Facebook Zalo youtube Tiktok

Tin 24h ngày 01/12/2023

Thế giới
Khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét, vùng núi Bắc Bộ có nơi rét đậm, rét hại, nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 15-18 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 11 độ C.
aa

Bắc Bộ và Trung Bộ trời rét, vùng núi rét đậm dưới 15 độ C

Tin 24h ngày 01/12/2023
Khách du lịch tại Sapa trong giá rét.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 1//12, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ; sau đó ảnh hưởng đến Trung Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5, giật cấp 6.

Khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét, vùng núi Bắc Bộ có nơi rét đậm, rét hại. Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 15-18 độ C, riêng khu vực vùng núi Bắc Bộ phổ biến 12-15 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 11 độ C.

Trên biển, vịnh Bắc Bộ gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8, sóng biển cao 2 -3,5m, biển động mạnh.

Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển khu vực Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9, sóng biển cao 4-6m, biển động mạnh.

Vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi và phía Bắc khu vực giữa Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao 2-5,0m, biển động.

Ngoài ra, từ ngày 1-3/12, khu vực từ Nam Nghệ An đến Khánh Hòa có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh.

Mưa dông kèm theo các hiện tượng lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc. Mưa lớn có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Gió mạnh và sóng lớn trên biển có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động của tàu thuyền và các hoạt động khác.

Thời tiết các khu vực ngày và đêm 1/12: Phía Tây Bắc Bộ ngày có mưa và mưa nhỏ rải rác, đêm có mưa nhỏ vài nơi. Gió nhẹ, trời rét, có nơi rét đậm, rét hại. Nhiệt độ thấp nhất 15-18 độ C, có nơi dưới 14 độ C; cao nhất 19-22 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ ngày có mưa và mưa nhỏ rải rác, đêm có mưa nhỏ vài nơi, trời rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại. Gió Đông Bắc cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5, giật cấp 6. Nhiệt độ thấp nhất 15-18 độ C, vùng núi 12-15 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 11 độ C; cao nhất 18-21 độ C.

Thủ đô Hà Nội ngày có mưa và mưa nhỏ, đêm không mưa. Gió Đông Bắc cấp 3, trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 16-18 độ C, cao nhất 19-21 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh. Gió Bắc đến Tây Bắc cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5, giật cấp 6. Phía Bắc trời rét, phía Nam trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất phía Bắc 16-19 độ C, phía Nam 19-22 độ C, cao nhất 22-25 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng-Bình Thuận có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông; riêng Ninh Thuận-Bình Thuận có mưa rào, dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ C, cao nhất phía Bắc 26-29 độ C, phía Nam 29-32 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mưa rào, dông vài nơi; riêng phía Đông có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ C, cao nhất 26-29 độ C, có nơi trên 29 độ C.

Khu vực Nam Bộ có mưa rào, dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C, cao nhất 31-34 độ C./.

11 học sinh bị mệt khi ăn 'kẹo lạ', Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chỉ đạo khẩn

Liên quan đến thông tin phản ánh có một số học sinh trên địa bàn Hà Nội biểu hiện ngộ độc nghi do ăn kẹo có xuất xứ không rõ ràng, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố đã kiểm tra, xác minh.

Kết quả cho thấy, 11 học sinh Trường Trung học Cơ sở Nguyễn Quý Đức (quận Nam Từ Liêm) có dấu hiệu đau đầu, buồn nôn khi ăn cùng một loại kẹo không rõ nguồn gốc, bao bì in chữ nước ngoài.

Theo báo cáo của Trường Trung học Cơ sở Nguyễn Quý Đức, vào hồi 13 giờ 40 phút ngày 29/11, Phòng Y tế nhà trường tiếp nhận 11 học sinh có dấu hiệu đau đầu, buồn nôn. Đây là những học sinh không ăn bán trú, không ngủ trưa ở trường. Qua tìm hiểu, những học sinh này cho biết, trên đường đến trường, các em mua một loại kẹo vỏ màu xanh, in chữ nước ngoài và cùng chia nhau ăn. Sau khi ăn xong khoảng 45 phút, các em thấy mệt, đau đầu, buồn nôn.

Sau khi được đưa tới Trạm Y tế khám và theo dõi, sức khỏe 11 học sinh này đã ổn định. Nhà trường cử nhân viên y tế đi kiểm tra các lớp để nắm bắt, rà soát học sinh ăn loại kẹo nói trên, yêu cầu các em không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc; đồng thời thông báo tới cha mẹ học sinh quan tâm, nhắc nhở con lựa chọn, sử dụng thực phẩm an toàn, có nguồn gốc.

UBND phường Đại Mỗ có văn bản báo cáo UBND quận Nam Từ Liêm, đồng thời chỉ đạo Công an phường đến cửa hàng tại số 19/8 Quang Tiến kiểm tra. Tại đây, lực lượng chức năng thu giữ 66 gói nylon màu xanh có hình gấu, quả đào, dâu tây, coca, ô mai, bên ngoài bao bì có nhãn hiệu nước ngoài. Công an phường Đại Mỗ đang chờ trưng cầu giám định. UBND phường Đại Mỗ chỉ đạo các nhà trường trên địa bàn tuyên truyền, nhắc nhở học sinh không sử dụng thực phẩm nguồn gốc không rõ ràng, không bảo đảm vệ sinh.

Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương chỉ đạo lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo 30 quận, huyện, thị xã và các đơn vị, trường học trực thuộc yêu cầu tăng cường quản lý, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học. Các nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền đến tất cả bậc phụ huynh và học sinh không mua đồ ăn vặt không rõ nguồn gốc xuất xứ; đồng thời phổ biến tới cha mẹ học sinh về việc cần lưu tâm, tăng cường quản lý tình hình học tập, chuyên cần của con.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đề nghị, các đơn vị, trường học chỉ đạo cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, học viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động phát hiện cơ sở kinh doanh quanh khu vực cổng trường kinh doanh sản phẩm, thực phẩm không nguồn gốc và báo ngay cho chính quyền địa phương để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Ngay trong tối 30/11, nhiều trường học trên địa bàn thành phố phát thông báo, gửi tin nhắn đến toàn thể cha mẹ học sinh ở các lớp để cảnh báo. Theo đó, các trường đều yêu cầu giáo viên chủ nhiệm lớp phổ biến tới tất cả cha mẹ học sinh về sự xuất hiện của một loại kẹo có vỏ in chữ nước ngoài và không có nhãn chú thích bằng tiếng Việt. Các thông tin cảnh báo về sự ảnh hưởng của loại kẹo này cũng được các trường lưu ý với phụ huynh.

Tạm giữ hình sự đối tượng giết người do ghen tuông tình ái

Tin 24h ngày 01/12/2023
Đối tượng Lâm Văn Phi Hổ được bàn giao tại Đồn Biên phòng Tân Hà.

Ngày 30/11, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tây Ninh cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Lâm Văn Phi Hổ (sinh năm 1993, ngụ ấp Tân Cường, xã Tân Hà, huyện Tân Châu) để điều tra về hành vi Giết người.

Trước đó, vào khoảng 22 giờ 50 phút, ngày 28/11, tại quán cà phê Cát (ấp Trường Lưu, xã Trường Đông, thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh), đối tượng Lâm Văn Phi Hổ do mâu thuẫn đã dùng dao tấn công chị T.T.K.T (ngụ ấp Trường Lưu, xã Trường Đông, thị xã Hòa Thành). Dù được gia đình đưa đi cấp cứu kịp thời nhưng do vết thương nặng, chị T đã tử vong ngay sau đó. Sau khi gây án, đối tượng Hổ đã nhanh chóng bỏ trốn khỏi hiện trường.

Nhận được tin báo, Công an thị xã Hòa Thành đã triển khai lực lượng, phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi; đồng thời tổ chức truy bắt nhanh đối tượng.

Qua quá trình truy xét, ngày 29/11, Công an thị xã Hòa Thành đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, Đồn Biên phòng cửa khẩu Tân Hà (huyện Tân Châu) và lực lượng chức năng Campuchia bắt giữ được Hổ khi đối tượng đang lẩn trốn tại khu vực huyện MeMot (tỉnh Tbong Khmum, Campuchia).

Qua điều tra ban đầu xác định, nguyên nhân Hổ dùng dao tấn công chị T dẫn đến tử vong là do mâu thuẫn ghen tuông tình ái.

Công an thị xã Hòa Thành đã bàn giao đối tượng cho Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tây Ninh tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

TP Hồ Chí Minh: Phát hiện phòng khám áp đặt kết quả siêu âm người bệnh

Tin 24h ngày 01/12/2023
Phòng khám đa khoa Âu Á cũng bị Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh xử phạt nhiều lần.

Ngày 1/12, Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh thông tin, vừa phát hiện hành vi áp đặt kết quả siêu âm người bệnh tại phòng khám đa khoa Âu Á ( Quận 6, TP Hồ Chí Minh).

rước đó, ngày 29/11, Thanh tra Sở Y tế phối hợp với Phòng An ninh Chính trị nội bộ - Công an Thành phố (PA03), Phòng Y tế Quận 6 tiến hành kiểm tra đột xuất hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại phòng khám đa khoa Âu Á, thuộc Công ty TNHH Một Thành viên dịch vụ y tế Âu Á, tại địa chỉ số 425 đường Nguyễn Văn Luông, Phường 12, Quận 6.

