Núi lửa phun trào, Nhật Bản phát cảnh cáo cấp cao nhất

Một ngọn núi lửa trên hòn đảo lớn phía tây Kyushu, Nhật Bản đã phun trào tối 24/7, khiến cơ quan chức năng phải phát ra cảnh báo cấp cao nhất.

Theo Reuters, núi lửa Sakurajima phun trào tạo cột khói đen bốc cao trên không trung, nhưng cơ quan chức năng chưa ghi nhận thông tin về thiệt hại hoặc thương tích nào. Ngọn núi nằm ở mũi phía nam của Kyushu, gần thành phố Kagoshima, phun trào vào khoảng 8:05 tối, giờ địa phương.

Một quan chức của Cơ quan khí tượng Nhật Bản (JMA) cho biết những viên đá lăn xuống ở khoảng cách 2,5 km từ núi lửa. Ông nói thêm, mức cảnh báo phun trào đã được nâng lên 5, mức cao nhất, và một số khu vực được khuyến cáo nên sơ tán, nhưng cơ quan chức năng dự kiến sẽ không có vụ phun trào lớn nào.

Sakurajima là một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất ở Nhật Bản và các vụ phun trào ở các cấp độ khác nhau diễn ra thường xuyên. Vào năm 2019, ngọn núi phun ra khối tro bụi cao 5,5 km.

Ngoài ra, các nhà quản lý hạt nhân cho biết không có bất thường nào được phát hiện tại nhà máy nguyên tử Sendai, nằm cách núi lửa khoảng 50 km. JMA dự kiến sẽ có mưa ở một số khu vực gần núi lửa vào 25/7, nhưng không phải là loại mưa lớn có thể gây ra lở đất.

Theo NHK, hầu hết thành phố Kagoshima nằm xa núi lửa nhưng một số khu dân cư cách miệng núi lửa khoảng 3 km có thể được lệnh sơ tán tùy tình hình.

Núi lửa Sakurajima là trung tâm hoạt động của khu phức hợp núi lửa Aira caldera. Nằm trên vịnh Kagoshima, đỉnh của nó chỉ cách 8 km về phía đông của thành phố Kagoshima với dân số nửa triệu người.

Do khả năng phun trào, nó được coi là một ngọn núi lửa rất nguy hiểm và được giám sát chặt chẽ. Các vụ phun trào lịch sử lớn nhất của Sakurajima diễn ra trong khoảng thời gian năm 1471-76 và vào năm 1914.

Lâm Đồng: Bé trai 11 tuổi bị điện giật tử vong khi dùng điện thoại đang sạc pin

Ngày 24/7, trên địa bàn Phường 1, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng đã xảy ra 1 vụ tai nạn thương tâm, làm bé trai tử vong. Nguyên nhân ban đầu xác định nạn nhân bị điện giật khi đang sử dụng điện thoại trong lúc sạc pin.

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 12 giờ ngày 24/7, cháu L.T. T, 11 tuổi, là học sinh lớp 5, tạm trú Tổ dân phố 3, Phường 1, thành phố Bảo Lộc đang chơi điện thoại di động thì máy hết pin. Sau đó, cháu T. vừa chơi điện thoại vừa cắm sạc pin thì xảy ra vụ điện giật.

Sau khi phát hiện vụ việc, người nhà nạn nhân đã nhanh chóng cúp điện, tiến hành sơ cứu tại chỗ rồi đưa cháu T. đến Bệnh viện II Lâm Đồng cấp cứu. Tuy nhiên, bệnh nhân đã tử vong tại bệnh viện.

Gia đình cháu T. có hoàn cảnh khó khăn, đang phải đi ở trọ. Bố mẹ cháu đều làm thuê, làm mướn để kiếm sống và nuôi con ăn học.

Sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc, cơ quan chức năng thành phố Bảo Lộc đã có mặt, tiến hành khám nghiệm hiện trường phục vụ công tác điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc và hỗ trợ gia đình nạn nhân mai táng cho cháu bé./.

Sẽ dừng sản xuất và nhập khẩu xe động cơ đốt trong

Việt Nam xác định đến năm 2040 sẽ từng bước hạn chế, tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe ô tô, mô tô, xe gắn máy dùng nhiên liệu hóa thạch.

Đến 2050, tất cả phương tiện chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh.

Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành Giao thông vận tải vừa được Chính phủ phê duyệt. Theo đó, sẽ thúc đẩy sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và sử dụng các loại phương tiện giao thông sử dụng điện; phát triển hạ tầng sạc điện để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...

Đáng chú ý, mục tiêu đến năm 2040 sẽ từng bước hạn chế và tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe ô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Đến năm 2050, 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chuyển sang sử dụng điện, năng lượng xanh.

Nắng nóng ở Bắc Bộ khả năng kéo dài đến 28/7.

Ngày 25/7, ở khu vực Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ, có nơi trên 37 độ; khu vực vùng núi từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày từ 55-65%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 13-16 giờ.

Ngày 26/7, khu vực Bắc Bộ và từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 37 độ.

Khu vực Hà Nội: Ngày 25 và 26/7, có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ.

Cảnh báo: Nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 28/7, ở khu vực Thanh Hóa đến Phú Yên kéo dài đến khoảng ngày 29-30/7.

Do ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột qụy do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng: Cấp 1.

Cà Mau: Ba người phụ nữ tử vong sau 2 ngày nhậu liên tiếp

Ngày 25-7, một lãnh đạo của UBND xã Tân Hưng, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau xác nhận 3 người phụ nữ trên địa bàn vừa tử vong sau 2 ngày nhậu liên tiếp.

Theo thông tin ban đầu, ngày 20-7, bà N.T.L. (SN 1985), Đ.T.L. (SN 1978) cùng 3 người khác nhậu tại nhà bà M.T.M. (SN 1968) - cùng ngụ xã Tân Hưng. Sau đó, 6 người này tiếp tục nhậu từ 9 giờ cho đến 13 giờ ngày 21-7.

Tối 22-7, cả 3 người phụ nữ nêu trên có biểu hiện nôn ói, khó thở… nên được người thân đưa đến Bệnh viện Đa khoa Cà Mau cấp cứu. Tuy nhiên, trong quá trình di chuyển, bà M. đã tử vong; 2 người còn lại cũng tử vong sau đó. Riêng 3 người nhậu cùng nhóm phụ nữ trên hiện sức khỏe bình thường.

Nhà máy điện rác lớn nhất Việt Nam chính thức hoà lưới điện Quốc gia

Vào hồi 8 giờ 5 phút sáng 25/7, nhà máy đốt rác phát điện Sóc Sơn đã hòa lưới điện quốc gia. Như vậy, sau rất nhiều những lần lỗi hẹn vì các lý do khách quan và chủ quan, cuối cùng, nhà máy này đã chính thức vận hành giai đoạn 1.

Dự kiến khoảng 20 MW điện sinh ra từ quá trình đốt rác sẽ phục vụ hoạt động của nhà máy và khoảng 50 MW sẽ hoà vào điện lưới quốc gia.

Việc vận hành nhà máy chia làm 3 giai đoạn với tổng số 5 lò đốt và 3 tổ máy phát điện. Giai đoạn 1 sẽ có 1 lò đốt và 1 tổ máy vận hành, khoảng 1.000 tấn rác tươi sẽ được nhà máy tiếp nhận mỗi ngày. Giai đoạn 2 gồm 2 lò đốt và giai đoạn 3 gồm 2 lò đốt nữa sẽ vận hành trong năm 2022.

Công suất tổng của nhà máy là 5.000 tấn rác tươi/ngày; giải quyết được từ 60-70% lượng rác đang chôn lấp của TP Hà Nội hiện nay.