Facebook Zalo youtube Tiktok

Tin 24h ngày 11/11/2023

Thế giới
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 11/11, bộ phận không khí lạnh mạnh tiếp tục di chuyển xuống phía Nam sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ, từ đêm 12/11 sẽ ảnh hưởng đến phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Trung Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 3, vùng ven biển cấp 4 - 5, giật cấp 6 - 7.
aa

Đêm ngày 11/11, thời tiết Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ chuyển rét

Tin 24h ngày 11/11/2023
Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét.

Từ đêm 12/11, ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét, vùng núi Bắc Bộ có nơi rét đậm, rét hại. Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 15 - 18 độ C, riêng khu vực vùng núi Bắc Bộ phổ biến 12 - 15 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 11 độ C.

Từ ngày 12-13/11, Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Từ khoảng đêm 12/11 đến ngày 17/11, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc. Mưa lớn có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Ngày 12 - 13/11, ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 15 - 30 mm/24h, có nơi trên 50 mm/24 giờ.

Từ đêm 12-13/11, ở khu vực Thanh Hóa và Nghệ An có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50 - 100 mm/đợt, có nơi trên 150 mm/đợt.

Từ ngày 13 - 17/11, ở khu vực từ Hà Tĩnh đến Phú Yên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến từ 200 - 500 mm/đợt, có nơi trên 700 mm/đợt.

Đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng các diện tích lúa, hoa màu tại các khu vực trũng, thấp; đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc.

Trên biển từ chiều ngày 12/11, ở khu vực vịnh Bắc Bộ gió Đông Bắc mạnh cấp 6, sau tăng dần lên cấp 7, giật cấp 8 - 9, sóng biển cao 2 - 4 m, biển động mạnh; khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, sau tăng dần lên cấp 7, có lúc cấp 8, giật cấp 9, sóng biển cao 4 - 6 m, biển động mạnh.

Từ ngày 13/11, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi và phía Bắc khu vực giữa Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7 - 8, sóng biển cao 2 - 3,5m, biển động.

Gió mạnh và sóng lớn trên biển có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động của tàu thuyền và các hoạt động khác.

Vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan đang có mưa rào và dông. Trong ngày và đêm 11/11, ở khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển Trường Sa), vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6 - 7.

Ngoài ra, ngày và đêm 11/11, ở vùng biển phía Bắc của khu vực Bắc Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7 - 8, biển động, sóng biển cao 2 - 3 m.

Toàn bộ tàu thuyền và các hoạt động khác tại các vùng biển trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của lốc xoáy và gió giật mạnh.

Dự báo thời tiết các khu vực trên cả nước:

Thủ đô Hà Nội có mây, ngày nắng, đêm có mưa rào và dông rải rác. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 22 - 24 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31 - 33 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ Phía Tây Bắc Bộ có mây, ngày nắng, đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 21 - 24 độ C, có nơi dưới 20 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30 - 33 độ C, có nơi trên 33 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ có mây, ngày nắng, đêm có mưa rào và dông rải rác. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 21 - 24 độ C, vùng núi có nơi dưới 20 độ C. Nhiệt độ cao nhất 29 - 32 độ C, có nơi trên 32 độ C.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế có mây, có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23 - 26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30 - 33 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng - Bình Thuận có mây, có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 29 - 32 độ C, có nơi trên 32 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 19 - 22 độ C. Nhiệt độ cao nhất 29 - 32 độ C.

Nam Bộ có mây, ngày nắng, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông bắc đến đông cấp 2 - 3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23- 26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31 - 34 độ C.

Cứu sống hai trẻ sơ sinh mắc bệnh nguy kịch nhờ kỹ thuật lọc máu liên tục

Tin 24h ngày 11/11/2023
Người thân và đội ngũ y bác sĩ vui mừng sau khi trẻ sơ sinh được cứu sống.

Tối 10/11, Bệnh viện Trung ương Huế cho hay, sau 3 tuần điều trị tích cực, bệnh viện đã cứu sống hai trẻ sơ sinh mắc bệnh nặng, phức tạp, nguy cơ tử vong cao bằng kỹ thuật lọc máu liên tục.

Trường hợp thứ nhất là Huỳnh Thị Thu M. (23 ngày tuổi, trú xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị), cân nặng 3,5 kg, nhập viện trong tình trạng bóp bóng qua ống nội khí quản, phù cứng bì toàn thân, thiểu niệu. Trước đó, tại nhà trẻ sốt cao, đi cầu lỏng hơn 20 lần/ngày, lơ mơ rồi rơi dần vào hôn mê.

