Bộ Công an phá đường dây cho vay nặng lãi hơn 2.000%

Chiều 21/7, đại diện Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao (A05) Bộ Công an cho biết, vừa phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự (C02) và Công an tỉnh Lào Cai triệt phá đường dây cho vay nặng lãi quy mô lớn, hoạt động xuyên quốc gia do các đối tượng nước ngoài cầm đầu.

Để hoạt động phạm pháp, các đối tượng thành lập Công ty TNHH Công nghệ Funmobi và bộ phận quản lý, điều hành, thẩm định, hỗ trợ hoạt động vay đặt tại TP.HCM; bộ phận trung gian thanh toán hoạt động chi hộ/thu hộ đặt tại TP.Hà Nội và bộ phận nhắc nợ/thu hồi nợ đặt tại tỉnh Lào Cai.

Ba bộ phận này giao cho Nguyễn Thị Hoài Thương (29 tuổi, trú Quận 9, TP.HCM), Phạm Thị Huyền (32 tuổi, trú TP.Lào Cai, Lào Cai) và Chống Ngọc Phụng (23 tuổi, trú quận Bình Thạnh, TP.HCM) điều hành.

Đường dây này sử dụng gần 300 ứng dụng cho vay tiền trên điện thoại di động như Vndong, Hitien, Zdong, Hvay,... đồng thời liên kết với gần 200 công ty cầm đồ, công ty tài chính để cung cấp các gói sản phẩm cho vay trị giá từ 2 đến 7 triệu đồng, kỳ hạn vay 7 ngày với lãi suất hơn 2.000%/năm.

Để vay tiền, khách hàng được hướng dẫn cài đặt ứng dụng trên điện thoại di động, sau đó cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân, cấp quyền cho ứng dụng truy cập danh bạ, các ứng dụng trên điện thoại… và đăng ký khoản vay.

Sau đó, hồ sơ vay của khách hàng sẽ được bộ phận thẩm định kiểm tra, đánh giá, nếu đáp ứng đủ các điều kiện sẽ được duyệt. Bộ phận trung gian thanh toán sẽ tiến hành giải ngân (chuyển số tiền vay) vào tài khoản ngân hàng của khách là 59,9 % so với số tiền vay.

Các đối tượng cho vay được hưởng lợi 40,1% được gọi là các khoản phí và lãi suất cho gói vay 7 ngày. Trong thời gian 7 ngày, khách hàng phải thanh toán khoản vay vào tài khoản do các đối tượng chỉ định. Khi khoản vay tới hạn thanh toán, nhân viên sẽ liên lạc với khách hàng để nhắc nợ.

Theo A05, tính đến nay đã có khoảng 159.000 khách hàng vay tiền qua các ứng dụng Vndong, Hitien, Zdong, Hvay,… với tổng số tiền vay là 1.802 tỷ đồng, số tiền đã giải ngân là 659,6 tỷ đồng, số tiền thực tế khách hàng đã trả nợ là 830,1 tỷ đồng, phí phạt là 9,87 tỷ đồng, số tiền thu lời bất chính là 322,6 tỷ đồng.

Vào cuộc triệt phá, 2 Cục nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an tỉnh Lào Cai đã triệu tập, làm việc với 41 nghi phạm, thu giữ 72 điện thoại di động, 43 máy tính và giấy tờ, tài liệu có liên quan đến hành cho vay lãi nặng này. Vụ án đang được điều tra mở rộng.

0h00, ngày 24/7/2022: công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT 2022

Thí sinh tra cứu kết quả thi bằng một trong 03 cách sau:

Cách 1: Bằng tài khoản đã đăng ký và được cấp, thí sinh tra cứu qua Hệ thống Quản lý thi.

Bước 1: Thí sinh truy cập địa chỉ: https://thisinh.thithptquocgia.edu.vn/Account/Login

Lưu ý: Thí sinh chưa có hoặc quên Mã đăng nhập vui lòng liên hệ Điểm tiếp nhận hồ sơ nơi nộp hồ sơ đăng ký dự thi để lấy mã đăng nhập; Nếu thí sinh không đăng nhập được trên điện thoại bằng trình duyệt Chrome, vào Cài đặt (Settings) > Trình tiết kiệm dữ liệu (Data Saver) > Chọn Tắt (Off) để đăng nhập vào hệ thống.

Bước 2: Nhập số CCCD/CMND/ĐDCD và Mã đăng nhập

Bước 3: Nhấn vào phần "TRA CỨU" bên tay trái.

Bước 4: Nhấn vào "TRA CỨU ĐIỂM" và xem số điểm của mình.

Cách 2: Tra cứu qua website của Sở GD-ĐT

Sở GDĐT các địa phương sẽ cung cấp điểm thi tới thí sinh. Thí sinh có thể tra cứu kết quả thi của mình trên website Sở GD-ĐT theo hướng dẫn cụ thể tại website.

Cách 3: Tra cứu qua các trang báo điện tử

Thí sinh có thể tra cứu kết quả thi của mình tại một các trang báo điện tử đã đăng ký tiếp nhận thông tin từ Bộ GDĐT:

1​. Báo Giáo dục và Thời đại

2​. Báo Hà Nội Mới

3​. Báo Lao động

4​. Báo Người Lao động TPHCM

5​. Báo Nhà báo và Công luận

6​. Báo Phụ nữ Thủ đô

7​. Tạp chí Giáo dục Việt Nam

8​. Báo Tiền phong

9​. Báo Tuổi trẻ Thủ đô

10​. Báo Tuổi trẻ TPHCM

11​. Báo Vietnamnet

12​. Báo VOV News

13​. Báo VTC News

14​. Báo VTV News

15. ​Báo VNEXPRESS

16​. Báo Vietnamplus

17​. Báo Giao thông

18​. Báo Kinh tế và đô thị

19​. Báo Thanh niên

20​. Báo Tin tức (TTXVN)

21​. Báo Pháp luật TP HCM

22​. Báo Công an Nhân dân

23​. Báo Phụ nữ TP HCM

24​. Đài tiếng nói Nhân dân TP HCM

25. ​Báo Dân trí

26​. Tạp chí Kinh tế Việt Nam

Từ năm 2023, đề thi môn ngữ văn sẽ không sử dụng văn bản trong sách giáo khoa

Yêu cầu trên được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đưa ra trong hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông ban hành ngày 21/7.

Việc đổi mới cách kiểm tra, đánh giá, ra đề thi môn Ngữ văn như trên nhằm khắc phục tình trạng đọc chép và yêu cầu thuộc lòng theo văn mẫu, tăng cường hơn nữa việc phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong quá trình học tập môn Ngữ văn; dành nhiều thời gian cho các hoạt động thực hành, vận dụng, trình bày, thảo luận để rèn luyện kĩ năng đọc, viết, nói, nghe và cảm thụ thẩm mĩ theo yêu cầu, mức độ với từng lớp học, cấp học.

Trong đánh giá kết quả học tập cuối học kỳ, cuối năm học, cuối cấp học, tránh dùng lại các văn bản đã học trong sách giáo khoa làm ngữ liệu xây dựng các đề kiểm tra đọc hiểu và viết. Khuyến khích việc xây dựng và sử dụng các đề thi mở trong kiểm tra, đánh giá để phát huy cao nhất khả năng sáng tạo của học sinh.

Trong quá trình dạy học, giáo viên cần giao nhiệm vụ học tập rõ ràng, phù hợp với khả năng của học sinh; nêu cụ thể các yêu cầu về sản phẩm mà học sinh phải hoàn thành; chú trọng kiểm tra, đánh giá, hỗ trợ, động viên học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập. Giáo viên có thể đưa ra những gợi ý, chỉ dẫn để giúp học sinh đọc nhưng không lấy việc phân tích, bình giảng của mình để áp đặt hay thay thế cho những suy nghĩ của học sinh.

Vaccine phòng COVID-19 có hiệu quả với BA.4 và BA.5 và cả cúm A

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường phòng chống dịch bệnh, công tác tiêm chủng và an toàn tiêm chủng diễn ra chiều 21/7 tại Bộ Y tế, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh cho biết kết quả giải trình tự gen hơn 30 mẫu thì biến thể phụ BA.2 chiếm khoảng 30%, còn lại là BA.4, BA.5, đồng thời phát hiện thêm cả biến thể phụ BA.2.12.1. Trong 3 - 4 tuần gần đây lại xuất hiện ổ dịch của chủng Delta làm tăng số ca mắc. Ghi nhận trung bình khoảng 900 ca/ngày, riêng ngày 21/7 ghi nhận gần 1.300 ca.

Các chuyên gia cảnh báo nếu không đẩy nhanh tiêm vaccine COVID-19 mũi bổ sung, tăng cường theo hướng dẫn cho những đối tượng nguy cơ thì dự báo số ca mắc COVID-19 sẽ gia tăng cùng với dịch sốt xuất huyết, cúm, nguy cơ dịch chồng dịch hoàn toàn có thể xảy ra.

Đại diện Tổ chức Y tế thế giới và CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam nhận định: COVID-19 hiện vẫn đang là vấn đề y tế công cộng khẩn cấp toàn cầu; việc tiêm vaccine COVID-19 vẫn có tác dụng đối với hai biến chủng BA.4 và BA.5, đặc biệt có cả tác dụng phòng cúm A và cúm thường.

Tin COVID-19 chiều 23-7: Việt Nam có 1.071 ca mới; Nhiều nước châu Á lo dịch quay lại

Bản tin COVID-19 của Bộ Y tế cho biết ngày 23-7 là ngày thứ 5 liên tiếp số mắc mới ở ngưỡng trên 1.000 ca, trong khi đó, nhiều nước châu Á cũng đang lo dịch bùng phát mạnh trở lại.

Kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 10.767.200 ca nhiễm, đứng thứ 12/227 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỉ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 112/227 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 108.620 ca nhiễm).

Bệnh nhân được công bố khỏi bệnh trong ngày: 9.328 ca. Tổng số ca được điều trị khỏi đến nay là 9.851.504 ca.

Số bệnh nhân đang thở oxy là 37 ca, trong đó: Thở oxy qua mặt nạ: 30 ca; Thở oxy dòng cao HFNC: 3 ca; Thở máy không xâm lấn: 1 ca; Thở máy xâm lấn: 3 ca; ECMO: 0 ca.

Từ 17h30 ngày 22-7 đến 17h30 ngày 23-7 ghi nhận 0 ca tử vong. Trung bình số tử vong ghi nhận trong 7 ngày qua: 0 ca. Tổng số ca tử vong do COVID-19 tại Việt Nam tính đến nay là 43.092 ca, chiếm tỉ lệ 0,4% so với tổng số ca nhiễm.

Tổng số ca tử vong xếp thứ 24/227 quốc gia và vùng lãnh thổ, số ca tử vong trên 1 triệu dân xếp thứ 134/227 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. So với châu Á, tổng số ca tử vong xếp thứ 6/49 (xếp thứ 3 ASEAN), tử vong trên 1 triệu dân xếp thứ 27/49 quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á (xếp thứ 5 ASEAN).

Đã tiêm trên 242 triệu mũi, tốc độ tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi còn chậm

Trong ngày 22-7 có 822.240 liều vắc xin phòng COVID-19 được tiêm. Như vậy, tổng số liều vắc xin đã được tiêm là 242.303.027 liều, trong đó số liều tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi là 11,2 triệu liều (mũi 1 là trên 7,5 triệu liều; mũi 2 là trên 3,7 triệu liều).

Tuy nhiên Bộ Y tế cho biết tiến độ tiêm cho trẻ nhóm tuổi này còn chậm, hiện mũi 1 mới đạt trên 65%, mũi 2 đạt trên 32%, trong khi mục tiêu tháng 8 phải hoàn tất tiêm chủng.

Xe khách lao khỏi đèo Đại Ninh, hơn 20 người bị thương

Sáng 23/7, cơ quan chức năng huyện Bắc Bình (Bình Thuận) đang tiếp cận hiện trường vụ xe khách lao xuống đèo Đại Ninh làm nhiều người bị thương vào rạng sáng.

Theo thông tin ban đầu vào khoảng 5h sáng nay (23/7), xe khách mang BKS 63F - 001.87 chở khoảng 30 người ở Tiền Giang đi tham quan, du lịch, chạy trên QL28B hướng Lâm Đồng đi Bình Thuận. Khi qua khu vực đèo Đại Ninh đoạn qua xã Phan Lâm, huyện Bắc Bình (Bình Thuận) đã lao xuống vực.

Tại hiện trường xe khách gặp nạn cách đường 30m. Phát hiện vụ việc nhiều người đến hỗ trợ, đưa những người bị kẹt trong xe ra ngoài. Bước đầu có người bị thương nặng, được đưa lên Bệnh viện huyện Đức Trọng (Lâm Đồng). 24 người bị thương nhẹ, đưa về sơ cứu tại trạm Y tế xã Ninh Loan, huyện Đức Trọng