Từ ngày 3/3 trở đi đợt không khí lạnh kéo dài sẽ chấm dứt tại miền Bắc

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ ngày 3/3 trở đi, nền nhiệt độ ở miền Bắc sẽ có xu hướng ấm dần trở lại, chấm dứt đợt rét đậm, rét hại kéo dài hơn 1 tuần qua.

Đợt rét kéo dài hơn 1 tuần qua tại miền Bắc khá đặc biệt vì sau 15 năm kể từ cuối tháng 2 và đầu tháng 3/1996, miền Bắc mới đón nhận đợt rét kéo dài như hiện nay.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng dự báo Thời tiết, Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết: “Đợt rét này xuất hiện không phải là bất thường vì tháng 2 là giai đoạn chính Đông ở khu vực Bắc bộ. Tuy nhiên, khoảng thời gian xuất hiện rét kéo dài từ 7-8 ngày là điều cũng đặc biệt vì theo thống kê, từ 10-15 năm gần đây thì ít xảy ra các đợt rét đậm, rét hại diện rộng kéo dài từ tháng 2 đến đầu tháng 3, và nền nhiệt trong đợt rét này cũng tương đối thấp, phổ biến từ ở vùng đồng bằng nhiều nơi đã xuống dưới 15 độ C, vùng núi nhiều nơi xuống dưới 13 độ C, rét đậm ở vùng đồng bằng và rét hại vùng núi và trung du Bắc Bộ”.

Dự kiến, trong tháng 3 này nền nhiệt độ trên cả nước sẽ có xu hướng cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5-1,5 độ C, vẫn còn xuất hiện những đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến miền Bắc, tuy nhiên sẽ ít xảy ra những đợt rét đậm, rét hại như vừa qua.

“Với diễn biến và nền nhiệt cao cơ bản trong tháng 3 vẫn còn những đợt không khí lạnh ảnh hưởng, nhưng ít xảy ra những đợt không khí lạnh như thời gian vừa qua. Về đợt không khí lạnh đang tác động ở miền Bắc hiện nay, từ ngày mùng 3 trở đi không khí lạnh sẽ suy yếu do vùng thấp phía Tây sẽ mở rộng nhanh về phía Đông và thay thế dần khối không khí lạnh này. Từ ngày 4-5/3 trở đi khả năng cao khu vực Bắc Bộ sẽ có nắng ráo và thậm chí dự báo khu vực phía Tây Bắc bộ như: Lai Châu, Điện Biên; vùng núi của miền Tây bắc bộ như: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh có khả năng xảy ra nắng nóng cục bộ”, ông Nguyễn Văn Hưởng cho biết thêm.

Giá vàng hôm nay 2/3/2024 tăng 'điên cuồng', vàng SJC lập kỷ lục 80,7 triệu đồng

Đầu giờ sáng 2/3, giá vàng 9999 của SJC tăng 400 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 900 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với kết phiên hôm qua, lên mức 80,7 triệu đồng/lượng (bán ra).

Mức giá này đã vượt đỉnh cao 80,3 triệu đồng/lượng được thiết lập vào 26/12/2023. Thời điểm đó, giá vàng thế giới giao ngay ở mức 2.063 USD/ounce. Còn hiện tại, lúc 8h52' hôm nay (ngày 2/3, giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay tăng dữ dội, lên 2.082,3 USD/ounce.

Giá vàng 9999 được Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) cập nhật vào lúc 8h53' và giá vàng 9999 được Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết vào lúc 8h39' như sau:

Chốt phiên 1/3, giá vàng miếng 9999 tại SJC TP.HCM là 77,8 triệu đồng/lượng (mua vào) và 79,8 triệu đồng/lượng (bán ra). SJC Hà Nội niêm yết ở mức 77,8 triệu đồng/lượng (mua vào) và 79,82 triệu đồng/lượng (bán ra).

DOJI Hà Nội niêm yết ở mức 77,75 triệu đồng/lượng (mua vào) và 79,75 triệu đồng/lượng (bán ra). DOJI TP.HCM mua vàng SJC ở mức 77,75 triệu đồng/lượng, bán ra ở mức 79,75 triệu đồng/lượng.

Tỷ giá trung tâm ngày 1/3/2024 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 24.002 đồng/USD, không đổi so với phiên giao dịch trước đó. Giá USD ở các ngân hàng thương mại sáng nay (2/3) được niêm yết ở mức 24.440 đồng/USD (mua vào) và 24.810 đồng/USD (bán ra).

Đắk Lắk: Nữ sinh bị các bạn gái đánh hội đồng đến nhập viện cấp cứu

Hôm nay (2/3), trao đổi với PV, chị Uông Thị Hoàng Lin (SN 1993, trú tại xã Khuê Ngọc Điền, huyện Krông Bông) xác nhận, vừa gửi đơn đến cơ quan công an đề nghị làm rõ nhóm nữ sinh đánh hội đồng con gái chị, sau đó quay clip tung lên mạng xã hội.

Theo chị Lin, vào khoảng 16h ngày 28/2, con gái chị là em Trần Nhật Thu T. (học sinh Trường THCS Khuê Ngọc Điền) được 1 bạn tên K.O (ở xã Cư Kty) chở đi uống trà sữa. Khi đến đầu cầu treo xã Hòa Lễ, em bất ngờ bị nhóm bạn do Nguyễn Thị Hồng D. (học lớp 9A, Trường THCS Hòa Lễ) cầm đầu lao ra đánh hội đồng. "Con tôi một mình nên không chống cự được và giờ toàn thân bầm tím, đau nhất là vùng đầu, tinh thần hoảng loạn đang được theo dõi điều trị tại bệnh viện", chị Lin cho hay.

Về nguyên nhân sự việc, theo con gái chị Lin, liên quan đến việc thách thức đánh nhau trên mạng. Sau khi bị đánh, nữ sinh giấu người nhà, tuy nhiên do nhóm đánh em quay clip tung lên mạng xã hội nên gia đình mới biết sự việc.

Trao đổi với PV, ông Võ Thanh Hải - Phó công an xã Cư Kty, thông tin, đơn vị đã nhận được đơn tố cáo của chị Uông Thị Hoàng Lin và bước đầu đã làm việc với phụ huynh. "Nguyên nhân dẫn đến việc nữ sinh bị đánh đang được chúng tôi xác minh, làm rõ", ông Võ Thanh Hải cho biết.

Trước đó, vào ngày 28/2, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện đoạn clip ghi cảnh nữ sinh bị nhóm học sinh nữ khác kéo lê trên đường, dùng mũ bảo hiểm đánh liên tục vào người. Nhiều nữ sinh khác có mặt nhưng không can ngăn.

Bình Thuận: Lừa bé gái 10 tuổi đợi người thân ở siêu thị rồi chở đi xâm hại

Sáng 2-3, Công an TP Phan Thiết (Bình Thuận) cho biết đang làm việc với đối tượng H.M.H. để điều tra về hành vi hiếp dâm bé gái 10 tuổi.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 20 giờ ngày 1-3, chị C.T.H (sinh năm 1983) và con gái tên L. (sinh năm 2014, trú huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình thuận) đến Công an Phường Phú Thủy (TP Phan Thiết) trình báo vụ việc cháu L. bị một thanh niên không rõ lai lịch thực hiện hành vi hiếp dâm. Theo lời trình bày của chị H., khoảng 16 giờ 55 phút cùng ngày, chú ruột của cháu L. chở cháu L. đến siêu thị Lotte Mart Phan Thiết để chơi với bạn và dặn cháu L. khi nào chơi xong thì nhờ người gọi điện cho chú hoặc cô ruột đến chở.

Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, có một thanh niên đến nói với cháu L. "có về không để chú chở về", nhưng cháu L. không đồng ý thì thanh niên gọi cho người nhà của bé nhưng không ai bắt máy. Sau đó, cháu L. đồng ý lên xe để thanh niên này chở về. Trong quá trình đi trên đường thì thanh niên không chở bé về nhà mà rẽ sang hướng đường khác rồi thực hiện hành vi hiếp dâm cháu L.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Lãnh đạo Công an thành phố Phan Thiết chỉ đạo Công an phường Phú Thủy phối hợp Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội triển khai các biện pháp nghiệp vụ, nhanh chóng xác minh, truy xét đối tượng. Chỉ trong thời gian ngắn, Công an TP Phan Thiết đã xác định được đối tượng gây án là H.M.H (sinh năm 1995, trú xã Tiến Thành, TP Phan Thiết). Tại cơ quan Công an, H.M.H đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đối với cháu L. tại bãi đất trống thuộc xã Tiến Thành, TP Phan Thiết. Hiện Công an Phan Thiết đang tiếp tục điều tra, củng cố hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật.

Tông xe liên hoàn trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, 3 ô tô hỏng nặng

Sáng 2/3, lãnh đạo UBND thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) cho biết, vụ tai nạn giao thông liên hoàn này xảy ra trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu đoạn đi qua địa phận thị xã.

Theo một số người dân, vụ tai nạn xảy ra lúc 7h30. Chiếc xe tải đầu kéo và xe khách giường nằm đang đi cùng chiều trên cao tốc đoạn gần hầm chui Trường Vinh thì tông vào nhau. Sau đó, chiếc xe con đi phía sau không kịp kiểm soát tốc độ đã đâm vào đuôi xe tải.

Sau khi tai nạn xảy ra, Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 4 thuộc Phòng 6, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đến hiện trường để phân luồng giao thông, điều tra nguyên nhân.

Dự án Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu (giai đoạn 1) được khánh thành đưa vào sử dụng từ tháng 10/2023. Đoạn cao tốc này dài 50km, tổng mức đầu tư hơn 7.293 tỷ đồng, hiện có 4 làn xe, vận tốc tối đa 90km/h.

Dự án có 3 nút giao liên thông gồm: Nút giao Quỳnh Vinh kết nối với QL48D, nút giao Quỳnh Mỹ kết nối với QL48B, nút giao Diễn Cát kết nối với QL7./.

4 HLV chính thức bị cho thôi việc sau những tố cáo của VĐV Phạm Như Phương

Thông tin tới báo chí, Cục trưởng TDTT (Bộ VHTT&DL) Đặng Hà Việt xác nhận, đã có văn bản báo cáo gửi Bộ VHTT&DL sau hơn một tháng xác minh kiểm tra những nội dung tố cáo của VĐV Phạm Như Phương về những điểm sai phạm ở đội TDDC quốc gia.

Theo đó, vụ việc thu 10% tiền thưởng huy chương và 50% tiền thưởng nóng của các HLV ở Trung tâm HL&TĐ TDTT Hà Nội đã rõ ràng khi các HLV thừa nhận sai phạm. Phía Cục TDTT đưa ra kỷ luật bằng việc cho thôi công tác huấn luyện với hai HLV Nguyễn Hà Thanh và Nguyễn Thùy Dương. Ngoài ra, Cục TDTT cũng đã có công văn gửi Sở VH&TT Hà Nội đề nghị kiểm tra làm rõ vụ việc trong phạm vi thẩm quyền.

Tổng cộng có 4 HLV tại đội tuyển TDDC nữ quốc gia bị cho thôi công tác huấn luyện sau những tố cáo của VĐV Phạm Như Phương.

Trong khi đó, về phía những sai phạm của tuyển TDDC quốc gia cũng được làm rõ sau khi có tố cáo của VĐV Phạm Như Phương. Cụ thể, sau hơn một tháng kiểm tra và đưa ra xác nhận có nhiều sai phạm, lỗ hổng trong quản lý ở tuyển TDDC quốc gia, đặc biệt là ở đội tuyển TDDC nữ. Phía Cục TDTT đã cho thôi công tác huấn luyện đối với HLV trưởng Nguyễn Thị Thanh Thúy và HLV Đỗ Thị Ngân Thương khi có sai phạm trong công tác quản lý, chấm công ngày Chủ nhật và ngày lễ, sai phạm trong việc lập ra các khoản quỹ trái phép.

Như vậy, sau quá trình kiểm tra xác minh tố cáo của VĐV Phạm Như Phương, Cục TDTT hiện tại đã cho 4 HLV ở đội tuyển TDDC nữ quốc gia thôi công tác huấn luyện, gồm các HLV Nguyễn Thị Thanh Thúy, Đỗ Thị Ngân Thương, Nguyễn Hà Thanh và Nguyễn Thùy Dương.

Kon Tum: "Giúp" cấp bìa đỏ trên đất người khác, cán bộ địa chính bị khởi tố

Ngày 2-3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kon Tum đã khởi tố, bắt tạm giam ông Bùi Thu Ba (34 tuổi), cán bộ địa chính xã Ngok Wang, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum, để điều tra về hành vi "Nhận hối lộ".

Bên cạnh đó, khởi tố bổ sung ông Nguyễn Hữu Vương (37 tuổi, trú TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) để điều tra về hành vi "Đưa hối lộ". Trước đó, ông này đã bị khởi tố về hành vi "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo điều tra ban đầu, ông Vương làm nghề mua bán đất và biết thửa đất tại tại thôn Kon Gu II, xã Ngok Wang, huyện Đăk Hà chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Thửa đất này hiện đang do 3 hộ gia đình khác canh tác ổn định từ năm 2011.

Vào tháng 6-2022, ông Vương đã liên hệ với ông Bùi Thu Ba, là cán bộ địa chính xã Ngok Wang và đề nghị cán bộ này làm giúp thủ tục cấp sổ đỏ đối với thửa đất nêu trên. Lúc này, ông Ba nói thủ tục cấp sổ đỏ đối với thửa đất nêu trên rất phức tạp, nên đã đề nghị ông Vương phải đưa 30 triệu đồng/ha.

Sau đó, ông Vương đã đưa 90 triệu đồng cho ông Ba để ông này hướng dẫn hoàn thiện các thủ tục, tài liệu theo quy định để được cấp sổ đỏ. Đến tháng 12-2022, ông Vương được cấp sổ đỏ đối với thửa đất nêu trên. Sau đó, ông Vương dùng sổ đỏ này thế chấp vay ngân hàng hơn 1,5 tỉ đồng.

Lập hồ sơ xử lý vụ người vợ mang 3 con dọa nhảy cầu Đồng Trù tự tử

Ngày 2/3, Công an TP Hà Nội cho biết, Công an quận Long Biên vừa lập hồ sơ, xem xét xử lý vụ 4 mẹ con nghi nhảy cầu Đông Trù (phường Thượng Thanh, quận Long Biên).Trước đó, vào sáng 1/3, Trung tâm thông tin chỉ huy Công an TP Hà Nội tiếp nhận tin báo từ người dân về việc có ô tô mang BKS 88A đỗ trên cầu Đông Trù nhưng không thấy người bên trong hoặc trông giữ xe.

Người dân nghi có người nhảy cầu tự tử. Trung tâm thông tin chỉ huy đã điều động lực lượng cứu nạn cứu hộ và lực lượng Cảnh sát 113 Long Biên tổ chức xác minh thông tin và tìm kiếm.

Đến 11h cùng ngày, lực lượng chức năng xác định chị N.T.T.H. (ở huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) là người điều khiển chiếc ô tô trên, chở 3 con trai đến cầu Đông Trù. Sau đó, 4 mẹ con xuống xe bỏ đi. Mục đích của chị H. là dọa chồng chứ không có ý định tự tử./.