Trẻ được chẩn đoán nhiễm trùng huyết nặng, được hồi sức tích cực với thở máy, kháng sinh nhưng tình trạng xấu dần, phù cứng bì ngày càng tăng, phản ứng viêm tăng cao, toan chuyển hóa, suy thận tiến triển.

Xác định đây là một trường hợp nhiễm trùng huyết nặng biến chứng suy thận nặng nguy cơ tử vong 100%, các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế lọc máu liên tục kết hợp thở máy xâm nhập và điều trị nội khoa tích cực.

Sau 68 giờ lọc máu liên tục, trẻ được cai máy, các chỉ số sinh tồn ổn định. Và sau hơn 20 ngày điều trị, trẻ bú tốt, lên cân, và được ra viện trong niềm vui mừng của gia đình bé và các bác sĩ, điều dưỡng.

Trẻ thứ hai là cháu Nguyễn Thị L. (10 ngày tuổi, trú Tổ dân phố Hải Thành, phường Thuận An, thành phố Huế), cân nặng 2,9kg. Bé vào viện ngày 26/10 với chẩn đoán nghi ngờ rối loạn chuyển hóa bẩm sinh trong tình trạng bỏ bú, hôn mê, thở nấc, được đặt ống nội khí quản và chuyển tới Bệnh viện Trung ương Huế.

Sau đó, trẻ L. được thở máy, truyền dịch, nhịn ăn hoàn toàn và làm các xét nghiệm cần thiết, chẩn đoán theo dõi rối loạn chuyển hóa bẩm sinh nặng, ứ độc chất NH3 gấp hơn 10 lần bình thường.

Xác định đây là trường hợp bất thường, chuyển hóa các acid hữu cơ có trong sữa trẻ đã bú, tích tụ NH3 gây độc thần kinh dẫn tới hôn mê và tổn thương não không hồi phục. Nguy cơ tử vong 100% nếu không chỉ định lọc máu cấp cứu cho trẻ.

Các bác sĩ hội chẩn và tiến hành lọc máu liên tục và điều trị bổ sung Natri benzoate, Arginine, L-carnitine và vitamin B12 cho bệnh nhi. Sau lọc máu 8 giờ, độc chất NH3 giảm được hơn 2/3. Và sau 48 giờ lọc máu, trẻ dần hồi tỉnh, cai máy thở.

Ngay khi chẩn đoán xác định rối loạn chuyển hóa acid hữu cơ, trẻ được điều trị với loại sữa đặc thù cho loại bệnh này. Bé hiện tỉnh táo hoàn toàn, bú sữa mạnh, tăng cân và chuẩn bị xuất viện.

Theo các bác sĩ, lọc máu liên tục là một kỹ thuật cao tại các khoa hồi sức trẻ em. Với kỹ thuật này, máu của bệnh nhân được lấy ra khỏi cơ thể, được lọc loại bỏ các yếu tố gây hại, sau đó trả lại máu “sạch” cho bệnh nhi. Đây được xem như một trong những kỹ thuật cao cuối cùng để cứu sống những bệnh nhân mắc một số bệnh lý nội khoa đặc biệt nặng.

Tại Trung tâm Nhi - Bệnh viện Trung ương Huế đã triển khai lọc máu cấp cứu từ năm 2011 tới nay, đã lọc máu rất nhiều ca và cứu sống nhiều bệnh nhân nặng nguy kịch như sốc nhiễm khuẩn nặng, sốc bỏng, viêm cơ tim tối cấp, ong đốt tổn thương đa tạng, suy thận cấp không đáp ứng điều trị nội khoa…

Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết: “Lọc máu liên tục ở trẻ sơ sinh gặp nhiều thách thức để thực hiện thành công như mạch máu quá nhỏ, thể tích máu thấp, khó cân bằng các yếu tố đông máu, phải điều chỉnh bằng kỹ thuật. Đây là lần đầu tiên bệnh viện triển khai kỹ thuật lọc máu liên tục, cứu trẻ sơ sinh bị bệnh nặng, phức tạp. Qua đó, thắp sáng niềm hy vọng cứu sống trẻ sơ sinh mắc bệnh nguy kịch không đáp ứng với điều trị nội khoa thông thường”.

Liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm làm 4 học sinh tử vong

Ngày 10/11, liên tiếp các vụ đuối nước thương tâm xảy ra trên địa bàn hai tỉnh Quảng Bình, Nghệ An, 4 học sinh tử vong.

Khoảng 9 giờ 30 phút ngày 10/11, tại bến đò thuộc thôn Trường Thọ, xã Quảng Tiên, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình, em N.T.N.D. (sinh năm 2012, trú xã Quảng Tiên, thị xã Ba Đồn) khi đang chơi đùa cùng bạn bên bờ sông, không may trượt chân ngã xuống sông và đuối nước.

Nhận được tin báo, gia đình, chính quyền địa phương và Công an xã Quảng Tiên cùng người dân đã khẩn trương tổ chức tìm kiếm em D.

Đến khoảng 10 giờ 15 phút cùng ngày, lực lượng chức năng đã tìm thấy em N.T.N.D. và tổ chức sơ cứu nhưng em đã tử vong.

Chiều cùng ngày, tại khu vực bờ sông Nhật Lệ (phường Hải Thành, thành phố Đồng Hới) xảy ra một vụ đuối nước.

Khoảng 13 giờ 20 phút ngày 10/11, em Ng.M.Đ (sinh năm 2008, trú phường Nam Lý, thành phố Đồng Hới) cùng hai người bạn đang chơi ở khu vực bờ sông Nhật Lệ.

Đ. bị trượt chân, ngã xuống nước rồi chìm dần. Khi phát hiện sự việc, một trong hai người bạn đi cùng đã tìm cách kéo Đ. lên bờ nhưng không được nên đã hô hoán, gọi người ứng cứu.

Lực lượng thuộc Đồn Biên phòng Nhật Lệ, gia đình, nhà trường và địa phương đã nhanh chóng triển khai công tác tìm kiếm em Ng.M.Đ.

Tuy nhiên, khi tìm thấy (khoảng 16 giờ cùng ngày) thì em Đ. đã tử vong.

Đồn Biên phòng Nhật Lệ cùng chính quyền địa phương đã hoàn tất các thủ tục, bàn giao thi thể nạn nhân cho gia đình để tiến hành mai táng theo phong tục địa phương.

Tối 10/11, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An cho biết trên địa bàn vừa xảy ra vụ đuối nước khiến hai học sinh tử vong.

Vào khoảng 17 giờ 30 phút ngày 10/11, sau khi đi học về em Đ.Q.H và em Đ.H.Ng (cùng sinh năm 2015, học sinh lớp 3, Trường Tiểu học Nghi Trung, trú tại xóm 5, xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc) đến khu vực ao bỏ hoang tại xóm 10, xã Nghi Trung để tắm, không may bị đuối nước.

Một số học sinh phát hiện sự việc đã hô hoán người dân gần đó đến ứng cứu. Tuy nhiên, cả hai cháu được xác định đã tử vong. Thi thể các nạn nhân sau đó đã được bàn giao cho gia đình mai táng theo phong tục địa phương./.

Phát hiện ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên tại Bến Tre

Ngày 11/11, thông tin từ Sở Y tế tỉnh Bến Tre cho biết, trên địa bàn tỉnh vừa ghi nhận trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên.

Theo đó, bệnh nhân nam tên P.T.N., sinh năm1992, tạm trú tại khu nhà trọ trên địa bàn phường 6 (thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre). Bệnh nhân khởi phát bệnh từ ngày 3/11 với triệu chứng đau họng, nổi bóng nước.

Đến ngày 9/11, bệnh nhân tự bắt xe khách lên Bệnh viện Da liễu (Thành phố Hồ Chí Minh) để khám và được lấy mẫu vì nghi ngờ bệnh đậu mùa khỉ. Sau đó, bệnh nhân tiếp tục bắt xe về địa phương và khai báo với cơ quan y tế để tiếp tục được theo dõi, điều trị.

Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại phòng trọ, đang chờ thống nhất để chuyển bệnh nhân vào bệnh viện điều trị.

Điều tra dịch tễ, bệnh nhân có tiếp xúc với 3 trường hợp sống gần phòng trọ, trong đó, có 1 trường hợp có triệu chứng nổi bóng nước và thường xuyên đi lại giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Bến Tre.

Ngoài ra, bệnh nhân có tiếp xúc xa với 9 người khi về đám giỗ ở nhà tại huyện Giồng Trôm. Kể từ thời điểm có triệu chứng, bệnh nhân không tiếp xúc với ai khác ngoài 12 người trên. Các sinh hoạt thường ngày bệnh nhân đều có đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người khác.

Ngay sau khi phát hiện trường hợp bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên, Sở Y tế tỉnh Bến Tre đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bến Tre, Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu tập huấn giám sát, chẩn đoán, điều trị bệnh đậu mùa khỉ cho tuyến y tế cơ sở, bệnh viện đa khoa, các phòng khám tư. Đặc biệt là các phòng khám sản phụ khoa, phòng khám da liễu.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bến Tre đã triển khai tập huấn cho 157 trạm y tế xã, phường về hướng dẫn phòng chống bệnh đậu mùa khỉ. Điều tra, truy vết trực tiếp ca bệnh và lập phiếu điều tra trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ; gửi kết quả điều tra, biên bản làm việc cho Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Y tế tỉnh Bến Tre.

