuy nhiên, Bình lại cầm trong tay Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này, lấy đây làm cơ sở để tạo lòng tin cho bị hại để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, tháng 12/2021, Đinh Ngọc Bình tìm gặp bà N.T.H.L và đưa cho bà L. xem Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của lô đất 3.528m2 nêu trên và nói dối đã được chủ đất ủy quyền làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng sang đất ở. Đồng thời khẳng định đã được chủ đất này ủy quyền đứng ra bán lô đất với giá 140 tỷ đồng, rẻ hơn giá thị trường.

Để củng cố thêm lòng tin, Bình hứa sau khi ký hợp đồng đặt cọc sẽ làm thủ tục chuyển sang đất ở rồi ký chuyển nhượng cho bà L.

Ngày 25/12/2021, Bình và bà L. lập hợp đồng và đặt cọc số tiền 20 tỷ đồng nhằm xác định bà L. mua lô đất nói trên. Tuy nhiên, khi nhận được tiền đặt cọc của bà L., Bình đã rút hết để tiêu xài cá nhân, không thực hiện như cam kết.

Phát hiện bị lừa, bà L. đã làm đơn tố cáo đến cơ quan Công an.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra còn tiếp nhận thêm 2 đơn tố cáo khác của ông L.X.K (sinh năm 1982, trú quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng) và ông L.X.P (sinh năm 1973, trú quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng) cùng tố cáo Đinh Ngọc Bình chiếm đoạt tổng cộng 6 tỷ đồng thông qua vay mượn tiền. Vụ án đang tiếp tục được điều tra, xử lý.

Hưng Yên: Thu giữ số lượng ma túy tổng hợp lớn nhất từ trước đến nay

Chiều 7/11, Công an tỉnh Hưng Yên cho biết đã có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 4 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Đây là chuyên án được Công an tỉnh Hưng Yên triệt phá, thu giữ số lượng ma túy tổng hợp lớn nhất từ trước tới nay; đặc biệt phát hiện nhiều loại ma túy mới, nguy hiểm như “nước vui”, “ke kim tuyến”…

Tin 24h ngày 8/11/2023
Các đối tượng tại cơ quan Công an.

Bốn đối tượng bị khởi tố gồm: Lê Văn Hùng (sinh 1995, trú xã Việt Hưng, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên), Lý Thị Nguyệt (sinh năm 1999, trú xã Hùng An, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang), Chu Ngọc Soái (sinh năm 1986, trú xã Đồng Than, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) và Trần Kim Anh (sinh năm 1991, trú tại khu đô thị Định Công, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội).

Trước đó, vào 14 giờ 30 phút ngày 2/11, tại khu vực sảnh tầng 1, tòa Sol Forest 1 (Khu đô thị Ecopark, xã Xuân Quan, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên), Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Hưng Yên) phối hợp Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) triệt phá chuyên án, bắt quả tang Lê Văn Hùng và Lý Thị Nguyệt (hiện đang tạm trú tại phòng 12AS06, tòa Sol Forest 1, Khu Đô thị Ecopark) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Lực lượng chức năng đã thu giữ 1,972 kg ma túy dạng ketamine và 200 túi nilon màu cam là ma túy tổng hợp loại “nước vui” cùng một số vật chứng liên quan.

Mở rộng điều tra, ngày 2/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh đã có lệnh bắt hai đối tượng gồm: Chu Ngọc Soái và Trần Kim Anh (tạm trú tại phòng S01-25S01, tòa Sol Forest 1, Khu Đô thị Ecopark).

Tiến hành khám xét nơi ở của bốn đối tượng tại Khu Đô thị Ecopark, lực lượng chức năng tiếp tục thu giữ 1,297 kg ketamine; 2.930 viên ma túy tổng hợp có khối lượng 1,091 kg MDMA và 117g methamphetamine; 25 túi ma túy tổng hợp loại "nước vui". Tổng số lượng ma túy đã thu giữ là 4,477 kg ma túy tổng hợp (gồm ketamine, methamphetamine, MDMA) và 225 túi ma túy tổng hợp loại “nước vui”...

Tạm giữ tàu vận chuyển 50.000 lít dầu DO trái phép

Ngày 8/11, tin từ Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 (đứng chân trên địa bàn thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) cho biết, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên biển, lực lượng chức năng của đơn vị đã phát hiện, kiểm tra và tạm giữ một tàu vận chuyển khoảng 50.000 lít dầu DO trái phép. Cụ thể, vào lúc 5 giờ 40 phút ngày 7/11, tại vùng biển cách Nam Tây Nam đảo Thổ Chu, tỉnh Kiên Giang khoảng 41 hải lý, lực lượng chức năng của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 phát hiện có nghi vấn và tiến hành kiểm tra tàu KG 91482 TS. Tại thời điểm đó, trên tàu có 5 thuyền viên, do ông Lê Duy Lâm (sinh năm 1987), ngụ khu phố Dãy Ốc, phường Vĩnh Hiệp, thành phố Rạch Giá, làm thuyền trưởng.

Theo lời khai ban đầu của thuyền trưởng, tàu đang vận chuyển khoảng 50.000 lít dầu DO không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.

Lực lượng chức năng của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 đã tiến hành lập biên bản, niêm phong hàng hóa vi phạm, sau đó, dẫn giải phương tiện về cảng Hải đội 422 tại thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Dự báo 2023 sẽ là năm nóng nhất trong vòng 125.000 năm qua

Ngày 8/11, các nhà khoa học Liên minh châu Âu (EU) dự báo năm 2023 “gần như chắc chắn” sẽ là năm ấm nhất trong 125.000 năm qua. Dự báo trên được đưa ra sau khi dữ liệu công bố tháng trước cho thấy tháng 10/2023 là tháng 10 nóng nhất thế giới trong 125.000 năm qua.

Cơ quan Biến đổi Khí hậu Copernicus (C3S) của EU cho biết tháng 10/2023 đã phá vỡ kỷ lục nhiệt độ trước đó được ghi nhận vào tháng 10/2019, với mức chênh lệch lớn. Phó Giám đốc C3S, bà Samantha Burgess cho biết: “Kỷ lục đã bị phá vỡ 0,4 độ C, đây là mức chênh lệch rất lớn”. Bà Burgess nhấn mạnh sự bất thường như vậy về nhiệt độ trong tháng 10 là “rất khắc nghiệt”.

Nắng nóng là hậu quả của việc phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính liên tục do hoạt động của con người, kết hợp với sự xuất hiện của hiện tượng thời tiết El Nino trong năm nay, làm ấm mặt nước ở vùng biển Đông Thái Bình Dương. Trên toàn cầu, nhiệt độ không khí bề mặt trung bình trong tháng 10 vừa qua ấm hơn 1,7 độ C so với cùng tháng này trong giai đoạn từ năm 1850-1900 - giai đoạn được xác định là thời kỳ tiền công nghiệp.

Nhà khoa học khí hậu Michael Mann tại Đại học Pennsylvania cho biết: "Hầu hết những năm có hiện tượng El Nino đều phá kỷ lục về nhiệt độ, vì El Nino làm tăng thêm tốc độ ấm lên toàn cầu do con người gây ra".

Theo C3S, nhiệt độ tháng 10 phá kỷ lục có nghĩa là năm 2023 "gần như chắc chắn" sẽ là năm ấm nhất được ghi nhận. Kỷ lục trước đó là năm 2016 - một năm cũng chứng kiến hiện tượng El Nino. Bà Burgess cho biết: "Khi kết hợp dữ liệu của mình với Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) của Liên hợp quốc, chúng tôi có thể nói rằng đây là năm ấm nhất trong 125.000 năm qua".

Biến đổi khí hậu đang thúc đẩy các hiện tượng thời tiết cực đoan. Trong năm nay, lũ lụt khiến hàng nghìn người thiệt mạng ở Libya, nắng nóng khắc nghiệt ở Nam Mỹ và mùa cháy rừng tồi tệ nhất được ghi nhận ở Canada.

Ông Piers Forster, nhà khoa học khí hậu tại Đại học Leeds, cảnh báo: “Chúng ta không thể để lũ lụt, cháy rừng, bão và sóng nhiệt tàn khốc trong năm nay trở thành hiện tượng bình thường mới. Bằng cách giảm nhanh chóng lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong thập kỷ tới, chúng ta có thể giảm một nửa tốc độ nóng lên toàn cầu”.

Mặc dù các quốc gia đặt ra mục tiêu ngày càng tham vọng trong việc cắt giảm khí thải nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được. Năm 2022 ghi nhận lượng khí thải CO2 toàn cầu ở mức cao kỷ lục.

NASA phát hiện hố đen siêu khối lượng xa nhất từ trước đến nay

Cảnh báo gió giật mạnh, sóng cao từ 2-3m trên nhiều vùng biển
Hình ảnh hố đen xa nhất từ trước tới nay được NASA phát hiện.

Các nhà khoa học của NASA đã phát hiện dấu vết của một hố đen đang phát triển chỉ 470 triệu năm sau vụ nổ Big Bang trong thiên hà UHZ1, nằm cách Trái Đất 3,5 tỷ năm ánh sáng.

Bằng cách kết hợp dữ liệu từ Đài quan sát tia X Chandra và Kính viễn vọng Không gian James Webb, các nhà khoa học đã phát hiện dấu vết một hố đen khổng lồ bên trong một thiên hà hơn 13 tỷ năm tuổi.

Trong thông báo ngày 7/11, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết hố đen này đang ở giai đoạn phát triển ban đầu - điều vốn chưa từng được chứng kiến trước đây.

Theo NASA, kết quả này có thể giải thích cách thức hình thành một số hố đen siêu lớn đầu tiên trong vũ trụ.

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện hố đen nói trên trong thiên hà UHZ1 cùng hướng với cụm thiên hà Abell 2744, nằm cách Trái Đất 3,5 tỷ năm ánh sáng.

Ngoài ra, những dữ liệu do kính viễn vọng James Webb thu thập cho thấy thiên hà UHZ1 có vị trí ở xa hơn nhiều so với cụm thiên hà Abell 2744, ở cách Trái Đất 13,2 tỷ năm ánh sáng, ở thời điểm vũ trụ chỉ bằng 3% so với tuổi hiện tại.

Ánh sáng từ UHZ1 được phát ra cách đây 13,2 tỷ năm, khoảng 470 triệu năm sau vụ nổ Big Bang (mô hình vũ trụ học nổi bật miêu tả giai đoạn sơ khai của sự hình thành vũ trụ).

Theo quan sát của NASA, hố đen siêu lớn nằm ở lõi của UHZ1 có khối lượng gần bằng toàn bộ thiên hà cộng lại, tác giả chính Akos Bogdan, nhà vật lý thiên văn tại Trung tâm Vật lý Thiên văn Harvard-Smithsonian cho biết.

Phát hiện này có thể giúp giải quyết bí ẩn vũ trụ về các hố đen siêu lớn, dường như đã tồn tại ở các thiên hà trong kỷ nguyên sớm nhất của vũ trụ, không lâu sau vụ nổ Big Bang.

Theo thiên văn học, hố đen có hai loại: khối lượng sao và siêu khối lượng. Các hố đen có khối lượng sao có thể nặng gấp khoảng 10 đến 100 lần khối lượng Mặt Trời.

Một hố đen siêu khối lượng, một thuật ngữ không hề cường điệu chút nào, có thể nặng hơn hàng triệu hoặc thậm chí hàng tỷ lần.

Sự cư trú của những hố đen khổng lồ trong lõi của hầu hết các thiên hà - bao gồm cả thiên hà của chúng ta - đã khiến các nhà vật lý thiên văn say mê tìm kiếm, một phần vì nguồn gốc bí ẩn của các hố đen này.

Báo cáo mới không thể giải quyết hoàn toàn vấn đề, nhưng nó chứng minh rõ ràng rằng ít nhất đối với thiên hà UHZ1, hố đen siêu lớn không phát triển dần dần mà có kích thước siêu lớn ngay từ đầu.

Các nhà khoa học vũ trụ vẫn còn tranh luận về hai lý thuyết trái ngược giải thích nguồn gốc của các hố đen siêu lớn, được gọi là hạt giống nhẹ và hạt giống nặng.

Trong lý thuyết hạt giống nhẹ, một ngôi sao sẽ sụp đổ thành một hố đen có khối lượng sao và phát triển theo thời gian cho đến khi đạt đến trạng thái siêu khối lượng.

Nhưng trong lý thuyết hạt giống nặng, một đám mây khí khổng lồ, chứ không phải một ngôi sao riêng lẻ, mới là tác nhân gây ra sự sụp đổ. Khi đám mây ngưng tụ và lực hấp dẫn hoạt động, hố đen hình thành ở quy mô siêu lớn.

“Trong trường hợp này, chúng ta có thể nói chắc chắn rằng hố đen này đến từ một hạt giống nặng,” nhà vật lý thiên văn Bogdan nói.

Tuy nhiên, nó chỉ là một thiên hà và chỉ đem lại một điểm dữ liệu nên bản thân nó sẽ không giải quyết được cuộc tranh luận.

Zoltan Haiman, Giáo sư Thiên văn học và Vật lý tại Đại học Columbia, người nghiên cứu các thiên hà sơ khai, cho biết: “Thực sự không thể ngoại suy từ nguồn dữ liệu duy nhất này cho toàn bộ các thiên hà.”

Haiman cho biết mô hình hạt giống nặng có thể bao gồm sự hình thành một ngôi sao khổng lồ duy nhất bên trong đám mây đang sụp đổ, sau đó ngôi sao này sẽ sụp đổ sâu hơn vào hố đen.

Đây vừa là điều bí ẩn, đồng thời lại rất cần thiết cho sự hiểu biết khoa học về cách vũ trụ hình thành như ngày nay.

Là một kính thiên văn hồng ngoại, James Webb cho phép các nhà thiên văn học nhìn sâu hơn vào không gian và quay ngược thời gian xa hơn, thu thập ánh sáng từ thời điểm ngay sau khi những ngôi sao đầu tiên bắt đầu chiếu sáng vũ trụ và hình thành các thiên hà./.

Thainguyentv.vn

Tin mới hơn

Tin 24h ngày 26/7/2024

Đại diện chính quyền và các bộ, ngành của Iran cũng như nhiều phái đoàn ngoại giao quốc tế tại quốc gia Trung Đông này đã đến viếng, chia buồn và ghi sổ tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Thế giới ghi nhận ngày 22/7 là ngày nóng nhất trong lịch sử

Theo dữ liệu sơ bộ từ cơ quan giám sát của Liên minh châu Âu (EU), thứ hai (ngày 22/7) được ghi nhận là ngày nóng nhất trong lịch sử.

Tin 24h 22/7/2024

Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố sáu luật được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7.

Tin 24h ngày 17/7/2024

Liên quan vụ người Việt bị thiệt mạng tại Bangkok, Thái Lan, tại buổi họp báo được tổ chức tối 16/7, Trung tướng Thiti Saengsawang, Tư lệnh Cảnh sát Thủ đô Bangkok cho biết quá trình điều tra sơ bộ bước đầu xác nhận các nạn nhân không tự sát mà đã bị sát hại.

Tin 24h ngày 15/7/2024

Theo quy định mới của Luật BHXH sửa đổi 2024, người lao động thuộc khối quân đội, công an nhân dân có thể về hưu trước tuổi trong trường hợp nào, mức lương được tính ra sao?

Tin bài khác

Điểm sự kiện từ ngày 08/7 đến ngày 14/7/2024

Điểm sự kiện từ ngày 08/7 đến ngày 14/7/2024

Từ ngày 08/7 đến ngày 14/7/2024, Thainguyentv.vn đã đăng tải đậm nét nhiều tin tức, sự kiện trên các lĩnh vực: Chính trị - Kinh tế - Văn hóa - Xã hội... diễn ra trên thế giới, trong nước và trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Mời quý độc giả cùng chúng tôi xin điểm lại nội dung chính của những sự kiện đã đăng tải trong tuần.
Tin 24h 14/7/2024

Tin 24h 14/7/2024

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng tây bắc, mỗi giờ đi được 10-15km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7, giật cấp 9.
Tin 24h ngày 13/7/2024

Tin 24h ngày 13/7/2024

Liên quan đến vụ sạt lở đất nghiêm trọng tại Km11 trên Quốc lộ 34, thuộc thôn Tả Mò, xã Yên Định, huyện Bắc Mê (Hà Giang), đến nay cơ quan chức năng của tỉnh Hà Giang đã xác định được danh tính 10 người tử vong
Tin 24h ngày 12/7/2024

Tin 24h ngày 12/7/2024

Luật Trật tự, ATGT vừa được Quốc hội thông qua ngày 27/6, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 bổ sung thêm một số quy định mới mà lái xe cần lưu ý.
Tin 24h ngày 10/7/2024

Tin 24h ngày 10/7/2024

Thông tin từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm cho thấy hiện nay một số dịch bệnh lưu hành trong nước như sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi đang có xu hướng gia tăng.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trước ngày diễn ra Quốc tang, nhiều cơ quan, tổ chức và khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã treo cờ rủ để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tang ...
[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho cơ sở với những chỉ đạo, gợi mở giúp địa phương phát triển bền vững, đời sống người dân ...
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Từ năm 2009 đến 2023, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên vinh dự 3 lần được đón đồng chí Nguyễn Phú Trọng, trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương ...
Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Sáng 17/7, Tỉnh uỷ Thái Nguyên tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ...
"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

Sau hơn ba năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, dưới sự ...
[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

Nhằm hoàn thiện không gian cây xanh, cảnh quan, tạo nét mỹ quan đô thị, TP Thái Nguyên quyết định đầu tư 200 tỷ đồng triển khai thực hiện Dự án xây dựng cảnh quan ...
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

Nhắc đến trà Thái Nguyên nhiều người đam mê ẩm thực trà đã khá quen thuộc với các dòng sản phẩm như: Trà đinh, trà tôm nõn, trà móc câu…Vài năm gần đây có một ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc