Điện thoại 2G nhập lậu sẽ không được hoà mạng từ 1/3

Chú thích ảnh
Điện thoại dùng công nghệ 2G.
Các nhà mạng sẽ không cho phép nhập mạng mới với các máy điện thoại di động chỉ hỗ trợ công nghệ 2G, không thuộc danh sách các máy điện thoại 2G được chứng nhận hợp quy, do Bộ TT&TT công bố.

Theo danh sách của Cục Viễn thông, có 1.500 đơn vị đã được cấp hợp quy cho máy điện thoại di động chỉ hỗ trợ công nghệ 2G. Như vậy, những máy điện thoại 2G không được chứng nhận hợp quy của Bộ TT&TT, nhưng hòa mạng trước ngày 1/3, vẫn được sử dụng bình thường.

Đại diện Cục Viễn thông cho biết, các nhà mạng có trách nhiệm truyền thông rộng rãi việc triển khai giải pháp kiểm soát thiết bị 2G chưa hợp quy, ngăn chặn kết nối vào mạng viễn thông di động tới khách hàng của mình; đồng thời, công bố các thông tin đầu mối giải quyết khiếu nại của khách hàng.

Theo thông báo của Cục Viễn thông, đến tháng 9/2024 là hết hạn giấy phép cấp cho công nghệ 2G. Công nghệ này sẽ được quy hoạch và không được cấp phép mới. Từ tháng 9/2024 đến tháng 9/2026, hệ thống 2G hiện có được sử dụng cho dịch vụ thoại và nhắn tin cho thuê bao sử dụng máy điện thoại 3G và máy 4G không hỗ trợ công nghệ VoLTE. Như vậy, các thuê bao sử dụng máy điện thoại 2G không được sử dụng trên hệ thống 2G ở băng tần 900MHz. Từ tháng 9/2026, sẽ dừng hệ thống di động 2G và chỉ sử dụng cho 4G.

Rét đậm, rét hại ở Bắc Bộ khả năng kéo dài đến ngày 2/3

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng nay (1/3), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ. Ở vịnh Bắc Bộ đã có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 8. Dự báo ngày 1/3, bộ phận không khí lạnh trên sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến một số nơi khác ở Trung Trung Bộ. Trong đất liền, gió đông bắc mạnh dần lên cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, ở khu vực phía Đông Bắc Bộ, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái trời tiếp tục rét đậm, vùng núi rét hại và có khả năng kéo dài đến ngày 2/3; khu vực phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét.

Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở phía Đông Bắc Bộ phổ biến từ 10-13 độ C, khu vực vùng núi phía bắc từ 7-10 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 5 độ C; ở Bắc Trung Bộ phổ biến 13-16 độ C.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, ngày 1/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa và mưa nhỏ.

Từ sáng sớm 1-3/3, khu vực từ Quảng Bình đến Khánh Hòa có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Tạm đình chỉ công việc 2 người nghi "biển thủ" tiền công đức ở đền Ông Hoàng Mười

Hai thành viên Ban Quản lý di tích lịch sử văn hóa Đền Ông Hoàng Mười (xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) đã bị tạm đình chỉ công việc.

Chú thích ảnh
Đền Ông Hoàng Mười nằm bên dòng Lam Giang. Ảnh: hungnguyen.nghean.gov.vn

Trước đó, dư luận xôn xao việc một kênh truyền hình đăng phát đoạn video phản ánh một số cán bộ trực tại Đền Ông Hoàng Mười nghi vấn có dấu hiệu lấy tiền công đức. Theo đoạn video này, sau khi du khách bỏ tiền trên ban thờ làm lễ sẽ có một người thu lại bỏ vào hòm công đức. Tuy nhiên, có một người khác lấy tiền trên các ban thờ rồi nhét vào vỏ hộp bánh quy đã bóc sẵn, sau đó đưa về cất tại giường của cá nhân.

Bà Hoàng Thị Hoài Thanh, Trưởng phòng Văn hóa kiêm Trưởng ban Quản lý Di tích Lịch sử văn hóa Đền Ông Hoàng Mười đã có báo cáo về vụ việc nghi vấn "biển thủ" tiền công đức tại các ban thờ trong di tích.

Theo báo cáo, Ban Quản lý Di tích Lịch sử văn hóa Đền ông Hoàng Mười gồm 14 người, trong đó Tổ tác nghiệp 7 người và Tổ bảo vệ 8 người. Hằng ngày, công việc điều hành thành viên làm việc chia thành 4 ca trực (mỗi ca 6-7 người có đầy đủ thành phần thành viên Ban quản lý, Tổ tác nghiệp, Tổ bảo vệ). Theo quy chế hoạt động của Ban Quản lý, các ca trực có nhiệm vụ gom "tiền giọt dầu" trên các ban thờ bỏ vào két (thùng giọt dầu); trong quá trình thu gom "tiền giọt dầu" vào ngày 25/2 đã xảy ra sự việc mà báo chí đã phản ánh.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, Ban Quản lý đã phối hợp với Công an huyện Hưng Nguyên và Đoàn kiểm tra của huyện để điều tra, xác minh vụ việc, đồng thời yêu cầu ca trực ngày hôm đó báo cáo cụ thể.

Đến sáng 29/2, Ban Quản lý di tích tiến hành họp kiểm điểm các cá nhân có liên quan trong ca trực ngày 25/2. Cụ thể, tạm đình chỉ công việc đối với 2 thành viên trong ca trực liên quan được cơ quan báo chí phản ánh trong video. “Sau khi có kết quả kiểm tra, xác minh của cơ quan thẩm quyền, Ban Quản lý sẽ tham mưu Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên có hình thức xử lý phù hợp trên tinh thần không bao che hành vi vi phạm, sai đến đâu xử lý đến đó”, bà Hoàng Thị Hoài Thanh cho biết.

Đến nay, Ban Quản lý di tích đã lắp camera giám sát nơi đặt thùng niêm phong nguồn tiền công đức để đảm bảo công tác quản lý, giám sát; đồng thời, bổ sung các biển khuyến cáo du khách không đặt tiền trên các ban thờ. Trong thời gian tới, Ban sẽ tăng cường hơn nữa công tác giám sát nguồn công đức, quản lý chặt chẽ các ca trực trong việc thực hiện nhiệm vụ, nhất là việc thu gom "tiền giọt dầu" trên các ban thờ.

Đền Ông Hoàng Muời được UBND tỉnh Nghệ An xếp hạng Di tích Lịch sử văn hoá vào năm 2002; công nhận điểm du lịch văn hóa tâm linh năm 2018. Đặc biệt năm 2019, Lễ hội Đền Ông Hoàng Mười được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia.

Đà Nẵng: Cơ quan chức năng vào cuộc xác minh vụ một học sinh nghi bị bạo hành nghiêm trọng

Sáng 1/3, ngay khi tiếp nhận thông tin, lực lượng chức năng quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng đã có mặt tại trụ sở của cơ sở giáo dục đặc biệt trên đường Tôn Quang Phiệt, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, làm việc với cơ sở này để làm rõ vụ việc một phụ huynh phản ánh con bị giáo viên bạo hành.

Ngày 3/1, trao đổi với phóng viên, chị Trần Ngọc Gia Hy (sinh năm 1995, trú phường Mân Thái, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng) xác nhận mình là người đăng tải các clip, hình ảnh con gái bị bạo hành lên mạng xã hội.

Theo đó, con gái chị Hy là cháu L.T.K.N (sinh năm 2016) là trẻ bị tự kỷ theo dạng tăng động. Gia đình gửi cháu theo học tại một cơ sở nuôi dạy trẻ số 83 Tôn Quang Phiệt (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng).

Thời gian gần đây, thấy cháu N. sau khi đi học về có nhiều vết bầm tím bất thường nên phụ huynh tìm bảo mẫu, đặt vấn đề được trích xuất camera thì phát hiện con mình bị bạo hành.

Theo hình ảnh camera ghi lại, liên tục trong ngày 27/2, cháu N. bị bảo mẫu kéo tóc, đánh đập. Thậm chí, khi cháu N. khóc ré, bảo mẫu này lại lấy chăn trùm lên mặt đồng thời đe nẹt để cháu bớt khóc.

Đà Nẵng: Cơ quan chức năng vào cuộc xác minh vụ một học sinh nghi bị bạo hành nghiêm trọng ảnh 1
Hình ảnh chụp từ màn hình nội dung phụ huynh tố cáo con bị bạo hành.

Đặc biệt, trong một đoạn clip ghi lại, khi thấy cháu N. bất ngờ bị bạn học tát vào mặt, bảo mẫu đứng bên cạnh còn vỗ tay, xoa đầu đồng thời cổ vũ học sinh “đúng rồi con, táng nó đi con, giỏi quá!”.

Trao đổi với phóng viên, chị Hy cho hay, chị gửi con tại trung tâm hơn 1 năm nay, với mức học phí 6 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên dạo gần đây khi đi học về con tôi có vết thương.

Tôi có hỏi thì cô nói là bạn đánh hoặc lúc vui chơi bị trầy xước. Tôi cũng bỏ qua bởi vì cháu học ở trung tâm có tiến triển tốt. Nhưng đỉnh điểm nhất là cách đây vài ngày mặt cháu bị sưng.

Chồng tôi có nhắn tin hỏi thì cô giáo nói rằng không muốn nhận cháu nữa, kiếm nơi khác để học. Lúc này tôi có yêu cầu trích xuất camera thì mới phát hiện sự việc như trên.

“Nếu cháu có nghịch ngợm thì cô giáo có thể đánh vào mông hoặc chân cháu, đằng này đánh như vậy là hơi quá. Chứng kiến con bị bạo hành, gia đình tôi rất đau lòng. Hiện gia đình tôi đã cho cháu nghỉ học tại trung tâm”, chị Hy nói.

Theo Hy, sau khi sự việc xảy ra, gia đình đã có trao đổi với đại diện cơ sở nơi cháu N. đang học. “Ban đầu khi gia đình tôi hỏi lý do vì sao đánh thì các cô đều chối. Nhưng sau khi có clip thì chủ cơ sở bật khóc và có thừa nhận đánh cháu”, chị Hy nói.

Ghi nhận của phóng viên, ngay trong sáng cùng ngày, lực lượng công an địa phương và các cơ quan liên quan đã lập đoàn kiểm tra đối với cơ sở nuôi dạy trẻ này.

Tại cơ sở này, bảng biển địa chỉ, tên của cơ sở đều đã được tháo gỡ.

Đại diện lãnh đạo quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng thông tin, địa phương đã nắm được thông tin và giao cho Phòng Giáo dục–Đào tạo quận, Phòng y tế, Công an quận và Ủy ban nhân dân phường kiểm tra, làm rõ thông tin nêu trên.

Liên quan đến vụ việc này, sáng cùng ngày, trên mạng xã hội xuất hiện bài viết với nội dung một phụ huynh ở Đà Nẵng tố cáo sở nuôi dạy trẻ tự kỷ tại số 83 đường Tôn Quang Phiệt hành hung con của mình.

Bài viết đăng kèm thêm nhiều video quay lại cảnh cô giáo tại đây dùng tay tác động lên đầu con trẻ, lấy chăn (mền) đẩy vào miệng học sinh này.

Hà Nội: Mang túi tiền chứa 1,17 tỉ đồng bỏ vào thùng rác

Rút 1,17 tỷ đồng về để lo công việc, người đàn ông vô tình mang túi tiền bỏ vào thùng rác sau đó được lực lượng công an, môi trường tìm giúp...

Ngày 1-3, Công an quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội cho biết vừa nhận được thư cảm ơn của ông ĐH (ngụ phường Hàng Bài), do đã giúp tìm lại số tiền 1,17 tỉ đồng do vô ý bỏ vào thùng rác.

Trước đó, ngày 28-2, ông H ra ngân hàng rút 1,17 tỉ đồng tiền tiết kiệm về để lo công việc. Số tiền này ông H để trong một chiếc túi cũ. Khoảng 20 giờ 25 cùng ngày, do sơ ý nên khi đi vứt rác, ông H mang túi tiền bỏ vào thùng rác ở gần nhà.

Sau khi phát hiện sự việc, ông đến Công an phường Hàng Bài trình báo, nhờ giúp đỡ tìm túi tiền chứa 1,17 tỉ đồng.

Tiếp nhận tin báo, Công an phường Hàng Bài đã có mặt tại nhà ông H xác minh. Đồng thời khoanh vùng, liên hệ với nhân viên thu gom rác thuộc chi nhánh quận Hoàn Kiếm để tìm kiếm. Một nhánh khác tới bãi thu gom rác ở huyện Sóc Sơn để rà soát.

Sau hơn 2 giờ tìm kiếm, túi tiền chứa 1,17 tỉ đồng của ông H đã được tìm thấy trong một thùng rác tập kết trước cửa nhà số 48 Hàng Bài.

Đại diện nhân viên công ty môi trường đô thị đã mang toàn bộ số tiền tới trụ sở Công an phường Hàng Bài để trao trả lại cho gia đình ông H.

Dưới sự chứng kiến của lực lượng công an, sau khi kiểm đếm, gia đình ông H đã nhận đủ số tiền bị thất lạc là 1,17 tỉ đồng.

Tiền Giang: Bắt giữ đối tượng cầm dao đột nhập trường mầm non uy hiếp trẻ em

Vào lúc 7 giờ sáng 1/3, cán bộ, giáo viên trường mầm non Tuổi Thần Tiên (tại khu 9, đường Đoàn Thị Nghiệp, phường 5, Tp. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) hoảng hốt khi phát hiện một thanh niên tay cầm con dao đột nhập vào trường có biểu hiện bất thường, la hét, khống chế trẻ em trong trường. Tại thời điểm này, các phụ huynh đã đưa hơn 100 trẻ em vào trường, lớp nên rất nguy hiểm khi đối tượng xuất hiện với các biểu hiện quá khích, gây nguy hiểm cho người xung quanh. Để an toàn cho các trẻ, các giáo viên đã đưa các em vào các phòng đóng kín cửa, một số em được di tản sang các nhà bên cạnh.

Nhận tin báo, công an Thành phố Mỹ Tho và tỉnh Tiền Giang đã khẩn trương có mặt tại hiện trường, áp dụng các biện pháp để sớm khống chế đối tượng này, đảm bảo an toàn cho các em. Việc khống chế, truy bắt đối tượng có cầm hung khí khống chế trẻ rất khó khăn, lực lượng làm nhiệm vụ phải tích cực tuyên truyền thuyết phục, nhằm tránh gây thương tích cho trẻ em. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến khoảng 9 giờ sáng nay, cơ quan công an đã khống chế, bắt giữ đối tượng, đảm bảo an toàn cho các trẻ em tại đây.Theo cơ quan công an, đối tượng này có biểu hiện nghiện ma túy, tinh thần không ổn định nên chưa xác định được danh tính.

Nổ tại khu chợ sầm uất của Myanmar, nhiều người thương vong

Theo truyền thông Myanmar, một vụ nổ đã xảy ra tại một khu chợ sầm uất ở bang Rakhine của nước này ngày 29/2, khiến 7 người thiệt mạng và khoảng 30 người khác bị thương. Chính quyền Myanmar và Quân đội Arakan (AA) đối lập đã đổ lỗi cho nhau trong vụ việc này.

Các cuộc đụng độ đã làm rung chuyển bang Rakhine, miền tây Myanmar kể từ khi AA tấn công lực lượng an ninh của chính quyền vào tháng 11/2023, chấm dứt lệnh ngừng bắn được duy trì kể từ cuộc đảo chính năm 2021.

AA tuyên bố một tàu hải quân của chính quyền đã pháo kích vào khu chợ có tên là "cảng Hàn Quốc" nổi tiếng ở thủ phủ Sittwe của bang Rakhine vào sáng 29/2 (giờ địa phương), khiến 12 dân thường thiệt mạng và 31 người khác bị thương nặng. Nhóm này cũng thông báo có 50 người khác bị thương nhẹ và cáo buộc chính quyền nhắm vào dân thường. Trong khi đó, chính quyền Myanmar cho biết vụ nổ trên là kết quả từ việc "bắn pháo hạng nặng bất cẩn" của AA, khiến một số người dân địa phương thiệt mạng và bị thương, song không nêu con số cụ thể.

Tai nạn liên hoàn giữa 4 ô tô trên cao tốc làm 2 người thương vong

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 2 giờ sáng 1/3, tại Km 194+300 tuyến đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (đoạn qua xã Hồng Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc), xe đầu kéo 51C-60511 đang dừng do ùn tắc giao thông, sau xe là ô tô tải 89C-20568. Lúc này, ô tô tải 77C-06075 chạy phía sau tông vào đuôi xe và đẩy xe 89C-20568 tới trước, tông vào xe đầu kéo 51C-60511. Khoảng ít phút sau, ô tô tải 79C-06746 do tài xế Nguyễn Ngọc Ý (sinh năm 1983, ngụ tỉnh Khánh Hòa) điều khiển chạy đến tiếp tục tông vào đuôi xe 77C-06075.

Vụ tai nạn làm 4 ô tô "dính chùm" trên cao tốc và bị hư hỏng nặng. Lái xe tải 79C-06746 Nguyễn Ngọc Ý tử vong tại chỗ; phụ xe Nguyễn Kim Toán (sinh năm 1995, ngụ tỉnh Khánh Hòa) bị thương. Vụ tai nạn cũng làm tuyến giao thông Vĩnh Hảo - Phan Thiết bị ùn tắt kéo dài. Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Bình Thuận được điều động đến hỗ trợ đưa nạn nhân ra khỏi xe bị tai nạn. Lực lượng công an đã có mặt tại hiện trường điều tiết giao thông, khám nghiệm hiện trường và điều tra nguyên nhân vụ tai nạn./.