Facebook Zalo youtube Tiktok

Tin 24h ngày 03/12/2023

Thế giới
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, đêm 3 và ngày 4/12, nhiều khu vực có mưa và dông; đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh tại Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ. Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ trời tiếp tục rét, có nơi dưới 14 độ C.
aa

Nhiều khu vực có mưa và dông, miền Bắc và miền Trung tiếp tục trời rét

Chú thích ảnh
Ảnh minh họa: TTXVN

Đêm 3/12 và ngày 4/12, khu vực từ Thừa Thiên - Huế đến Khánh Hòa có mưa rào, dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20 - 40mm, có nơi trên 80mm; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh, lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1.

Trên biển, hiện khu vực Bắc Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7.

Dự báo đêm 3/12 và ngày 4/12, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi và vùng biển từ Ninh Thuận đến Cà Mau gió cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7 - 8; biển động, sóng cao 2 - 4m.

Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển khu vực Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7 - 8; biển động, sóng cao 3 - 5m.

Ngoài ra, vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, từ Cà Mau đến Kiên Giang, vịnh Thái Lan, vùng biển phía Tây Nam khu vực giữa Biển Đông và khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển khu vực Trường Sa) có mưa rào, dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy, gió giật mạnh cấp 7 - 8. Cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển cấp 2. Toàn bộ tàu thuyền và các hoạt động khác tại các vùng biển trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn.

Thời tiết các khu vực đêm 3/12, ngày 4/12, phía Tây Bắc Bộ đêm và sáng có mưa, mưa nhỏ rải rác, trời rét, gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 16 - 19 độ C, có nơi dưới 14 độ C. Nhiệt độ cao nhất 20 - 23 độ C, có nơi trên 23 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ có mưa nhỏ vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác. Riêng vùng núi đêm và sáng có mưa, mưa nhỏ rải rác, trời rét. Gió Đông Bắc cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất 16 - 19 độ C, vùng núi có nơi dưới 15 độ C. Nhiệt độ cao nhất 20 - 23 độ C, có nơi trên 23 độ C.

Thủ đô Hà Nội có mưa nhỏ vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ, đêm và sáng trời rét. Gió Đông Bắc cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất 17 - 19 độ C, cao nhất 20 - 22 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế, phía Bắc có mưa vài nơi, đêm và sáng trời rét; phía Nam có mưa, mưa rào rải rác, cục bộ có mưa to. Gió Bắc đến Tây Bắc cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất 18 - 21 độ C, phía Nam có nơi trên 21 độ C. Nhiệt độ cao nhất phía Bắc 20 - 23 độ C, phía Nam 24 - 27 độ C, có nơi trên 27 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng - Bình Thuận, phía Bắc có mưa, mưa rào rải rác, cục bộ có mưa to; phía Nam có mưa rào, dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh. Gió Đông Bắc cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất 23 - 26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 27 - 30 độ C, có nơi trên 30 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mưa rào, dông vài nơi; riêng phía Nam đêm có mưa rào, dông rải rác, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh. Gió Đông Bắc cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất 19 - 22 độ C. Nhiệt độ cao nhất 26 - 29 độ C.

Khu vực Nam Bộ có mưa rào, dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh. Gió Đông Bắc cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất 23 - 26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30 - 33 độ C.

Cà Mau: Nổ buồng máy trên ghe biển, ba ngư dân bị thương nặng

Chú thích ảnh
Cả ba nạn nhân trong vụ nổ đang được cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau. Ảnh: TTXVN phát

Ngày 3/12, UBND xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau cho biết, vụ nổ ghe biển làm ba ngư dân bị thương nặng vừa xảy ra.

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 9 giờ 25 phút ngày 3/12, phương tiện hành nghề lưới ghẹ của anh Bùi Minh Cảnh (34 tuổi, ấp Mũi Tràm B, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời; tàu không có số hiệu) chuẩn bị ra biển đánh bắt thì phòng máy dưới ghe bất ngờ phát nổ.

Thời điểm xảy ra vụ nổ trên ghe có 5 người. Vụ nổ làm anh Bùi Minh Cảnh cùng hai thuyền viên Bùi Văn Chụi (27 tuổi, ngụ ấp Mũi Tràm C, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời) và Trần Thanh Tèo (36 tuổi, ngụ ấp 6, xã Khánh Tiến, huyện U Minh) bị thương.

Được biết trước đó, anh Cảnh cùng các thuyền viên khác cho ghe đến cây xăng, dầu Thanh Huấn để tiếp nhiên liệu. Khi gần đến nơi, ghe chưa kịp cập vào cây xăng, hệ thống máy chính dưới hầm ghe bất ngờ phát nổ. Thời điểm đó, anh Cảnh, Chụi và Tèo đều ở phía sau ghe nên sự cố làm cả ba người bị thương. Hai thuyền viên Thành và Nhân đang đứng ở mũi ghe để chờ cập bến, may mắn thoát nạn.

Qua kiểm tra ban đầu, lực lượng chức năng địa phương ghi nhận, vụ nổ làm nắp hầm ghe văng ra xa, các cửa kính trên cabin vỡ thành nhiều mảnh, sườn ghe bị nứt…

Theo lời kể của người dân chứng kiến vụ việc, thời điểm ghe chuẩn bị cập bến bất ngờ máy ghe chạy ga lớn, không chỉnh nhỏ xuống được, sau đó vụ nổ xảy ra. Từ đó nghi vấn, vụ nổ là do kẹt ống dẫn ga.

Ngay sau vụ nổ, ba nạn nhân đều được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau để điều trị.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau cho biết, các bệnh nhân nhập viện cấp cứu trong tình trạng bỏng nặng, có người hơn 50% cơ thể. Một trường hợp bị đa chấn thương, chấn thương sọ não đang hôn mê, phải thở máy. Các trường hợp bỏng đang trong giai đoạn sốc, mức độ rất nghiêm trọng chưa thể dự đoán trước tình hình.

Được biết, phương tiện của anh Bùi Minh Cảnh đóng mới năm 2023, có chiều dài 11,5m ngang 2,9m, công suất máy 70CV. Đặc biệt, đây là một trong số 23 phương tiện nằm trong danh sách “3 không”: Không đăng ký, không đăng kiểm và không giấy phép khai thác thủy sản. Do đó, vào tháng 11/2023, UBND xã Khánh Bình Tây Bắc đã vận động chủ tàu ký cam kết ngưng hoạt động.

Nguyên nhân vụ nổ đang được Công an tiếp tục điều tra, làm rõ.

Cháy chợ trung tâm huyện Nam Đông (Thừa Thiên -Huế)

Chú thích ảnh
Vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng gây thiệt hại về tài sản cho 335 hộ kinh doanh tại chợ. Ảnh: TTXVN phát

Sáng 3/12, ông Lê Thanh Hồ, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, lực lượng chức năng và chính quyền địa phương đang khẩn trương khống chế vụ cháy tại chợ Khe Tre, trung tâm huyện Nam Đông.

Theo thông tin ban đầu, vụ cháy xảy ra vào khoảng 3 giờ sáng 3/12. Các tiểu thương đến chợ sớm đã phát hiện hỏa hoạn và cấp báo cho chính quyền địa phương cùng lực lượng chữa cháy. Ngay khi nhận được thông tin, lực lượng lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã huy động nhân lực, phương tiện khẩn trương phối hợp chữa cháy. Tuy nhiên, do đường xa, trời mưa to, nên khoảng gần 1 tiếng sau lực lượng chữa cháy mới tiếp cận được hiện trường vụ hỏa hoạn.

Tại hiện trường, ngọn lửa bao trùm cả khu chợ, cột khói bốc cao, nhất là ở khu vực trong đình. Do có nhiều vật dụng, hàng hóa dễ bắt lửa nên hầu như các quầy hàng trong chợ đều bị thiệt hại.

Nguyên nhân vụ cháy đang được lực lượng chức năng điều tra, làm rõ.

Cảnh giác trước 'chiêu trò' lừa đảo gia hạn đăng kiểm qua điện thoại

Chú thích ảnh
Thời gian qua, nhiều chủ ô tô nhận được các cuộc gọi mạo danh Trung tâm Đăng kiểm yêu cầu gia hạn kiểm định xe. Ảnh: TTXVN

Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) phối hợp với lực lượng Công an các địa phương vừa ra thông báo cảnh báo người dân về tình trạng giả mạo cán bộ Trung tâm Đăng kiểm gọi điện cho các chủ xe ô tô để gia hạn kiểm định.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện có một số đối tượng giả mạo nhân viên các trung tâm đăng kiểm để gọi điện đến các chủ xe thông báo ô tô chuẩn bị hết hạn kiểm định và phải gia hạn đăng kiểm. Nếu chủ phương tiện “dính bẫy”, các đối tượng này sẽ gửi phiếu xác nhận gia hạn về qua hệ thống chuyển phát nhanh, sau đó thông qua "shipper" chuyển lại 100.000 đồng cho đối tượng.

Thông tư 08/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT của Bộ GTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo trình tự, thủ tục rút gọn chính thức có hiệu lực từ ngày 2/6/2023. Tuy nhiên, do chưa nắm rõ các quy định trong Thông tư số 08/2023/TT-BGTVT về gia hạn kiểm định cho các xe ô tô con đến 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải, nhiều chủ phương tiện đã tin tưởng và làm theo hướng dẫn của đối tượng giả mạo, dẫn đến mất tiền oan.

Vì vậy, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tải lên toàn bộ giấy xác nhận thời hạn kiểm định cho các xe cơ giới có hạn kiểm định từ ngày 3/6/2023 - 30/6/2024 thuộc diện được gia hạn kiểm định. Chủ xe có thể tra cứu gia hạn kiểm định trên website của Cục Đăng kiểm Việt Nam theo đường link: https://giahanxcg.vr.org.vn hoặc trên app TTDK và tự tải file giấy xác nhận gia hạn về, in ra để sử dụng khi lưu thông trên đường.

Trao đổi với phóng viên báo Tin tức, ông Trần Quốc Hoan, Phó giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29.03V cho biết: “Thời gian qua, khi đến Trung tâm Đăng kiểm thực hiện các thủ tục giấy tờ đăng kiểm xe, gia hạn đăng kiểm… nhiều chủ ô tô đã có khúc mắc liên quan đến vấn đề các số máy lạ liên tục gọi điện yêu cầu gia hạn đăng kiểm xe cơ giới. Theo đó các đối tượng yêu cầu chủ xe cơ giới ký giấy xác nhận thông qua shipper rồi chuyển lại phí gia hạn cho các đối tượng và đây là hành vi lừa đảo, vi phạm pháp luật".

Ông Hoan cũng cho rằng, người dân trước khi thực hiện gia hạn đăng kiểm cần kiểm tra kỹ giấy tờ, hồ sơ, đồng bộ thông tin để không mắc lừa các đối tượng mạo danh lừa đảo. Ngoài ra, để thuận lợi cho quá trình thực hiện đăng kiểm thì chủ ô tô, phương tiện xe cơ giới cũng cần bảo dưỡng, sửa chữa trước khi đi đăng kiểm, chuẩn bị kỹ giấy tờ, thủ tục, tra cứu phạt nguội để đảm bảo công tác thông tin cũng như khi đi đăng kiểm xe.

Vụ cướp tiệm vàng ở Trà Vinh: Phát hiện, thu giữ hơn 80 chỉ vàng

Chú thích ảnh
Hiện trường vụ cướp. Ảnh: TTXVN phát

Ngày 3/12, Công an tỉnh Trà Vinh cho biết, liên quan đến vụ cướp tiệm vàng tại thị trấn Châu Thành (huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh), lực lượng chức năng đã phát hiện, thu giữ số vàng được các đối tượng cất giấu tại khu vực ấp Đầu Giồng B, xã Mỹ Chánh, huyện Châu Thành.

Cụ thể, trưa 2/12, công an phát hiện 1 bịch nylon màu đen bên trong có chứa nhiều trang sức bằng vàng được cất giấu trong bụi cây gần con kênh thuộc ấp Đầu Giồng B. Qua kiểm tra, bước đầu, công an xác định số trang sức có trọng lượng hơn 80 chỉ vàng 18kara, đồng thời lập biên bản tạm giữ để xử lý theo quy định.

Như tin TTXVN đã đưa, vào khoảng 18 giờ 30 phút ngày 30/11, tại tiệm vàng M.T (thị trấn Châu Thành) xảy ra vụ việc 2 đối tượng dùng súng để cướp vàng. Ngay sau khi nhận tin báo, Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp công an các đơn vị, địa phương nhanh chóng khám nghiệm hiện trường, tổ chức truy bắt đối tượng gây án.

Trong đêm, công an đã bắt giữ Lại Thế Việt (21 tuổi, ngụ xã Tam Hưng, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng) khi hắn đang trốn ở Tiền Giang. Đối tượng còn lại là Huỳnh Hải Quang (37 tuổi, ngụ khóm 9, phường 4, thành phố Trà Vinh) trên đường tháo chạy đã bị tai nạn giao thông ở xã Bình Phú, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh và tử vong tại chỗ.

Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Trà Vinh thu giữ 2 khẩu súng, 75 viên đạn chì, một xe mô tô, nhiều đồ vật có liên quan; tập trung truy tìm số vàng bị cướp để trả lại cho bị hại.

Cẩn trọng với các cuộc gọi hướng dẫn kích hoạt VNeID

Chú thích ảnh
Ảnh minh họa TTXVN

Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông đã liệt kê 7 tình huống lừa đảo người dân cần lưu ý. Trong đó, có 2 cảnh báo liên quan đến việc cẩn trọng khi kê khai thông tin cá nhân trên các ứng dụng xã hội phổ biến.

Công an thành phố Hà Nội đã cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao giả mạo cán bộ của UBND quận thông báo sai dữ liệu dân cư và yêu cầu chỉnh sửa. Cụ thể, một người dân nhận được điện thoại của người lạ, thông báo bị sai lệch dữ liệu, đề nghị ra đường Nguyễn Cơ Thạch (thuộc địa bàn quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) để chỉnh sửa. Sau đó, đối tượng xấu lại gợi ý hướng dẫn thay đổi dữ liệu từ xa để lừa đảo, chiếm đoạt thông tin cá nhân.

Các đối tượng lừa đảo liên tục gọi điện, giả danh nhân viên, cán bộ làm việc tại UBND phường, quận thông báo với nạn nhân về sai dữ liệu; yêu cầu cung cấp thông tin chứng minh nhân dân, thúc giục đi làm căn cước công dân... nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân của người dùng để thực hiện mục đích xấu.

Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến cáo các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân cần đề cao cảnh giác khi nhận cuộc gọi điện thoại từ người lạ, tự xưng là cán bộ các cơ quan Nhà nước, cơ quan tư pháp để yêu cầu điều tra vụ án, nhận tiền hoặc yêu cầu đóng khoản phí, nợ không xác định. Người dân tuyệt đối không làm theo yêu cầu, hướng dẫn của nhóm đối tượng liên lạc qua điện thoại. Khi có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người dân cần thông báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để được hướng dẫn xử lý.

Cùng với đó là hiện tượng lợi dụng việc người dân chưa nắm bắt đầy đủ thông tin liên quan đến việc cài đặt ứng dụng định danh điện tử - VNeID, các đối tượng lừa đảo đã liên tục gọi điện, sau đó gửi đường dẫn (link) qua trang mạng xã hội yêu cầu người dân truy cập và cài đặt ứng dụng giả mạo, có giao diện giống với ứng dụng thật. Sau khi cài đặt và kê khai trên link giả mạo, đối tượng xấu sẽ có đầy đủ thông tin của người dân và tiến hành các hành vi lừa đảo tiếp theo.

Trước tình trạng này, Công an Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định tất cả cuộc gọi điện, liên lạc qua các ứng dụng mạng xã hội yêu cầu, hướng dẫn kích hoạt VNeID đều là giả mạo với mục đích lừa đảo, lấy cắp thông tin cá nhân của người dân.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân chỉ nên cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn chính thống, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân hay truy cập vào đường dẫn (link) lạ trên bất kỳ một phương tiện truyền thông nào. Công an chỉ hỗ trợ người dân kích hoạt định danh điện tử trực tiếp, hoàn toàn không qua cuộc gọi hay trang mạng xã hội nào. Nếu có thắc mắc về ứng dụng VNeID, người dân liên hệ với cảnh sát khu vực hoặc cơ quan công an gần nhất, hoặc đường dây nóng Bộ Công an hoặc công an nơi cư trú.

Ngoài ra, Bản tin cảnh báo được đăng tải tại địa chỉ khonggianmang.vn cũng đề cập đến các hình thức lừa đảo khác như: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua hình thức yêu cầu mua hàng tích điểm để nhận phần thưởng; ăn cắp tài khoản Facebook rồi giả mạo chiếm đoạt tiền; giả danh bác sỹ lừa đảo chữa bệnh và bán thuốc cho người dân; kêu gọi đầu tư, mua bán cổ phần rồi lừa đảo chiến đoạt tiền; thủ đoạn vay tiền trực tuyến, bị kẻ xấu ghép ảnh thờ vì nợ quá hạn… Người dân cần tỉnh táo, bình tĩnh, chia sẻ với người thân, tìm sự trợ giúp từ cơ quan công an nếu phát hiện bất thường, có dấu hiệu lừa đảo để được trợ giúp.

Lai Châu: Bắt đối tượng mua bán trái phép 12 bánh heroin

Chú thích ảnh
Đối tượng Cứ A Hàng cùng tang vật 12 bánh Heroin.

Ngày 3/12, Công an tỉnh Lai Châu tổ chức Hội nghị khen thưởng tập thể, cá nhân tham gia đấu tranh chuyên án 1123H, bắt một đối tượng và thu giữ 12 bánh heroin.

Công an tỉnh Lai Châu thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về tập trung rà soát nắm tình hình trên địa bàn, lĩnh vực trọng điểm, quản lý di biến động các đối tượng để chuẩn bị mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm đảm bảo an toàn trật tự dịp trước, trong và sau Tết nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Giữa tháng 11/2023, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy - Công an tỉnh Lai Châu đã phát hiện đối tượng Cứ A Hàng (sinh năm 1997 tại xã Pu Sam Cáp, huyện Sìn Hồ) có biểu hiện nghi vấn mua bán trái phép chất ma túy và xác lập Ban chuyên án số 1123H để đấu tranh.

Sau khi nắm rõ hoạt động của Hàng và đồng phạm, hồi 18 giờ 15 phút, ngày 2/2, tại Km15+600 tuyến đường từ thành Phố Lai Châu đi xã Nậm Tăm (địa phận Bản Nậm Tăm 3, xã Nậm Tăm, huyện Sìn Hồ), Ban chuyên án đã bắt quả tang đối tượng này về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ gồm 12 bánh heroin, 1 điện thoại di động; 1 xe máy và một số giấy tờ tùy thân có liên quan.

Tại cơ quan điều tra, Hàng khai nhận móc nối với các đối tượng ở huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên để mua bán ma túy từ huyện này vào địa bàn Lai Châu. Hiện Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tập trung đấu tranh, mở rộng vụ án, làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng để xử lý theo đúng quy định.

Tại hội nghị, Đại tá Nguyễn Viết Giang, Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu khen thưởng thành tích xuất sắc, ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao nỗ lực của Ban chuyên án trong đấu tranh phòng, chống tội phạm trong đó có tội phạm ma túy. Đại tá Nguyễn Viết Giang đề nghị Công an tỉnh và Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Công an về phòng, chống các loại tội phạm, đảm bảo bình yên cho nhân dân.

Tuyết rơi dày gây đình trệ giao thông ở châu Âu

Chú thích ảnh
Tuyết bao phủ dày đặc tại Lengenwang, miền Nam nước Đức. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Hàng trăm chuyến bay đến và đi từ sân bay Amsterdam Schiphol (Hà Lan) trong ngày 3/12 đã bị hủy do dự báo sẽ có tuyết rơi dày vào buổi chiều. Theo thông báo từ trang thông tin của sân bay, có khoảng gần 150 chuyến bay đến và đi của sân bay này đã bị hủy. Hãng hàng không Hà Lan KLM, khách hàng chính của sân bay, cho biết họ đã hủy 65 chuyến bay châu Âu vào buổi chiều và buổi tối.

Cùng ngày, các quan chức Anh cho biết tuyết rơi dày ở miền Bắc đã buộc những người lái xe phải tìm nơi trú ẩn hoặc qua đêm trong ô tô của họ và khiến hơn 2.500 khách hàng bị mất điện.

Tuyết rơi dày đã khiến một số xe tải bị lật, đường cao tốc bị tắc nghẽn, các tài xế phải mất nhiều giờ để hoàn thành các chuyến đi ngắn. Các công ty về dịch vụ cứu hộ cho biết đã làm việc suốt đêm để đưa các tài xế ra khỏi những chiếc ô tô bị mắc kẹt trong tuyết dày.

Cơ quan khí tượng của Anh (Met Office) cảnh báo thời tiết băng tuyết xảy ra ở các vùng Trung du, phía Bắc nước Anh, phần lớn miền Bắc và miền Trung xứ Wales và miền Đông Scotland từ tối 3 - 4/12.

Trong khi đó tại Đức, các chuyến bay đã được nối lại tại sân bay Munich vào 3/12, một ngày sau khi bị đình chỉ do tuyết rơi nhưng tình trạng gián đoạn giao thông đường sắt vẫn diễn ra ở miền Nam nước này.

Trang thông tin của sân bay Munich thông báo các chuyến bay đã tiếp tục nối lại từ 6h00 sáng giờ địa phương (tức 12h00 giờ Việt Nam). Tuy nhiên, sân bay lớn thứ hai của Đức cũng lưu ý khách hàng rằng một số “gián đoạn giao thông hàng không” sẽ tiếp tục và hành khách nên kiểm tra kỹ với hãng hàng không trước khi đến sân bay. Tình trạng tuyết rơi dày khiến 760 chuyến tại sân bay Munich bị ảnh hưởng.

Theo cơ quan thời tiết của Đức, lượng tuyết dày hơn 40 cm rơi trong đêm hôm trước đã làm tê liệt giao thông đường sắt ở Munich và các khu vực phụ cận. Nhà ga chính của Munich phải đóng cửa trong cả ngày 2/12, các chuyến tàu đường dài bị dừng và giao thông công cộng của thành phố bị đình chỉ.

Hãng điều hành đường sắt Deutsche Bahn cho biết các dịch vụ sẽ hoạt động trở lại vào ngày 3/12 song sẽ có sẽ có sự gián đoạn cho đến ngày 4/12, đặc biệt là các tuyến đến Áo và Thụy Sĩ vì thời tiết đã làm hư hại cơ sở hạ tầng.

Mỹ thu được 72,65 tỷ USD từ cung cấp khí đốt cho châu Âu

Chú thích ảnh
Một cơ sở lọc dầu của Mỹ ở Vịnh Galveston, bang Texas. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo dữ liệu của Cơ quan thông kế châu Âu (Eurostat), Mỹ đã kiếm được tổng cộng 66,7 tỷ euro (72,65 tỷ USD) kể từ tháng 2/2022 từ việc cung cấp khí đốt cho các nước châu Âu.

Bên cạnh đó, nếu không có các biện pháp trừng phạt Nga, Mỹ sẽ thu được ít hơn 52 tỷ euro. Theo cơ quan trên, Liên minh châu Âu (EU) đã mua từ các nhà cung cấp Mỹ khoảng 61 tỷ m3 khí đốt trị giá 66,7 tỷ euro trong giai đoạn từ tháng 2/2022 đến tháng 9/2023. Trung bình, EU mua 3,1 tỷ m3 khí đốt trị giá 3,3 tỷ euro mỗi tháng.

Năm 2021, trước khi áp dụng các lệnh trừng phạt, Nga cung cấp cho EU 1,25 tỷ m3 khí đốt mỗi tháng trị giá 725 triệu euro. Các nhà phân tích của Eurostat lưu ý rằng châu Âu đã trả cho Mỹ nhiều hơn 52,2 tỷ euro so với số tiền họ lẽ ra phải trả cho người Nga cho cùng một khối lượng nhiên liệu.

Cần lưu ý rằng giới chức Nga đã nhiều lần báo cáo về những hậu quả tiêu cực của việc các công ty châu Âu chuyển sang sử dụng khí đốt của Mỹ. Theo họ, khi phá bỏ hợp đồng dài hạn với Nga, châu Âu đã phạm sai lầm lớn./.

Thainguyentv.vn

Tin mới hơn

Tin 24h ngày 26/7/2024

Đại diện chính quyền và các bộ, ngành của Iran cũng như nhiều phái đoàn ngoại giao quốc tế tại quốc gia Trung Đông này đã đến viếng, chia buồn và ghi sổ tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Thế giới ghi nhận ngày 22/7 là ngày nóng nhất trong lịch sử

Theo dữ liệu sơ bộ từ cơ quan giám sát của Liên minh châu Âu (EU), thứ hai (ngày 22/7) được ghi nhận là ngày nóng nhất trong lịch sử.

Tin 24h 22/7/2024

Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố sáu luật được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7.

Tin 24h ngày 17/7/2024

Liên quan vụ người Việt bị thiệt mạng tại Bangkok, Thái Lan, tại buổi họp báo được tổ chức tối 16/7, Trung tướng Thiti Saengsawang, Tư lệnh Cảnh sát Thủ đô Bangkok cho biết quá trình điều tra sơ bộ bước đầu xác nhận các nạn nhân không tự sát mà đã bị sát hại.

Tin 24h ngày 15/7/2024

Theo quy định mới của Luật BHXH sửa đổi 2024, người lao động thuộc khối quân đội, công an nhân dân có thể về hưu trước tuổi trong trường hợp nào, mức lương được tính ra sao?

Tin bài khác

Điểm sự kiện từ ngày 08/7 đến ngày 14/7/2024

Điểm sự kiện từ ngày 08/7 đến ngày 14/7/2024

Từ ngày 08/7 đến ngày 14/7/2024, Thainguyentv.vn đã đăng tải đậm nét nhiều tin tức, sự kiện trên các lĩnh vực: Chính trị - Kinh tế - Văn hóa - Xã hội... diễn ra trên thế giới, trong nước và trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Mời quý độc giả cùng chúng tôi xin điểm lại nội dung chính của những sự kiện đã đăng tải trong tuần.
Tin 24h 14/7/2024

Tin 24h 14/7/2024

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng tây bắc, mỗi giờ đi được 10-15km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7, giật cấp 9.
Tin 24h ngày 13/7/2024

Tin 24h ngày 13/7/2024

Liên quan đến vụ sạt lở đất nghiêm trọng tại Km11 trên Quốc lộ 34, thuộc thôn Tả Mò, xã Yên Định, huyện Bắc Mê (Hà Giang), đến nay cơ quan chức năng của tỉnh Hà Giang đã xác định được danh tính 10 người tử vong
Tin 24h ngày 12/7/2024

Tin 24h ngày 12/7/2024

Luật Trật tự, ATGT vừa được Quốc hội thông qua ngày 27/6, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 bổ sung thêm một số quy định mới mà lái xe cần lưu ý.
Tin 24h ngày 10/7/2024

Tin 24h ngày 10/7/2024

Thông tin từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm cho thấy hiện nay một số dịch bệnh lưu hành trong nước như sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi đang có xu hướng gia tăng.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trước ngày diễn ra Quốc tang, nhiều cơ quan, tổ chức và khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã treo cờ rủ để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tang ...
[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho cơ sở với những chỉ đạo, gợi mở giúp địa phương phát triển bền vững, đời sống người dân ...
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Từ năm 2009 đến 2023, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên vinh dự 3 lần được đón đồng chí Nguyễn Phú Trọng, trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương ...
Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Sáng 17/7, Tỉnh uỷ Thái Nguyên tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ...
"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

Sau hơn ba năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, dưới sự ...
[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

Nhằm hoàn thiện không gian cây xanh, cảnh quan, tạo nét mỹ quan đô thị, TP Thái Nguyên quyết định đầu tư 200 tỷ đồng triển khai thực hiện Dự án xây dựng cảnh quan ...
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

Nhắc đến trà Thái Nguyên nhiều người đam mê ẩm thực trà đã khá quen thuộc với các dòng sản phẩm như: Trà đinh, trà tôm nõn, trà móc câu…Vài năm gần đây có một ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc