Facebook Zalo youtube Tiktok

Tin 24h 31/3/2024

Thế giới
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 31/3, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên và Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35 - 37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C.
aa

Thời tiết ngày 31/3: Tây Bắc Bộ, Trung Bộ và Nam Bộ có nắng nóng gay gắt

Nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt ở phía Tây Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 5/4. Ở phía Đông Bắc Bộ nắng nóng có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 4/4.

Tin 24h 31/3/2024
Nắng nóng xảy ra nhiều nơi trên cả nước.

Dự báo thời tiết các khu vực trên cả nước:

Thủ đô Hà Nội có mây, sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng, đêm không mưa. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 22-24 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31-33 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ có mây, ngày nắng, riêng khu Tây Bắc có nắng nóng, đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ C, có nơi dưới 20 độ C. Nhiệt độ cao nhất 34-37 độ C; riêng khu Tây Bắc có nơi trên 37 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ C, vùng núi có nơi dưới 20 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 34-37 độ C, có nơi trêm 37 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng - Bình Thuận có mây, ngày nắng, phía Bắc có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông đến đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất phía Bắc 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; phía Nam 31- 34 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ C, có nơi trên 35 độ C.

Nam Bộ có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Tạm hoãn xuất cảnh với Chủ tịch Hãng phim truyện Việt Nam

Cục Thuế TP. Hà Nội vừa có văn bản gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an), về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Nguyễn Danh Thắng, là đại diện theo pháp luật, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển phim truyện Việt Nam (Hãng phim truyện Việt Nam).

Ông Nguyễn Danh Thắng bị tạm hoãn xuất cảnh do Hãng phim truyện Việt Nam có nợ thuế. Trước đó, vào ngày 21/11/2023, Cục Thuế TP. Hà Nội đã có Quyết định số 81970/QĐ-CTHN-QLN, về việc cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hoá đơn đối với Hãng phim truyện Việt Nam.

Cách đây ít ngày, Cục Thuế TP. Hà Nội cũng đã có văn bản gửi tới Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội, thông báo về nội dung này. “Cục Thuế TP. Hà Nội thông báo đến Sở Kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội được biết để quý cơ quan phối hợp cung cấp thông tin cho cơ quan thuế trong trường hợp Hãng phim truyện Việt Nam thay đổi người đại diện pháp luật, đồng thời cung cấp các tài liệu chứng minh sự thay đổi cho cơ quan thuế”, nguồn tin cho biết.

Hãng phim truyện Việt Nam (tại số 4 phố Thụy Khuê, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội) vốn là cánh chim đầu đàn của điện ảnh cách mạng. Sau khi cổ phần hóa, hãng gần như dừng việc hoạt động nghệ thuật. Hiện, trụ sở của hãng phần lớn bị bỏ hoang, xuống cấp gây lãng phí.

Bộ Thông tin và Truyền thông cảnh báo khẩn về mã độc tống tiền

Đối với hệ thống đã phát hiện lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng, sau khi khắc phục, cần thực hiện ngay việc săn lùng mối nguy hại nhằm xác định khả năng bị xâm nhập trước đó.

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa có cảnh báo khẩn sau khi cơ quan này phát hiện xu hướng tấn công mạng, đặc biệt là mã hóa tấn công tống tiền (ransomware) tăng cao.

Theo đó, trong thời gian đây, một số hệ thống thông tin của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam đã bị sự cố tấn công, gây gián đoạn hoạt động và thiệt hại về vật chất, hình ảnh của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cũng như hoạt động bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.

Do vậy, Cục An toàn thông tin đề nghị các đơn vị rà soát và triển khai bảo đảm an toàn thông tin mạng cho các hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý.

Cụ thể, cần rà soát và tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin mạng cho hệ thống thông tin, ưu tiên các giải pháp giám sát, cảnh báo sớm, đánh giá đảm bảo an toàn thông tin các hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý. Trong trường hợp phát hiện các nguy cơ, lỗ hổng, điểm yếu, cần lập tức triển khai các biện pháp khắc phục.

Trước ngày 15-4, cần hoàn thành các hệ thống thông tin lưu trữ, xử lý thông tin cá nhân, dữ liệu cá nhân và bảo đảm an toàn thông tin theo cấp độ 1.

Ngoài ra, các đơn vị cần phải xây dựng kế hoạch triển khai hoàn thành quy định bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ, bảo đảm 100% hệ thống thông tin đang vận hành phải được phê duyệt cấp độ an toàn hệ thống thông tin chậm nhất trong tháng 9-2024.

Bên cạnh đó, triển khai đầy đủ phương án bảo đảm an toàn thông tin theo hồ sơ đề xuất cấp độ được phê duyệt chậm nhất trong tháng 12-2024.

Các đơn vị phải bảo đảm an toàn thông tin theo mô hình 4 lớp, đặc biệt là nâng cao năng lực của lớp giám sát, bảo vệ chuyên nghiệp và duy trì liên tục, ổn định kết nối.

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia trực thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin - Truyền thông cho biết nên ưu tiên sử dụng các sản phẩm, giải pháp, dịch vụ an toàn thông tin mạng do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất hoặc làm chủ công nghệ.

Cục An toàn thông tin yêu cầu các đơn vị triển khai phương án sao lưu định kỳ hệ thống và dữ liệu quan trọng để kịp thời khôi phục khi bị tấn công mã hóa dữ liệu và báo cáo sự cố về Cục An toàn thông tin theo quy định và tham gia mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia theo quy định.

Đối với hệ thống đã phát hiện lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng, sau khi khắc phục lỗ hổng, cần thực hiện ngay việc săn lùng mối nguy hại nhằm xác định khả năng bị xâm nhập trước đó.

Kiểm tra, cập nhật các bản vá an toàn thông tin cho các hệ thống quan trọng theo cảnh báo của Cục An toàn thông tin và các cơ quan, tổ chức liên quan; định kỳ kiểm tra, đánh giá, rà soát để phát hiện kịp thời các lổ hổng an toàn thông tin, các điểm yếu đang tồn tại trên hệ thống...

Vụ buôn lậu hơn 6.000kg vàng: Mang vàng khối qua cửa an ninh để lên máy bay

Bị can Đặng Nam Trung cùng một số tiếp viên hàng không Vietnam Airlines đã mang vàng nguyên khối (vàng thỏi) qua cửa an ninh để lên máy bay từ TP.HCM ra Hà Nội.

Như Vie đã đưa tin, VKSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 24 bị can trong đường dây buôn lậu 6.150kg vàng 9999 về tội Buôn lậu. Trong số các bị can, Đặng Nam Trung thường xuyên đi lại giữa Hà Nội và TP.HCM giao tiền, nhận vàng mang ra Hà Nội theo phân công của bị can Đặng Thị Thanh Hằng.

Khi làm thủ tục lên máy bay, Trung đi qua cửa VIP kiểm soát an ninh sân bay Tân Sơn Nhất và có quen biết với nhiều nhân viên an ninh sân bay.

Lúc mang vàng ra Hà Nội, Trung đều nhờ làm thủ tục lên máy bay trước. Trường hợp Trung không trực tiếp mang vàng ra mà giao cho người có tên Trịnh Việt Châu hoặc gửi tiếp viên Vietnam Airlines thì Trung đều nhờ trước nhân viên an ninh trực để các cá nhân này mang vàng qua cửa an ninh.

Cáo buộc cho rằng, bị can Đặng Nam Trung và người có tên Trịnh Việt Châu cùng một số tiếp viên hàng không Vietnam Airlines đã mang vàng nguyên khối (vàng thỏi) qua cửa an ninh để lên máy bay từ TP.HCM ra Hà Nội.

Rà soát kết quả soi chiếu an ninh sân bay Tân Sơn Nhất thì chỉ xác định được chuyến bay VN204 ngày 28/9/2022, Đặng Nam Trung bay từ TP.HCM ra Hà Nội có mang theo vàng nguyên khối.

Liên quan đến việc mang vàng lậu này, có chỉ huy Đội an ninh soi chiếu quốc nội, Ca trưởng Đội An ninh soi chiếu quốc nội và các nhân viên kiểm tra hành khách, nhân viên kiểm tra giấy tờ tùy thân, nhân viên giám sát màn hình máy soi chiếu hành lý xách tay, nhân viên kiểm tra trực quan tại máy soi chiếu hành lý xách tay.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ soi chiếu, nhân viên sân bay có quan sát màn hình, nhận thấy bên trong không có vật phẩm nguy hiểm, chỉ có một số vật phẩm kim loại dạng hình khối, không thuộc hàng cấm mang lên máy bay, nên không thực hiện việc kiểm tra trực quan hành lý giải quyết cho hành khách Đặng Nam Trung hoàn tất kiểm tra an ninh lúc 4h15, cũng như không báo cáo cán bộ trực khi trong 3 kiện hàng của Trung có rất nhiều vật phẩm kim loại.

Theo cơ quan tố tụng, đây không phải vật phẩm nguy hiểm bị cấm mang lên máy bay nên không có căn cứ xử lý các cá nhân liên quan.

Vận chuyển vàng lậu qua cửa khẩu

Kết quả điều tra xác định, trong khoảng thời gian từ 16h30- 16h55 các ngày 20, 23, 24 và 27/9/2022, có đối tượng nam giới đi xe ba gác từ Campuchia qua barie số 1 cửa khẩu Chàng Riệc vào Việt Nam, xe không gắn biển kiểm soát (dạng xe tự chế), trên thùng xe ba gác không chở hàng, cất giấu vàng lậu vận chuyển vào Việt Nam (về nhà Nguyễn Thị Ngọc Giàu).

Các đối tượng đã lợi dụng chính sách của Nhà nước về quản lý người và phương tiện là cư dân biên giới thường xuyên qua lại cửa khẩu để buôn lậu vàng.

Kết quả làm việc với Chi cục Hải quan cửa khẩu Xa Mát xác định, trong khoảng thời gian trên thuộc lịch trực của hai công chức hải quan là Nguyễn Thành Lâm và Nguyễn Gia Hưng. Tuy nhiên, phương tiện do bị can Trần Thanh Thắng điều khiển không thuộc đối tượng kiểm tra hải quan.

Lời khai các bị can, cá nhân có liên quan trong vụ án và tài liệu đã thu thập, không chứng minh được các công chức hải quan có liên quan đến việc buôn lậu vàng nên không đủ căn cứ xem xét trách nhiệm đối với hai cán bộ hải quan Nguyễn Thành Lâm và Nguyễn Gia Hưng.

Tuy nhiên, VKSND Tối cao cho rằng, cần có kiến nghị Cục Hải quan tỉnh Tây Ninh xem xét kiểm tra lại quy định về kiểm soát người và phương tiện, hàng hóa qua biên giới, tránh việc các đối tượng lợi dụng để phạm tội và xem xét trách nhiệm cán bộ có liên quan.

Vẫn theo cáo trạng, trong khung giờ hành chính, Đồn Biên phòng cửa khẩu Chàng Riệc có bố trí cán bộ phối hợp với lực lượng Hải quan, Kiểm dịch trực kiểm soát tại khu vực cửa khẩu. Ngoài giờ hành chính (từ 17h đến 7h hôm sau), lực lượng biên phòng chịu trách nhiệm gác trực đảm bảo an ninh quốc gia, phòng chống tội phạm ma túy, buôn lậu, gian lận thương mại.

Trong khung giờ này, người, phương tiện, hàng hóa không được qua lại cửa khẩu, trừ trường hợp bất khả kháng theo luật định.

Kết quả điều tra xác định, từ ngày 3/8/2022 đến 28/9/2022, trong khoảng thời gian từ 4h30-5h và 17-18h, bị can Trần Thanh Thắng thường xuyên có hoạt động giao nhận xe máy có thùng hàng chở đá lạnh với 1 đối tượng người Campuchia tại khu vực barie số 1 cửa khẩu Chàng Riệc, thuộc trách nhiệm trực kiểm soát của các cán bộ Đồn Biên phòng là Mai Xuân Phương, Huỳnh Minh Thiện, Trịnh Sơn Tùng, Trần Văn Hòe, Lê Thanh Tú, Trịnh Văn Dụm, Nguyễn Bảo Toàn, Nguyễn Trọng Hữu và Lê Văn Lực.

Hành vi của các cán bộ nêu trên có dấu hiệu tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại Điều 360 BLHS.

Xét thấy sai phạm này thuộc thẩm quyền điều tra của Cơ quan điều tra trong Quân đội nhân dân, vì vậy, CSĐT Bộ Công an đã chuyển toàn bộ hồ sơ tài liệu có liên quan đến Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Những sự thật ít người biết về ngày Cá tháng Tư

Ai cũng biết ngày Cá tháng Tư là ngày 1/4 tuy nhiên có những sự thật rất thú vị mà nhiều người không biết đến về ngày nói dối nổi tiếng này.

Dù không phải là ngày nghỉ lễ chính thức nhưng ngày Cá tháng Tư vẫn rất phổ biến và được đón chào ở nhiều quốc gia do tính giải trí cao của nó và được coi là nét đẹp trong phong tục truyền thống. Mọi người thường tung tin giả, nói dối nhau những điều vô hại để đem lại không khí vui vẻ và những kỷ niệm khó quên.

Ở Việt Nam, ngày Cá tháng Tư không có gì xa lạ, tuy nhiên có rất nhiều điều thú vị về ngày này mà nhiều người trong chúng ta còn chưa biết rõ.

Nguồn gốc ngày Cá tháng Tư vẫn là ẩn số

Tuy đã rất phổ biến trên thế giới nhưng cho tới hiện tại, nguồn gốc chính xác của ngày Cá tháng Tư vẫn còn rất nhiều bí ẩn. Nước Pháp được coi là nơi bắt nguồn ngày Cá tháng Tư.

Theo một giả thuyết rất phổ biến, người Pháp vốn coi 1/4 là ngày đầu tiên của mùa xuân và đón mừng năm mới trong khoảng thời gian từ 25/3 đến 1/4. Vào năm 1582, Hoàng đế Charles IX ra lệnh chuyển ngày đầu năm mới về ngày 1/1.

Hồi đó phương tiện liên lạc còn lạc hậu, người ta truyền tin chủ yếu bằng cách chạy bộ nên không phải người dân nào cũng biết có sự thay đổi này. Một số người tuy biết nhưng vẫn không chấp nhận lịch mới, vẫn tiếp tục đón năm mới vào ngày 1/4.

Điều này khiến những người cấp tiến không hài lòng và khái niệm "ngớ ngẩn" được đặt ra dành cho những kẻ vẫn ăn tết ngày 1/4. Ngày này cũng bị coi là tượng trưng cho sự sai lệch thông tin. Một số người lém lỉnh trêu đùa gọi ngày 1/4 năm đó là “ngày nói dối”. Cũng từ đó, cái tên “ngày nói dối” xuất hiện.

Trong khi đó, khái niệm Poission d’avril - Cá tháng Tư - lại có nguồn gốc khác. Nhà thơ d’Amerval là người đầu tiên đưa ra khái niệm này, bởi tháng tư là tháng của cung Song Ngư với biểu tượng hai con cá quấn vào nhau.

Theo thời gian, trò đùa vào ngày 1/4 trở thành truyền thống và lan từ Pháp sang Anh và Scotland (thế kỷ 18). Người Anh và người Pháp đưa tục lệ nói dối sang các thuộc địa ở Bắc Mỹ. Từ đó, ngày Cá tháng Tư mang tính quốc tế, được chấp nhận ở nhiều nước.

Nhiều kiểu kỷ niệm ngày Cá tháng Tư

Đều có ý nghĩa mua vui và mang lại tiếng cười sảng khoái, việc kỷ niệm ngày Cá tháng Tư có những điểm khác biệt ở một số quốc gia.

Tại Scotland, ngày Cá tháng Tư xưa kia có tên gọi là săn chim cúc cu - Hunt the Gowk, trong đó "gowk" vừa là cách gọi khác của chim cúc cu vừa có nghĩa là kẻ ngốc. Trò đùa truyền thống là yêu cầu ai đó chuyển giúp một tin nhắn được niêm phong ghi: "Dinna cười to, dinna cười mỉm. Hãy săn chim cúc cu ở nơi khác. Người nhận phải chuyển tin nhắn cho "nạn nhân" tiếp theo.

Người ta cho rằng, trò đùa “hãy đá tôi một phát” bắt nguồn từ trò chơi ngày Cá tháng Tư của dân Scotland, theo đó mọi người cố gắng lén dán một con cá bằng giấy vào lưng "nạn nhân".

Ở Ba Tư cũng có một ngày nghỉ với chủ đề tương tự với tên gọi Sizdahbedar. Vào ngày này, thường trùng với ngày 1 tháng 4, mọi người cũng trêu chọc nhau bằng các trò chơi khăm vui nhộn.

Còn ở Việt Nam, ngày này thường chỉ thịnh hành với những người trẻ. Mọi người thường trêu đùa nhau vào ngày này để xích lại gần nhau hơn. Nhiều bạn trẻ còn lợi dụng ngày nói dối để thể hiện tình cảm đối với người mình đang thầm thích.

Ở một số quốc gia, bạn chỉ được phép nói dối đến trưa ngày 1/4

Ngày Cá tháng Tư, mọi người có thể thoải mái nói dối nhau. Tuy nhiên không phải bất kỳ thời gian nào trong ngày này, lời nói dối của bạn cũng dễ dàng được tha thứ.

Bạn có thể nói dối cả ngày ở Mỹ, Pháp, Ireland... nhưng chỉ được nói dối đến giữa trưa ngày 1/4 ở Anh, Canada, New Zealand, Úc. Ở những quốc gia này, nếu nói dối sau buổi trưa ngày 1/4, bạn sẽ bị coi là bất lịch sự, thậm chí người bị lừa còn giận và cạch mặt bạn.

Tóm lại, những người đùa giỡn sau buổi trưa thì sẽ tự biến mình thành kẻ ngốc.

Người Việt Nam gọi ngày Cá tháng Tư theo cách của người Pháp

Ngày nay, ở Anh, người ta gọi những người bị lừa trong dịp ngày cá tháng tư 1/4 là “April Fool”, ở Scotland thì được gọi là “Gowk”, cũng có nghĩa là Fool – kẻ ngốc.

Người Pháp thì gọi những người bị lừa là Poissons D’Avirl có nghĩa là “những con cá tháng Tư”. Có lẽ do ảnh hưởng của văn hóa Pháp nên ở Việt Nam, chúng ta cũng thường gọi ngày này là ngày Cá tháng Tư.

Nghệ An: Triệt phá đường dây ghi lô, đề giao dịch gần 1 tỷ đồng mỗi ngày

Bước đầu cơ quan điều tra xác định số tiền các đối tượng giao dịch đánh bạc bằng hình thức số lô, đề trong 1 ngày là gần 1 tỷ đồng, do Hoàng Thế Vinh, ở quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội, cầm đầu.

Tại Nghệ An, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An và Công an huyện Yên Thành đồng chủ trì, phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, Cục nghiệp vụ Bộ Công an vừa phá thành công chuyên án, triệt xóa đường dây đánh bạc lô đề liên tỉnh sử dụng công nghệ cao quy mô lớn, bắt giữ 10 đối tượng trú các tỉnh Nghệ An, Bình Dương và thành phố Hà Nội.

Đường dây trên do Hoàng Thế Vinh, sinh năm 1976, trú phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội, cầm đầu.

Để điều hành đường dây, Hoàng Thế Vinh đã cấu kết với nhiều đối tượng tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước để đánh bạc dưới hình thức ghi số lô, số đề.

Quá trình hoạt động, các đối tượng sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm qua mắt cơ quan Công an… Tại Nghệ An, có 4 đối tượng trực tiếp tham gia vào đường dây đánh bạc nói trên, trong đó Nguyễn Cảnh Minh, sinh năm 1988, trú xã Xuân Thành, huyện Yên Thành, được cơ quan Công an xác định là người điều hành “đại lý” tổng.

Sau thời gian theo dõi, ngày 26/3 vừa qua, Ban chuyên án đã chia thành 10 Tổ công tác bắt giữ 10 đối tượng trong đường dây đánh bạc nói trên trú tại tỉnh Nghệ An, tỉnh Bình Dương và thành phố Hà Nội.

Tang vật cơ quan Công an thu giữ gồm 21 điện thoại di động, 2 ôtô và nhiều tài liệu liên quan. Bước đầu cơ quan điều tra xác định số tiền các đối tượng giao dịch đánh bạc bằng hình thức số lô, đề trong 1 ngày là gần 1 tỷ đồng. Chuyên án đang được tiếp tục điều tra, mở rộng.

Cảnh giác thủ đoạn lừa đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc

Theo thông tin từ Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam và báo cáo của Ban Quản lý lao động tại Hàn Quốc, từ năm 2024, Hàn Quốc mở rộng việc thí điểm tiếp nhận lao động nước ngoài sang làm việc trong một số ngành, nghề dịch vụ theo thị thực E-9 bao gồm các nghề dọn dẹp vệ sinh trong khách sạn, căn hộ cho thuê, phụ bếp trong nhà hàng và các tỉnh/thành được thí điểm bao gồm Seoul, Busan, Kangwon và Jeju.

Việc tuyển dụng và tiếp nhận lao động các ngành, nghề nêu trên được thực hiện theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc (gọi tắt là Chương trình EPS) và dự kiến từ tháng 4-2024. Người sử dụng lao động Hàn Quốc được đăng ký tuyển dụng thông qua Chương trình EPS.

Tại Việt Nam, theo Bản ghi nhớ ký giữa Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội với Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc, Trung tâm Lao động ngoài nước (Colab) thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội là đơn vị duy nhất được giao đưa người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, Cục Quản lý lao động ngoài nước nhận được phản ảnh về việc một số công ty môi giới Hàn Quốc mời chào các doanh nghiệp dịch vụ Việt Nam ký kết hợp đồng, tuyển dụng người lao động để đưa đi xuất khẩu lao động, làm việc trong các ngành, nghề dịch vụ tại Hàn Quốc theo thị thực E-9-5 không đúng quy định về điều kiện tuyển dụng và thủ tục tiếp nhận lao động nước ngoài của Hàn Quốc.

Cục Quản lý lao động ngoài nước thông tin để các doanh nghiệp dịch vụ biết và đề nghị các doanh nghiệp không ký hợp đồng, tuyển chọn, tư vấn đưa người lao động đi làm việc trong các ngành, nghề dịch vụ theo thị thực E-9-5 tại Hàn Quốc.

Bình Phước: Điều tra vụ án mạng khiến một người tử vong

Tin 24h 31/3/2024
Hiện trường vụ án.

Ngày 31/3, Công an tỉnh Bình Phước đang lấy lời khai đối tượng Châu Văn Cu (39 tuổi, ngụ thị trấn Đức Phong, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) để điều tra, làm rõ vụ án giết người xảy ra tối 30/3. Theo thông tin ban đầu, khoảng 19 giờ 30 phút ngày 30/3, trong lúc Lê Kim Toàn (40 tuổi, ngụ thị trấn Đức Phong, huyện Bù Đăng) đang ở chòi rẫy của một người dân ở thôn 2, xã Đoàn Kết, huyện Bù Đăng thì Châu Văn Cu cũng đi tới đây tìm bạn.

Khi tới nơi, thấy Toàn đang lớn tiếng với mọi người trong chòi rẫy nên Cu vào can ngăn nhưng bất ngờ Toàn quay lại gây sự với Cu.

Bị Toàn dùng nón bảo hiểm đánh liên tiếp vào người, Cu chạy vào trong chòi lấy 1 con dao, đâm nhiều nhát vào người Toàn khiến anh này gục ngã xuống đất, tử vong tại chỗ.

Gây án xong, Cu đến cơ quan công an đầu thú và khai nhận hành vi. Vụ án đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Thainguyentv.vn

Tin mới hơn

Tin 24h ngày 26/7/2024

Đại diện chính quyền và các bộ, ngành của Iran cũng như nhiều phái đoàn ngoại giao quốc tế tại quốc gia Trung Đông này đã đến viếng, chia buồn và ghi sổ tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Thế giới ghi nhận ngày 22/7 là ngày nóng nhất trong lịch sử

Theo dữ liệu sơ bộ từ cơ quan giám sát của Liên minh châu Âu (EU), thứ hai (ngày 22/7) được ghi nhận là ngày nóng nhất trong lịch sử.

Tin 24h 22/7/2024

Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố sáu luật được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7.

Tin 24h ngày 17/7/2024

Liên quan vụ người Việt bị thiệt mạng tại Bangkok, Thái Lan, tại buổi họp báo được tổ chức tối 16/7, Trung tướng Thiti Saengsawang, Tư lệnh Cảnh sát Thủ đô Bangkok cho biết quá trình điều tra sơ bộ bước đầu xác nhận các nạn nhân không tự sát mà đã bị sát hại.

Tin 24h ngày 15/7/2024

Theo quy định mới của Luật BHXH sửa đổi 2024, người lao động thuộc khối quân đội, công an nhân dân có thể về hưu trước tuổi trong trường hợp nào, mức lương được tính ra sao?

Tin bài khác

Điểm sự kiện từ ngày 08/7 đến ngày 14/7/2024

Điểm sự kiện từ ngày 08/7 đến ngày 14/7/2024

Từ ngày 08/7 đến ngày 14/7/2024, Thainguyentv.vn đã đăng tải đậm nét nhiều tin tức, sự kiện trên các lĩnh vực: Chính trị - Kinh tế - Văn hóa - Xã hội... diễn ra trên thế giới, trong nước và trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Mời quý độc giả cùng chúng tôi xin điểm lại nội dung chính của những sự kiện đã đăng tải trong tuần.
Tin 24h 14/7/2024

Tin 24h 14/7/2024

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng tây bắc, mỗi giờ đi được 10-15km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7, giật cấp 9.
Tin 24h ngày 13/7/2024

Tin 24h ngày 13/7/2024

Liên quan đến vụ sạt lở đất nghiêm trọng tại Km11 trên Quốc lộ 34, thuộc thôn Tả Mò, xã Yên Định, huyện Bắc Mê (Hà Giang), đến nay cơ quan chức năng của tỉnh Hà Giang đã xác định được danh tính 10 người tử vong
Tin 24h ngày 12/7/2024

Tin 24h ngày 12/7/2024

Luật Trật tự, ATGT vừa được Quốc hội thông qua ngày 27/6, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 bổ sung thêm một số quy định mới mà lái xe cần lưu ý.
Tin 24h ngày 10/7/2024

Tin 24h ngày 10/7/2024

Thông tin từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm cho thấy hiện nay một số dịch bệnh lưu hành trong nước như sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi đang có xu hướng gia tăng.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trước ngày diễn ra Quốc tang, nhiều cơ quan, tổ chức và khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã treo cờ rủ để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tang ...
[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho cơ sở với những chỉ đạo, gợi mở giúp địa phương phát triển bền vững, đời sống người dân ...
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Từ năm 2009 đến 2023, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên vinh dự 3 lần được đón đồng chí Nguyễn Phú Trọng, trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương ...
Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Sáng 17/7, Tỉnh uỷ Thái Nguyên tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ...
"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

Sau hơn ba năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, dưới sự ...
[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

Nhằm hoàn thiện không gian cây xanh, cảnh quan, tạo nét mỹ quan đô thị, TP Thái Nguyên quyết định đầu tư 200 tỷ đồng triển khai thực hiện Dự án xây dựng cảnh quan ...
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

Nhắc đến trà Thái Nguyên nhiều người đam mê ẩm thực trà đã khá quen thuộc với các dòng sản phẩm như: Trà đinh, trà tôm nõn, trà móc câu…Vài năm gần đây có một ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc