Thông điệp của Ngày Nước Thế giới 22/3/2024

Liên hợp quốc (LHQ) đã ra Nghị quyết lấy ngày 22/3 hàng năm là Ngày Nước Thế giới và bắt đầu được tổ chức thường niên từ năm 1993. Ngày Nước Thế giới ra đời với mục tiêu hướng người dân trên toàn thế giới đến việc tiết kiệm, bảo vệ nguồn nước, khuyến khích người dân nâng cao nhận thức về giá trị của nước trong cuộc sống hàng ngày của con người cũng như bảo vệ môi trường sống quý giá của nhiều loài sinh vật cùng chung sống trên Trái Đất.

Mục tiêu: Tập trung vào vai trò quan trọng của tài nguyên nước đối với sự ổn định và thịnh vượng của thế giới.

Ý nghĩa: Nhấn mạnh sự đoàn kết trên toàn cầu để thúc đẩy sự hài hòa tạo ra sự thịnh vượng và xây dựng khả năng phục hồi nước trước những thách thức chung.

Hiện có hơn 3 tỷ người trên toàn thế giới phụ thuộc vào nguồn nước xuyên biên giới.

Lần đầu tiên tổ chức Lễ hội đua thuyền các huyện đảo trong cả nước

Tin 24h ngày 22/3/2024
Các đội đua hào hứng với Lễ hội đua thuyền giữa các huyện đảo. (Ảnh: TTXVN phát)

Ngày 22/3, lần đầu tiên Lễ hội đua thuyền giữa các huyện đảo trong cả nước diễn ra tại huyện đảo Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh.

Lễ hội là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập huyện đảo Cô Tô.

Tham gia Lễ hội có 6 đội đua đến từ các huyện đảo thuộc 5 tỉnh, thành phố: Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu); Lý Sơn (Quảng Ngãi); Phú Quý (Bình Thuận); Bạch Long Vĩ (Hải Phòng); Vân Đồn và Cô Tô (Quảng Ninh).

Các đội chia thành 2 bảng, thi đấu theo vòng loại.

Trải qua các vòng thi đấu đầy kịch tính, náo nhiệt, các đội Vân Đồn, Bạch Long Vĩ, Lý Sơn và Phú Quý đã lọt vào vòng chung kết.

Kết quả chung cuộc đội Vân Đồn giành giải Nhất; đội Bạch Long Vĩ giành giải Nhì; các đội Lý Sơn, Phú Quý đứng thứ Ba; Cô Tô và Côn Đảo giải Khuyến khích.

Việc tổ chức Lễ hội đua thuyền giữa các huyện đảo tại Cô Tô có ý nghĩa lớn, không đơn thuần là một cuộc thi thể thao giữa các huyện đảo mà thông qua Lễ hội này, những nét văn hóa dân gian được tái hiện lại, thể hiện tinh thần đoàn kết tập thể, tương trợ lẫn nhau của các huyện, thành phố đảo trên toàn quốc. Đây được xem như là một nét văn hóa tinh thần đã gắn liền với tiềm thức, trở thành một phần không thể thiếu với những con người biển đảo Việt Nam.

Lễ hội đua thuyền nhằm động viên các tầng lớp nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao nâng cao sức khỏe, chất lượng cuộc sống để phục vụ học tập, lao động, sản xuất, xây dựng và bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,8 tỷ đồng: Do cán bộ xử lý nợ không làm theo quy trình

Ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cho biết, trường hợp khách hàng P.H.A. nợ 8,5 triệu đồng, sau 11 năm được yêu cầu thanh toán gốc và lãi hơn 8,8 tỷ đồng là do cán bộ thực hiện xử lý nợ của ngân hàng đã rất máy móc, không làm theo quy trình.

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP Hồ Chí Minh chiều 21/3, trả lời các câu hỏi của phóng viên về vụ việc khách hàng của Ngân hàng Eximbank nợ 8,5 triệu đồng, sau 11 năm được yêu cầu thanh toán gốc và lãi hơn 8,8 tỉ đồng, ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ, Phó Tổng Giám đốc Eximbank cho biết, đối với sản phẩm thẻ tín dụng quốc tế, khi xây dựng sản phẩm, Eximbank có tham khảo thông lệ thị trường cũng như sản phẩm tương đồng trên thị trường để đưa ra chính sách lãi, phí và các yếu tố cạnh tranh để sản phẩm của mình đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng.

Đối với trường hợp khách hàng P.H.A, do khách hàng nợ thẻ quá hạn đến 11 năm, thông thường, đối với quy trình xử lý nợ thẻ quá hạn của Eximbank, cán bộ xử lý thẻ của ngân hàng căn cứ tình hình nợ thẻ của khách hàng để đề xuất lãnh đạo một mức thu lãi, thu phí phù hợp trước khi làm việc với khách hàng. Số phí này phải trình cấp lãnh đạo phê duyệt trước khi báo cho khách hàng.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ, trong trường hợp của khách hàng P.H.A., cán bộ thực hiện xử lý nợ của ngân hàng đã rất máy móc, không làm theo quy trình mà gửi một thông báo hết sức máy móc đến khách hàng, dẫn đến sự bức xúc từ khách hàng. Sự việc xảy ra, ngân hàng rất lấy làm tiếc. Vì vậy, ngân hàng đã tích cực làm việc với khách hàng. Cụ thể, ngày 19/3, đại diện của Eximbank đã gặp gỡ với khách hàng. Eximbank cùng với khách hàng trao đổi thẳng thắn, trên tinh thần hợp tác, thấu hiểu và chia sẻ, thống nhất phối hợp giải quyết vụ việc, đảm bảo quyền lợi của đôi bên trong thời gian sớm nhất.

Theo ông Võ Minh Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP Hồ Chí Minh, con số 8,5 triệu đồng sau 11 năm tăng khoảng 1.000 lần, thành 8,8 tỷ đồng thì bất kỳ ai nghe qua đều thấy không hợp lý. Cơ bản đây là cách tính lãi kép. Thực tế, trong tất cả các giao dịch, bao gồm cả thẻ tín dụng thì có nhiều đơn vị tính lãi kép, tức là lãi chồng lãi. Các giao dịch ngân hàng khác thì quy định không được tính lãi kép…

Bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang

Chú thích ảnh
Từ trái qua: Ông Nguyễn Thanh Bình và ông Trần Anh Thư. Ảnh: TTXVN phát

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn kết quả bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cụ thể, tại Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 20/3/2024, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phê chuẩn kết quả bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với ông Nguyễn Thanh Bình.

Tại Quyết định số 241/QĐ-TTg ngày 20/3/2024, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phê chuẩn kết quả bãi nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với ông Trần Anh Thư.

Các quyết định trên có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/3/2024.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Thanh Bình về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Ông Trần Anh Thư cũng đã bị khởi tố, bắt tạm giam về tội "Nhận hối lộ".

Đầu tháng 3/2024, Hội đồng nhân dân tỉnh An Giang đã bỏ phiếu bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh đối với ông Nguyễn Thanh Bình; bãi nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh đối với ông Trần Anh Thư.

Ban Bí thư Trung ương Đảng đã có quyết định thi hành kỷ luật Đảng với ông Nguyễn Thanh Bình và Trần Anh Thư.

Nghệ An: Đột kích sới bạc trong rừng, bắt giữ 11 đối tượng

Tin 24h ngày 22/3/2024
Các đối tượng đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa bị bắt giữ.

Công an tỉnh Nghệ An cho biết vừa triệt phá một sới bạc chuyên nghiệp được tổ chức trong khu vực rừng núi hiểm trở (giáp ranh giữa 2 huyện Tân Kỳ và Quỳ Hợp) tỉnh Nghệ An.

Lực lượng chức năng đã bắt giữ 11 đối tượng đang tụ tập đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa ăn tiền, thu giữ 86,5 triệu đồng.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Tân Kỳ (Công an tỉnh Nghệ An) phát hiện tại khu vực rừng núi thuộc xã Giai Xuân, huyện Tân Kỳ (giáp ranh với huyện Quỳ Hợp) có một nhóm đối tượng thường xuyên tụ tập đánh bạc ăn tiền dưới hình thức xóc đĩa. Để đấu tranh có hiệu quả với ổ nhóm này, Công an huyện Tân Kỳ đã xác lập chuyên án. Thủ đoạn của các đối tượng là tổ chức đánh bạc trong trong rừng sâu, đường đi lại khó khăn. Quá trình đánh bạc, chủ sới phân công đối tượng cảnh giới chặt chẽ, khi thấy lực lượng chức năng, các đối tượng sẽ báo cho “con bạc” kịp thời tháo chạy.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Tân Kỳ đã huy động 3 tổ công tác với trên 30 cán bộ, chiến sĩ đồng loạt ập vào sới bạc, bắt giữ 11 đối tượng, thu giữ 86,5 triệu đồng, 6 xe mô tô, 15 điện thoại di động, 1 bộ bát đĩa, 4 quân vị dùng để đánh bạc.

Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng khai nhận Nguyễn Văn Hiệu (sinh năm 1993, thường trú tại xã Giai Xuân, huyện Tân Kỳ) là đối tượng lập “sới” tổ chức đánh bạc trên. Đây là đối tượng đã có 2 tiền án về tội đánh bạc. Nhiều đối tượng tham gia đánh bạc trong ổ nhóm trên cũng đã có tiền án, tiền sự về nhiều tội danh.

Mở rộng điều tra các đối tượng liên quan trong chuyên án, Công an huyện Tân Kỳ tiếp tục bắt giữ thêm 2 vụ, 8 đối tượng thường trú tại các huyện Tân Kỳ, thị xã Thái Hòa và thành phố Vinh về hành vi đánh bạc, thu giữ 51 triệu đồng.

Công an huyện Tân Kỳ đang tiếp tục điều tra, mở rộng chuyên án, bắt giữ các đối tượng còn lại và củng cố hồ sơ để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

TP Hồ Chí Minh: Giải cứu nam thanh niên trèo cột đèn cố thủ

Lực lượng PCCC TP Hồ Chí Minh đã dùng xe thang giải cứu thành công nam thanh niên trèo lên cột đèn chiếu sáng trên Quốc lộ 22 (đoạn giáp huyện Hóc Môn và Quận 12) la hét.

Hơn 8 giờ sáng ngày 22/3, người dân hốt hoảng khi phát hiện nam thanh niên có biểu hiện không bình thường đứng nhảy múa trên Quốc lộ 22 (đoạn giáp huyện Hóc Môn và Quận 12, TP Hồ Chí Minh).

Sau đó, nam thanh niên chạy ra giữa đường, trèo lên cột đèn chiếu sáng nằm trên dải phân cách Quốc lộ 22. Nhiều người có mặt khuyên can không được. Thanh niên khi trèo lên ở độ cao khoảng 5m thì đứng trên thanh ngang của cột đèn chiếu sáng tiếp tục la hét không chịu xuống.

Nhận được tin báo, lực lượng PCCC&CNCH Công an huyện Hóc Môn phối hợp với các đơn vị liên quan có mặt lên phương án giải cứu thanh niên. Xe thang được điều đến hiện trường để cảnh sát tiếp cận vị trí thanh niên đang cố thủ.

Đến gần 10 giờ 30 phút cùng ngày, trong lúc vận động, thuyết phục, Cảnh sát đã kịp thời áp sát khống chế đưa thanh niên xuống đất an toàn.

Thanh niên được đưa về trụ sở công an để kiểm tra, lập hồ sơ, xử lý.

Bình Phước: Thợ đào giếng tử vong nghi do bị điện giật

Chú thích ảnh
Lực lượng cứu hộ dùng dây cáp đưa thi thể anh Hiệp dưới giếng sâu lên bờ. Ảnh: TTXVN phát

Ngày 22/3, Công an tỉnh Bình Phước phối hợp với Công an huyện Đồng Phú đang tổ chức khám nghiệm, điều tra, làm rõ cái chết của một thợ đào giếng, nghi do bị điện giật.

Trước đó, chiều 21/3, anh Lê Văn Cảnh (49 tuổi) và anh Trần Văn Hiệp (39 tuổi), cùng ngụ thành phố Đồng Xoài, đến đào giếng thuê cho một người dân ở ấp Phước Tâm, xã Tân Phước, huyện Đồng Phú.

Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, anh Hiệp ở dưới giếng sâu khoảng 10m, sử dụng máy đào đất bằng điện và máy bơm nước để đào đất và bơm nước lên. Lúc này, anh Cảnh ở phía trên, đang đứng điều khiển máy tời đất, thấy máy không có điện, anh Cảnh gọi anh Hiệp ở dưới giếng nhưng không thấy trả lời. Nghi ngờ anh Hiệp bị điện giật, anh Cảnh gọi điện trình báo cơ quan chức năng.

Nhận tin báo, lực lượng cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Bình Phước điều động phương tiện chuyên dụng cùng nhiều cán bộ, chiến sỹ có mặt tại hiện trường, đưa anh Hiệp lên trên nhưng nạn nhân đã tử vong trước đó.

Hàng chục người nhập cư trái phép bị mất tích ở ngoài khơi Tunisia

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ít nhất 58 người di cư bất hợp pháp đã mất tích ngoài khơi Tunisia trong 20 ngày qua khi tìm cách vượt biển Địa Trung Hải tới Italy.

Ông Islam Gharbi, thành viên của Diễn đàn phi chính phủ Tunisia về các quyền kinh tế và xã hội, cho biết trong cùng khoảng thời gian trên, số người nhập cư trái phép đến Italy qua bờ biển Tunisia lên tới 447 người, gần bằng con số của cả tháng 2. Chính quyền Tunisa bắt giữ 1.285 người nhập cư bất hợp pháp trong thời gian này, với đa số đến từ các quốc gia châu Phi cận Sahara.

Tunisia là một trong những điểm khởi hành chính của những người di cư tìm cách nhập cảnh trái phép vào châu Âu. Năm 2023, khoảng 17.322 người di cư bất hợp pháp đến Italy khởi hành từ bờ biển Tunisia.

Phẫu thuật ghép thận lợn chỉnh sửa gene đầu tiên trên thế giới cho người sống

Tin 24h ngày 22/3/2024
Các bác sỹ tiến hành cấy ghép thận lợn đã biến đổi gene cho bệnh nhân. (Nguồn: Bệnh viện đa khoa Massachusetts)

Bệnh viện đa khoa Massachusetts cho biết họ đã thực hiện thành công ca ghép thận lợn chỉnh sửa gene đầu tiên trên thế giới cho một bệnh nhân bị suy thận và quả thận đã hoạt động tốt sau ca phẫu thuật.

Các bác sỹ tại Trung tâm Cấy ghép Tổng hợp Massachusetts ở Boston đã thực hiện ca phẫu thuật kéo dài 4 giờ bằng cách sử dụng thận lợn đã được chỉnh sửa gene.

Các bác sỹ cho biết ca cấy ghép đã “thành công” và bệnh nhân dự kiến sẽ sớm được xuất viện.

Tiến sỹ Tatsuo Kawa, Giám đốc Trung tâm dung nạp cấy ghép lâm sàng Legorreta tại Bệnh viện đa khoa Massachusetts, cho biết thành công của ca cấy ghép này là tập hợp các nỗ lực của hàng nghìn nhà khoa học và bác sỹ trong nhiều thập kỷ.

Bác sỹ này bày tỏ hy vọng phương pháp cấy ghép mới sẽ mang lại sự sống cho hàng triệu bệnh nhân trên toàn thế giới đang bị suy thận.

Trong hơn 5 năm, các nhà khoa học tại Bệnh viện đa khoa Massachusetts và công ty công nghệ sinh học eGenesis đã hợp tác tạo ra quả thận được chỉnh sửa gene để cấy ghép.

Các nhà nghiên cứu đã loại bỏ các gene có hại của lợn khỏi thận động vật và các retrovirus bất hoạt ở lợn hiến tặng có khả năng gây nhiễm trùng ở người.

Các nhà khoa học cũng bổ sung gene người vào thận để tăng khả năng tương thích với bất kỳ người nhận nào.

Vào ngày 16/3, bệnh nhân Richard Slayman đã nhận được quả thận biến đổi gene. Slayman, 62 tuổi, đang phải sống chung với bệnh thận giai đoạn cuối khi thận của bệnh nhân này đã ngừng hoạt động.

Các bác sỹ của Bệnh viện đa khoa Massachusetts đã giải thích cẩn thận về quy trình thực hiện cuộc phẫu thuật cho bệnh nhân này.

Slayman cho biết ông coi đó không chỉ là giải pháp giúp bản thân thoát khỏi căn bệnh này mà còn là cách mang lại hy vọng cho hàng nghìn người cần cấy ghép để sống sót.

Các bác sỹ tại Bệnh viện đa khoa Massachusetts chia sẻ với tờ New York Times rằng bệnh nhân này đang hồi phục tốt khi quả thận được cấy ghép đang tạo ra nước tiểu và Slayman không còn phải chạy thận và có thể đi lại quanh bệnh viện.

Cấy ghép nội tạng động vật sang người, còn được gọi là cấy ghép xeno, có thể mang lại hy vọng cho hàng nghìn người vẫn đang chờ hiến tạng./.