Đồng thời, lập danh sách người tiếp xúc và hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe hằng ngày tại nhà. Riêng ca có triệu chứng sốt, nổi bóng nước đã hướng dẫn đến Trạm Y tế để lấy mẫu và cách ly tạm thời chờ kết quả xét nghiệm.

Đà Nẵng: Tàu cá bốc cháy khi đang neo đậu tại âu thuyền Thọ Quang

Khoảng 2 giờ sáng 11/11, một vụ cháy đã bùng phát trên tàu cá đang neo đậu tại âu thuyền Thọ Quang ở phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng.

Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy thành phố Đà Nẵng đã lập tức triển khai khống chế, dập tắt ngọn lửa, không để lửa cháy lan ra các tàu thuyền khác.

Tàu cá bị cháy mang số hiệu ĐNa 90082 TS, chủ tàu là ông Hồ Văn Tình (phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng).

Nhận được tin báo, Đội Cảnh sát Phòng cháy, Chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ Trên Sông (Công an thành phố Đà Nẵng) đã nhanh chóng xuất 2 phương tiện chữa cháy đường thủy đến hiện trường.

Lực lượng chức năng đã nhanh chóng tiếp cận, neo đậu ở vị trí thuận lợi gần tàu đang bị hỏa hoạn, sử dụng máy bơm chữa cháy để bơm xịt, khoanh vùng và khống chế đám cháy phát triển.

Tuy nhiên sau đó, đám cháy vẫn diễn biến phức tạp. Quanh đó có nhiều tàu bè tập trung đông đúc, dễ xảy ra cháy lan, cháy lớn. Chỉ huy đơn vị đã báo cáo tình hình và xin thêm lực lượng, phương tiện chi viện, hỗ trợ, sử dụng máy bơm phun nước ở các hướng có khả năng cháy lan.

Đến 2 giờ 50 phút cùng ngày, đám cháy cơ bản được khống chế và được dập tắt hoàn toàn. Hỏa hoạn đã khiến một phần cabin tàu cá ĐNa 90082 TS bị cháy đen, khu vực hầm máy diện tích 15m2 bị thiệt hại nặng.

Trong quá trình chữa cháy, lực lượng chức năng đã triển khai lực lượng, phương tiện kịp thời, không để xảy ra cháy lan, cháy lớn, bảo vệ thành công các tàu cá khác đang neo đậu liền kề. Hiện nguyên nhân và thiệt hại của vụ cháy đang được tiếp tục điều tra, làm rõ./.

Học sinh sáng chế hệ thống phát hiện và cảnh báo điểm mù trên xe tải

Tin 24h ngày 11/11/2023
Em Phạm Đăng Minh (đứng) và Hoàng Văn Đồng nghiên cứu thực hiện đề tài.

Bằng sức sáng tạo của tuổi trẻ, hai em Phạm Đăng Minh và Hoàng Văn Đồng (học sinh lớp 12 Tin, Trường Trung học Phổ thông Chuyên Lương Văn Tụy, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình) đã thành công với sáng kiến "Hệ thống phát hiện và cảnh báo điểm mù trên xe ôtô tải."

Đề tài của hai em đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi "Sáng tạo dành cho Thanh, Thiếu niên, Nhi đồng Toàn quốc" lần thứ 19 năm 2023 do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức.

Trước thực trạng tai nạn giao thông liên quan đến điểm mù của xe ôtô tải tại Việt Nam ngày càng gia tăng, Minh và Đồng đã tìm tòi, học hỏi và quyết tâm thực hiện "Hệ thống phát hiện và cảnh báo điểm mù trên xe ôtô tải" để góp phần hạn chế tai nạn giao thông.

Theo em Phạm Đăng Minh, hệ thống có chức năng phát hiện và cảnh báo các vùng mù hay gây tai nạn như vùng mù phía trước xe, bên trái, bên phải, phía sau và một phần dưới gầm xe. Hệ thống còn có cảnh báo mở cửa cho lái xe bằng chốt khóa (cảm biến vị trí).

Các em đo đạc, tính toán góc mù trên xe tải để từ đó tìm vị trí lắp đặt cảm biến trong vùng mù; tính toán góc mù theo công thức vật lý và phần mềm soạn thảo để vẽ Autocad có thể ra được kết quả tính toán góc mù, thiết kế mạch điện tử bằng phần mềm Altiumo.

Em Hoàng Văn Đồng cho biết trong quá trình thực hiện, khó khăn lớn nhất là cả hai là chưa có kinh nghiệm lựa chọn linh kiện cho phù hợp, nhất là cảm biến, đồng thời hiệu chỉnh để cảm biến đo được khoảng cách điểm mù đến vật cản.

Tuy nhiên, các em đã được cô giáo Lê Thị Thùy Dương, giảng dạy môn Công nghệ, hướng dẫn đề tài đã chỉ ra lựa chọn cảm biến chống nước có chi phí phù hợp, lựa chọn phần mềm hiệu chỉnh khoảng cách.

Kết quả thử nghiệm cho thấy việc lắp đặt hệ thống tiện lợi do có kích thước nhỏ, dễ lắp đặt, đảm bảo độ chính xác, an toàn khi sử dụng, có tính ứng dụng và thực tiễn cao với giá thành chủ xe có thể chấp nhận được.

Với kết quả đạt được, hệ thống góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, đặc biệt tai nạn giao thông do đi vào điểm mù. Từ thành công, Phạm Đăng Minh và Hoàng Văn Đồng mong muốn phát triển lắp đặt hệ thống cảnh báo vùng mù trên nóc xe; phát triển hệ thống phát hiện và cảnh báo điểm mù trên xe container.

Chia sẻ về thành công của học sinh, cô giáo Lê Thị Thùy Dương cho biết: "Sau khi học sinh tìm hiểu thực trạng và đề xuất ý tưởng, nêu giải pháp, tôi yêu cầu các em xây dựng kế hoạch nghiên cứu và thực hiện đề tài phải phù hợp với điều kiện kinh tế; thiết kế phải nhỏ gọn, lái xe tin dùng; đưa ra các câu hỏi nghiên cứu cho ý tưởng thiết kế (như điểm mù của xe tải là gì, có mấy loại điểm mù, những loại điểm mù nào hay gây ra tai nạn cho con người nhất, cách khắc phục điểm mù, tại sao chọn cách khắc phục điểm mù là lắp đặt hệ thống phát hiện và cảnh báo điểm mù, khi trời mưa, sương mù, ban đêm, hệ thống có cảnh báo được không).

Bên cạnh đó, các em cần chỉ ra cơ sở lý thuyết của việc tính toán các vùng mù để từ đó đặt cảm biến cho phù hợp."

Sau đó, cô giáo hướng dẫn các em xác định nhiệm vụ của mạch điện tử điều khiển; thiết kế sơ đồ nguyên lý; sử dụng lập trình C (phần mềm IDE) cho mạch điện tử điều khiển. Hai em là học sinh chuyên Tin nên đã vận dụng kiến thức xử lý rất tốt, đề tài được thực hiện thuận lợi.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Cuộc thi "Sáng tạo dành cho Thanh, Thiếu niên, Nhi đồng Toàn quốc," đây là đề tài mới, có tính ứng dụng cao trong thực tiễn.

Kết quả này là động lực để các em tiếp tục sáng tạo, đạt thành tích cao hơn nữa, khẳng định chất lượng đào tạo mũi nhọn của Trung học Phổ thông Chuyên Lương Văn Tụy./.

Kỷ luật cách chức Chủ tịch Công ty Cấp thoát nước Kiên Giang

Nhiều lãnh đạo Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Cấp thoát nước Kiên Giang bị kỷ luật bằng hình thức cách chức và khiển trách do để xảy ra nhiều sai phạm.

Cụ thể, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành vừa ký các quyết định kỷ luật bằng hình thức cách chức với ông Nguyễn Hữu Hoài Phương, Chủ tịch Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Cấp thoát nước Kiên Giang; khiển trách 2 ông Âu Văn Tâm và Nguyễn Huỳnh Tâm (đều là Phó Giám đốc) và ông Ngô Hoàng Tuấn, kế toán trưởng Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Cấp thoát nước Kiên Giang.

Trước đó, Thanh tra tỉnh Kiên Giang có Thông báo kết luận thanh tra số 43/TB-TTr ngày 9/5/2023 đối với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Cấp thoát nước Kiên Giang với nhiều sai phạm trong hoạt động sản xuất kinh doanh giai đoạn 2018-2022.

Thanh tra tỉnh Kiên Giang giao Sở Nội vụ tham mưu Ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang tổ chức kiểm điểm, xử lý theo quy định của pháp luật 1 tập thể và kiểm điểm có hình thức kỷ luật 1 cá nhân; giao Công ty kiểm điểm có hình thức kỷ luật 6 cá nhân và kiểm điểm rút kinh nghiệm 12 cá nhân.

Đồng thời, Thanh tra tỉnh Kiên Giang yêu cầu thu hồi nộp ngân sách nhà nước hơn 40,2 tỷ đồng (đã nộp khắc phục hơn 38,3 tỷ đồng) và chuyển hồ sơ vụ việc sai phạm có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan điều tra để tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật.

Các nội dung sai phạm gồm: thỏa thuận mua nước sạch không báo cáo chủ sở hữu, không đảm bảo bù đắp chi phí sản xuất kinh doanh, cao hơn giá bán nước sạch của công ty khác, có dấu hiệu thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao, gây thất thoát, lãng phí ngân sách Nhà nước.

Công ty tiếp tục vi phạm pháp luật về đấu thầu, có dấu hiệu thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao, gây thất thoát, lãng phí; quản lý không chặt chẽ hóa chất (PAC); xuất khống 63.820kg PAC và 150kg Clo có dấu hiệu gây thất thoát tài sản nhà nước; đề nghị chi tiền thù lao không đúng quy định, có dấu hiệu lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Kết quả thanh tra cho thấy Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Cấp thoát nước Kiên Giang không xây dựng kế hoạch sử dụng lao động, tuyển dụng nhiều dẫn đến dư người lao động; không xây dựng thang, bảng lương dẫn đến chi lương không đúng quy định.

Từ năm 2018-2021, Công ty không xây dựng nhiều quy định quản lý chi tiêu nội bộ dẫn đến một số khoản chi không đúng trình tự thủ tục, mua hóa chất không đúng quy định của pháp luật về đấu thầu gây lãng phí, quản lý sử dụng hóa chất không chặt chẽ để thất thoát, không cân đối nguồn vốn khi thực hiện đầu tư dẫn đến tiềm ẩn rủi ro mất cân đối tài chính.

Công ty không nộp ngân sách nhà nước nguồn thu từ dịch vụ thoát nước, hợp đồng mua nước sạch với giá cao hơn giá nước sạch của công ty khác, cao hơn giá nước bán lẻ tại một số khu vực, không báo cáo chủ sở hữu gây thất thoát, lãng phí ngân sách nhà nước, chi sai quy định tiền thù lao từ nguồn đầu tư ngoài làm giảm nguồn thu của công ty... Do đó, hầu hết chi phí tăng qua các năm từ 2018-2022, lợi nhuận sau thuế giảm liên tục từ 2018-2021, năm 2022 tăng so với năm 2021 nhưng chưa nhiều.

Đối với mua sắm, quản lý, sử dụng PAC, Công ty không chấn chỉnh sai phạm sau thanh tra trước đó, tiếp tục vi phạm pháp luật về đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, mua PAC cao hơn sản phẩm cùng loại, cùng xuất xứ Việt Nam tại cùng thời điểm, có dấu hiệu gây thất thoát, lãng phí; quản lý PAC không chặt chẽ để thất thoát 63.820kg PAC và 150kg Clo.

Đối với đầu tư tài chính dài hạn (đầu tư ngoài), Công ty nhận cổ tức bằng cổ phiếu 122.762 cổ phiếu nhưng không theo dõi số lượng cổ phiếu tăng thêm trên thuyết minh báo cáo tài chính.

Việc đầu tư vào Công ty Cổ phần Tư vấn và Cấp nước Đông Nam Á-Mekong Rạch Giá bị lỗ nhưng Công ty không trích lập dự phòng rủi ro đầu tư tài chính.

Công ty không yêu cầu người đại diện phần vốn góp báo cáo định kỳ hoặc đột xuất tình hình tài chính, kết quả kinh doanh và các nội dung khác về công ty có vốn góp của công ty nhà nước, không báo cáo chủ sở hữu để thu hồi số tiền hơn 1,9 tỷ đồng.

Công ty không nộp vào ngân sách nhà nước nguồn thu từ dịch vụ thoát nước từ tháng 7/2020 đến tháng 12/2020 số tiền hơn 37,3 tỷ đồng.

Ngoài ra, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Cấp thoát nước Kiên Giang còn nhiều sai phạm khác trong hoạt động sản xuất kinh doanh./.

Phát hiện hộ kinh doanh gạo 'Séng cù xanh' nhuộm từ lá dứa

Tin 24h ngày 11/11/2023
Tại thời điểm kiểm tra, gia đình ông Lục Đức Khón đang xay xát và dùng lá dứa để nhuộm xanh gạo Séng cù.

Ngày 11/11, Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, tiến hành kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh tại thị trấn Mường Khương, lực lượng chức năng phát hiện chủ cơ sở đang xay xát và dùng lá dứa nghiền để nhuộm xanh gạo Séng cù không đúng quy định.

Nhận được thông tin từ người dân về việc gia đình ông Lục Đức Khón, trú quán tại thôn Na Đẩy, thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương, đang tổ chức xay xát gạo và sử dụng lá dứa để nhuộm xanh gạo, nên lực lượng liên ngành gồm Quản lý thị trường, Công an và chính quyền thị trấn Mường Khương tiến hành kiểm tra vào ngày 8/11.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện gia đình ông Khón đang chỉ đạo một số lao động xay xát gạo Séng cù và dùng lá dứa nghiền nhỏ nhuộm xanh gạo để bán cho khách hàng.

Qua kiểm tra giấy phép kinh doanh, gia đình ông Khón không đăng ký hành nghề xay xát, chế biến, mà chỉ hành nghề kinh doanh nông sản. Bên cạnh đó, cơ sở đã tự ý xay xát và nhuộm gạo Séng cù không đúng quy định để bán ra thị trường.

Theo tường trình của ông Khón, ngày 8/11, có khách hàng đến đặt cơ sở của ông chế biến 20kg gạo Séng cù màu xanh, nên ông đã đi mua lá dứa về để chế biến, bán cho khách hàng. Khi chưa kịp trộn và đóng túi thì bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý.

Trước hành vi vi phạm của gia đình ông Khón, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Lào Cai đã lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi không đăng ký thay đổi nội dung giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh với cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có thay đổi, đồng thời xử phạt 7,5 triệu đồng do vi phạm quy định về đăng ký kinh doanh và yêu cầu hộ ông Khón ký cam kết không tái phạm hành vi này.

Thời gian qua, trên thị trường Lào Cai nói riêng và một số tỉnh thành miền núi phía Bắc, có nhiều cá nhân rao bán gạo "Séng cù xanh", hay còn được giới thiệu là "Séng cù non", "Séng cù cốm" với màu xanh lạ mắt. Tuy nhiên, trên thực tế, ở Mường Khương, Lào Cai chỉ có một loại gạo Séng cù truyền thống màu trắng ngà hoặc trắng đục, không có Séng cù màu xanh dù thu hoạch non hay già, phơi đủ nắng hay thiếu nắng. Thực chất, tất cả gạo Séng cù xanh trên thị trường là do các tư thương đã nhuộm bằng lá cây và có nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Triệt phá đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền lớn

Ngày 11/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Đồng Hới (Quảng Bình) cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 3 đối tượng liên quan về hành vi tổ chức đánh bạc và đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá qua mạng. Các quyết định trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Các đối tượng bị khởi tố và bắt tạm giam gồm: Cao Vũ Trọng (sinh năm 1990, trú tại tổ dân phố 15, phường Nam Lý, thành phố Đồng Hới) về hành vi tổ chức đánh bạc và Nguyễn Đức Long (sinh năm 1997, trú tại tổ dân phố 13, phường Nam Lý, thành phố Đồng Hới), Thái Minh Khoa (sinh năm 1999, trú tại thị trấn Đồng Lê, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình) về hành vi đánh bạc.

Theo kết quả điều tra ban đầu của cơ quan Công an, tháng 8/2023, Cao Vũ Trọng lập tài khoản để tổ chức hoạt động đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá. Để thu hút người chơi và qua mắt lực lượng chức năng, Trọng cùng Nguyễn Đức Long và Thái Minh Khoa đã mở tổng cộng 16 tài khoản liên kết để thực hiện đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá qua mạng. Tổng số tiền giao dịch hơn 13 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, khám xét, lực lượng Công an đã phát hiện, thu giữ 3 điện thoại di động các đối tượng dùng để đánh bạc qua mạng và hơn 3,6 triệu đồng cùng các tang vật khác có liên quan.

Vụ việc đang được cơ quan Công an thành phố Đồng Hới tiếp tục đấu tranh mở rộng và lập hồ sơ xử lý theo quy định.

Bắt giữ nghi phạm sát hại người phụ nữ, giấu xác vào bao tải

Tin 24h ngày 11/11/2023
Hiện trường vụ án mạng.

Cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc vừa bắt được nghi phạm sát hại chị Đ.T.H. ở thôn Tân Lợi, phường Tiền Châu, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Vĩnh Phúc xác định đối tượng Nguyễn Văn Tám (chồng nạn nhân) là nghi phạm chính liên quan đến vụ việc. Sau khi gây án, đối tượng đã bỏ trốn khỏi địa phương, di chuyển bằng máy bay đến địa bàn quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Tổ công tác Phòng Cảnh sát hình sự đã trao đổi thông tin, phối hợp với Công an Thành phố Hồ Chí Minh bắt giữ đối tượng Tám, di lý về Vĩnh Phúc để đấu tranh làm rõ vụ việc.

Thông tin ban đầu đối tượng Tám khai nhận, do nghi ngờ vợ có người khác, sau khi hai vợ chồng cãi nhau, đối tượng đã bóp cổ vợ dẫn đến tử vong. Thi thể nạn nhân Đ.T.H. được đưa vào bao tải cất giấu tại nhà riêng ở thôn Tân Lợi, phường Tiền Châu. Vụ việc đang được lực lượng chức năng Công an tỉnh Vĩnh Phúc điều tra, làm rõ.

Trước đó, lúc 12 giờ 30 ngày 10/11, người dân phát hiện mùi hôi thối bốc ra từ căn nhà ở thôn Tân Lợi, phường Tiền Châu. Sau khi kiểm tra, đã phát hiện một thi thể đang trong quá trình phân hủy nặng, được bọc trong túi nylon và bao tải.

Ngay sau đó, người dân đã báo sự việc lên chính quyền địa phương và cơ quan Công an. Cơ quan chức năng đã phong tỏa hiện trường, khám nghiệm tử thi và điều tra. Người dân địa phương xác định ban đầu, nạn nhân là nữ, nghi là chủ căn nhà trên./.

Tin mới hơn

Tin 24h ngày 26/7/2024

Đại diện chính quyền và các bộ, ngành của Iran cũng như nhiều phái đoàn ngoại giao quốc tế tại quốc gia Trung Đông này đã đến viếng, chia buồn và ghi sổ tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Thế giới ghi nhận ngày 22/7 là ngày nóng nhất trong lịch sử

Theo dữ liệu sơ bộ từ cơ quan giám sát của Liên minh châu Âu (EU), thứ hai (ngày 22/7) được ghi nhận là ngày nóng nhất trong lịch sử.

Tin 24h 22/7/2024

Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố sáu luật được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7.

Tin 24h ngày 17/7/2024

Liên quan vụ người Việt bị thiệt mạng tại Bangkok, Thái Lan, tại buổi họp báo được tổ chức tối 16/7, Trung tướng Thiti Saengsawang, Tư lệnh Cảnh sát Thủ đô Bangkok cho biết quá trình điều tra sơ bộ bước đầu xác nhận các nạn nhân không tự sát mà đã bị sát hại.

Tin 24h ngày 15/7/2024

Theo quy định mới của Luật BHXH sửa đổi 2024, người lao động thuộc khối quân đội, công an nhân dân có thể về hưu trước tuổi trong trường hợp nào, mức lương được tính ra sao?

Tin bài khác

Điểm sự kiện từ ngày 08/7 đến ngày 14/7/2024

Điểm sự kiện từ ngày 08/7 đến ngày 14/7/2024

Từ ngày 08/7 đến ngày 14/7/2024, Thainguyentv.vn đã đăng tải đậm nét nhiều tin tức, sự kiện trên các lĩnh vực: Chính trị - Kinh tế - Văn hóa - Xã hội... diễn ra trên thế giới, trong nước và trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Mời quý độc giả cùng chúng tôi xin điểm lại nội dung chính của những sự kiện đã đăng tải trong tuần.
Tin 24h 14/7/2024

Tin 24h 14/7/2024

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng tây bắc, mỗi giờ đi được 10-15km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7, giật cấp 9.
Tin 24h ngày 13/7/2024

Tin 24h ngày 13/7/2024

Liên quan đến vụ sạt lở đất nghiêm trọng tại Km11 trên Quốc lộ 34, thuộc thôn Tả Mò, xã Yên Định, huyện Bắc Mê (Hà Giang), đến nay cơ quan chức năng của tỉnh Hà Giang đã xác định được danh tính 10 người tử vong
Tin 24h ngày 12/7/2024

Tin 24h ngày 12/7/2024

Luật Trật tự, ATGT vừa được Quốc hội thông qua ngày 27/6, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 bổ sung thêm một số quy định mới mà lái xe cần lưu ý.
Tin 24h ngày 10/7/2024

Tin 24h ngày 10/7/2024

Thông tin từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm cho thấy hiện nay một số dịch bệnh lưu hành trong nước như sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi đang có xu hướng gia tăng.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trước ngày diễn ra Quốc tang, nhiều cơ quan, tổ chức và khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã treo cờ rủ để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tang ...
[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho cơ sở với những chỉ đạo, gợi mở giúp địa phương phát triển bền vững, đời sống người dân ...
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Từ năm 2009 đến 2023, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên vinh dự 3 lần được đón đồng chí Nguyễn Phú Trọng, trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương ...
Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Sáng 17/7, Tỉnh uỷ Thái Nguyên tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ...
"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

Sau hơn ba năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, dưới sự ...
[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

Nhằm hoàn thiện không gian cây xanh, cảnh quan, tạo nét mỹ quan đô thị, TP Thái Nguyên quyết định đầu tư 200 tỷ đồng triển khai thực hiện Dự án xây dựng cảnh quan ...
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

Nhắc đến trà Thái Nguyên nhiều người đam mê ẩm thực trà đã khá quen thuộc với các dòng sản phẩm như: Trà đinh, trà tôm nõn, trà móc câu…Vài năm gần đây có một ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc