Facebook Zalo youtube Tiktok

Tin 24h ngày 08/12/2023

Thế giới
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 8/12, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sáng sớm có sương mù, trời rét về đêm và sáng, vùng núi cao có nơi dưới 12 độ C.
aa

Thời tiết ngày 8/12: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sáng sớm có sương mù, trời rét

Trên biển, khu vực phía Đông Bắc của Bắc Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 8, sóng biển cao 2 - 4 m. Vùng biển phía Nam của khu vực giữa Biển Đông và khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển Trường Sa) có mưa rào và dông, gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8. Biển động.

Khu vực phía Nam của giữa Biển Đông, khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông, sóng biển cao 2 – 3,5 m. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.

Chú thích ảnh
Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sáng sớm có sương mù.

Dự báo thời tiết các khu vực trên cả nước:

Thủ đô Hà Nội có mây, ngày nắng, đêm không mưa, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác. Gió nhẹ. Sáng và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 17-19 độ C. Nhiệt độ cao nhất 26-28 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ có mây, ngày nắng, đêm không mưa, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác. Gió nhẹ. Sáng và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 15-18 độ C, có nơi dưới 14 độ C. Nhiệt độ cao nhất 25-28 độ C, có nơi trên 28 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ có mây, ngày nắng, đêm không mưa, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác. Gió nhẹ. Sáng và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 16-19 độ C, vùng núi 13-16 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 12 độ C. Nhiệt độ cao nhất 25-28 độ C.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế phía Bắc có mây, ngày nắng, đêm không mưa, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; phía Nam nhiều mây, có nơi mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió nhẹ. Phía Bắc sáng và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 18-21 độ C. Nhiệt độ cao nhất 24-27 độ C, có nơi trên 27 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng - Bình Thuận phía Bắc nhiều mây, có mưa rào vài nơi; phía Nam có mây, ngày nắng, đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất Phía Bắc 21-23 độ C, phía Nam 23-25 độ C. Nhiệt độ cao nhất phía Bắc 25-28 độ C, phía Nam 28-31 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 18-21 độ C. Nhiệt độ cao nhất 27-30 độ C.

Nam Bộ có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C.

Bình Phước: Xử lý kịp thời bom 120 kg trong vườn cao su Phú Riềng

Ngày 7/12, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phú Riềng (tỉnh Bình Phước) cho biết đã xử lý an toàn một quả bom còn sót lại sau chiến tranh tại một vườn cao su ở xã Phú Riềng.

Chú thích ảnh
Lực lượng chuyên môn di dời quả bom. Ảnh: TTXVN phát

Quả bom được phát hiện nằm trong vườn cao su của ông Lê Đình Minh, thuộc thôn Phú Thành, xã Phú Riềng. Ngay sau khi nhận tin báo, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phú Riềng đã nhanh chóng chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự xã Phú Riềng thực hiện các biện pháp bảo vệ nghiêm ngặt hiện trường khu vực phát hiện quả bom. Đồng thời, báo cáo lên cơ quan cấp trên xin ý kiến chỉ đạo xử lý.

Sau đó, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phú Riềng điều động lực lượng chuyên môn, thu gom thành công quả bom bảo đảm an toàn.

Quả bom dài khoảng 95cm, nặng khoảng 120 kg, nằm sát bên đường, rất nguy hiểm và gây hoang mang cho người dân.

Theo Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phú Riềng, bom mìn, vật liệu nổ sót lại sau chiến tranh có khả năng gây nguy hiểm rất cao cho người dân. Do đó, cộng đồng cần hết sức cảnh giác, không chủ quan và tuyệt đối không được tự ý tháo gỡ. Khi phát hiện bom mìn, vật liệu nổ, người dân cần thông báo ngay cho cơ quan quân sự gần nhất để có hướng xử lý kịp thời.

Nguyên nhân ban đầu vụ nổ tại huyện Kim Sơn, Ninh Bình

Liên quan đến vụ nổ gây hậu quả nghiêm trọng tại huyện Kim Sơn (tỉnh Ninh Bình), trao đổi với phóng viên ngày 8/12, Công an huyện Kim Sơn cho biết, hiện đã xác định nguyên nhân ban đầu của vụ nổ; đồng thời xác định được có 2 người chết, 1 người bị thương.

Theo kết quả xác minh ban đầu, Nguyễn Văn Linh (sinh năm 1996, trú khối 1, thị trấn Bình Minh, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình) thuê nhà bỏ không của gia đình ông Trần Văn Chính (xóm Tây Thổ, xã Văn Hải, huyện Kim Sơn) để ở từ giữa tháng 11/2023. Qua thông tin trên mạng xã hội facebook, Nguyễn Văn Linh đặt mua thuốc pháo, dây cháy chậm và vỏ pháo trên mạng để chế tạo pháo nổ nhằm bán kiếm tiền. Linh thuê chị M.T.X (sinh năm 1993, thị trấn Bình Minh, huyện Kim Sơn) và chị L.T.G (sinh năm 1995, xã Kim Mỹ, huyện Kim Sơn) làm công việc lắp ráp ngòi nổ, đóng gói thuốc pháo nổ, đóng gói đơn hàng để bán cho khách.

Theo lời khai của Nguyễn Văn Linh, khoảng 17 giờ ngày 7/12, khi đang làm việc trong phòng ngủ, gian bếp phát nổ. Linh chạy ra kiểm tra, xác định chị M.T.X và chị L.T.G đã tử vong. Thời điểm xảy ra vụ việc có cháu P.Đ.P (con của chị L.T.G) ở đó. May mắn, cháu chỉ bị bị xây xát nhẹ.

Vụ nổ khiến tài sản của gia đình ông Chính và một số hộ xung quanh bị hư hỏng. Theo kết quả khám nghiệm hiện trường, lực lượng Công an đã phát hiện xung quanh khu vực có nhiều dấu vết, đồ vật nghi là dụng cụ, chế phẩm để chế tạo pháo nổ.

Sau khi vụ việc xảy ra, Công an huyện Kim Sơn đã phối hợp với các lực lượng hữu quan Công an tỉnh Ninh Bình khẩn trương chữa cháy, cấp cứu và tìm người bị nạn, khám nghiệm hiện trường; thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để xác minh làm rõ nguyên nhân.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Kim Sơn đã có quyết định tạm giữ Nguyễn Văn Linh để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Bộ Thông tin và Truyền thông: Đã gỡ bỏ 107 hội nhóm tiêu cực trên mạng xã hội

Chú thích ảnh
Quang cảnh buổi họp báo.

Tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) chiều 7/12, theo Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT – Bộ Thông tin và Truyền thông), từ đầu năm đến nay, đơn vị đã yêu cầu Facebook ngăn chặn và gỡ bỏ 107 hội nhóm tiêu cực trên mạng xã hội.

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền Phó Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT cho biết: Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) luôn nhất quán, kiên định với lập trường, chủ trương tăng cường quản lý, làm trong sạch không gian mạng, bất cứ thông tin nào vi phạm pháp luật Việt Nam trên không gian mạng đều cần được xử lý theo đúng quy định.

Từ đầu năm đến nay, Bộ TTTT đã yêu cầu Facebook ngăn chặn và gỡ bỏ 107 hội nhóm. Đây là các hội nhóm có nhiều nội dung độc hại với trẻ em như khuyến khích tự tử, hình ảnh đồ trụy, phản cảm về trẻ em, hình ảnh trẻ em vi phạm luật giao thông; kêu gọi lừa đảo, cướp ngân hàng, hướng dẫn trốn nợ...

Việc tổ chức livestream, quảng bá cho các dịch vụ vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý theo quy định tại NĐ 72/2013/NĐ-CP. Cụ thể như báo chí phản ánh, mua bán livestream cờ bạc đã xuất hiện trên TikTok để lôi kéo người dân với các lời mời chào tham gia giải thưởng lớn, Bộ sẽ chuyển thông tin trên đến TikTok nói riêng và các nền tảng nói chung để xử lý, ngăn chặn và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định pháp luật.

Do đó, Cục PTTH&TTĐT cũng đề nghị các cơ quan báo chí phát huy vai trò, tuyên truyền cảnh báo để nâng cao ý thức cảnh giác của người dân, đồng thời khuyến khích người sử dụng phản ánh những thông tin vi phạm không chỉ trên nền tảng TikTok mà trên cả các nền tảng khác đến Cục và các đầu mối khác để kịp thời xử lý, ngăn chặn.

Hải Dương: Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng lừa đảo chiếm đoạt 8,7 tỷ đồng

Ngày 7/12, Công an tỉnh Hải Dương cho biết, Cơ quan cảnh sát điều tra (Công an tỉnh) đã ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Văn Hưởng (sinh năm 1990, trú tại xã Ngô Quyền, huyện Thanh Miện) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Các quyết định trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Theo thông tin ban đầu, Nguyễn Văn Hưởng làm bảo vệ kiêm lái xe cho Quỹ tín dụng nhân dân xã Ngô Quyền, huyện Thanh Miện. Từ tháng 7/2021, Hưởng đã thông tin về việc bản thân có thể xét duyệt và giải ngân hồ sơ vay vốn của khách hàng; trực tiếp liên hệ với một số người quen biết, đặt vấn đề vay tiền để phục vụ công tác chuyên môn. Với thủ đoạn vay tiền để đáo hạn cho khách hàng và cần thu hồi vốn trước hạn để phục vụ thanh tra, Hưởng đã thực hiện trót lọt nhiều lần lừa đảo.

Tin tưởng vào thông tin của Hưởng, từ tháng 7/2021 đến tháng 5/2022, một người dân trú tại thành phố Hải Dương đã chuyển cho đối tượng vay tổng số tiền hơn 8,7 tỷ đồng. Cứ đến thời hạn trả nợ, Hưởng lại đưa ra nhiều lý do để xin gia hạn. Đến tháng 8/2022, để tránh việc tiếp tục bị đòi tiền, Hưởng đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Nhận được trình báo của người bị hại, cơ quan chức năng đã triệu tập, khởi tố và bắt tạm giam Nguyễn Văn Hưởng để tiếp tục điều tra làm rõ. Hưởng thừa nhận đã dùng toàn bộ số tiền trên để trả nợ, đánh bạc và chi tiêu cá nhân.

Quảng Trị: Phát hiện xe khách vận chuyển trái phép số lượng lớn ngoại tệ

Chú thích ảnh
Lái xe Nguyễn Thái Phong (30 tuổi) và chủ phương tiện Nguyễn Thị Loan (52 tuổi) cùng tang vật. Ảnh: TTXVN phát

Sáng 7/12, Trạm Cảnh sát giao thông Hải Lăng, thuộc Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Quảng Trị) cho biết đơn vị vừa phát hiện xe khách vận chuyển số tiền ngoại tệ lớn tương đương giá trị khoảng 3,8 tỷ đồng Việt Nam.

Cụ thể, vào lúc 17 giờ 10 phút ngày 6/12, Tổ Tuần tra kiểm soát của Trạm Cảnh sát giao thông Hải Lăng đã dừng xe ô tô khách 16 chỗ 75B-008.15 do lái xe Nguyễn Thái Phong (30 tuổi, trú tại thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa) điều khiển. Tại đây, lực lượng chức năng đã phát hiện phía sau bên dưới ghế ngồi của lái xe có 2 gói hàng bọc trong bao ni lông màu đen. Ngay sau đó, Tổ tuần tra kiểm soát đã mời lái xe và chủ phương tiện là bà Nguyễn Thị Loan (52 tuổi, trú tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa) tham gia kiểm tra 2 gói hàng này.

Qua kiểm tra, các lực lượng chức năng đã phát hiện bên trong 2 gói hàng chứa số lượng lớn ngoại tệ, khoảng 150.500 USD và 75.000 Bạt Thái tương đương khoảng 3,8 tỷ đồng Việt Nam.

Tại cơ quan chức năng, lái xe Phong khai nhận 2 gói hàng trên do một người đàn ông không rõ lai lịch gửi từ Bến xe phía Bắc tỉnh Thừa Thiên - Huế đến thị trấn Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị), sau đó sẽ có người đến nhận. Hiện, Trạm Cảnh sát giao thông Hải Lăng đã tiến hành bàn giao toàn bộ tang vật, đối tượng và phương tiện cho Phòng PC03 (Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Quảng Trị) để tiếp tục điều tra, mở rộng.

Vụ cháy lớn tại Khu sửa chữa tàu thuyền ở Phan Thiết: Khẩn trương điều tra nguyên nhân

Sáng 8/12, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận có công văn hỏa tốc chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục hậu quả vụ cháy xảy ra trên địa bàn phường Phú Hài, thành phố Phan Thiết.

Chú thích ảnh
Hiện trường vụ cháy.

Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu, Công an tỉnh phối hợp với các sở, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân thành phố Phan Thiết khẩn trương rà soát, thống kê về thiệt hại; điều tra, làm rõ nguyên nhân gây ra vụ cháy để xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định pháp luật về phòng cháy, chữa cháy (nếu có); làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong công tác quản lý Nhà nước về phòng cháy, chữa cháy để chấn chỉnh, khắc phục kịp thời. Các đơn vị rà soát quy trình, trang thiết bị, phương tiện, phân công lực lượng trong công tác tổ chức chữa cháy vừa qua để rút kinh nghiệm, điều chỉnh, khắc phục các tồn tại, hạn chế.

Công an tỉnh mở đợt tổng kiểm tra, rà soát việc chấp hành các quy định pháp luật về phòng cháy, chữa cháy đối với các cơ sở có nguy cơ cháy cao và các cơ sở đóng, sửa chữa tàu thuyền trên địa bàn nhằm đánh giá đúng thực trạng công tác phòng cháy, chữa cháy; yêu cầu các cơ sở phải khắc phục triệt để những tồn tại, vi phạm về phòng cháy, chữa cháy theo đúng quy định.

Ủy ban nhân dân thành phố Phan Thiết phối hợp với các sở, ngành có liên quan kiểm tra hoạt động (về vị trí kinh doanh, công tác xây dựng, môi trường và các biện pháp phòng cháy, chữa cháy…) đối với cơ sở đóng, sửa tàu thuyền của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sửa chữa và đóng tàu Phan Thiết để xử lý theo đúng quy định nếu có vi phạm; đồng thời, chỉ đạo Công an thành phố phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh trong công tác thống kê thiệt hại và làm rõ nguyên nhân vụ cháy để xử lý nghiêm theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát tình hình tham gia bảo hiểm của các chủ phương tiện tàu thuyền bị thiệt hại trong vụ cháy; khẩn trương tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh có ý kiến với các đơn vị bảo hiểm sớm giải quyết cho ngư dân theo đúng quy định.

Trước đó, phóng viên TTXVN đã đưa tin, vào khoảng 14 giờ 30 phút ngày 7/12, một vụ cháy tàu cá nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sửa chữa và đóng tàu Phan Thiết (thuộc khu phố 2, phường Phú Hài, thành phố Phan Thiết, Bình Thuận). Đến 18 giờ cùng ngày, đám cháy cơ bản được khống chế. Nguyên nhân ban đầu xác định, trong quá trình sửa chữa tàu cá BTh 99897 TS của một nhóm công nhân, bụi hàn rơi xuống khu vực sàn tàu có dầu nhớt dẫn đến cháy.

May mắn vụ cháy không có thiệt hại về người. Tuy nhiên, theo thống kê, 11 tàu cá công suất lớn (từ 360 CV đến 730 CV, chiều dài từ 17 m đến 22 m) bị cháy hoàn toàn. Vụ cháy gây thiệt hại hơn 40 tỷ đồng.

Truy bắt hai phạm nhân bỏ trốn khỏi trại giam

Chú thích ảnh
Hai đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng. Ảnh: TTXVN phát

Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết đã huy động hơn 2.000 cán bộ chiến sỹ, phối hợp với Trại giam Xuân Hà, Cục Cảnh sát Quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, Bộ Công an, truy bắt hai đối tượng truy nã nguy hiểm trốn khỏi Trại giam Xuân Hà vào chiều 6/12.

Như tin phóng viên TTXVN đưa, khoảng 15 giờ ngày 6/12, hai phạm nhân: Phan Công Thành (36 tuổi, quê xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh, đang thụ án về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản") và Nguyễn Đắc Hoàng (39 tuổi, quê xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, đang thụ án về tội "Mua bán trái phép chất ma túy") bỏ trốn khỏi Trại giam Xuân Hà cơ sở 2, đóng tại xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh.

Ngay sau khi phát hiện hai phạm nhân bỏ trốn khỏi trại giam, Ban Giám thị Trại giam Xuân Hà thông tin cho lực lượng chức năng, người dân biết để đề phòng, phối hợp truy bắt. Đồng thời, Trại tổ chức lực lượng tiến hành các biện pháp nghiệp vụ với mục tiêu sớm truy bắt các phạm nhân trốn trại.

Chiều tối 7/12, Thượng tá Cao Ngọc Diện, Giám thị Trại giam Xuân Hà, Cục Cảnh sát Quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng (Bộ Công an) đã ký quyết định truy nã Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng - hai đối tượng nguy hiểm trốn khỏi nơi giam giữ.

Lãnh đạo Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết đã huy động tổng lực các lực lượng, phối hợp với Trại giam Xuân Hà, Cục Cảnh sát Quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, Bộ Công an, truy bắt hai đối tượng truy nã. Theo đó, từ 13 giờ 30 ngày 7/12, Công an Hà Tĩnh huy động hơn 2.000 cán bộ, chiến sỹ gồm các đơn vị nghiệp vụ, lực lượng Cảnh sát hình sự, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát điều tra, Công an các địa phương và lực lượng Công an xã, triển khai các biện pháp nghiệp vụ để truy tìm. Tại những tuyến đường trọng yếu, lực lượng Công an bố trí quân số để chốt chặn, kiểm tra tất cả các phương tiện lưu thông qua địa bàn các huyện Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh, Thạch Hà, Can Lộc và vùng lân cận để đảm bảo các đối tượng không lẩn trốn ra khỏi địa bàn.

Trong đêm 7/12, các lực lượng kiểm tra tình hình khách lưu trú tại các nhà nghỉ, nhà trọ để truy tìm nơi đối tượng có thể lẩn trốn. Tại khu vực xã Cẩm Hà, huyện Cẩm Xuyên, hàng trăm cảnh sát tiếp cận truy lùng nhưng do khu vực rừng mặn rậm, nhiều bùn nên chưa có kết quả. Đến sáng 8/12, công tác khoanh vùng, triển khai truy bắt vẫn đang rốt ráo với quyết tâm truy bắt các phạm nhân trốn trại trong thời gian sớm nhất, an toàn nhất, đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, bảo vệ người dân.

Lắp chuông báo động chống trộm tại các tiệm vàng ở Hà Nội

Trước những thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động của các loại tội phạm, thời gian qua, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) lắp đặt hàng loạt hệ thống “Chuông báo tội phạm” tại nhiều cơ sở kinh doanh vàng bạc đá quý, phòng giao dịch của ngân hàng trên địa bàn.

Chú thích ảnh
Lực lượng chức năng kiểm tra hệ thống chuông báo động chống trộm cho các tiệm vàng. Ảnh: Công an TP Hà Nội cung cấp

Tháng 12/2023, Công an phường Kiến Hưng, quận Hà Đông đưa vào vận hành hệ thống chuông cảnh báo kết nối hệ thống báo động từ các cơ sở kinh doanh vàng, bạc, đá quý trên địa bàn về trụ sở Công an phường.

Với hệ thống cảnh báo thông minh này, bất kỳ cơ sở kinh doanh vàng bạc, đá quý nào xảy ra sự cố, có dấu hiệu của hành vi phạm tội, nhân viên chỉ cần bấm nút cảnh báo là lực lượng chức năng sẽ sẽ có mặt để xử lý nhanh chóng các tình huống có liên quan đến sự cố, an ninh trật tự.

Chia sẻ với báo chí, Trung tá Đỗ Văn Tư, Trưởng Công an phường Kiến Hưng cho biết: Việc lắp chuông báo động thực sự rất cần thiết. Người dân có thể lắp đặt các nút cảnh báo tại bất kỳ địa điểm nào trong cơ sở kinh doanh. Cán bộ, chiến sĩ Công an trực hàng ngày, khi nghe chuông báo động, nhìn vào các ký hiệu trên bộ điều khiển sẽ biết sự việc xảy ra tại đâu và tổ chức "phản ứng nhanh", kịp thời có mặt tại hiện trường

Địa bàn phường Quang Trung, quận Hà Đông, với số lượng lớn cơ sở kinh doanh vàng bạc đá quý và các phòng giao dịch ngân hàng, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các hành vi cướp, cướp giật tài sản. Để nâng cao hiệu quả phòng ngừa tội phạm, cách đây 2 năm, đơn vị đã triển khai hệ thống báo động kết nối từ ngân hàng, tiệm vàng về điện thoại trực ban của công an phường.

Các nút chuông báo động được lắp đặt trong khu vực quầy giao dịch các tiệm vàng, ngân hàng. Nghi vấn có kẻ gian hoặc xảy ra tình trạng đối tượng cướp tiền, vàng tại đây, chủ hoặc nhân viên kinh doanh nhấn nút chuông báo động.

Phía ngân hàng, tiệm vàng không nghe thấy âm thanh mà chuông điện thoại sẽ vang lên ở trụ sở Công an phường, cán bộ trực sẽ chủ động thu nhận thông tin một cách nhanh chóng, triển khai lực lượng trong thời gian nhanh nhất có mặt tại hiện trường để xử lý vụ việc. Âm báo trong đường dây điện thoại đến công an phường cũng được cài đặt tự động, mã hoá từ trước để lực lượng Công an biết chính xác địa điểm xảy ra sự việc.

“Đơn vị thường xuyên phân công, cắt cử lực lượng trực ban 24/24h để đảm bảo kịp thời có mặt giải quyết khi có sự cố. Chúng tôi rất vui và luôn đồng hành, bảo vệ người dân và các doanh nghiệp. Bảo đảm cuộc sống bình yên cho người dân, phục vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương cũng là vinh dự và trách nhiệm của lực lượng công an cơ sở", Trung tá Phạm Mạnh Cường, Trưởng Công an phường Quang Trung chia sẻ.

Theo thống kê, trên địa bàn quận Hà Đông có 115 ngân hàng, 10 quỹ tín dụng nhân dân, 52 cơ sở kinh doanh vàng bạc đá quý... Với tinh thần chủ động, quyết liệt, lực lượng Công an quận đã tuyên truyền, vận động hơn 50% cơ sở kinh doanh vàng bạc đá quý, hơn 70% phòng giao dịch ngân hàng lắp đặt hệ thống chuông báo động.

Trong thời gian tới, Công an quận Hà Đông sẽ tiếp tục rà soát, tuyên truyền vận động các cơ sở duy trì, bảo dưỡng hệ thống camera an ninh tại và lắp đặt hệ thống chuông báo động có kết nối với Cơ quan công an; đồng thời gia cố cửa ra vào, tủ kính để phòng ngừa, ngăn chặn không để các vụ việc có liên quan đến an ninh trật tự tại các cơ sở; đặc biệt là trộm, cướp, cướp giật tài sản.

Người sử dụng sạc xe điện chưa đăng ký có thể phải ngồi tù 6 tháng tại Singapore

Chú thích ảnh
Một trạm sạc xe điện tại Singapore. Ảnh: iStock

Đạo luật sạc xe điện của Singapore có hiệu lực từ ngày 8/12. Đạo luật này quy định về việc sạc an toàn cho xe điện (EV) và hướng đến mở rộng mạng lưới sạc của Singapore. Trong đó các bộ sạc sẽ phải đăng ký trước khi đưa vào sử dụng.

Tờ Straits Times đưa tin, các nhà cung cấp bộ sạc xe điện phải đăng ký sản phẩm của họ với Cơ quan Giao thông đường bộ Singapore (LTA) để chứng nhận đảm bảo an toàn trước ngày 7/6/2024. Điều này cần thực hiện trước khi bộ sạc có thể được cung cấp, lắp đặt.

Những bộ sạc đã được sử dụng từ lâu cũng cần phải đăng ký với LTA trước ngày 7/6/2024. Phí đăng ký là miễn phí. Trong khi đó, bộ sạc mới mua và lắp đặt từ ngày 8/12 trở đi phải được đăng ký trước khi sử dụng. Điều này yêu cầu phí đăng ký một lần, tùy thuộc vào công suất của bộ sạc và nơi nó được lắp đặt. Cho đến ngày 31/12/2025, mức phí là từ 150 đô la Singapore đến 750 đô la Singapore sau khi được trợ cấp.

Theo LTA, từ ngày 8/6/2024, việc cung cấp bộ sạc không được phê duyệt là vi phạm. Những trường hợp vi phạm lần đầu có thể bị phạt tới 40.000 đô la Singapore hoặc bị phạt tù tới 24 tháng hoặc cả hai.

Cũng từ thời điểm 8/6/2024, sử dụng bộ sạc chưa đăng ký sẽ là bất hợp pháp. Những trường hợp vi phạm lần đầu có thể bị phạt tới 10.000 đô la Singapore hoặc bị bỏ tù sáu tháng hoặc cả hai.

Chủ nhà vận hành bộ sạc cho xe gia đình, cũng như chủ sở hữu đội xe chỉ sử dụng bộ sạc cho các xe của họ, không cần phải có giấy phép. Tuy nhiên, tất cả các nhà khai thác sạc xe điện phục vụ công chúng đều phải có giấy phép để cung cấp dịch vụ hoặc vận hành các trạm sạc.

Chỉ những bộ sạc tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn hiện hành và trước đó đã nhận được Thư không phản đối từ LTA mới có thể được đăng ký. Bộ sạc đã đăng ký thành công sẽ nhận được nhãn dán từ LTA.

Các công ty cũng cần áp dụng tiêu chuẩn vận hành tạo điều kiện để công ty khác tiếp quản dịch vụ một cách dễ dàng. Điều này nhằm đảm bảo rằng mạng lưới sạc tổng thể ở Singapore không bị xâm phạm nếu nhà khai thác được cấp phép đóng cửa./.

Thainguyentv.vn

Tin mới hơn

Tin 24h ngày 26/7/2024

Đại diện chính quyền và các bộ, ngành của Iran cũng như nhiều phái đoàn ngoại giao quốc tế tại quốc gia Trung Đông này đã đến viếng, chia buồn và ghi sổ tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Thế giới ghi nhận ngày 22/7 là ngày nóng nhất trong lịch sử

Theo dữ liệu sơ bộ từ cơ quan giám sát của Liên minh châu Âu (EU), thứ hai (ngày 22/7) được ghi nhận là ngày nóng nhất trong lịch sử.

Tin 24h 22/7/2024

Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố sáu luật được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7.

Tin 24h ngày 17/7/2024

Liên quan vụ người Việt bị thiệt mạng tại Bangkok, Thái Lan, tại buổi họp báo được tổ chức tối 16/7, Trung tướng Thiti Saengsawang, Tư lệnh Cảnh sát Thủ đô Bangkok cho biết quá trình điều tra sơ bộ bước đầu xác nhận các nạn nhân không tự sát mà đã bị sát hại.

Tin 24h ngày 15/7/2024

Theo quy định mới của Luật BHXH sửa đổi 2024, người lao động thuộc khối quân đội, công an nhân dân có thể về hưu trước tuổi trong trường hợp nào, mức lương được tính ra sao?

Tin bài khác

Điểm sự kiện từ ngày 08/7 đến ngày 14/7/2024

Điểm sự kiện từ ngày 08/7 đến ngày 14/7/2024

Từ ngày 08/7 đến ngày 14/7/2024, Thainguyentv.vn đã đăng tải đậm nét nhiều tin tức, sự kiện trên các lĩnh vực: Chính trị - Kinh tế - Văn hóa - Xã hội... diễn ra trên thế giới, trong nước và trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Mời quý độc giả cùng chúng tôi xin điểm lại nội dung chính của những sự kiện đã đăng tải trong tuần.
Tin 24h 14/7/2024

Tin 24h 14/7/2024

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng tây bắc, mỗi giờ đi được 10-15km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7, giật cấp 9.
Tin 24h ngày 13/7/2024

Tin 24h ngày 13/7/2024

Liên quan đến vụ sạt lở đất nghiêm trọng tại Km11 trên Quốc lộ 34, thuộc thôn Tả Mò, xã Yên Định, huyện Bắc Mê (Hà Giang), đến nay cơ quan chức năng của tỉnh Hà Giang đã xác định được danh tính 10 người tử vong
Tin 24h ngày 12/7/2024

Tin 24h ngày 12/7/2024

Luật Trật tự, ATGT vừa được Quốc hội thông qua ngày 27/6, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 bổ sung thêm một số quy định mới mà lái xe cần lưu ý.
Tin 24h ngày 10/7/2024

Tin 24h ngày 10/7/2024

Thông tin từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm cho thấy hiện nay một số dịch bệnh lưu hành trong nước như sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi đang có xu hướng gia tăng.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trước ngày diễn ra Quốc tang, nhiều cơ quan, tổ chức và khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã treo cờ rủ để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tang ...
[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho cơ sở với những chỉ đạo, gợi mở giúp địa phương phát triển bền vững, đời sống người dân ...
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Từ năm 2009 đến 2023, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên vinh dự 3 lần được đón đồng chí Nguyễn Phú Trọng, trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương ...
Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Sáng 17/7, Tỉnh uỷ Thái Nguyên tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ...
"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

Sau hơn ba năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, dưới sự ...
[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

Nhằm hoàn thiện không gian cây xanh, cảnh quan, tạo nét mỹ quan đô thị, TP Thái Nguyên quyết định đầu tư 200 tỷ đồng triển khai thực hiện Dự án xây dựng cảnh quan ...
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

Nhắc đến trà Thái Nguyên nhiều người đam mê ẩm thực trà đã khá quen thuộc với các dòng sản phẩm như: Trà đinh, trà tôm nõn, trà móc câu…Vài năm gần đây có một ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc