Đề nghị đưa xe máy khỏi diện bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm xe cơ giới

VCCI vừa nêu ý kiến góp ý đối với Dự thảo Nghị định quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc; bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng do Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo.

Theo VCCI, thời gian qua, việc thực hiện các loại bảo hiểm bắt buộc đã được chứng minh là mang lại nhiều lợi ích xã hội, trừ bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy. Sau hơn 10 năm thực hiện, tỷ lệ chi trả bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với xe máy vẫn ở mức rất thấp.

Chẳng hạn như năm 2019, theo số liệu của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), tổng doanh thu phí bảo hiểm xe máy là 765 tỷ đồng, nhưng các doanh nghiệp chỉ bồi thường cho các vụ tai nạn 45 tỷ đồng. Với số tiền chi trả ít ỏi, rất khó có thể thuyết phục rằng, lợi ích mang lại từ khoản tiền bồi thường này lớn hơn chi phí xã hội phải bỏ ra. Như vậy, nhìn về mặt tổng lợi ích cho xã hội, bảo hiểm bắt buộc với xe máy không bảo đảm nguyên tắc lợi ích lớn hơn chi phí.

Do vậy, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc thu hẹp phạm vi chủ thể có nghĩa vụ bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm xe cơ giới, theo hướng loại trừ trường hợp xe máy. Theo đó, việc mua bảo hiểm xe máy, bao gồm cả bảo hiểm trách nhiệm dân sự và các loại bảo hiểm khác, sẽ dựa trên sự tự nguyện thoả thuận của các bên.

Điều này không chỉ giúp giảm chi phí xã hội mà còn giúp các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm có động lực thiết kế và cung cấp những sản phẩm bảo hiểm tốt hơn, phù hợp với nhu cầu của khách hàng và mang lại lợi ích thực sự cho xã hội.

VCCI cũng đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung trách nhiệm của Bộ Tài chính trong việc công khai thông tin, dữ liệu về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm xe cơ giới.

Các dữ liệu được công khai bao gồm: doanh thu bảo hiểm và số liệu về chất lượng giải quyết bồi thường đã phân theo loại phương tiện và theo doanh nghiệp. Nếu được công khai, các thông tin này sẽ góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm cạnh tranh theo hướng nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng tốt hơn, từ đó mang lại giá trị gia tăng cao hơn cho toàn xã hội.

Cao Bằng: Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội bị khởi tố

Ngày 6-11, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Cao Bằng đã tống đạt quyết định khởi tố, lệnh khám xét và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Ích Chánh (SN 1972), hiện là Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng, cựu Chủ tịch UBND huyện Bảo Lạc về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo cảnh sát, trong giai đoạn năm 2016 - 2020, ông Nguyễn Ích Chánh là Chủ tịch UBND huyện Bảo Lạc và để xảy ra các sai phạm trong thực hiện một số gói thầu xây dựng cơ bản gây thất thoát tài sản nhà nước. Trước đó, tháng 7-2022, Phòng cảnh sát kinh tế tỉnh Cao Bằng đã khởi tố, bắt tạm giam bà Hoàng Thị Xuyến, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầy tư và xây dựng huyện Bảo Lạc, về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Bị can Xuyến bị cáo buộc có sai phạm trong việc thực hiện các gói thầu tư vấn giám sát của một số công trình xây dựng cơ bản gây thiệt hại lớn cho ngân sách Nhà nước. Ngoài ra, Cơ quan điều tra cũng khởi tố ông Quan Thanh Tâm, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thành Tâm Cao Bằng, về hành vi mua bán trái phép các hóa đơn xăng, dầu. Cơ quan chức năng cho biết vụ án trên nằm trong diện Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Cao Bằng theo dõi, chỉ đạo.

Bộ Công Thương lên tiếng về thông tin 'cấm mua xăng bằng can, chai'

Bộ Công thương cho biết pháp luật không cấm mua xăng bằng can, chai nhựa, nhưng việc đầu cơ tích trữ xăng dầu rất nguy hiểm.

Trước đó, Bộ Công thương ban hành Chỉ thị về việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu, xử lý các trường hợp bán xăng qua thùng, can, chai.

Tuy nhiên, theo cơ quan này, vừa qua trên mạng xã hội xuất hiện một số thông tin chưa hiểu đúng về quy định của pháp luật đối với hành vi bán xăng dầu có các cột bơm mini, trụ bơm lắc tay, qua thùng, can, chai và các dụng cụ chứa đựng khác. Do vậy, Bộ Công thương đã có lý giải vấn đề này.

Cụ thể, Bộ Công thương cho biết hiện tại, pháp luật không có quy định cấm người dân mua xăng bằng chai, can đem về.

"Bởi xăng dầu không chỉ phục vụ cho nhu cầu về phương tiện đi lại như ô tô, xe máy, mà rất nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ có thể dùng để chạy động cơ như vận hành máy xay sát tại nhà, chạy ghe, thuyền tại vùng sông nước và rất nhiều loại động cơ khác", cơ quan quản lý lý giải.

Theo Bộ Công thương, sở dĩ có quy định này vì bán hàng qua can, thùng, trụ xăng nhỏ thường không đảm bảo an toàn cháy nổ, không tuân theo những tiêu chuẩn đảm bảo quy định của pháp luật đối với kinh doanh xăng dầu - mặt hàng kinh doanh có điều kiện. Ngoài ra, việc tích trữ xăng dầu không có thể gây cháy nổ nếu không bảo đảm an toàn.

Triệt phá đường dây mua bán trẻ sơ sinh tại Bình Dương

Qua công tác nắm bắt tình hình, đầu tháng 7/2022, Công an tỉnh Bình Dương phát hiện đối tượng Nguyễn Thị Ngọc Như, sinh năm 1993, trú tại TP Hồ Chí Minh, thường chủ động tiếp cận các y, bác sỹ, nhân viên và phụ nữ đến khám thai tại Bệnh viện phụ sản nhi Bình Dương (TP Thủ Dầu Một) và một số bệnh viện tư nhân khác, để đặt vấn đề xin nuôi hoặc mua lại trẻ sơ sinh, từ những phụ nữ mang thai có hoàn cảnh khó khăn, lầm lỡ.

Dưới nick Zalo “Thiên Trúc” và nhiều tài khoản mạng xã hội khác nhau, Như còn tham gia nhiều hội nhóm kín chuyên về chủ đề cho, tặng con nuôi.

Sau khi mua trẻ sơ sinh, Như lên các trang mạng xã hội (các hội nhóm, nhóm kín Zalo do Như tạo để phục vụ việc mua bán trẻ) để rao bán các bé vừa mua được với giá từ 35-60 triệu đồng/bé.

Kèm theo đứa trẻ là một bộ hồ sơ giả (giấy chứng sinh, giấy xác nhận AND, giấy khai sinh…) được Như bán với giá từ 30-40 triệu đồng/bộ, nhằm hợp thức hóa nguồn gốc các bé sơ sinh cho những người mua, nếu khách mua có nhu cầu.

Bước đầu, Ban chuyên án đã xác định 4 bé sơ sinh đã bị Như mua đi bán lại tại địa bàn các tỉnh Bình Phước, Kiên Giang, TP Hồ Chí Minh và Bình Dương.

Ngày 16/8/2022, lực lượng Công an bắt quả tang Như khi đối tượng đang mua bán một trẻ sơ sinh. Tang vật còn có 2 giấy phân tích, xác nhận AND, 1 giấy chứng sinh được Như đặt làm giả. Qua xác minh của cơ quan Công an, đứa trẻ sơ sinh nói trên mới 7 ngày tuổi, có mẹ là Nguyễn Thị Mai (sinh năm 1997, quê Tiền Giang) đã bán con cho Như với giá 15 triệu đồng và thanh toán tiền viện phí cho Mai. Từ lời khai của Như, Ban chuyên án đã bắt giữ Mai tại Long An.

Qua đấu tranh, Như khai từ tháng 2/2022 đến khi bị bắt Như đã mua, bán 6 bé trẻ sơ sinh cùng các bộ hồ sơ giả. Đáng nói hơn là khi bắt đầu “hành nghề” Như cũng đã bán đứa con ruột của mình ngay sau khi chào đời.

Tiếp tục mở rộng điều tra, Ban chuyên án tiếp tục bắt khẩn cấp 2 đối tượng hoạt động giống như Như tại tỉnh Đăk Nông là Chu Thị Cúc Phương (sinh năm 1982, quê quán tỉnh Khánh Hòa) và Nguyễn Thị Thùy Dương (sinh năm 2001, quê quán tỉnh Bạc Liêu).

Tiếp đó, ngày 22/8/2022 đã bắt khẩn cấp 4 đối tượng có hành vi bán con mới đẻ, quê quán tại Long An, Bến Tre, Đồng Tháp.

Quá trình đấu tranh các đối tượng khai nhận: Như thực hiện thành công 5 vụ mua, bán trẻ sơ sinh, trong đó có 1 lần Như tự bán con mới đẻ do mình sinh ra và làm nhiều giấy tờ giả theo nhu cầu của khách mua.

Chu Thị Cúc Phương thực hiện 24 vụ và Nguyễn Thị Thùy Dương thực hiện 2 vụ, trong đó 1 lần bán chính con đẻ của mình.

Đặc biệt, ngoài việc môi giới để kiếm tiền lời thì Phương còn tổ chức “dịch vụ nuôi đẻ”. Nếu các bà mẹ mang bầu có nhu cầu bán con thì Phương sẽ tập hợp tại nhà của mình ở thôn 10, xã Nam Bình, huyện Đăk Song, tỉnh Đăk Nông để nuôi chờ đến ngày sinh.

Sau khi cháu bé lọt lòng Phương đem bán ngay mà không cần biết mục đích của người mua là gì. Tại thời điểm bị bắt giữ, trong nhà Phương đang nuôi 4 thai phụ.

Công an TP.HCM triệt phá đường dây buôn bán súng đạn quy mô lớn

Cơ quan Công an đang tạm giữ các đối tượng gồm: Trần Bá Lộc (25 tuổi, quê Quảng Ngãi, tạm trú quận 12), Đinh Việt Thái Bảo (30 tuổi, ngụ quận 12 ), Nguyễn Quang Huy (25 tuổi, ngụ quận Gò Vấp), Phan Văn Trí (26 tuổi, quê Tây Ninh, tạm trú quận Gò Vấp).

heo thông tin ban đầu, thông qua các nguồn tin và biện pháp nghiệp vụ, Công an TP.HCM phát hiện một đường dây mua bán, tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ quy mô lớn hoạt động trên địa bàn.

Ban giám đốc Công an TP.HCM đã chỉ đạo, giao Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp cùng Công an TP. Thủ Đức, quận 12, Gò Vấp phối hợp điều tra.

Thời cơ chín mùi, lực lượng công an đã phục kích bắt giữ nhóm đối tượng nói trên; đồng thời thu giữ lượng tang vật gồm: gần 150 súng các loại, 250 viên đạn các loại, hơn 4000 dao, kiếm cùng hàng trăm công cụ hỗ trợ khác.

Qua điều tra xác định, các đối tượng trong đường dây này chuyên mua bán, trao đổi súng đạn, đao, kiếm cùng các loại công cụ hỗ trợ. Các đối tượng này sử dụng mạng xã hội làm phương tiện quảng cáo, tìm kiếm nguồn khách.

Khi khách có nhu cầu mua, chúng yêu cầu thanh toán tiền đặt cọc qua tài khoản ngân hàng. Đường dây này sử dụng nhiều phương thức giao hàng để chuyển hàng đến tay người mua. Sau đó, bên mua tiếp tục thanh toán phần tiền còn lại. Công an TP.HCM đang mở rộng về đường dây nói trên.

Giá vàng, USD đồng loạt giảm

Thời điểm 8h40 ngày 7/11, giá vàng miếng trong nước được Tập đoàn vàng bạc đá quý Doji niêm yết giá vàng miếng trong nước ở mức 66,4 – 67,4 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm 200.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với hôm qua.

Tập đoàn vàng bạc đá quý Phú Quý niêm yết ở mức 66,5 – 67,4 triệu đồng/lượng, giảm 200.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra. Nhẫn tròn trơn niêm yết ở mức 52,1 – 52,9 triệu đồng/lượng, giảm 100.000 đồng/lượng so với trước đó.

Sáng 7/11 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới ở mức 1.672 USD/ounce, giảm 8 đồng/USD so với cuối giờ chiều hôm trước. Theo tỷ giá hiện hành tại Vietcombank, giá vàng thế giới khoảng 49,9 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế, phí).

Trên thị trường tiền tệ trong nước, ngày 7/11, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ở mức 23.690 đồng/USD, giảm 3 đồng/USD. Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước ở mức 24.870 đồng/USD.

Tại ngân hàng thương mại, Ngân hàng Vietcombank niêm yết tỷ giá ở mức 24.567 - 24.877 đồng/USD, giữ nguyên; Ngân hàng Vietinbank niêm yết mức 24.608 – 24.875 đồng/USD, tăng 40 đồng/USD ở chiều mua vào và giảm 1 đồng/USD ở chiều bán ra.

Long An: Hai em bé mang 7kg tiền lẻ đi mua vàng tặng bố

Chiều 06/11, thông tin bé gái ở Long An mang gần 7kg tiền lẻ đến tiệm vàng mua trang sức cho bố khiến cộng đồng mạng chú ý.

Nhiều người dùng mạng để lại bình luận khen ngợi tấm lòng hiếu thảo của bé gái và chúc mừng người cha nhận được món quà ý nghĩa từ con gái. Theo tìm hiểu, sự việc diễn ra tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Người được nhận món quà quý giá và ý nghĩa này là anh Võ Hữu Tấn (42 tuổi, Đức Hòa, Long An). Anh Tấn cho biết, người mua trang sức tặng mình là hai con của anh tên Võ Đoàn Xuân Nhi (13 tuổi) và Võ Hoàng Duy (8 tuổi). Cả hai đã sử dụng số tiền để dành từ nhiều năm trước của mình để mua trang sức tặng bố.

Tôn trọng quyết định của hai con, anh Tấn vui vẻ đồng ý. Trước khi đi mua trang sức, anh Tấn và 2 con đổ hai thùng tiền lẻ ra đếm. Ba cha con ngồi duỗi thẳng từng tờ tiền, xếp chúng theo từng mệnh giá từ 1000 đồng, 2000 đồng, 5000 đồng rồi cột lại thành từng bó.

Phải mất gần 19 giờ đồng hồ, ba người mới đếm xong số tiền. Tổng cộng, hai bé để dành được gần 28 triệu đồng. Số tiền nặng gần 7kg. Sau khi đã phân loại, cột lại thành bó, anh Tấn vẫn chưa dám chở con đến tiệm vàng. Anh lo lắng nhân viên tiệm vàng sẽ không chấp nhận giao dịch bằng tiền lẻ.

Buổi sáng đi chợ, anh ghé một tiệm vàng tại địa phương để hỏi xem có thể “mua vàng bằng vài kg tiền lẻ hay không”. Nghe anh nói, các nhân viên hết sức bất ngờ. Tuy nhiên, khi thấy anh nghiêm túc, họ đồng ý và bảo anh về nhà đem tiền ra giao dịch. Sau đó, anh Tấn chở theo con gái cùng gần 7kg tiền lẻ đến tiệm vàng.

Tại đây, các nhân viên khẳng định, tổng số tiền lẻ nói trên là gần 28 triệu đồng. Với số tiền này, anh Tấn và con gái chọn mua một chiếc lắc tay bằng vàng trị giá 27,7 triệu đồng.

“Các bé nói, sau khi mua vàng tặng tôi, sẽ tiếp tục để dành mua máy tính xách tay cho Nhi. Tôi rất hạnh phúc vì hai con còn nhỏ đã có tính tiết kiệm và hiếu thảo”, anh Tấn chia sẻ thêm.

Quảng Nam: Bé sơ sinh bị bỏ rơi ở rừng

Tối 6/11, ông Đinh Hữu Long, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quế Sơn (tỉnh Quảng Nam) xác nhận, trung tâm vừa cấp cứu cho một cháu bé sơ sinh bị bỏ rơi giữa rừng.

Bé sơ sinh được phát hiện vào khoảng 9h cùng ngày bởi một cặp vợ chồng đi làm rừng ở khu vực thôn 7, xã Quế Mỹ, huyện Quế Sơn.

Thời điểm được phát hiện, bé gái sơ sinh nằm trong một thùng carton, cơ thể tím tái. Nhiều vùng trên cơ thể bé có giòi.

Sau khi được đưa đến Trạm Y tế xã Quế Mỹ cách đó khoảng 3km, bé gái sơ sinh nhanh chóng được sơ cứu. Sau đó, bé được chuyển lên Trung tâm Y tế huyện Quế Sơn.

Tại Trung tâm Y tế huyện Quế Sơn, các y bác sĩ cho bé thở ô xy, dùng kháng sinh, tiêm uốn ván và tiếp tục vệ sinh cho cháu bé. Khi thấy cháu bé có dấu hiệu bị suy hô hấp, Trung tâm Y tế huyện Quế Sơn quyết định chuyển cháu bé ra Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng để tiếp tục điều trị.

Theo các bác sĩ nhận định, cháu bé có thể đã bị bỏ rơi khoảng 1 ngày 1 đêm.