Qua kiểm tra đột xuất cho thấy, phòng khám này đã vi phạm một số quy định trong hành nghề khám, chữa bệnh như: Chưa báo cáo bổ sung trang thiết bị, cụ thể là máy siêu âm Cbit 4, có đầu dò siêu âm âm đạo.

Phòng khám thực hiện kỹ thuật siêu âm tử cung buồng trứng qua đường âm đạo khi chưa được Sở Y tế thẩm định máy siêu âm đầu dò và phê duyệt danh mục kỹ thuật theo Thông tư 43/2013/TT-BYT ngày 14/11/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế về Quy định chi tiết phân tuyến chuyên môn kỹ thuật đối với hệ thống cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Đặc biệt, đoàn kiểm tra phát hiện các kết quả siêu âm đã thực hiện trước đó không có hình ảnh đo độ dày thành bàng quang, nhưng kết luận lại ghi là “dày thành bàng quang”, các kết quả siêu âm thực hiện không có hình ảnh dịch tiền liệt tuyến nhưng kết luận lại cho rằng “tuyến tiền liệt có ít dịch”.

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho rằng, với những kết luận áp đặt này sẽ làm cơ sở để phòng khám “vẽ bệnh moi tiền” người bệnh. Thanh tra Sở Y tế sẽ tiếp tục phối hợp với Công an Thành phố làm rõ hành vi này, cương quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Nghệ An: Tử hình kẻ buôn bán ma túy

Khoảng 8 giờ ngày 5/2/2023, tổ công tác Công an huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) đã phát hiện và bắt giữ Nguyễn Văn Cảnh, khi đối tượng này đang trên ta-xi, mang gần 4kg ma túy đá đi giao cho khách.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Văn Cảnh khai nhận, số ma túy trên mua của một người đàn ông (không biết rõ lai lịch, địa chỉ) với giá 640 triệu đồng, để bán cho khách ở Thanh Hóa với giá 920 triệu đồng.

Về số tiền dùng để mua ma túy, bị cáo này cho biết, có từ bán 2 thửa ruộng, người thân cho mượn và của con đi làm công nhân tích lũy được.

Nguyễn Văn Cảnh từng 3 lần đi tù vì tội "Trộm cắp tài sản", "Mua bán trái phép chất ma túy", "Đánh bạc". Người đàn ông này chấp hành xong bản án thứ 3 vào ngày 14/7/2021.

Xét thấy Nguyễn Văn Cảnh mua bán ma túy với khối lượng lớn, nhân thân xấu, không còn khả năng giáo dục, cải tạo nên Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo này mức án tử hình.

Tuyên án 9 bị cáo trong vụ tham ô tại Bệnh viện thành phố Thủ Đức

Tin 24h 1/12/2023
Bị cáo Nguyễn Minh Quân (cựu Giám đốc Bệnh viện thành phố Thủ Đức), bị xét xử về 2 tội "tham ô tài sản" và "rửa tiền".

Sau 2 ngày xét xử sơ thẩm vụ án tại Bệnh viện thành phố Thủ Đức, ngày 1/12, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Minh Quân (cựu Giám đốc Bệnh viện) và 8 đồng phạm.

Theo Hội đồng xét xử, các bị cáo đã vi phạm các quy định của Luật đấu thầu và các văn bản pháp luật liên quan, tạo điều kiện cho Nguyễn Minh Quân chiếm đoạt tài sản Nhà nước. Bị cáo Quân lợi dụng chức vụ, quyền hạn là Giám đốc, chủ tài khoản, quản lý tài sản Bệnh viện thành phố Thủ Đức chỉ đạo Nguyễn Văn Lợi (Giám đốc Công ty Nguyễn Tâm) thành lập, sử dụng các công ty "sân sau" ký hợp đồng khống mua bán lòng vòng nâng khống giá các máy móc, thiết bị. Sau đó lập hồ sơ, tham gia đấu thầu vào Bệnh viện thành phố Thủ Đức. Sau khi được Bệnh viện thanh toán tiền cho các công ty trúng thầu, Quân chỉ đạo Lợi rút tiền để chiếm đoạt. Tại tòa, Hội đồng xét xử xác định lại số tiền mà ông Quân chiếm đoạt là 102,5 tỉ đồng.

Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Quân 16 năm tù về tội "Tham ô tài sản", 5 năm tù về tội "Rửa tiền", tổng hợp hình phạt đề nghị tuyên bị cáo Quân 21 năm tù giam; Nguyễn Văn Lợi 12 năm về tội "Tham ô tài sản" và 3 năm về tội "Rửa tiền", tổng hợp là 15 năm tù.

Năm bị cáo bị truy tố về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", trong đó, 4 người thuộc Bệnh viện thành phố Thủ Đức nhận mức án cụ thể như sau: Nguyễn Thị Ngọc (cựu Phó Giám đốc) 2 năm 6 tháng tù; Nguyễn Huy Việt (nhân viên Phòng Vật tư thiết bị y tế) 3 năm tù; Nguyễn Lan Anh (cựu Phó Giám đốc) 3 năm 6 tháng tù; Ngô Trương Ngọc Bích (cựu Trưởng phòng Vật tư thiết bị y tế) 3 năm 6 tháng tù; Đặng Thị Hiên (cựu Kế toán trưởng) 3 năm 6 tháng tù. Bị cáo Trần Hậu Nghĩa (Giám đốc Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Thiết bị Y tế Hải Đăng) 3 năm tù. Riêng bị cáo Nguyễn Trần Ngọc Diễm (vợ bị cáo Quân) bị tuyên phạt 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Rửa tiền".

Về trách nhiệm dân sự, Hội đồng xét xử tuyên buộc cựu Giám đốc Nguyễn Minh Quân phải bồi thường hơn 102,5 tỉ đồng cho Bệnh viện thành phố Thủ Đức. Đồng thời, các bất động sản của vợ chồng bị cáo Quân - Diễm tiếp tục bị kê biên để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án.

Robot 'sống' tí hon phát triển từ tế bào con người

Theo đài truyền hình CNN, nhóm nghiên cứu tại Đại học Tufts và Viện Wyss thuộc Đại học Harvard (Mỹ) đã đặt tên cho những con robot này là anthrobot. Nghiên cứu được xây dựng dựa trên công trình trước đó của các nhà khoa học tạo ra robot sống đầu tiên, hay còn gọi là xenobot, từ tế bào gốc có nguồn gốc từ phôi loài ếch châu Phi.

Tác giả nghiên cứu, ông Michael Levin - Giáo sư sinh học tại Đại học Tufts, cho biết: “Anthrobot không phải là sinh vật hoàn chỉnh vì chúng không có vòng đời đầy đủ”. Công trình nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí khoa học Advanced Science ngày 30/11.

Các nhà khoa học đã sử dụng tế bào khí quản người trưởng thành, với những người hiến tặng ở các lứa tuổi và giới tính khác nhau. Đồng tác giả nghiên cứu Gizem Gumuskaya, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Tufts, cho biết các nhà nghiên cứu tập trung vào loại tế bào này vì chúng tương đối dễ tiếp cận do tương tác của chúng với dịch bệnh COVID-19 và bệnh phổi.

Các tế bào khí quản được bao phủ bởi các phần nhô ra giống như lông gọi là lông mao. Chúng giúp các tế bào khí quản ngăn chặn các hạt nhỏ tìm đường vào đường dẫn khí của phổi. Các nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra rằng các tế bào này có thể hình thành các chất hữu cơ.

Nghiên cứu sinh Gumuskaya đã thử nghiệm thành phần hóa học trong điều kiện phát triển của tế bào khí quản và tìm ra cách khuyến khích lông mao hướng ra ngoài. Đến thời điểm thích hợp, các tế bào có thể di chuyển với các lông mao hoạt động giống mái chèo.

“Không có gì xảy ra vào ngày đầu tiên, ngày thứ hai, ngày thứ tư hoặc thứ năm. Nhưng vào khoảng ngày thứ bảy, có một sự chuyển đổi nhanh chóng. Sự phát triển giống như việc một bông hoa nở rộ vậy. Đến ngày thứ bảy, lông mao đã lật ngược và nằm ở bên ngoài. Theo phương pháp của chúng tôi, mỗi anthrobot phát triển từ một tế bào đơn lẻ”, Gumuskaya giải thích.

Các anthrobot mà nhóm nghiên cứu tạo ra khác nhau về hình dạng.

Một số robot có hình cầu và được bao phủ hoàn toàn bằng lông mao, trong khi một số khác có hình dạng giống quả bóng tròn và lông mao bao phủ không đều. Theo các tác giả nghiên cứu, chúng cũng di chuyển theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như một số đi theo đường thẳng, một số chạy vòng tròn, trong khi những số khác đứng tại chỗ và ngọ nguậy. Các con robot này có thể sống sót tới 60 ngày trong điều kiện phòng thí nghiệm.

Cả hai nhà nghiên cứu Levin và Gumuskaya cho biết các thí nghiệm này đang ở giai đoạn đầu và mục tiêu của họ là tìm hiểu xem liệu anthrobot có thể có ứng dụng y tế hay không. Để xem những ứng dụng như vậy có khả thi hay không, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra xem liệu anthrobot có thể di chuyển qua các tế bào thần kinh của con người được nuôi trong đĩa thí nghiệm mô phỏng bị tổn thương.

Các tác giả nghiên cứu nhấn mạnh họ rất ngạc nhiên khi thấy các anthrobot khuyến khích sự phát triển ở vùng tế bào thần kinh bị tổn thương, mặc dù các nhà nghiên cứu vẫn chưa hiểu rõ cơ chế chữa lành.

Falk Tauber, Trưởng nhóm tại Trung tâm Vật liệu Tương tác và Công nghệ Sinh học Freiburg Đại học Freiburg ở Đức, cho biết hành vi của các anthrobot “rất đáng kinh ngạc”, đặc biệt là khi chúng di chuyển ngang qua và khâu lại các vết xước trong tế bào thần kinh mô phỏng bị tổn thương.

Tác giả Levin cho hay ông không nghĩ các anthrobot gây ra bất kỳ mối lo ngại nào về đạo đức hoặc an toàn. “Chúng không được làm từ phôi người, cũng như không xuất hiện sựbiến đổi gen dưới bất kỳ hình thức nào. Các robot này sống trong một môi trường hạn chế, nên không có khả năng bằng cách nào đó chúng thoát ra ngoài hoặc sống bên ngoài phòng thí nghiệm. Chúng có tuổi thọ tự nhiên nên sau vài tuần, chúng sẽ tự phân hủy sinh học”, Giáo sư Levin lý giải.

Nguy cơ nhiều nhà quảng cáo rời bỏ mạng xã hội X

Tin 24h 1/12/2023
Biểu tượng mạng xã hội X (tiền thân là Twitter).

Ngày 30/11, các nhà phân tích cho biết rằng nhiều nhà quảng cáo có khả năng sẽ rời bỏ công ty truyền thông xã hội X của tỷ phú Elon Musk sau khi tỷ phú này "phàn nàn" một số tên tuổi lớn nhất trong ngành truyền thông tại sự kiện New York Times DealBook vì đã rời bỏ nền tảng này.

Walt Disney và Warner Bros. Discovery đã đình chỉ quảng cáo trên mạng xã hội X vào đầu tháng 11 vừa qua sau khi ông Elon Musk bày tỏ sự ủng hộ quan điểm thiếu căn cứ liên quan tới người Do Thái của một người dùng.

Sau khi xin lỗi về bài đăng của mình tại sự kiện New York Times DealBook diễn ra ngày 29/11, ông Musk đã đưa ra một lời chỉ trích nặng nề đối với một số nhà quảng cáo vì đã kiên quyết rời bỏ nền tảng truyền thông xã hội X thuộc sở hữu của ông.

Giám đốc điều hành Tesla cũng thừa nhận rằng việc các nhà quảng cáo tẩy chay kéo dài có thể khiến X, trước đây là Twitter, bị phá sản, nhưng cho rằng công chúng sẽ đổ lỗi cho các thương hiệu chứ không phải là ông về khả năng sụp đổ của X.

Tuy nhiên, nhà phân tích Jasmine Enberg của công ty nghiên cứu thị trường Insider Intelligence cho biết ông Elon Musk đang đẩy X vào "đường cùng" chứ không phải các nhà quảng cáo. Ông Enberg nói: “Một loạt quyết định về chính sách, cắt giảm nhân sự, những câu tweet và bình luận phản cảm của ông Musk đã làm mất đi nguồn doanh thu chính của X”.

Công ty đã bị chỉ trích vì kiểm duyệt nội dung lỏng lẻo, đặc biệt là từ các nhà quảng cáo không muốn quảng cáo của họ xuất hiện bên cạnh những nội dung không phù hợp. Theo dữ liệu từ công ty phân tích truyền thông Guideline, công ty theo dõi dữ liệu chi tiêu quảng cáo từ các đại lý quảng cáo lớn, chi tiêu quảng cáo cho X ở Mỹ từ tháng 1 đến tháng 10 năm nay đã giảm 64% so với cùng kỳ năm 2022.

Nhà phân tích Tom Forte của Davidson & Co cho biết: “Chúng tôi tin rằng có nguy cơ nhiều công ty sẽ ngừng quảng cáo trên X, ít nhất là trong ngắn hạn”. Ông nói thêm: “Công bằng mà nói thì điều này làm cho nỗ lực thu hút khách hàng đăng ký tài khoản của mạng xã hội X trở nên quan trọng hơn và có nghĩa là công ty có thể cần hơn một nửa doanh thu đến từ việc đăng ký tài khoản”. Theo công ty nghiên cứu Data.ai, số người dùng mạng xã hội X đang hoạt động hàng tháng ở Mỹ cũng giảm khoảng 19% kể từ khi ông Elon Musk mua lại Twitter vào năm ngoái.

Ông Lou Paskalis, người sáng lập công ty tư vấn tiếp thị AJL Advisory và cựu giám đốc truyền thông toàn cầu tại Bank of America, cho biết những lời lẽ thiếu tôn trọng của ông Musk đối với các nhà quảng cáo là "chương kết thúc" cho các thương hiệu hợp tác kinh doanh với X. “Họ sẽ không quên điều đó”, ông nói.

Ông Musk nói, những khách hàng không thích ông nên xem xét những sản phẩm mà công ty ông sản xuất dựa trên chất lượng của chúng, khi đề cập tới ô tô điện Tesla và tên lửa SpaceX.

Dữ liệu của Sensor Tower cho thấy Apple, IBM, Sony, Disney, Comcast bao gồm NBC Universal và Paramount chiếm tổng cộng 7% tổng chi tiêu quảng cáo của Mỹ cho X tính đến tháng 10 năm nay. Theo Sensor Tower, nếu nhiều thương hiệu lớn bỏ đi, X sẽ phải phụ thuộc nhiều hơn vào các nhà quảng cáo nhỏ hơn để tăng doanh thu.

Liên hợp quốc cảnh báo 2023 sẽ là năm nóng nhất từ trước tới nay

Tổ chức Khí tượng Thế giới của Liên hợp quốc (WMO) cảnh báo rằng năm 2023 đã phá vỡ hàng loạt kỷ lục về khí hậu, với thời tiết khắc nghiệt để lại "dấu vết tàn phá và tuyệt vọng."

Giám đốc WMO Petteri Taalas nhấn mạnh hàng loạt kỷ lục đã bị phá vỡ một cách đáng lo ngại: "Mức khí gây hiệu ứng nhà kính đang cao kỷ lục. Nhiệt độ toàn cầu cao kỷ lục. Mực nước biển dâng cao kỷ lục. Băng biển ở Nam Cực thấp kỷ lục."

WMO đã công bố báo cáo sơ bộ về Hiện trạng Khí hậu Toàn cầu năm 2023, khi các nhà lãnh đạo thế giới tập trung tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28).

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết những ghi nhận mới về nhiệt độ kỷ lục "sẽ khiến các nhà lãnh đạo thế giới phải rùng mình." Rủi ro cao chưa từng thấy khi các nhà khoa học cảnh báo rằng khả năng hạn chế sự nóng lên ở mức có thể kiểm soát đang tuột khỏi tầm tay con người.

Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu năm 2015 đã giới hạn mức nóng lên toàn cầu dưới 2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp - và 1,5 độ C nếu có thể.

Nhưng trong báo cáo trên, WMO cho biết dữ liệu năm 2023 tính đến cuối tháng 10 cho thấy năm nay, nhiệt độ toàn cầu đã cao hơn khoảng 1,4 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

'Không chỉ là số liệu thống kê'

WMO dự kiến sẽ công bố báo cáo cuối cùng về Hiện trạng Khí hậu Toàn cầu 2023 vào nửa đầu năm 2024.

Báo cáo cũng cho thấy 9 năm qua là những năm nóng nhất kể từ khi các ghi chép hiện đại bắt đầu.

“Đây không chỉ là số liệu thống kê,” Giám đốc WMO Petteri Taalas nói, đồng thời cảnh báo rằng “chúng ta có nguy cơ thua cuộc trong cuộc đua cứu sông băng và kiềm chế mực nước biển dâng.”

“Chúng ta không thể quay trở lại khí hậu của thế kỷ 20, nhưng chúng ta phải hành động ngay bây giờ để hạn chế những rủi ro về khí hậu ngày càng khắc nghiệt trong thế kỷ này và những thế kỷ sắp tới.”

WMO cũng cảnh báo hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino, xuất hiện vào giữa năm nay, sẽ làm nhiệt độ tiếp tục tăng vào năm 2024.

Đó là bởi vì kiểu khí hậu diễn ra tự nhiên, thường gắn liền với tình trạng nhiệt độ tăng lên trên toàn thế giới, thường làm tăng nhiệt độ toàn cầu trong năm sau khi nó phát triển.

Báo cáo sơ bộ cũng cho thấy nồng độ của 3 loại khí nhà kính giữ nhiệt chính - CO2, NO và methane - đạt mức cao kỷ lục vào năm 2022, và tiếp tục tăng trong năm nay. Lượng CO2 cao hơn 50% so với thời kỳ tiền công nghiệp, có nghĩa là "nhiệt độ sẽ tiếp tục tăng trong nhiều năm tới," ngay cả khi lượng khí thải được cắt giảm đáng kể.

'Sự hỗn loạn khí hậu'

Báo cáo cho biết tốc độ mực nước biển dâng trong thập kỷ qua cao hơn gấp đôi tốc độ ghi nhận từ vệ tinh trong thập kỷ đầu tiên (1993-2002). Mức băng biển Nam Cực tối đa trong năm nay đang ở mức thấp kỷ lục, thấp hơn 1 triệu km2 so với mức kỷ lục trước đó vào cuối mùa Đông ở Nam Bán Cầu.

Trong khi đó, các sông băng ở Bắc Mỹ và châu Âu lại phải trải qua một mùa băng tan hàng loạt. Các sông băng ở Thụy Sĩ mất đi 10% lượng băng chỉ trong 2 năm qua.

Các chuyên gia cảnh báo những tác động kinh tế xã hội lớn của những kỷ lục về khí hậu như vậy, trong đó có suy giảm an ninh lương thực và sự di cư hàng loạt.

Người đứng đầu Liên hợp quốc Guterres nói trong một video: “Năm nay chúng ta đã chứng kiến các cộng đồng trên khắp thế giới phải hứng chịu hỏa hoạn, lũ lụt và nhiệt độ cao đến mức có thể thiêu đốt mọi thứ."

Ông kêu gọi các nhà lãnh đạo tại COP28 hãy cam kết thực hiện các biện pháp mạnh mẽ nhằm kiềm chế biến đổi khí hậu, bao gồm loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch và tăng gấp 3 công suất năng lượng tái tạo.

Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi có lộ trình nhằm giới hạn mức tăng nhiệt toàn cầu ở 1,5 độ C và tránh tình trạng hỗn loạn khí hậu tồi tệ nhất. Nhưng chúng tôi cần những người lãnh đạo khởi xướng tại COP28 trong cuộc đua nhằm duy trì giới hạn 1,5 độ"./.

WHO: Nguy cơ biến đổi khí hậu làm đảo ngược nỗ lực chống bệnh sốt rét toàn cầu

Theo Báo cáo sốt rét thế giới của WHO, sự thay đổi về nhiệt độ, độ ẩm và lượng mưa ảnh hưởng đến khả năng sống của muỗi mang mầm bệnh, với các hiện tượng thời tiết cực đoan như nắng nóng và lũ lụt đang làm gia tăng số ca bệnh. Theo WHO, mức nhiệt lý tưởng để muỗi sinh sản và sinh tồn là từ 20-27 độ C. Do đó, khi nhiệt độ gia tăng tại các vùng mát hơn và không có bệnh sốt rét có thể dẫn đến sự gia tăng các ca bệnh mới. Năm ngoái, thế giới ghi nhận 249 triệu ca sốt rét, trong đó 608.000 ca tử vong. Cả hai con số này đều cao hơn mức trước khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát.

WHO cho biết thêm khi đối mặt với tình trạng biến đổi khí hậu, cuộc chiến chống bệnh sốt rét toàn cầu vẫn đang chịu ảnh hưởng của đại dịch trước đó. Tác động của các hiện tượng thời tiết cực đoan, xung đột và khủng hoảng nhân đạo, các mối đe dọa sinh học và bất bình đẳng cũng đang cản trở sự phục hồi của những nỗ lực ngăn chặn bệnh sốt rét. Ngoài ra, tình trạng di cư do biến đổi khí hậu cũng có thể khiến số ca bệnh sốt rét tăng lên khi những cá nhân không có khả năng miễn dịch đến các vùng có bệnh. Theo đó, WHO cho rằng tình trạng biến đổi khí hậu nói chung đang cản trở những nỗ lực ngăn chặn bệnh sốt rét và gióng lên hồi chuông cảnh báo để các nước nhận ra rằng đã đến lúc phải ngăn chặn sự gia tăng nhiệt độ Trái Đất.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định biến đổi khí hậu đặt ra nguy cơ lớn đối với tiến trình chống lại bệnh sốt rét, đặc biệt ở những khu vực dễ bị tổn thương. Ông Ghebreyesus cho rằng các biện pháp bền vững nhằm ngăn chặn bệnh sốt rét là cần thiết hơn bao giờ hết bên cạnh các hành động khẩn cấp nhằm hạn chế sự tăng nhiệt độ Trái Đất và giảm tác động của hiện tượng này.

Trong khi đó, Giám đốc chương trình sốt rét toàn cầu của WHO Daniel Ngamije nhận định tiến trình chống lại bệnh sốt rét đã bị đình trệ trong 5 năm. Báo cáo của WHO lưu ý trước khi dịch COVID-19 bùng phát, số ca sốt rét trên thế giới đã giảm từ 243 triệu ca vào năm 2000 xuống 233 triệu ca vào năm 2019. Mặc dù vậy, ông Ngamije nhấn mạnh hiện đã có thêm các công cụ phòng ngừa bệnh sốt rét mới, đáng chú ý là các loại màn chống muỗi mới được tẩm thuốc và loại vaccine thứ hai ngừa bệnh này được WHO phê duyệt hồi tháng 10.

Tuy nhiên, WHO cũng đặc biệt lưu ý đến tình trạng kháng thuốc artemisinin dùng trong điều trị bệnh sốt rét. Báo cáo của WHO cũng cho thấy trong năm ngoái, thế giới đã chi tổng cộng 4,1 tỷ USD cho bệnh sốt rét, thấp hơn nhiều so với mức 7,8 tỷ USD cần thiết để đạt được mục tiêu cắt giảm 90% số ca bệnh và tử vong trong giai đoạn 2015-2030.

Thainguyentv.vn

Tin mới hơn

Tin 24h ngày 26/7/2024

Đại diện chính quyền và các bộ, ngành của Iran cũng như nhiều phái đoàn ngoại giao quốc tế tại quốc gia Trung Đông này đã đến viếng, chia buồn và ghi sổ tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Thế giới ghi nhận ngày 22/7 là ngày nóng nhất trong lịch sử

Theo dữ liệu sơ bộ từ cơ quan giám sát của Liên minh châu Âu (EU), thứ hai (ngày 22/7) được ghi nhận là ngày nóng nhất trong lịch sử.

Tin 24h 22/7/2024

Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố sáu luật được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7.

Tin 24h ngày 17/7/2024

Liên quan vụ người Việt bị thiệt mạng tại Bangkok, Thái Lan, tại buổi họp báo được tổ chức tối 16/7, Trung tướng Thiti Saengsawang, Tư lệnh Cảnh sát Thủ đô Bangkok cho biết quá trình điều tra sơ bộ bước đầu xác nhận các nạn nhân không tự sát mà đã bị sát hại.

Tin 24h ngày 15/7/2024

Theo quy định mới của Luật BHXH sửa đổi 2024, người lao động thuộc khối quân đội, công an nhân dân có thể về hưu trước tuổi trong trường hợp nào, mức lương được tính ra sao?

Tin bài khác

Điểm sự kiện từ ngày 08/7 đến ngày 14/7/2024

Điểm sự kiện từ ngày 08/7 đến ngày 14/7/2024

Từ ngày 08/7 đến ngày 14/7/2024, Thainguyentv.vn đã đăng tải đậm nét nhiều tin tức, sự kiện trên các lĩnh vực: Chính trị - Kinh tế - Văn hóa - Xã hội... diễn ra trên thế giới, trong nước và trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Mời quý độc giả cùng chúng tôi xin điểm lại nội dung chính của những sự kiện đã đăng tải trong tuần.
Tin 24h 14/7/2024

Tin 24h 14/7/2024

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng tây bắc, mỗi giờ đi được 10-15km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7, giật cấp 9.
Tin 24h ngày 13/7/2024

Tin 24h ngày 13/7/2024

Liên quan đến vụ sạt lở đất nghiêm trọng tại Km11 trên Quốc lộ 34, thuộc thôn Tả Mò, xã Yên Định, huyện Bắc Mê (Hà Giang), đến nay cơ quan chức năng của tỉnh Hà Giang đã xác định được danh tính 10 người tử vong
Tin 24h ngày 12/7/2024

Tin 24h ngày 12/7/2024

Luật Trật tự, ATGT vừa được Quốc hội thông qua ngày 27/6, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 bổ sung thêm một số quy định mới mà lái xe cần lưu ý.
Tin 24h ngày 10/7/2024

Tin 24h ngày 10/7/2024

Thông tin từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm cho thấy hiện nay một số dịch bệnh lưu hành trong nước như sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi đang có xu hướng gia tăng.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trước ngày diễn ra Quốc tang, nhiều cơ quan, tổ chức và khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã treo cờ rủ để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tang ...
[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho cơ sở với những chỉ đạo, gợi mở giúp địa phương phát triển bền vững, đời sống người dân ...
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Từ năm 2009 đến 2023, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên vinh dự 3 lần được đón đồng chí Nguyễn Phú Trọng, trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương ...
Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Sáng 17/7, Tỉnh uỷ Thái Nguyên tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ...
"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

Sau hơn ba năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, dưới sự ...
[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

Nhằm hoàn thiện không gian cây xanh, cảnh quan, tạo nét mỹ quan đô thị, TP Thái Nguyên quyết định đầu tư 200 tỷ đồng triển khai thực hiện Dự án xây dựng cảnh quan ...
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

Nhắc đến trà Thái Nguyên nhiều người đam mê ẩm thực trà đã khá quen thuộc với các dòng sản phẩm như: Trà đinh, trà tôm nõn, trà móc câu…Vài năm gần đây có một ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc