TP Hồ Chí Minh: Anh trai 10 tuổi xông vào đám cháy cứu em rồi bị kẹt lại và không qua khỏi

Chiều 24/7, Công an huyện Bình Chánh tiếp tục phối hợp một số đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an TPHCM điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy khiến 2 trẻ em tử vong. Nạn nhân là em N.Đ.V.P (10 tuổi) và N.Đ.C.B (1 tuổi, em của P). Chiều 24/7, PV trở lại hiện trường vụ cháy và ghi nhận gia đình anh Nguyễn Vĩnh Phước (37 tuổi, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh) đang tổ chức hậu sự cho hai con. Chia sẻ với PV, anh Phước cho biết anh đang sống cùng vợ và 7 người con (6 trai, 1 gái) trong căn nhà vừa cháy. Hoàn cảnh kinh tế khó khăn, gia đình lại đông con, vợ chồng anh Phước đã thuê căn nhà 1 trệt, 1 gác lửng ở tổ 14 (ấp 6, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh) với giá 3 triệu đồng/tháng làm nơi ở từ năm 2021 đến nay. Thời điểm xảy ra cháy, anh Phước và con trai lớn 15 tuổi đi làm thuê cho xưởng mộc ở TP Thủ Đức, còn vợ anh làm thuê cho một xưởng gần nhà. Bé P (10 tuổi) là anh trai lớn, ở nhà trông giữ 5 em nhỏ. Trước khi rời khỏi nhà, anh Phước khóa cổng và giao chìa khóa cho bé P giữ nhà. Theo người dân trong khu vực, khi vụ cháy xảy ra, bé P đã tìm cách đưa 4 em ra ban công để hàng xóm đưa xuống đất. Người dân chỉ kịp tiếp cận đưa 4 bé thoát ra ngoài thì ngọn lửa đã bùng lên dữ dội. Riêng bé P vì tiếp tục chạy vào bên trong tìm kiếm em trai N.Đ.C.B (1 tuổi) nên bị kẹt lại trong đám cháy. Khi được tìm thấy, hai cháu bé đã ngất xỉu trong nhà tắm vì ngạt. Bé P vẫn trong tư thế lấy thân mình che chắn cho em trai. Người dân đã sơ cứu, hô hấp nhân tạo và cùng lực lượng chức năng đưa đi cấp cứu nhưng hai bé đã tử vong. Hiện thiệt hại về tài sản và nguyên nhân vụ cháy vẫn đang được cơ quan chức năng huyện Bình Chánh thống kê, điều tra làm rõ.

Núi lửa phun trào, Nhật Bản phát cảnh cáo cấp cao nhất

Một ngọn núi lửa trên hòn đảo lớn phía tây Kyushu, Nhật Bản đã phun trào tối 24/7, khiến cơ quan chức năng phải phát ra cảnh báo cấp cao nhất. Theo Reuters, núi lửa Sakurajima phun trào tạo cột khói đen bốc cao trên không trung, nhưng cơ quan chức năng chưa ghi nhận thông tin về thiệt hại hoặc thương tích nào. Ngọn núi nằm ở mũi phía nam của Kyushu, gần thành phố Kagoshima, phun trào vào khoảng 8:05 tối, giờ địa phương. Một quan chức của Cơ quan khí tượng Nhật Bản (JMA) cho biết những viên đá lăn xuống ở khoảng cách 2,5 km từ núi lửa. Ông nói thêm, mức cảnh báo phun trào đã được nâng lên 5, mức cao nhất, và một số khu vực được khuyến cáo nên sơ tán, nhưng cơ quan chức năng dự kiến sẽ không có vụ phun trào lớn nào. Sakurajima là một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất ở Nhật Bản và các vụ phun trào ở các cấp độ khác nhau diễn ra thường xuyên. Vào năm 2019, ngọn núi phun ra khối tro bụi cao 5,5 km. Ngoài ra, các nhà quản lý hạt nhân cho biết không có bất thường nào được phát hiện tại nhà máy nguyên tử Sendai, nằm cách núi lửa khoảng 50 km. JMA dự kiến sẽ có mưa ở một số khu vực gần núi lửa vào 25/7, nhưng không phải là loại mưa lớn có thể gây ra lở đất. Theo NHK, hầu hết thành phố Kagoshima nằm xa núi lửa nhưng một số khu dân cư cách miệng núi lửa khoảng 3 km có thể được lệnh sơ tán tùy tình hình. Núi lửa Sakurajima là trung tâm hoạt động của khu phức hợp núi lửa Aira caldera. Nằm trên vịnh Kagoshima, đỉnh của nó chỉ cách 8 km về phía đông của thành phố Kagoshima với dân số nửa triệu người. Do khả năng phun trào, nó được coi là một ngọn núi lửa rất nguy hiểm và được giám sát chặt chẽ. Các vụ phun trào lịch sử lớn nhất của Sakurajima diễn ra trong khoảng thời gian năm 1471-76 và vào năm 1914.

Sẽ dừng sản xuất và nhập khẩu xe động cơ đốt trong

Việt Nam xác định đến năm 2040 sẽ từng bước hạn chế, tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe ô tô, mô tô, xe gắn máy dùng nhiên liệu hóa thạch. Đến 2050, tất cả phương tiện chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh. Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành Giao thông vận tải vừa được Chính phủ phê duyệt. Theo đó, sẽ thúc đẩy sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và sử dụng các loại phương tiện giao thông sử dụng điện; phát triển hạ tầng sạc điện để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp... Đáng chú ý, mục tiêu đến năm 2040 sẽ từng bước hạn chế và tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe ô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Đến năm 2050, 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chuyển sang sử dụng điện, năng lượng xanh.

Cà Mau: Ba người phụ nữ tử vong sau 2 ngày nhậu liên tiếp

Ngày 25-7, một lãnh đạo của UBND xã Tân Hưng, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau xác nhận 3 người phụ nữ trên địa bàn vừa tử vong sau 2 ngày nhậu liên tiếp. Theo thông tin ban đầu, ngày 20-7, bà N.T.L. (SN 1985), Đ.T.L. (SN 1978) cùng 3 người khác nhậu tại nhà bà M.T.M. (SN 1968) - cùng ngụ xã Tân Hưng. Sau đó, 6 người này tiếp tục nhậu từ 9 giờ cho đến 13 giờ ngày 21-7. Tối 22-7, cả 3 người phụ nữ nêu trên có biểu hiện nôn ói, khó thở… nên được người thân đưa đến Bệnh viện Đa khoa Cà Mau cấp cứu. Tuy nhiên, trong quá trình di chuyển, bà M. đã tử vong; 2 người còn lại cũng tử vong sau đó. Riêng 3 người nhậu cùng nhóm phụ nữ trên hiện sức khỏe bình thường.

Khởi tố, bắt tạm giam 6 người trong vụ 'đưa hối lộ, nhận hối lộ' tại cục lãnh sự, Bộ Ngoại giao

Mở rộng điều tra vụ án "Đưa hối lộ, nhận hối lộ" xảy ra tại Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao, Hà Nội và các tỉnh, thành phố, ngày 25/7, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định bổ sung Quyết định khởi tố vụ án hình sự "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"; Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với 6 bị can:

1) Nguyễn Mai Anh, sinh năm 1976 tại Quảng Ninh, nghề nghiệp: Chuyên viên Vụ Quan hệ quốc tế, Văn phòng Chính phủ;

2) Ngô Quang Tuấn, sinh năm 1984 tại Hà Nội, nghề nghiệp: Chuyên viên Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Giao thông vận tải;

3) Trần Văn Dự, sinh năm 1961 tại Thái Bình, nghề nghiệp: Nguyên Phó Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an;

4) Vũ Sỹ Cường, sinh năm 1986 tại Hưng Yên, nghề nghiệp: Nguyên Cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an; cùng về tội "Nhận hối lộ", quy định tại Điều 354 Bộ luật Hình sự;

5) Bùi Huy Hoàng, sinh năm 1988 tại Hải Dương, nghề nghiệp: Cán bộ Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự;

6) Nguyễn Tiến Mạnh, sinh năm 1970 tại Bắc Giang, nghề nghiệp: Phó Giám đốc Công ty cổ phần du lịch thương mại Lữ Hành Việt; Giám đốc Công ty vận tải du lịch Hoàng Long Luxury về tội "Đưa hối lộ" quy định tại Điều 364 Bộ luật Hình sự.

Sau khi Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã thực hiện tống đạt Quyết định khởi tố bị can, thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam, khám xét chỗ ở và nơi làm việc đối với 06 bị can nêu trên. Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.