Facebook Zalo youtube Tiktok

Tin 24h 27/02/2024

Thế giới
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 27/2, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên ở khu vực phía Đông Bắc Bộ trời tiếp tục rét đậm, có nơi rét hại; khu vực phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời tiếp tục rét.
aa

Thời tiết ngày 27/2: Bắc Bộ mưa rét, Nam Bộ nắng nóng

Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất ở trung du và đồng bằng Bắc Bộ phổ biến từ 11-13 độ C, khu vực vùng núi phía Bắc từ 8-11 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 7 độ C.

Từ ngày và đêm 27/2, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa, mưa nhỏ rải rác; khu vực từ Quảng Bình đến Khánh Hòa có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trên biển vùng biển phía Đông Bắc của Bắc Biển Đông tiếp tục có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, biển động; sóng biển cao từ 2-4,5 m. Vùng biển từ Ninh Thuận đến Cà Mau, phía Tây khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Tây Trường Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7; sóng biển cao 2-3,5 m; biển động. Từ gần sáng 27/2, vùng biển phía Bắc vịnh Bắc Bộ có gió Đông Bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7; sóng biển cao 1-2,5 m; biển động.

Dự báo thời tiết các khu vực trên cả nước:

Thủ đô Hà Nội nhiều mây, có mưa, mưa nhỏ. Gió đông bắc cấp 2-3. Trời rét. Nhiệt độ thấp nhất từ 12-14 độ. Nhiệt độ cao nhất từ 14-16 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ nhiều mây, có mưa, mưa nhỏ; riêng Điện Biên-Lai Châu có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió nhẹ. Trời rét, riêng Lai Châu-Điện Biên đêm và sáng trời rét. Nhiệt độ thấp nhất từ 13-16 độ C, có nơi dưới 13 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 16-19 độ C; riêng khu vực Tây Bắc 24-27 độ C, có nơi trên 28 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ khu vực Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế: Nhiều mây, phía Bắc có mưa, mưa nhỏ; phía Nam có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió bắc đến tây bắc cấp 2-3. Phía Bắc trời rét, phía Nam đêm và sáng trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất phía Bắc 15-18 độ C, có nơi dưới 15 độ C; phía Nam 19-22 độ C. Nhiệt độ cao nhất phía Bắc từ 17-20 độ C; phía Nam 22-25 độ C.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế nhiều mây, phía Bắc có mưa, mưa nhỏ rải rác; phía Nam có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió bắc đến tây bắc cấp 2-3. Phía Bắc trời rét, phía Nam đêm và sáng sớm trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất phía Bắc 16-19 độ C, phía Nam 20-22 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ phía Bắc 19-22 độ C; phía Nam 25-28 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng - Bình Thuận nhiều mây, có mưa rào rải rác và có nơi có dông; riêng Ninh Thuận-Bình Thuận mưa rào và dông vài nơi. Gió đông bắc cấp 2-3; riêng phía Nam cấp 3-4. Nhiệt độ thấp nhất từ 22-25 độ C. Nhiệt độ cao nhất phía Bắc 26-29 độ C; phía Nam 29-31 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 18-21 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 28-31 độ C.

Nam Bộ có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng, riêng miền Đông có nơi có nắng nóng. Gió đông bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 32-35 độ C, miền Đông có nơi trên 35 độ C.

Thầy thuốc Việt Nam làm chủ những kỹ thuật đỉnh cao trong ghép tạng

Tin 24h 27/02/2024
Các y bác sĩ Bệnh viện Phổi Trung ương tiến hành ca ghép phổi.

Những năm qua, nền y học của Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn trên bản đồ y học Thế giới với nhiều công trình ý nghĩa, bắt kịp những tiến bộ của các nước tiên tiến, nâng tầm cao mới cho nền y học nước nhà.

Gần đây nhất, ngày 9/2 (đúng 30 Tết), các bác sĩ Việt Nam đã đạt được thêm một kỳ tích vượt trội trong sự nghiệp cứu người khi tiến hành thành công ca ghép phổi từ người cho chết não.

Kích hoạt khẩn cấp chương trình ghép phổi

Cô gái 21 tuổi (ở Bắc Kạn) mắc căn bệnh hiếm gặp - bệnh phổi đục lỗ, cuộc sống tính bằng ngày. Nếu không được ghép phổi, bệnh nhân chỉ sống được vài tháng. Đúng ngày 30 Tết, số phận đã mỉm cười với cô nhờ tấm lòng cao cả của gia đình nam thanh niên 26 tuổi chết não đã hiến tặng tạng.

Tiến sĩ Đinh Văn Lượng - Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết vào 13h ngày 8/2 (29 Tết), sau khi nhận được thông tin có phổi hiến từ Bệnh viện trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Phổi trung ương đã kích hoạt khẩn cấp chương trình ghép phổi và tổ chức hội chẩn lựa chọn người bệnh được nhận tạng ngay trong đêm. Ca ghép phổi đã diễn ra vào đúng ngày 30 Tết. Các y bác sĩ đã tạm gác lại những giờ phút quây quần bên gia đình trong ngày cuối cùng của năm âm lịch, tất bật chuẩn bị ca đại phẫu vô cùng ý nghĩa để mang lại sự sống cho cô gái trẻ khi bước sang năm mới.

Bệnh viện Phổi Trung ương đã huy động khoảng 80 nhân lực trực tiếp tham gia ca ghép cùng với các chuyên gia khác từ Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện E, Bệnh viện Hữu nghị, Bệnh viện Tim Hà Nội và chuyên gia quốc tế.

Ca phẫu thuật được tiến hành vào ngày 9/2 (tức 30 Tết) và kéo dài 12 giờ. 14 giờ sau mổ, cô gái trẻ đã tỉnh, tự thở những hơi thở đầu tiên của hai lá phổi mới trong những giọt nước mắt hạnh phúc của cả người bệnh và thầy thuốc. Ngay trong ngày đầu tiên sau ghép phổi, người bệnh đã phục hồi tốt, các chỉ số hô hấp ổn định.

Đánh giá thành công từ ca ghép phổi, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhấn mạnh đây là thành công và dấu ấn quan trọng trong lĩnh vực ghép mô tạng, khẳng định trình độ, năng lực của các y, bác sĩ Việt Nam trên bản đồ y khoa Thế giới. Thành công này là sự đoàn kết, sự chia sẻ, phối hợp, là sự cố gắng, nỗ lực chung của toàn thể đội ngũ y, bác sĩ. Đây cũng là kết quả của sự chuẩn bị kỹ lưỡng, của lòng mong mỏi, khát vọng để kỹ thuật ghép tạng phát triển, là sự nỗ lực bền bỉ từ nhiều năm trước, sự chuẩn bị tốt nhất kể cả về nhân lực, hậu cần, chuyên môn kỹ thuật…

Ghi tên vào danh sách hệ thống ghép phổi Thế giới

Theo Tiến sĩ Đinh Văn Lượng, ghép phổi là một kỹ thuật khó nhất trong các kỹ thuật ghép tạng, đòi hỏi sự phối hợp nghiêm ngặt của tất cả các bộ phận, các bác sĩ, chuyên gia. Phổi ngoài chức năng hô hấp thì chức năng chuyển hóa và miễn dịch cũng rất mạnh, do vậy phản ứng thải ghép cũng rất mạnh mẽ, nguy cơ nhiễm trùng lớn. Điểm quyết định là cơ hội có tạng để ghép từ người cho chết não cũng vô cùng ít cơ hội, chỉ 20% số người chết não có thể hiến phổi đủ tiêu chuẩn để ghép.

Đặc biệt, phổi là một tạng lớn chiếm hầu hết khoang ngực nên phẫu thuật ghép sẽ phải thực hiện đường mổ rất lớn gây đau đớn, cản trở cho quá trình phục hồi và dẫn đến các biến chứng nếu bệnh nhân không thể vận động sớm sau mổ… Quá trình chăm sóc hậu phẫu cũng là yếu tố quyết định sự sống của người bệnh.

Trên Thế giới, ghép phổi hầu hết chỉ được thực hiện ở các nước phát triển do đây là kỹ thuật ghép tạng rất khó và chi phí lớn, vừa qua tại Bệnh viện Phổi Trung ương ca ghép này được thực hiện thành công. Ca phẫu thuật đã được thực hiện chặt chẽ, bài bản theo quy trình tiêu chuẩn quốc tế từ Trung tâm ghép phổi UCSF, 1 trong 9 trung tâm ghép phổi lớn và có uy tín nhất tại Mỹ.

Phó giáo sư Đồng Văn Hệ - Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người nhấn mạnh Việt Nam đã tiến hành thành công ca ghép từ người cho phổi sống. Tuy nhiên, ghép phổi từ người cho chết não có nhiều khó khăn hơn rất nhiều. Sự thành công của ca ghép phổi là dấu mốc lớn ghi nhận tiến bộ vượt bậc của các thầy thuốc Bệnh viện Phổi Trung ương và sự phối hợp đồng bộ của đội ngũ các y, bác sĩ từ nhiều bệnh viện. Đây là ca ghép phổi thứ 10 tại Việt Nam và là ca thứ 2 tại Bệnh viện Phổi Trung ương.

Với những thành công này, chương trình ghép phổi của Việt Nam sẽ được ghi nhận vào danh sách của hệ thống ghép phổi trên Thế giới. Riêng trong năm 2023, Việt Nam đã thực hiện thành công rất nhiều ca ghép tạng được đánh giá là lịch sử, đưa Việt Nam trở thành một trong những điểm sáng về ghép tạng của khu vực Ðông Nam Á, châu Á.

Ghép tạng Việt Nam đã trải qua hơn 30 năm với các kỹ thuật ghép thận, gan, tim, tụy, ghép giác mạc… và một số bộ phận cơ thể khác. Thực tế, ghép phổi vẫn là một thách thức lớn với nền y học.

Từ ca ghép thận đầu tiên cho bệnh nhân 40 tuổi suy thận giai đoạn cuối năm 1992 tại Bệnh viện Quân y 103 đến nay, Việt Nam đã có 25 trung tâm ghép tạng trên Toàn quốc... Hiện tại, cả nước đã thực hiện thành công hơn 7.600 ca ghép tạng.

Tại Việt Nam, nhu cầu ghép tạng rất lớn nhưng 90% số ca ghép tạng là từ người cho sống. Từ năm 2008 đến nay, cả nước chỉ có gần 150 người cho chết não hiến tạng.

Sau khi ca ghép phổi của nữ bệnh 21 tuổi thành công, mẹ nữ bệnh nhân xúc động chia sẻ: "Cuộc sống hiện nay với con gái tôi quả là như một giấc mơ. Tôi đã từng nghĩ tới tình huống xấu nhất xảy ra với con mình. Gia đình xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các bác sĩ bệnh viện đã nỗ lực ghép phổi cho con gái, cảm ơn nghĩa cử cao cả của gia đình hiến tạng để giúp cháu được sống và theo đuổi ước mơ của mình"./.

Giá vàng SJC tăng chóng mặt, lập đỉnh mới

Giá vàng trong nước, bao gồm cả vàng SJC và vàng nhẫn, chưa dứt đà tăng; trong đó vàng SJC hướng tới mốc 80 triệu đồng/lượng.

Lúc 10 giờ hôm nay, ngày 27-2, giá vàng SJC được các doanh nghiệp đồng loạt đẩy lên mốc đỉnh mới trong năm.

Cụ thể, Công ty SJC giao dịch vàng miếng SJC ở 77,5 triệu đồng/lượng mua vào, 79,5 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 500.000 đồng/lượng so với hôm qua.

Công ty PNJ mua vào vàng SJC ở mức cao hơn 75,7 triệu đồng/lượng, bán ra 79,5 triệu đồng/lượng. Trong khi Tập đoàn DOJI mua vào 77,45 triệu đồng/lượng, bán ra ở 79,45 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC đã tăng ngày thứ 3 liên tiếp với mức tăng tổng cộng gần 1 triệu đồng/lượng. Vàng SJC đang tiến sát vùng 80 triệu đồng/lượng, biên độ chênh lệch giá mua - bán tiếp tục được duy trì ở mức rất cao với khoảng 2 triệu đồng/lượng.

Không chỉ vàng miếng, giá vàng nhẫn và vàng trang sức 24K các loại cũng tăng nhưng với tốc độ chậm hơn. Giá vàng nhẫn sáng nay được các doanh nghiệp niêm yết mua vào ở 63,75 triệu đồng/lượng, bán ra ở 64,95 triệu đồng/lượng, tăng 200.000 đồng/lượng so với hôm qua.

Như vậy, giá vàng SJC đang cao hơn giá vàng nhẫn tới 14,5 triệu đồng/lượng dù đều là vàng chất lượng 99,99%.

Đáng chú ý, giá vàng trong nước tăng bất chấp trên thị trường quốc tế, giá kim loại quý này có xu hướng giảm hoặc chững lại.

Lúc 10 giờ sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới ở mức 2.032 USD/ounce, giảm nhẹ so với hôm trước. Hiện giá vàng thế giới quy đổi theo tỉ giá niêm yết ở khoảng 60,8 triệu đồng/lượng, thấp hơn vàng nhẫn trên 4 triệu đồng/lượng và thấp hơn vàng SJC tới 18,7 triệu đồng/lượng.

Ngân hàng "đỏ mắt" tìm khách vay dù lãi suất cho vay giảm sâu

Tin 24h 27/02/2024
Lãi suất cho vay không còn là rào cản nhưng tín dụng vẫn không đưa ra được nền kinh tế.

So với cùng kỳ năm ngoái, đầu năm 2024 nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp, người dân chậm lại nên các ngân hàng đều chủ động đẩy mạnh cho vay vốn với lãi suất thấp.

Đại diện các tổ chức tín dụng cho rằng hiện lãi suất huy động và cho vay đã giảm sâu so với đầu năm 2023 và trở về thời trước COVID-19, nên không còn là rào cản trong cho vay. Tuy nhiên trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng đầu năm giảm, việc tìm khách vay đang là bài toán khó của các ngân hàng.

Không cho vay được là... thất nghiệp

Chia sẻ về tình hình cầu tín dụng giảm, ông Phạm Toàn Vượng - Tổng giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) cho biết đơn vị này đã lên kế hoạch triển khai công tác tín dụng ngay từ đầu năm 2024.

“Agirbank đã đưa ra cơ chế tăng trưởng tín dụng đồng loạt nên cho vay không có vướng mắc gì về mặt chỉ tiêu, lãi suất, nguồn vốn... hiện chỉ có vướng mắc là có khách hàng để cho vay hay không,” ông Vượng chia sẻ.

Cũng theo ông Vượng, hiện mặt bằng lãi suất đã giảm (cả huy động và cho vay) trở về mức cả trước COVID-19. Ngay từ đầu năm ngân hàng đã ban hành gói tín dụng 60.000 đồng cho vay cá nhân đồng thời đẩy mạnh cho vay xuất khẩu, với mức lãi suất cho vay ưu đãi thấp tối đa 2,5%/năm so với mức lãi suất thông thường tại Agribank.

Tuy nhiên, quý đầu năm, thường tín dụng khó tăng cao, do sức hấp thụ vốn của nền kinh tế còn yếu, đáng chú ý trong bối cảnh thị trường hiện nay thì người dân và cả nhà đầu tư cũng chưa mặn mà với xu hướng đầu tư khi các kênh đầu tư còn trầm lắng mà vẫn có xu hướng gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng.

Ông Vượng cho biết thêm cho vay nông nghiệp tính phụ thuộc vào rủi ro để thành công là rất lớn, chỉ cần một mùa vụ không thành công là đẫn đến thất bại. Ông Vượng dự đoán thời gian tới sẽ có rất nhiều khó khăn. Cụ thể, các khoản nợ cơ cấu đến hạn rất áp lực về xử lý nợ xấu. Với các dự án mới và dự án đang đầu tư, việc tháo gỡ những vướng mắc về luật đất đai, luật nhà ở... của chính quyền địa phương còn rất chậm, nhiều dự án tồn đọng đến 1-2 năm.

Ông Phạm Quốc Thanh - Tổng giám đốc HDBank cũng cho hay lãi suất hiện nay không còn là rào cản đối với người đi vay mà quan trọng hơn là sức cầu của thị trường. Ngân hàng đã và đang từng bước giảm lãi suất cho vay và chuẩn bị giảm thêm 0,3%-0,5% lãi suất đối với khách hàng. HDBank cũng đang từng bước đẩy mạnh vốn ra thị trường, trong đó đối với lĩnh vực nhà ở xã hội trong năm nay HDBank cũng kỳ vọng giải ngân được khoảng 5.000-7.000 tỷ đồng.

Hiện dư nợ tín dụng trong tháng 1/2024 của HDBank tăng trưởng nhẹ khoảng 0,2%, nhưng qua đầu tháng 2/2024 thị trường khả quan hơn nên dư nợ tín dụng ước tính cuối tháng 2/2024 tăng khoảng 2%.

"Việc dư nợ tín dụng giảm trong những tháng đầu năm cũng là chuyện bình thường, vì nhu cầu vốn của khách hàng trong những tháng đầu năm chưa cao. Nhưng với mục tiêu Ngân hàng Nhà nước đặt ra 15% trong năm nay thì khả năng sẽ đạt được," ông Thanh nói.

Các ngân hàng khác cũng cho rằng hiện không thiếu vốn nhưng để bơm vốn cho nền kinh tế, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng tín dụng, vấn đề không chỉ nằm ở công tác điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng hay room tín dụng mà còn nằm ở khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế.

“Làm ngân hàng, nhất là ngân hàng thương mại thì ai cũng thích cho vay, không cho vay được là thất nghiệp. Nhưng trong bối cảnh hiện nay, tất cả các phân khúc khách hàng đều bị ảnh hưởng nên giải ngân tín dụng là bài toán khó,” đại diện một ngân hàng nói.

Thực tế cho thấy, khi thị trường nước ngoài giảm sút, tổng cầu trong nước và thế giới đều giảm, doanh nghiệp không có đơn hàng, co cụm lại, không những không vay vốn mà khi bán được hàng tồn kho còn trả lại tiền cho ngân hàng. Những người có khả năng vay và trả thì không có nhu cầu, bởi nếu vay vốn sản xuất mà để tồn kho thì rất nguy hiểm.

“Chính vì vậy đối với những khách hàng tốt, các ngân hàng thương mại ‘tranh nhau để cho vay’ nhưng cũng có những nhóm khách hàng cần phải thận trọng để để phòng ngừa rủi ro,” lãnh đạo một ngân hàng nêu rõ.

Nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp chậm

Theo đại diện các ngân hàng thương mại, so với cùng kỳ năm ngoái, đầu năm 2024 nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp, người dân chậm lại. Trong khi các đơn vị kinh doanh của hệ thống ngân hàng đều chủ động đẩy mạnh cho vay vốn với lãi suất thấp để mở rộng các khách hàng.

Tình thế của các ngân hàng hiện nay chẳng khác nào cầm "hòn than" vì ôm một đống vốn và phải trả lãi đều cho người gửi tiền nhưng lại không cho vay được.

Các chuyên gia cho rằng hiện hệ thống doanh nghiệp vừa trải qua hai năm đại dịch lại phải đối mặt ngay với suy thoái kinh tế, "sống mòn" với sức mua kém. Do vậy chỉ lo chuyện tồn tại thôi đã là quá khó nói gì đến việc dám vay vốn để mở rộng sản xuất kinh doanh.

Vì vậy ngân hàng thừa thanh khoản nhưng mỏi mắt không tìm ra được khách hàng tốt để cho vay. Người dân thì có tâm lý phòng thủ, gửi tiền ở ngân hàng chờ tín hiệu tốt mới dám bung ra.

Phó giáo sư-Tiến sỹ Nguyễn Hữu Huân - Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng các doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, nhiều doanh nghiệp phải co cụm, thu hẹp hoạt động, dẫn tới nhu cầu vay vốn xuống thấp. Thậm chí, nếu có vốn nhàn rỗi thì doanh nghiệp cũng thường gửi ngân hàng để chờ cơ hội thời gian tới.

Theo ông Huân, từ việc ngân hàng thừa tiền, còn doanh nghiệp lại khát vốn cho thấy cung và cầu tín dụng không gặp được nhau. Không ít doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn thì lại không đáp ứng được các điều kiện vay vốn, khó chứng minh khả năng trả nợ…

Tiến sỹ Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng cho rằng trong bối cảnh các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, vẫn còn khoản nợ, không còn tài sản bảo đảm, phương án kinh doanh không chắc chắn… nên không đáp ứng đủ điều kiện để cho vay. Do đó, ngân hàng cũng không thể cho vay được...

Thanh Hóa: Nam sinh lớp 10 rơi từ tầng 4 tử vong

Tin 24h 27/02/2024
Hiện trường xảy ra sự việc

Trưa 27/2, ông Lê Văn Sỹ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa xác nhận, nam sinh của Trường Trung học Phổ thông Đào Duy Từ (thành phố Thanh Hóa) bị rơi từ tầng 4 xuống sân trường, đã tử vong.

Trước đó, như báo chí đã đưa tin, trong giờ ra chơi tiết 2, nam sinh lớp 10 Trường Trung học Phổ thông Đào Duy Từ bất ngờ rơi từ tầng 4 của nhà trường xuống đất và bị đa chấn thương.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, nhà trường đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa kịp thời đưa học sinh đi cấp cứu. Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã nhanh chóng điều xe cấp cứu cùng ê-kíp bác sỹ đến hiện trường kịp thời sơ cứu cho học sinh và chuyển vào điều trị tại Trung tâm Cấp cứu của Bệnh viện. Mặc dù được nỗ lực cứu chữa nhưng do chấn thương quá nặng, nam sinh đã không qua khỏi. Hiện, cơ quan Công an đang tiến hành điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Tai nạn trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (Khánh Hòa), 2 người tử vong

Lúc 3 giờ sáng nay (27/2), tại km 45 cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, đoạn qua xã Cam Phước Đông, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa xảy ra vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm với xe tải, làm 2 người thiệt mạng.

Tin 24h 27/02/2024
Hiện trường vụ tai nạn.

Xe khách giường nằm biển kiểm soát 47E-00334 đang lưu thông theo hướng Bắc - Nam đã tông vào đuôi xe tải biển kiểm soát 75C-06636 bị hư, đang dừng sát dải phân cách cứng trên cao tốc. Lúc này, trên xe giường nằm có nhiều hành khách, mọi người hoảng loạn, tìm cách thoát thân. Tại hiện trường, phần đầu xe khách biến dạng, dính chặt vào đuôi xe tải. Vụ tai nạn làm Phan Hồng Hải, 32 tuổi, quê tỉnh Bình Định lái xe khách và Đỗ Minh Phụng, 34 tuổi, quê tỉnh Thừa Thiên Huế lái phụ xe khách tử vong tại chỗ; hành khách đã thoát ra khỏi xe khách an toàn.

Đội Chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khu vực 2 Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - Công an tỉnh Khánh Hòa đã điều động phương tiện chuyên dụng cùng các cán bộ, chiến sĩ cơ động đến hiện trường. Lực lượng cứu hộ sử dụng các thiết bị chuyên dụng cắt loại bỏ vật cản, tạo lối thoát thông thoáng phía trước đầu xe khách đưa thi thể 2 nạn nhân ra ngoài. Một số người bị thương nhẹ đã được chuyển đến trung tâm y tế.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là xe tải bị hư, dừng đỗ sát dải phân cách cứng, trời mưa, lái xe khách quan sát kém nên xe khách va chạm với đuôi xe tải.

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dài hơn 49 km, quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, không có làn dừng khẩn cấp. Tuyến đường này thông xe vào giữa năm 2023, thiết kế ban đầu tốc độ tối đa 80km/h, vừa được nâng lên tối đa 90km/h vào đầu tháng 2/2024. Sau khi được đưa vào sử dụng, cao tốc xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông làm nhiều người tử vong và bị thương.

Hai người đàn ông gục chết bên xe máy

Chiều 27/2, Công an huyện Hưng Hà (Thái Bình) cho biết đang điều tra nguyên nhân vụ việc trên. Theo đó, vào khoảng 6h40 sáng nay, người dân xã Bắc Sơn phát hiện trên đoạn đường ra nghĩa trang Bò Đa có hai người đàn ông ngồi bên xe máy một cách bất thường. Kiểm tra thì thấy một người chết trong tư thế ngồi trên xe máy và 1 người gục sát thân xe.

Công an xã Bắc Sơn đã tiếp nhận thông tin, tới bảo vệ hiện trường, báo cáo sự việc về công an huyện và chính quyền địa phương.

Danh tính 2 nạn nhân được xác định là N.H. (36 tuổi, trú ở xã Quỳnh Trang) và T.V. S. (33 tuổi) trú ở xã Châu Sơn, cùng huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình.

Hiện Công an huyện Hưng Hà phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Thái Bình đang điều tra vụ việc. Theo nhận định ban đầu của cơ quan chức năng, nguyên nhân tử vong của hai người này có thể do sốc ma túy.

Buộc Trang Nemo thi hành án tù

Tin 24h 27/02/2024
Bị cáo Nguyễn Xuân Hương Trang tại toà

Ngày 27-2, TAND quận 10 (TP HCM) vừa gửi thông báo về thi hành án hình phạt tù đến Nguyễn Xuân Hương Trang (SN 1992; còn gọi là Trang Nemo). Theo đó, buộc người này chấp hành bản án 9 tháng tù về tội "Gây rối trật tự công cộng" mà TAND quận 1 xét xử sơ thẩm đã tuyên.

Sau bản án sơ thẩm, Trang Nemo kháng cáo. Tháng 9-2023, TAND TP HCM xét xử phúc thẩm đã tuyên bác kháng cáo, y án 9 tháng tù giam về tội "Gây rối trật tự công cộng" đối với bị cáo này.

Tiếp đó, Trang Nemo gửi đơn xin hoãn chấp hành án vì lý do mang thai. TAND quận 1 xét thấy bị cáo Trang cư trú tại quận 10 nên đã ủy thác cho TAND quận 10 thực hiện thi hành án.

Ngày 23-1-2024, Chánh án TAND quận 10 đã có thông báo về quyết định không chấp nhận đơn xin hoãn chấp hành án phạt tù mà Nguyễn Xuân Hương Trang đã gửi. Ngày 26-1-2024, Trang gửi đơn khiếu nại đến TAND TP HCM đối với thông báo không chấp nhận đơn xin hoãn thi hành án phạt tù mà Chánh án TAND quận 10 đã ký.

Ngày 20-2-2024, TAND TP HCM đã có văn bản trả lời không chấp nhận khiếu nại của Trang Nemo và giữ nguyên thông báo của Chánh án TAND quận 10.

Cha con chủ Tập đoàn Tân Hoàng Minh chuẩn bị hầu tòa, vụ đẩy giá cổ phiếu chiếm đoạt 8.643 tỉ đồng

Tòa án nhân dân TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định xét xử đối với vụ án Lừa đảo chiếm đoạt hơn 8.643 tỉ đồng, xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Theo đó, phiên tòa sơ thẩm này diễn ra vào 19-3 tới đây và dự kiến kéo dài trong 20 ngày. Hội đồng xét xử (HĐXX) gồm 5 thành viên, do Thẩm phán Nguyễn Xuân Văn làm chủ tọa. Thực hành quyền công tố là 5 Kiểm sát viên, thuộc Viện KSND TP Hà Nội.

Tin 24h 27/02/2024
Cha con Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Bào chữa cho bị cáo Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh) là luật sư Giang Hồng Thanh – Trưởng VPLS Giang Thanh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội. Luật sư Nguyễn Văn Tú (Đoàn Luật sư Bắc Giang) bào chữa cho bị cáo Đỗ Hoàng Việt (con trai bị cáo Dũng). 13 bị cáo liên quan cũng có các luật sư bào chữa.

Theo cáo trạng truy tố, Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh) và 10 bị can thuộc tập đoàn này đã phát hành 9 gói trái phiếu riêng lẻ đứng tên các Công ty Ngôi Sao Việt, Soleil và Cung Điện Mùa Đông với tổng trị giá 10.030 tỉ đồng.

Sau khi hợp thức hồ sơ, phương án phát hành và thanh toán “khống” để trở thành trái chủ sơ cấp, Tân Hoàng Minh đã bán trái phiếu, huy động được số tiền rất lớn trái pháp luật của hàng nghìn nhà đầu tư trái.

Cáo trạng xác định, để bán trái phiếu rộng rãi cho người dân (hầu hết không phải là nhà đầu tư chuyên nghiệp) và “lách” quy định, tháng 7-2021, Đỗ Anh Dũng thành lập Trung tâm Kinh doanh trái phiếu thuộc tập đoàn và giao cho Đỗ Hoàng Việt (con trai Dũng) chỉ đạo, điều hành việc bán trái phiếu.

Bị can Dũng cũng ủy quyền cho Phó tổng của Công ty Tân Hoàng Minh và 21 cá nhân tại các công ty thuộc tập đoàn ký hợp đồng hợp tác đầu tư trái phiếu, thực chất là để bán trái phiếu cho nhà đầu tư.

Viện kiểm sát (VKS) xác định, Công ty Tân Hoàng Minh đã thu được tổng cộng gần 14.000 tỉ đồng, cao hơn giá trị phát hành là do công ty này chia nhỏ kỳ hạn so với kỳ hạn gốc, mua đi bán lại nhiều lần cao hơn giá trị phát hành.

Hàng ngày, các số liệu thu/chi đều được báo cáo cho bị can Dũng thông qua Trung tâm Tài chính – Kế toán và Văn phòng chủ tịch, Tổng giám đốc để Chủ tịch Tân Hoàng Minh theo dõi, chỉ đạo, điều hành.

Do tin tưởng các gói trái phiếu phát hành đúng quy định pháp luật, có dòng tiền đầu tư minh bạc, đầu tư thật vào dự án… nên nhiều người dân đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu (thực chất là mua trái phiếu) để trở thành chủ sở hữu 9 gói trái phiếu.

Toàn bộ số tiền thu được từ việc làm gian dối này, Đỗ Anh Dũng chỉ đạo các bị can tại Công ty Tân Hoàng Minh sử dụng hết vào nhiều mục đích khác nhau, không đúng mục đích, phương án phát hành trái phiếu.

Cụ thể, Đỗ Anh Dũng dùng dòng tiền của người mua trái phiếu sau để trả cho người mua đến hạn trước là hơn 5.000 tỉ đồng; trả gốc, lãi vay của ngân hàng tổng cộng gần 2.000 tỉ đồng.

Tiếp đến là thanh toán tiền mua cổ phần, dự án, tạm ứng đặt cọc với tổng số tiền hơn 4.500 tỉ đồng; thanh toán các chi phí cho Tập đoàn Tân Hoàng Minh là hơn 929 tỉ đồng và chuyển tiền sử dụng theo các mục đích cá nhân của Đỗ Anh Dũng, như đầu tư chứng khoán, trả nợ cá nhân, mua bán USD… tổng số tiền hơn 800 tỉ đồng.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh cũng dùng số tiền chiếm đoạt được thanh toán lãi và “hỏa hồng” trái phiếu số tiền hơn 316 tỉ đồng. Số dư còn lại trên trong khoản của Công ty Tân Hoàng Minh tại thời điểm khởi tố vụ án là 214 tỉ đồng. Số tiền này Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã thu hồi sau khi khởi tố vụ án.

Như vậy, ngoài số dư còn lại trên tài khoản của Tân Hoàng Minh, toàn bộ số tiền chiếm đoạt từ việc phát hành, bán trái phiếu trái quy định pháp luật được Đỗ Anh Dũng chỉ đạo các bị can, cá nhân liên quan sử dụng hết, không đúng mục đích. Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã thu hồi được tổng cộng hơn 8.000 tỉ đồng.

Chuyên gia an ninh mạng: AI thúc đẩy “đại dịch” lừa đảo tài chính trực tuyến

Ken Gamble, nhà đồng sáng lập đơn vị điều tra tội phạm mạng IFW Global, cho biết trí tuệ nhân tạo (AI) đang khiến các vụ lừa đảo trở nên tinh vi hơn và khó ngăn chặn hơn.

Các chuyên gia an ninh mạng cảnh báo trí tuệ nhân tạo (AI) đang thúc đẩy nạn lừa đảo tài chính trực tuyến đến mức không thể kiểm soát.

Đánh giá này đi kèm với cuộc điều tra AAP FactCheck về các vụ lừa đảo tiền điện tử nhắm vào các nước thuộc quần đảo Thái Bình Dương.

AAP FactCheck đã phân tích hơn 100 tài khoản Facebook tự mô tả là các nhà giao dịch tiền điện tử, quảng bá bản thân tới cư dân của các quốc gia như Papua New Guinea, Fiji và quần đảo Solomon.

Một loạt cuộc kiểm tra thực tế đã vạch trần các phương pháp lừa đảo, bao gồm việc sử dụng hình đại diện giả danh, thông báo ngân hàng giả mạo và tuyên bố sai sự thật về việc đang làm việc cho các tổ chức tài chính hàng đầu.

Các chuyên gia cho rằng các quốc đảo Thái Bình Dương trở thành mục tiêu do trình độ hiểu biết về tài chính và truyền thông kém, cộng với việc cơ quan thực thi pháp luật được trang bị yếu kém, nhưng vấn đề không dừng lại trong phạm vi đó, mà đây là một vấn đề toàn cầu.

Năm 2022, người Australia đã mất hơn 3 tỷ AUD (gần 2 tỷ USD) vì các vụ lừa đảo, trong đó có 377 triệu AUD (246 triệu USD) liên quan đến các kế hoạch đầu tư gian lận.

Ken Gamble, nhà đồng sáng lập đơn vị điều tra tội phạm mạng IFW Global, cho biết trí tuệ nhân tạo (AI) đang khiến các vụ lừa đảo trở nên tinh vi hơn và khó ngăn chặn hơn.

Theo ông, hiện có một “đại dịch” lừa đảo trên thế giới và AI đang bắt đầu được dùng trong các trò lừa đảo này, đẩy nhanh cách thức tiếp thị những trò gian lận này trên mạng xã hội.

Kết quả là các trò lừa đảo đó có thể được tạo ra nhanh hơn tốc độ chúng có thể bị dập tắt và theo đó rất khó kiểm soát.

Ông Gamble cho biết những đối tượng lừa đảo cũng đang tận dụng AI để nắm bắt ngôn ngữ địa phương, giúp chúng tiếp cận được mọi quốc gia trên Trái Đất.

Theo ông, quần đảo Thái Bình Dương là mục tiêu đặc biệt hấp dẫn vì những kẻ lừa đảo biết rằng những quốc gia này có cơ chế thực thi pháp luật hạn chế, không có thời gian, không có đào tạo chuyên môn và nguồn lực để điều tra.

Ông Dan Halpin - chuyên gia thuộc Cybertrace, một công ty điều tra lừa đảo qua mạng có trụ sở tại Sydney - cho rằng một phản ứng phối hợp toàn cầu là điều cần thiết để giải quyết vấn đề.

Điều này không chỉ bao gồm các cơ quan thực thi pháp luật như cảnh sát địa phương và các cơ quan quốc tế như Interpol mà còn liên quan đến việc nâng cao nhận thức của công chúng, tăng cường khuôn khổ pháp lý và thúc đẩy sự hợp tác giữa các quốc gia.

Theo ông, việc nâng cao trình độ hiểu biết về mạng Internet trong vùng cũng rất cần thiết.

Nếu những vấn đề này không được coi là ưu tiên hàng đầu, tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn, và những tiến bộ vượt bậc trong AI càng làm cho vấn nạn lừa đảo nghiêm trọng hơn./.

Thainguyentv.vn

Tin mới hơn

Tin 24h ngày 26/7/2024

Đại diện chính quyền và các bộ, ngành của Iran cũng như nhiều phái đoàn ngoại giao quốc tế tại quốc gia Trung Đông này đã đến viếng, chia buồn và ghi sổ tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Thế giới ghi nhận ngày 22/7 là ngày nóng nhất trong lịch sử

Theo dữ liệu sơ bộ từ cơ quan giám sát của Liên minh châu Âu (EU), thứ hai (ngày 22/7) được ghi nhận là ngày nóng nhất trong lịch sử.

Tin 24h 22/7/2024

Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố sáu luật được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7.

Tin 24h ngày 17/7/2024

Liên quan vụ người Việt bị thiệt mạng tại Bangkok, Thái Lan, tại buổi họp báo được tổ chức tối 16/7, Trung tướng Thiti Saengsawang, Tư lệnh Cảnh sát Thủ đô Bangkok cho biết quá trình điều tra sơ bộ bước đầu xác nhận các nạn nhân không tự sát mà đã bị sát hại.

Tin 24h ngày 15/7/2024

Theo quy định mới của Luật BHXH sửa đổi 2024, người lao động thuộc khối quân đội, công an nhân dân có thể về hưu trước tuổi trong trường hợp nào, mức lương được tính ra sao?

Tin bài khác

Điểm sự kiện từ ngày 08/7 đến ngày 14/7/2024

Điểm sự kiện từ ngày 08/7 đến ngày 14/7/2024

Từ ngày 08/7 đến ngày 14/7/2024, Thainguyentv.vn đã đăng tải đậm nét nhiều tin tức, sự kiện trên các lĩnh vực: Chính trị - Kinh tế - Văn hóa - Xã hội... diễn ra trên thế giới, trong nước và trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Mời quý độc giả cùng chúng tôi xin điểm lại nội dung chính của những sự kiện đã đăng tải trong tuần.
Tin 24h 14/7/2024

Tin 24h 14/7/2024

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng tây bắc, mỗi giờ đi được 10-15km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7, giật cấp 9.
Tin 24h ngày 13/7/2024

Tin 24h ngày 13/7/2024

Liên quan đến vụ sạt lở đất nghiêm trọng tại Km11 trên Quốc lộ 34, thuộc thôn Tả Mò, xã Yên Định, huyện Bắc Mê (Hà Giang), đến nay cơ quan chức năng của tỉnh Hà Giang đã xác định được danh tính 10 người tử vong
Tin 24h ngày 12/7/2024

Tin 24h ngày 12/7/2024

Luật Trật tự, ATGT vừa được Quốc hội thông qua ngày 27/6, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 bổ sung thêm một số quy định mới mà lái xe cần lưu ý.
Tin 24h ngày 10/7/2024

Tin 24h ngày 10/7/2024

Thông tin từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm cho thấy hiện nay một số dịch bệnh lưu hành trong nước như sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi đang có xu hướng gia tăng.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trước ngày diễn ra Quốc tang, nhiều cơ quan, tổ chức và khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã treo cờ rủ để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tang ...
[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho cơ sở với những chỉ đạo, gợi mở giúp địa phương phát triển bền vững, đời sống người dân ...
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Từ năm 2009 đến 2023, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên vinh dự 3 lần được đón đồng chí Nguyễn Phú Trọng, trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương ...
Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Sáng 17/7, Tỉnh uỷ Thái Nguyên tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ...
"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

Sau hơn ba năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, dưới sự ...
[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

Nhằm hoàn thiện không gian cây xanh, cảnh quan, tạo nét mỹ quan đô thị, TP Thái Nguyên quyết định đầu tư 200 tỷ đồng triển khai thực hiện Dự án xây dựng cảnh quan ...
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

Nhắc đến trà Thái Nguyên nhiều người đam mê ẩm thực trà đã khá quen thuộc với các dòng sản phẩm như: Trà đinh, trà tôm nõn, trà móc câu…Vài năm gần đây có một ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc