Facebook Zalo youtube Tiktok

Tin 24h ngày 15/02/2024

Thế giới
Trong kỳ điều hành ngày đầu tiên đi làm của năm mới (15/2), giá xăng, dầu tăng mạnh, mỗi lít xăng tăng thêm hơn 700 đồng.
aa

Xăng tăng hơn 700 đồng mỗi lít sau Tết Nguyên đán

Tin 24h ngày 15/02/2024
Xăng, dầu tăng giá từ 15 giờ ngày 15/2. Ảnh: TTXVN

Sau điều chỉnh của liên bộ Công Thương - Tài chính, xăng E5RON92 không cao hơn 22.831 đồng/lít (tăng 711 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành); Xăng RON95-III không cao hơn 23.919 đồng/lít (tăng 657 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành).

Các loại dầu cũng được điều chỉnh tăng, dầu diezen 0.05S không cao hơn 21.361 đồng/lít (tăng 654 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành); Dầu hỏa không cao hơn 21.221 đồng/lít (tăng 633 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành); Dầu mazút 180CST 3.5S không cao hơn 15.906 đồng/kg (tăng 308 đồng/kg so với giá cơ sở hiện hành).

Kỳ điều hành này, trước diễn biến giá xăng dầu thế giới nêu trên và các quy định hiện hành, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với dầu mazut ở mức 300 đồng/kg, không trích lập Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng E5RON92, xăng RON95, dầu diezen và dầu hỏa, không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng E5RON92, xăng RON95, dầu diezen, dầu hỏa, dầu mazut.

Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 8/2/2024 - 14/2/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: tâm lý lo ngại căng thẳng tại khu vực Trung Đông có thể làm gián đoạn nguồn cung dầu, xung đột tại khu vực Biển Đỏ ảnh hưởng đến hoạt động vận chuyển, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) duy trì dự đoán nhu cầu dầu tăng trong năm nay, sự sụt giảm công suất hoạt động của các nhà máy lọc hóa dầu tại Mỹ… Các yếu tố nêu trên khiến giá xăng dầu thế giới trong những ngày vừa qua diễn biến có tăng, có giảm nhưng xu thế chung là tăng.

Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 8/2/2024 và kỳ điều hành ngày 15/2/2024 là 97,618 USD/thùng xăng RON92 dùng để pha chế xăng E5RON92 (tăng 4,057 USD/thùng, tương đương tăng 4,34%); 101,808 USD/thùng xăng RON95 (tăng 3,456 USD/thùng, tương đương tăng 3,51%); 105,900 USD/thùng dầu hỏa (tăng 3,670 USD/thùng, tương đương tăng 3,59%); 108,158 USD/thùng dầu điêzen 0,05S (tăng 3,774 USD/thùng, tương đương tăng 3,62%); 449,990 USD/tấn dầu mazut 180CST 3,5S (tăng 10,878 USD/tấn, tương đương tăng 2,48%).

Thời tiết ngày 15/2: Bắc Bộ mưa nhỏ rải rác

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/2, Bắc Bộ mưa nhỏ rải rác, nhiệt độ giảm nhẹ với nền nhiệt cao nhất ở mức 22-24 độ C. Trong khi đó, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tăng nhiệt. Một số nơi ở Đông Nam Bộ có thể xuất hiện nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C.

Dự báo thời tiết các khu vực trên cả nước:

Thủ đô Hà Nội nhiều mây, sáng sớm sương mù và sương mù nhẹ, ngày mưa nhỏ rải rác, đêm mưa vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất 18-20 độ C. Nhiệt độ cao nhất 22-24 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ sáng sớm sương mù nhẹ rải rác, ngày mưa nhỏ rải rác. Đêm mưa vài nơi, gió nhẹ, trời rét. Riêng khu Tây Bắc hửng nắng về trưa và chiều. Nhiệt độ thấp nhất 17-20 độ C, riêng Tây Bắc 13-16 độ C. Nhiệt độ cao nhất 22-25 độ C, riêng Tây Bắc 25-28 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ sáng sớm sương mù nhẹ rải rác, ngày mưa nhỏ rải rác. Đêm mưa vài nơi, gió nhẹ, trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 18-21 độ C, có nơi dưới 16 độ C. Nhiệt độ cao nhất 21-24 độ C.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế sáng sớm sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng. Đêm mưa vài nơi, gió nhẹ, trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 17-20 độ C, cao nhất 24-27 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng - Bình Thuận ngày nắng, đêm mưa rào vài nơi. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ C. Nhiệt độ cao nhất phía Bắc 27-29 độ C, phía Nam 29-32 độ C, có nơi trên 32 độ C.

Khu vực Tây Nguyên ngày nắng, đêm không mưa. Gió Đông Bắc đến Đông cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 17-20 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C.

Nam Bộ ngày nắng, đêm không mưa. Gió Đông Bắc đến Đông cấp 2-3. Đông Nam Bộ có nơi nắng nóng. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ C, riêng miền Đông có nơi trên 35 độ C.

Khai hội chùa Hương

Sáng 15/2/2024 (mùng 6 tháng Giêng), Lễ hội chùa Hương Xuân Giáp Thìn 2024 chính thức khai mạc với chủ đề "Lễ hội chùa Hương an toàn - văn minh - thân thiện" nhằm khẳng định giá trị văn hóa lễ hội chùa Hương và phát huy giá trị quần thể di tích Quốc gia đặc biệt Hương Sơn - chùa Hương (huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội).

Tin 24h ngày 15/02/2024
Lễ hội chùa Hương Xuân Giáp Thìn 2024 chính thức khai mạc với chủ đề "Lễ hội chùa Hương an toàn - văn minh - thân thiện"

Xét tuyển Đại học 2024: Những ngành học được miễn giảm học phí

Bước vào mùa tuyển sinh đại học năm 2024, bên cạnh việc lựa chọn ngành nghề theo sở thích, sở trường và nhu cầu việc làm trong tương lai, một trong những vấn đề được các thí sinh, phụ huynh quan tâm là học phí. Hiện nay, trong số hàng trăm ngành đào tạo, theo quy định của Nhà nước, có một số ngành được miễn giảm học phí; đồng thời, các cơ sở đào tạo cũng có chính sách hỗ trợ học phí với một số ngành đặc thù để thu hút sinh viên.

Thêm một số chuyên ngành khối Sức khỏe được miễn học phí

Từ ngày 1/1/2024, Luật Khám bệnh chữa bệnh năm 2023 sẽ chính thức có hiệu lực, trong đó có quy định một số chuyên ngành khối Sức khỏe sẽ được miễn 100% học phí và hỗ trợ sinh hoạt phí toàn khóa học.

Cụ thể, Nhà nước có chính sách về cấp học bổng khuyến khích học tập cho người học chuyên ngành tâm thần, giải phẫu bệnh, pháp y, pháp y tâm thần, truyền nhiễm và hồi sức cấp cứu có kết quả học tập, rèn luyện đủ điều kiện để cấp học bổng tại cơ sở đào tạo thuộc khối ngành sức khỏe của Nhà nước.

Đồng thời, cấp học bổng chính sách cho người học chuyên ngành tâm thần, giải phẫu bệnh, pháp y, pháp y tâm thần, truyền nhiễm và hồi sức cấp cứu là người đang làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Nhà nước hỗ trợ đối với người học chuyên ngành tâm thần, giải phẫu bệnh, pháp y, pháp y tâm thần, truyền nhiễm và hồi sức cấp cứu toàn bộ học phí và hỗ trợ chi phí sinh hoạt trong toàn khóa học nếu học tại cơ sở đào tạo thuộc khối ngành sức khỏe của Nhà nước; hỗ trợ tiền đóng học phí và hỗ trợ chi phí sinh hoạt trong toàn khóa học tương ứng với mức quy định nêu trên nếu học tại cơ sở đào tạo thuộc khối ngành sức khỏe của tư nhân.

Tại Luật Khám chữa bệnh năm 2009, Nhà nước chỉ miễn học phí đối với người học chuyên ngành giải phẫu bệnh, giám định pháp y, pháp y tâm thần. Như vậy, số chuyên ngành được miễn 100% học phí đã tăng lên, với việc thêm các chuyên ngành tâm thần, truyền nhiễm và hồi sức cấp cứu.

Điều 15 Nghị định 81/2021/NĐ-CP cũng quy định các ngành miễn học phí cho sinh viên bao gồm: Tư tưởng Hồ Chí Minh, Mác - Lê nin, ngành Lao, Phong, Tâm thần, Pháp y tâm thần, Giám định pháp Y, Giải phẫu bệnh tại các cơ sở đào tạo công lập theo chỉ tiêu đặt hàng của Nhà nước.

Bên cạnh đó, một số ngành sinh viên được giảm 70% học phí gồm: Các ngành nghệ thuật truyền thống và đặc thù trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học công lập, tư thục có đào tạo về văn hóa - nghệ thuật bao gồm: Nhạc công kịch hát dân tộc; Nhạc công truyền thống Huế, đờn ca tài tử Nam Bộ; diễn viên sân khấu kịch hát, nghệ thuật ca trù, nghệ thuật biểu diễn dân ca, nghệ thuật bài chòi, biểu diễn nhạc cụ truyền thống; các chuyên ngành nhã nhạc cung đình, tuồng, chèo, cải lương, múa, xiếc. Một số nghề học nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm đối với giáo dục nghề nghiệp theo danh mục nghề học nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.

Chính sách học phí khối ngành sư phạm

Đối với khối ngành sư phạm, theo Nghị định 116/2020/NĐ-CP quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm, sinh viên sẽ được hỗ trợ hai khoản kinh phí là học phí và sinh hoạt phí. Trong đó, tiền đóng học phí bằng mức thu học phí của cơ sở đào tạo giáo viên nơi sinh viên sư phạm theo học; mức hỗ trợ 3,63 triệu đồng/tháng để chi trả chi phí sinh hoạt trong thời gian học tập tại trường (mỗi năm học 10 tháng).

Tuy nhiên, muốn được hỗ trợ, sinh viên phải thuộc đối tượng được giao nhiệm vụ, đặt hàng, nộp đơn đề nghị hưởng và cam kết bồi hoàn học phí, chi phí sinh hoạt cùng các hồ sơ liên quan. Hồ sơ của sinh viên phải đáp ứng điều kiện của địa phương và được địa phương xét chọn.

Đối với sinh viên không thuộc đối tượng giao nhiệm vụ, đặt hàng đã nộp đơn và các hồ sơ liên quan nhưng hồ sơ không đáp ứng điều kiện của địa phương và không được địa phương xét chọn, nếu đã nộp đơn đề nghị công tác trong ngành giáo dục thì cơ sở đào tạo giáo viên sẽ căn cứ vào số chỉ tiêu còn lại trong phạm vi chỉ tiêu của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thông báo sau khi trừ đi chỉ tiêu giao nhiệm vụ, đặt hàng và sẽ lập dự toán kinh phí gửi cơ quan cấp trên tổng hợp báo cáo cơ quan tài chính.

Cơ quan tài chính sẽ bố trí dự toán theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước. Kinh phí hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt cho sinh viên được cấp cho trường theo hình thức giao dự toán theo quy định phân cấp ngân sách hiện hành.

Hỗ trợ học phí với các ngành khoa học cơ bản

Những năm gần đây, số lượng thí sinh đăng ký học các ngành khoa học cơ bản ngày càng giảm, trong khi đây là những ngành cần cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Vì vậy, nhiều trường đại học đã đưa ra các chương trình hỗ trợ học phí, cấp học bổng nhằm thu hút thí sinh ứng tuyển vào các ngành khoa học cơ bản.

Đại học Quốc gia Hà Nội triển khai tặng học bổng cho sinh viên các ngành khoa học cơ bản thuộc Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.

Trong đó, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên có 9 ngành được hỗ trợ, gồm: Tài năng Toán học, Tài năng Vật lý, Tài năng Hóa học, Tài năng Sinh học, Địa lý tự nhiên, Địa chất học, Tài nguyên và môi trường nước, Hải dương học và Công nghệ kỹ thuật hạt nhân.

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn có 9 ngành: Hán Nôm, Lịch sử, Triết học, Tôn giáo học, Chính trị học, Nhân học, Việt Nam học, Ngôn ngữ học và Văn học.

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cũng có quỹ học bổng hàng tỷ đồng cấp cho sinh viên trúng tuyển vào 7 ngành thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học trái đất và khoa học biển gồm Vật lý, Hải dương học, Kỹ thuật hạt nhân, Kỹ thuật địa chất, Địa chất học, Khoa học môi trường và Công nghệ kỹ thuật môi trường.

Chương trình học bổng của các trường dành cho các ngành khoa học cơ bản sẽ tạo cơ chế mở giúp thí sinh được theo học các ngành học yêu thích đi kèm với các chính sách học bổng hấp dẫn, khích lệ học tập, tạo động lực để trở thành sinh viên giỏi, đồng thời tạo nguồn nhân lực cho các bậc học cao hơn, cũng như nguồn nhân lực khoa học trong tương lai.

Bé gái 5 tuổi bị mất một bàn tay vì hàng xóm đốt pháo

Đang chơi trước nhà, thấy hàng xóm đốt pháo hoa, bé gái nhặt một viên pháo rơi trên sân và bị pháo phát nổ khiến tay trái của bé bị dập nát, đùi phải bị tổn thương.

Ngày 15/2, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) cho biết, bệnh viện tiếp nhận cấp cứu một bé gái 5 tuổi ngụ tại huyện Bình Chánh bị tai nạn nghiêm trọng do pháo nổ.

Thời điểm nhập viện, các bác sĩ ghi nhận bàn tay trái bệnh nhi bị tổn thương dập nát, vùng mạn bụng trái tổn thương mô mềm. Ngoài ra, đùi phải của bệnh nhi bị bỏng cháy đen khoảng 3x2cm do mảnh vỡ pháo văng vào.

Qua khai thác bệnh sử, vào ngày mùng 3 Tết, khi bé đang chơi trước nhà, thấy nhà hàng xóm có đốt pháo hoa, sau đó bé nhặt một viên pháo đại rơi trên sân. Không may pháo phát nổ làm bàn tay trái của bé bị thương. Ngay lập tức, người nhà đưa bé đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cấp cứu.

Tại bệnh viện, các bác sĩ tiến hành cấp cứu cắt lọc vết thương vùng mạn bụng trái, đùi phải. Tuy nhiên, do bàn tay trái bị dập nát, bác sĩ không thể khâu nối và phục hồi nên phải làm mỏm cụt. Hiện bệnh nhi vẫn đang được theo dõi và điều trị tại bệnh viện.

Cũng trong dịp nghỉ Tết, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP Hồ Chí Minh) tiếp nhận một trường hợp bé gái 5 tuổi ngụ tại Gò Vấp đến cấp cứu trong tình trạng chảy nhiều máu ở vùng mặt. Theo lời kể của mẹ bé, ở xóm chơi pháo Tết, bé đứng gần đó xem thì bị pháo văng trúng.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, do môi trên và môi dưới bị rách nát và dập mô nhiều nên việc xử trí, cắt lọc vết thương, khâu đóng vết thương và tạo hình môi cho bé kéo dài hơn 60 phút. Hiện tại tình trạng vết thương đã ổn định, không chảy máu thêm.

Ngày 15/2, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) cho biết, bệnh viện tiếp nhận cấp cứu một bé gái 5 tuổi ngụ tại huyện Bình Chánh bị tai nạn nghiêm trọng do pháo nổ.

Thời điểm nhập viện, các bác sĩ ghi nhận bàn tay trái bệnh nhi bị tổn thương dập nát, vùng mạn bụng trái tổn thương mô mềm. Ngoài ra, đùi phải của bệnh nhi bị bỏng cháy đen khoảng 3x2cm do mảnh vỡ pháo văng vào.

Qua khai thác bệnh sử, vào ngày mùng 3 Tết, khi bé đang chơi trước nhà, thấy nhà hàng xóm có đốt pháo hoa, sau đó bé nhặt một viên pháo đại rơi trên sân. Không may pháo phát nổ làm bàn tay trái của bé bị thương. Ngay lập tức, người nhà đưa bé đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cấp cứu.

Tại bệnh viện, các bác sĩ tiến hành cấp cứu cắt lọc vết thương vùng mạn bụng trái, đùi phải. Tuy nhiên, do bàn tay trái bị dập nát, bác sĩ không thể khâu nối và phục hồi nên phải làm mỏm cụt. Hiện bệnh nhi vẫn đang được theo dõi và điều trị tại bệnh viện.

Cũng trong dịp nghỉ Tết, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP Hồ Chí Minh) tiếp nhận một trường hợp bé gái 5 tuổi ngụ tại Gò Vấp đến cấp cứu trong tình trạng chảy nhiều máu ở vùng mặt. Theo lời kể của mẹ bé, ở xóm chơi pháo Tết, bé đứng gần đó xem thì bị pháo văng trúng.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, do môi trên và môi dưới bị rách nát và dập mô nhiều nên việc xử trí, cắt lọc vết thương, khâu đóng vết thương và tạo hình môi cho bé kéo dài hơn 60 phút. Hiện tại tình trạng vết thương đã ổn định, không chảy máu thêm.

Bác sĩ đã hướng dẫn phụ huynh tái khám trong những ngày tiếp theo để đánh giá sự lành thương và thẩm mỹ sau tạo hình môi.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, số người đến bệnh viện khám, cấp cứu do bị tai nạn pháo nổ, chất nổ những ngày đầu dịp nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn nhiều hơn so với Tết Quý Mão.

Cụ thể, từ ngày 29 Tết đến ngày mùng 5 (14/2) các cơ sở y tế tiếp nhận 604 trường hợp khám, cấp cứu do pháo nổ, pháo hoa, tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm trước; trong đó có 315 trường hợp phải nhập viện điều trị, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2023; một trường hợp tử vong là nạn nhân 15 tuổi (ở Quảng Nam) nhập viện trong tình trạng đa tổn thương, chấn thương sọ não, chấn thương ngực - bụng, chấn thương nhãn cầu hai bên, bỏng toàn thân.

Sau Tết, tiếp tục giám sát chặt các dịch bệnh

Trong kỳ nghỉ Tết, cả nước ghi nhận 357 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, 225 trường hợp mắc tay chân miệng.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 (từ ngày 8/2 - 14/2/2024), cả nước ghi nhận 357 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, không ghi nhận trường hợp tử vong.

Có 5 địa phương đang có ổ dịch sốt xuất huyết phải theo dõi gồm: Tiền Giang (11 ổ dịch), An Giang (9 ổ dịch), Tây Ninh (8 ổ dịch), Bến Tre (6 ổ dịch), TP. Hồ Chí Minh (3 ổ dịch).

Cũng trong dịp Tết, cả nước ghi nhận 225 trường hợp mắc tay chân miệng, không ghi nhận trường hợp tử vong.

Các dịch bệnh khác như: Sởi, đậu mùa khỉ, cúm A(H5N1), cúm A(H5N6) chưa ghi nhận ca bệnh.

Theo đó, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Bộ Y tế sẽ tiếp tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; đặc biệt đối với dịch bệnh lây truyền qua đường hô hấp, dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi. Đồng thời, tăng cường theo dõi, giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh ngay tại cửa khẩu, trong cộng đồng và tại các cơ sở y tế để kịp thời xử lý triệt để các ổ dịch bệnh truyền nhiễm, không để lây lan rộng.

Bộ Y tế cũng chỉ đạo các cơ sở y tế chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch bảo đảm đủ thuốc, thiết bị y tế phục vụ khám, chữa bệnh và phòng, chống dịch bệnh; có phương án thường trực, sẵn sàng đáp ứng, đảm bảo tốt công tác thu dung, điều trị, khám bệnh, chữa bệnh thường quy và phòng, chống dịch bệnh.

Các đơn vị đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân trong phòng, chống dịch bệnh và nâng cao sức khỏe; tăng cường truyền thông các chính sách về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, các chính sách mới được ban hành.

Về tình hình tổ chức khám bệnh, chữa bệnh trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, hiện có tổng số bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế là 133.641 bệnh nhân. Tổng số bệnh nhân đến khám, cấp cứu là 416.932 người (tăng 33% so với cùng kỳ Tết Quý Mão 2023).

Tổng số khám, cấp cứu tai nạn nghi liên quan đến giao thông là 23.244 trường hợp, giảm 12,1% so với cùng kỳ Tết Quý Mão 2023; trong đó, số ca tử vong nghi do tai nạn giao thông là 118 trường hợp (giảm 22,4% so với cùng kỳ Tết Quý Mão 2023).

Trong kỳ nghỉ Tết cũng có tổng số 604 trường hợp khám, cấp cứu do pháo nổ, pháo hoa, tăng 51,4% so với cùng kỳ Tết Quý Mão 2023; trong đó có 315 trường hợp phải nhập viện điều trị.

Tổng số khám, cấp cứu tai nạn do vũ khí, vật liệu nổ tự chế khác là 87 trường hợp, tăng 56 ca so với cùng kỳ Tết Quý Mão 2023, trong đó có 39 trường hợp phải nhập viện điều trị.

Về tình hình an toàn thực phẩm, trong cả đợt nghỉ Tết có tổng số khám, cấp cứu ngộ độc thức ăn, rối loạn tiêu hóa là 616 ca, giảm 9,5% so với cùng kỳ Tết Quý Mão 2023. Trong dịp Tết, cả nước không ghi nhận vụ ngộ độc thực phẩm có nhiều người mắc, không có trường hợp tử vong. Tuy nhiên, vẫn còn ghi nhận một số ca ngộ độc thực phẩm lẻ tẻ tại một số cơ sở điều trị trên toàn quốc (hệ thống cơ sở điều trị đã tổng hợp báo cáo). Bộ Y tế (Cục An toàn thực phẩm) sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị, địa phương để theo dõi, nắm thông tin và xử lý kịp thời trong trường hợp có vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra.

Cũng theo Bộ Y tế, trong những ngày nghỉ Tết, các bệnh viện vẫn bảo đảm duy trì công tác khám, chữa bệnh thông thường, cấp cứu, thực hiện thủ thuật, phẫu thuật, kể cả những kỹ thuật khó, phức tạp nhất như ghép tạng. Tiêu biểu là Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã thực hiện thành công lấy, ghép đa mô, tạng từ người cho chết não do tai nạn giao thông. Cụ thể, vào ngày 9/2/2024 (tức ngày 30 Tết), Bệnh viện đã huy động hơn 150 bác sỹ, điều dưỡng, chuyên gia tổ chức lấy, ghép và điều phối 8 mô, tạng; 5 ca ghép tạng được thực hiện ngay sau khi lấy mô, tạng (ghép tim, ghép gan, ghép thận, ghép tụy-thận, ghép 2 cánh tay); Bệnh viện đã phối hợp với Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, điều phối 2 lá phổi cho Bệnh viện Phổi Trung ương.

Cũng trong ngày 30 Tết, Bệnh viện Phổi Trung ương đã thực hiện thành công ca ghép phổi. Người nhận phổi là nữ bệnh nhân, 21 tuổi, tỉnh Bắc Kạn. Bệnh viện Phổi Trung ương đã huy động khoảng 80 nhân lực trực tiếp tham gia và các chuyên gia khác từ Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện E, Bệnh viện Hữu nghị, Bệnh viện Tim Hà Nội và chuyên gia quốc tế.

Sau ghép tạng, toàn bộ người bệnh đều được theo dõi điều trị tích cực; cho tới nay sức khỏe người bệnh ổn định và các tạng đang dần hồi phục tốt.

Trong kỳ nghỉ Tết, các cơ sở y tế đã chuẩn bị đầy đủ thuốc phục vụ khám bệnh, chữa bệnh và phòng, chống dịch bệnh. Đến ngày 14/02/2024, Bộ Y tế (Cục Quản lý Dược) không nhận được các phản ánh thiếu thuốc, tăng giá thuốc phục vụ khám bệnh, chữa bệnh cho nhân dân.

Đức vượt Nhật Bản trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới

Dữ liệu của Chính phủ Nhật Bản công bố ngày 15/2 cho thấy tổng sản phẩm quốc nội (GDP) danh nghĩa năm 2023 của Nhật Bản tính bằng USD là 4.200 tỷ USD, trong khi con số này của Đức là 4.500 tỷ USD.

Đồng yên giảm hơn 18% trong năm 2022 và 2023 so với USD, trong đó mất khoảng 7% riêng trong năm 2023 do Ngân hàng Nhật Bản đã duy trì lãi suất âm, đi ngược lại với xu hướng chung của các ngân hàng trung ương khác là liên tiếp tăng lãi suất.

Cả hai nền kinh tế đều phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu và đối mặt nhiều vấn đề lớn, nhưng Nhật Bản gặp nhiều khó khăn hơn Đức do tình trạng thiếu lao động trầm trọng khi dân số giảm và tỷ lệ sinh rất thấp.

Ấn Độ, với dân số trẻ đang phát triển và tốc độ tăng trưởng cao hơn, được dự đoán sẽ vượt qua cả Đức và Nhật Bản để trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới vào cuối thập kỷ này.

Theo dữ liệu sơ bộ do Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố, dù trong năm 2023 nền kinh tế Nhật Bản tăng trưởng 1,9%, nhưng trong quý IV/2023 đã suy giảm 0,1%. Đây là quý thứ hai liên tiếp sản lượng giảm sau mức giảm 0,8% trong quý III/2023.

Lãnh đạo Triều Tiên thị sát buổi phóng thử tên lửa mới

Ngày 15/2, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un đã thị sát vụ phóng thử tên lửa đất đối hải mới và ra lệnh bố trí phòng thủ chặt chẽ hơn gần biên giới biển phía Tây.

Theo KCNA, Bình Nhưỡng đã phóng thử tên lửa mới với tên gọi là Padasuri-6 vào ngày 14/2. Tên lửa đã bắn trúng mục tiêu sau khi bay qua vùng biển ở phía Đông Bán đảo Triều Tiên trong khoảng 1.400 giây. Tuy nhiên, KCNA không công bố thêm thông tin chi tiết khác, như số lượng tên lửa đã được phóng thử trong vụ phóng này.

Trước đó, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JCS) Hàn Quốc ngày 14/2 cho biết sáng cùng ngày, Triều Tiên đã phóng một số tên lửa hành trình ra ngoài khơi bờ biển phía Đông.

JCS đã phát hiện các tên lửa được phóng vào khoảng 9h00 giờ địa phương (7h00 giờ Việt Nam) ra vùng biển phía Đông Bắc của thành phố duyên hải Wonsan. Tuy nhiên, quân đội Hàn Quốc cũng không nêu rõ số lượng tên lửa.

Đây là lần thứ 5 Triều Tiên phóng tên lửa hành trình kể từ đầu năm tới nay. Bình Nhưỡng đã tiến hành các vụ thử vũ khí bao gồm phóng tên lửa hành trình từ biển và đất liền, cũng như bắn pháo vào vùng biển gần hải giới liên Triều ở phía Tây.

Tổng thư ký ASEAN nhấn mạnh cách tiếp cận chung về vấn đề Biển Đông

Tin 24h ngày 15/02/2024
Tổng thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Kao Kim Hourn. Ảnh tư liệu: Đào Trang/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, ngày 14/2, trong cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền hãng tin ANI của Ấn Độ, Tổng Thư ký (TTK) Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Tiến sĩ Kao Kim Hourn nhấn mạnh các thành viên của tổ chức khu vực nay có một cách tiếp cận chung về những vấn đề liên quan tới Biển Đông.

Ông Kao Kim Hourn đã đề cập tới các cuộc đàm phán đang được tiến hành về Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) và cho biết ASEAN đang xem xét cách thức có thể quản lý tình hình ở Biển Đông.

Về việc giải quyết các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, ông Kao Kim Hourn nêu rõ các quốc gia thành viên hiệp hội có sự thống nhất, có tiếng nói chung và đang làm việc trên cơ sở Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS), cho dù thừa nhận quá trình đàm phán với Trung Quốc về COC có thể mất thời gian, đồng thời đề cập tới tầm quan trọng của đàm phán song phương trong vấn đề này.

Ông Kao Kim Hourn đang thực hiện chuyến thăm chính thức Ấn Độ đầu tiên từ ngày 11-15/2 trên cương vị Tổng thư ký ASEAN. Chuyến thăm này nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ ASEAN-Ấn Độ và nêu bật sự hợp tác nhiều mặt giữa hai bên trên nhiều lĩnh vực, trong đó có quan hệ đối tác chiến lược, giáo dục và văn hóa./.

Thainguyentv.vn

Tin mới hơn

Tin 24h ngày 26/7/2024

Đại diện chính quyền và các bộ, ngành của Iran cũng như nhiều phái đoàn ngoại giao quốc tế tại quốc gia Trung Đông này đã đến viếng, chia buồn và ghi sổ tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Thế giới ghi nhận ngày 22/7 là ngày nóng nhất trong lịch sử

Theo dữ liệu sơ bộ từ cơ quan giám sát của Liên minh châu Âu (EU), thứ hai (ngày 22/7) được ghi nhận là ngày nóng nhất trong lịch sử.

Tin 24h 22/7/2024

Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố sáu luật được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7.

Tin 24h ngày 17/7/2024

Liên quan vụ người Việt bị thiệt mạng tại Bangkok, Thái Lan, tại buổi họp báo được tổ chức tối 16/7, Trung tướng Thiti Saengsawang, Tư lệnh Cảnh sát Thủ đô Bangkok cho biết quá trình điều tra sơ bộ bước đầu xác nhận các nạn nhân không tự sát mà đã bị sát hại.

Tin 24h ngày 15/7/2024

Theo quy định mới của Luật BHXH sửa đổi 2024, người lao động thuộc khối quân đội, công an nhân dân có thể về hưu trước tuổi trong trường hợp nào, mức lương được tính ra sao?

Tin bài khác

Điểm sự kiện từ ngày 08/7 đến ngày 14/7/2024

Điểm sự kiện từ ngày 08/7 đến ngày 14/7/2024

Từ ngày 08/7 đến ngày 14/7/2024, Thainguyentv.vn đã đăng tải đậm nét nhiều tin tức, sự kiện trên các lĩnh vực: Chính trị - Kinh tế - Văn hóa - Xã hội... diễn ra trên thế giới, trong nước và trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Mời quý độc giả cùng chúng tôi xin điểm lại nội dung chính của những sự kiện đã đăng tải trong tuần.
Tin 24h 14/7/2024

Tin 24h 14/7/2024

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng tây bắc, mỗi giờ đi được 10-15km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7, giật cấp 9.
Tin 24h ngày 13/7/2024

Tin 24h ngày 13/7/2024

Liên quan đến vụ sạt lở đất nghiêm trọng tại Km11 trên Quốc lộ 34, thuộc thôn Tả Mò, xã Yên Định, huyện Bắc Mê (Hà Giang), đến nay cơ quan chức năng của tỉnh Hà Giang đã xác định được danh tính 10 người tử vong
Tin 24h ngày 12/7/2024

Tin 24h ngày 12/7/2024

Luật Trật tự, ATGT vừa được Quốc hội thông qua ngày 27/6, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 bổ sung thêm một số quy định mới mà lái xe cần lưu ý.
Tin 24h ngày 10/7/2024

Tin 24h ngày 10/7/2024

Thông tin từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm cho thấy hiện nay một số dịch bệnh lưu hành trong nước như sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi đang có xu hướng gia tăng.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trước ngày diễn ra Quốc tang, nhiều cơ quan, tổ chức và khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã treo cờ rủ để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tang ...
[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho cơ sở với những chỉ đạo, gợi mở giúp địa phương phát triển bền vững, đời sống người dân ...
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Từ năm 2009 đến 2023, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên vinh dự 3 lần được đón đồng chí Nguyễn Phú Trọng, trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương ...
Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Sáng 17/7, Tỉnh uỷ Thái Nguyên tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ...
"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

Sau hơn ba năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, dưới sự ...
[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

Nhằm hoàn thiện không gian cây xanh, cảnh quan, tạo nét mỹ quan đô thị, TP Thái Nguyên quyết định đầu tư 200 tỷ đồng triển khai thực hiện Dự án xây dựng cảnh quan ...
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

Nhắc đến trà Thái Nguyên nhiều người đam mê ẩm thực trà đã khá quen thuộc với các dòng sản phẩm như: Trà đinh, trà tôm nõn, trà móc câu…Vài năm gần đây có một ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc