TP Hồ Chí Minh: 8 sinh viên uống rượu không rõ nguồn gốc, 2 người tử vong, 6 người nhập viện

Ngày 6.8, đại diện Bệnh viện Lê Văn Việt (TP.Thủ Đức, TP.HCM) cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận 5 sinh viên nhập viện trong tình trạng nguy kịch nghi ngộ độc methanol.

Theo đó, khoảng 16h chiều 5.8, các bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau đầu, lơ mơ. Tuy nhiên, khoảng 30 phút sau nhập viện 1 bệnh nhân hôn mê sâu và tử vong. Các bệnh nhân còn lại sau khi được thăm khám bước đầu tiếp tục được chuyển đến Bệnh viện Nhân dân Gia Định (3 ca) và Bệnh viện Thành phố Thủ Đức (1 ca) cấp cứu.

Khai thác bệnh sử, được biết nhóm 8 người đều là sinh viên, có làm thêm và rủ nhau uống rượu tại 1 quán trên đường Tăng Nhơn Phú B. Sau đó, 1 trường hợp tử vong tại phòng trọ và 1 trường hợp tử vong tại Bệnh viện Lê Văn Việt vì quá nặng. 6 người còn lại có biểu hiện đau bụng, chóng mặt, nôn ói nhiều, có uống thuốc nhưng không hết.Sau đó, bệnh nhân có các triệu chứng co giật, lơ mơ, hôn mê nên được người nhà chuyển đến bệnh viện cấp cứu. Sáng 6.8, trao đổi với phóng viên, bác sĩ Trần Thanh Dũ - Phó Trưởng Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Nhân dân Gia Định - cho biết, tính đến nay tại bệnh viện đã tiếp nhận 4 trường hợp ngộ độc rượu.

Trong đó, 2 trường hợp nhẹ và 2 trường hợp nặng phải lọc máu tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc. 2 trường hợp nặng gồm L.Q.T và T. T.G.M (cùng 20 tuổi) cả 2 đều có nồng độ ethanol trong máu cao lần lượt là 246 và 123.

Bác sĩ tiên lượng hiện bệnh nhân T có tiến triển, nồng độ methanol trong máu giảm, còn bệnh nhân M vẫn còn nặng do nồng độ vẫn cao. 2 ca còn lại đang theo dõi, điều trị tại Khoa Thận nội tiết, nồng độ ethanol thấp, tỉnh táo.

Các bác sĩ khuyến cáo người bệnh ngộ độc methanol nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời do toan máu nặng suy đa cơ quan, ngưng tim dẫn đến nguy cơ tử vong cao. Nếu qua cơn nguy kịch cứu được tính mạng thì để lại các biến chứng mờ mắt. Methanol hay thường được gọi là cồn công nghiệp, dùng làm sơn, dung môi... nhưng bị pha vào đồ uống dẫn đến ngộ độc chết người.

Bỏ quy định về số dư tối tiểu trong tài khoản thu phí không dừng.

Theo đó, VEC đã hủy bỏ quy định bắt buộc tài xế phải duy trì số dư tài khoản bằng 50% mức phí của chặng dài nhất.

Thay vì bắt buộc, VEC chuyển sang khuyến cáo tài xế nên duy trì số dư tài khoản ETC ở mức cao để lưu thông thuận tiện. Cụ thể, với tuyến Nội Bài - Lào Cai là 150.000 đồng, tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi là 100.000 đồng, tuyến TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là 40.000 đồng và Cầu Giẽ - Ninh Bình là 35.000 đồng.

Văn bản cũng yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ, sau khi các xe đủ điều kiện vào tuyến, Nhà cung cấp dịch vụ thông báo qua ứng dụng hoặc tin nhắn cho khách hàng số dư tài khoản để khách hàng biết và chủ động nạp tiền vào tài khoản lưu thông trên tuyến.

Trước đó, nhiều tài xế bất ngờ khi bị từ chối đi vào đường cao tốc của VEC do tài khoản ETC không đủ số dư tối thiểu. Như tại cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tài xế phải duy trì số dư tối thiểu 150.000 đồng dù quãng đường sử dụng chỉ tốn 30.000 đồng.

Kiểm tra việc tổ chức tiệc chia tay của cựu Giám đốc CDC Quảng Ninh trên du thuyền 5 sao

Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy vào cuộc xác minh, kiểm tra, làm rõ dấu hiệu vi phạm (nếu có) liên quan đến việc tổ chức tiệc chia tay nghỉ hưu của nguyên Giám đốc CDC Ninh Văn Chủ. Ngày 7-8, nguồn tin của Báo Người Lao Động cho hay thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, ngày 7-8, UBKT Tỉnh ủy Quảng Ninh đã ban hành quyết định kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với Đảng ủy bộ phận Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Ninh và ông Ninh Văn Chủ, nguyên Bí thư Đảng ủy Bộ phận Trung tâm CDC Quảng Ninh, nguyên Giám đốc CDC Quảng Ninh. Cụ thể, trước thông tin dư luận báo chí về việc tổ chức bữa tiệc chia tay nghỉ hưu của ông Ninh Văn Chủ, nguyên Giám đốc CDC Quảng Ninh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Giám đốc CDC Miền Bắc, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh đã nghe và giao Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khẩn trương kiểm tra, xác minh, làm rõ dấu hiệu vi phạm để kịp thời tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy báo cáo các cơ quan có thẩm quyền về nội dung trên. Kết quả xác minh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy trước ngày 15-8.

Theo quyết định của Sở Y tế Quảng Ninh, ông Ninh Văn Chủ được nghỉ hưu theo chế độ từ ngày 1-8. Lý giải về việc những hình ảnh "tiệc chia tay" của ông Ninh Văn Chủ đang gây xôn xao dư luận, cơ quan chức năng đã khẳng định đến nay CDC chưa tổ chức hoạt động chia tay đối với ông Ninh Văn Chủ. Theo CDC Quảng Ninh, có 3 người trong Ban giám đốc cùng nghỉ hưu cùng thời điểm, gồm: Nguyên giám đốc Ninh Văn Chủ, phó giám đốc Lê Thị Hoa (cùng nghỉ hưu từ 1-8) và phó giám đốc Từ Thị Anh Phương (nghỉ hưu từ 1-9). Theo dự kiến, đơn vị sẽ tổ chức một buổi chia tay cho cả 3 người trong Ban giám đốc vào cùng một buổi để vừa tiết kiệm, tránh lãng phí và hiệu quả tốt hơn. Liên quan đến hình ảnh hàng trăm người dự tiệc chia tay, nghỉ hưu xuất hiện trên mạng xã hội, CDC Quảng Ninh cho biết ngày 29-6, Câu lạc bộ (CLB) Giám đốc CDC miền Bắc tổ chức họp tại Quảng Ninh để bàn về kế hoạch công tác phòng chống dịch. Đồng thời, kết hợp tổ chức chia tay, bàn giao nhiệm vụ chủ nhiệm CLB cho người khác, trước đó ông Ninh Văn Chủ là chủ nhiệm CLB. Đây là hoạt động thường niên của CLB Giám đốc CDC miền Bắc. CLB Giám đốc CDC miền Bắc bao gồm lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật 28 tỉnh miền Bắc, hoạt động từ năm 2011 với mục tiêu giúp đỡ các đơn vị cùng phát triển, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý, hỗ trợ kỹ thuật chuyên môn giữa các đơn vị. Hàng năm, câu lạc bộ đều tổ chức họp để tổng kết rút kinh nghiệm và bàn về kế hoạch thực hiện nhiệm vụ của CDC.

Vụ cháy kho dầu tại Cuba: Con số thương vong tiếp tục tăng cao

Ngày 6/8 (giờ địa phương), Bộ Y tế Cuba cho biết trong vụ cháy kho nhiên liệu tại tỉnh Matanzas, ngoài 17 lính cứu hỏa mất tích, có tổng cộng 121 người bị thương, trong đó có Bộ trưởng Năng lượng và Mỏ Liván Arronte.

Thông báo cập nhật của Bộ trên nêu rõ lực lượng chức năng đã tìm thấy một thi thể tại hiện trường vụ cháy. Hiện nhân viên pháp y đang tiến hành xác định danh tính nạn nhân.

Trong khi đó, khoảng 1.900 người dân sinh sống gần khu vực xảy ra hỏa hoạn đã được sơ tán.

Tối cùng ngày, một chiếc Boeing 737-700 của Lực lượng Không quân Mexico đã hạ cánh tại sân bay Juan Gualberto Gómez của tỉnh Matanzas.

Trên chuyến bay có 83 binh sỹ và chuyên gia dầu khí Mexico cùng nhiều vật liệu hỗ trợ dập lửa. Dự kiến, sẽ có thêm 3 trực thăng của lực lượng này đến chi viện trong đêm 6/8 (giờ địa phương).

Từ hôm nay (6-8), dán thẻ thu phí tự động không dừng mất phí 120.000 đồng

Từ ngày 6-8, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC kết thúc chương trình miễn phí dán thẻ thu phí tự động (ETC) lần đầu cho khách hàng và bắt đầu thu phí với mức 120.000 đồng/lần.

Theo VETC, để đẩy nhanh tiến độ dán thẻ định danh xe ô tô nhằm sử dụng dịch vụ ETC, VETC đã triển khai trên 63 tỉnh, thành phố chương trình dán thẻ bằng nhiều hình thức, ưu đãi, trong đó có dán thẻ miễn phí.

Tính từ ngày 19 đến 28-7, VETC đã dán thẻ cho hơn 125.000 xe, trung bình 12.500 thẻ/ngày, tăng gấp 6 lần so với trung bình 6 tháng đầu năm 2022, nâng tổng số thẻ ETC của VETC đã dán lên 1,9 triệu thẻ.

VETC đã dành ngân sách hơn 100 tỷ đồng để thực hiện chương trình miễn phí cho khách hàng trong năm 2022.

Trước đó, Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam - VDTC cũng đã ngưng dán thẻ miễn phí cho khách hàng kể từ ngày 25-7. Đây là hai đơn vị đang cung cấp dịch vụ thu phí ETC tại Việt Nam. Cả hai đơn vị cùng đưa ra mức phí dán thẻ lần đầu là 120.000 đồng. Nếu thẻ bị hỏng hoặc khách hàng có nhu cầu dán lại thẻ định danh trên xe, mức phí là 120.000 đồng/lần.

Theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải, từ 0h ngày 1-8, các tuyến đường cao tốc trên cả nước sẽ dừng làn thu phí thủ công để chuyển sang thu phí tự động không dừng và chỉ duy trì một làn thu phí hỗn hợp tại mỗi trạm thu phí để xử lý sự cố.

Bộ Y tế thành lập 4 đoàn kiểm tra về tình hình thiếu thuốc, vật tư y tế

Mục tiêu của việc thành lập 4 đoàn kiểm tra lần này, theo Bộ Y tế, là nhằm khảo sát, ghi nhận thực trạng cung ứng, sử dụng thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế tại một số bệnh viện. Bên cạnh đó, khảo sát, ghi nhận tác động của việc thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế ảnh hưởng tới chất lượng khám, chữa bệnh.

Cụ thể, Bộ Y tế thành lập 4 đoàn kiểm tra như sau:

Đoàn 1: Kiểm tra vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng trung du và miền núi phía Bắc (25 tỉnh, thành phố), do ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh làm Trưởng đoàn.

Đoàn 2: Kiểm tra vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung (14 tỉnh, thành phố), do ông Cao Hưng Thái, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh làm Trưởng đoàn.

Đoàn 3: Kiểm tra vùng Tây Nguyên và Đông Nam Bộ (11 tỉnh, thành phố), do ông Vương Ánh Dương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh làm Trưởng đoàn.

Đoàn 4: Kiểm tra vùng Đồng bằng sông Cửu Long (13 tỉnh, thành), do ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh làm Trưởng đoàn.

Mỗi đoàn sẽ kiểm tra ít nhất 1 bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, 1 bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh và 1 bệnh viện/trung tâm y tế huyện.

Mục tiêu của việc thành lập 4 đoàn kiểm tra lần này, theo Bộ Y tế, nhằm khảo sát, ghi nhận thực trạng cung ứng, sử dụng thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế tại một số bệnh viện. Bên cạnh đó, khảo sát, ghi nhận tác động của việc thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế ảnh hưởng tới chất lượng khám, chữa bệnh và sự hài lòng của người bệnh, nhân viên y tế.

Bộ Y tế đề nghị, các đoàn kiểm tra xác định khó khăn, vướng mắc mang tính khách quan, chủ quan và đề xuất giải pháp ngắn hạn, dài hạn cho các cấp quản lý trung ương, địa phương để khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế.

Trong hoạt động kiểm tra, các đoàn sẽ khảo sát, kiểm tra các hoạt động khám, chữa bệnh nói chung; tình hình khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế; thực trạng các thuốc, vật tư, trang thiết bị sẵn có trong kho, đơn vị; các thuốc, vật tư đang thiếu; thực trạng việc mua sắm, đấu thầu đã triển khai trong các năm gần đây; tác động, ảnh hưởng của việc thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị đến chất lượng chuyên môn điều trị và chất lượng dịch vụ; xác định các khó khăn, vướng mắc, rào cản chính dẫn tới các khó khăn trong việc mua sắm, đầu tư thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế.