Facebook Zalo youtube Tiktok

Tin 24h 17/11/2023

Thế giới
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/11, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến Bắc Bộ và Nam Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh
aa

Thời tiết ngày 17/11: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét, vùng núi cao dưới 10 độ C

Tin 24h 17/11/2023
Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét.

Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ phổ biến từ 13 - 16 độ C, riêng khu vực vùng núi phổ biến 11 - 14 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 10 độ C; ở Bắc Trung Bộ phổ biến từ 14 - 17 độ C.

Trong sáng ngày 17/11, ở khu vực từ Thừa Thiên- Huế đến Bình Định có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20 - 40 mm, có nơi trên 70 mm. Từ trưa và chiều ngày 17/11, mưa lớn trên khu vực giảm dần.

Đêm qua và sáng sớm ngày 17/11, ở khu vực từ Thừa Thiên- Huế đến Phú Yên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Lượng mưa tính từ 19 giờ ngày 16/11 đến 3 giờ ngày 17/11 có nơi trên 40 mm như: Lộc Trì (Thừa Thiên - Huế) 270,6 mm, Trà Dơn (Quảng Nam) 58,3 mm, Hương Trà (Quảng Ngãi) 46,8 mm, Canh Liên (Bình Định) 83 mm, Khánh Bình (Khánh Hoà) 60,7 mm, Đức Bình Đông (Phú Yên) 51,9 mm...

Trên biển ở vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh cấp 6 - 7, giật cấp 9 - 10; vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 8.

Ngoài ra, ngày và đêm 17/11, khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển Trường Sa), vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh. Nước dâng do gió mùa tại ven biển các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Nam cao từ 0,2 - 0,4 m.

Dự báo thời tiết các khu vực trên cả nước:

Thủ đô Hà Nội có mây, ngày nắng; đêm không mưa. Gió đông bắc cấp 2 - 3. Sáng và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 13 - 15 độ C. Nhiệt độ cao nhất 23 - 25 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ có mây, ngày nắng, đêm không mưa. Gió nhẹ. Sáng và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 13 - 16 độ C, có nơi dưới 12 độ C. Nhiệt độ cao nhất 23 - 26 độ C, có nơi trên 26 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ có mây, ngày nắng, đêm không mưa. Gió đông bắc cấp 2 - 3. Sáng và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 13 - 16 độ C, vùng núi 11 - 13 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 10 độ C. Nhiệt độ cao nhất 22 - 25 độ C.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế nhiều mây, có mưa vài nơi, riêng khu vực Thừa Thiên- Huế sáng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông, sau có mưa, mưa rào rải rác. Gió bắc đến tây bắc cấp 3, vùng ven biển cấp 4. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Phía Bắc sáng và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất Phía Bắc 14 - 17 độ C, phía Nam 19 - 22 độ C. Nhiệt độ cao nhất 23 - 26 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng - Bình Thuận nhiều mây, khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Định sáng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông, sau có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông; khu vực từ Phú Yên đến Bình Thuận ngày có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông bắc cấp 3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 22 - 25 độ C. Nhiệt độ cao nhất 27 - 30 độ C

Khu vực Tây Nguyên nhiều mây, ngày có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông bắc đến đông cấp 2 - 3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 20 - 23 độ C. Nhiệt độ cao nhất 24 - 27 độ C.

Nam Bộ có mây, ngày có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông bắc cấp 3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23 - 26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31 - 34 độ C.

Cảnh báo nguy cơ cao sạt lở bờ biển ở khu vực Trung Bộ và Đông Nam Bộ

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng Thủy văn), từ nay đến hết tháng 12/2023, dự báo khu vực Trung Bộ còn nhiều ngày mưa rào và dông, có ngày xuất hiện mưa vừa, mưa to đến rất to. Trên phạm vi toàn quốc cần đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Thông tin cụ thể, ông Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết trạng thái khí quyển và đại dương đang trong điều kiện El Nino. Dự báo trong ba tháng tới (từ nay đến tháng 2/2024), El Nino tiếp tục duy trì với xác suất trên 95%.

Với xu thế khí tượng trên, ông Lâm nhận định từ nay đến hết năm 2023, trên Biển Đông có khả năng xuất hiện khoảng 1-2 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới và có khả năng ảnh hưởng đến đất liền Việt Nam.

Trong đó, ven biển Trung Bộ có khả năng xuất hiện nước dâng và sóng lớn do bão hoặc áp thấp nhiệt đới trên khu vực.

Đáng chú ý, khoảng thời gian từ giữa tháng 11/2023, những đợt không khí lạnh sẽ gây sóng lớn ở ven biển Bắc và Trung Bộ. Nguy cơ sạt lở bờ biển cao tại ven biển Trung Bộ do sóng lớn kết hợp với triều cường và nước dâng do bão, áp thấp nhiệt đới và không khí lạnh.

Tại ven biển Đông Nam Bộ, từ nửa cuối tháng 11/2023 đến tháng 2/2024, có khả năng xuất hiện 8 đợt triều cường, vào các khoảng thời gian: Từ ngày 13-18/11, 25-30/11, 12-18/12, 25-27/12/2023; 11-17/1, 27-29/1, 10-13/2, 26-28/2/2024.

“Nguy cơ cao ngập úng ở vùng trũng, thấp, khu vực ven biển, khu vực ngoài đê bao, sạt lở bờ biển ở khu vực ven biển Đông Nam Bộ trong trường hợp có gió chướng mạnh tại khu vực trong thời gian có triều cường,” ông Lâm nhấn mạnh./.

Xem xét xử lý TikToker Việt Nam ghép cờ Thái Lan vào clip Angkor Wat

Trên mạng xã hội Việt Nam và Campuchia lan truyền clip một người cầm gậy hồng, đi quanh đền Angkor Wat (Campuchia) nhưng lồng ghép nhiều hình ảnh của Thái Lan gây bức xúc.

Liên quan đến hình ảnh gây tranh cãi của TikToker Hứa Quốc Anh khi quay clip ở đền Angkor Wat (Campuchia) nhưng ghép cờ Thái Lan được dư luận quan tâm, tại buổi họp cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh chiều 16/11, ông Lâm Ngô Hoàng Anh, Chánh Văn phòng Sở Văn hóa và Thể thao cho biết, Sở đang phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố xem xét. Sau khi có kết luận chính thức, Sở sẽ có ý kiến phù hợp đối với các vấn đề liên quan.

Ông Nguyễn Ngọc Hồi, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Sở đã nắm được thông tin và sẽ cho xác minh. Tuy nhiên, vi phạm của Hứa Quốc Anh ở địa bàn nước ngoài nên cần xác minh từ nhiều phía, sau đó sẽ triển khai các bước theo quy định.

Trước đó, trên mạng xã hội Việt Nam và Campuchia lan truyền clip một người cầm gậy hồng, đi quanh đền Angkor Wat (Campuchia) nhưng lồng ghép nhiều hình ảnh của Thái Lan gây bức xúc. Trong đó, quốc kỳ, các vị vua của Thái Lan và câu nói “Hello Thailand” được lồng vào xuyên suốt đoạn clip trên.

Việc lồng ghép, thực hiện clip này và đăng lên mạng xã hội được cho là hành động không tôn trọng văn hóa và chủ quyền quốc gia của các nước láng giềng, gây chia rẽ quan hệ giữa ba nước Việt Nam, Campuchia và Thái Lan. Người thực hiện clip này là TikToker Hứa Quốc Anh có hơn 700.000 người theo dõi. Hiện, tài khoản của nam TikToker này đã bị khóa, clip gây tranh cãi cũng bị xóa.

Tối 12/11, Cơ quan bảo vệ và quản lý quần thể Angkor Wat (Apsara) đưa ra thông báo trên trang fanpage. Đơn vị này cho rằng, đoạn clip ảnh hưởng đến văn hóa, di sản của Campuchia. Đến ngày 14/11, Hứa Quốc Anh đăng clip xin lỗi trên Facebook cá nhân; cho biết hành động của mình là sai, đồng thời gửi lời xin lỗi tới đất nước và các bạn người Campuchia.

Phú Yên: Một người mất tích do mưa lũ

Tin 24h 17/11/2023
Đường vào khu dân cư của xã An Định (huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) bị ngập sâu trong nước (ảnh tư liệu).

Ngày 17/11, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Yên cho biết trên địa bàn có một người dân mất tích do mưa, lũ. Tình hình mưa, lũ đang diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu các địa phương, đơn vị chủ động các biện pháp phòng tránh thiên tai.

Trường hợp mất tích là anh Mạc Văn Cường (sinh năm 1983) thường trú tại thôn Tân Yên xã Ea Ly, huyện Sông Hinh. Vào khoảng 21 giờ 45 phút, ngày 16/11, anh Cường di chuyển qua khu vực đường tràn qua suối Hố Nai thuộc địa phận thôn 2/4 xã Ea Ly (vị trí là tràn qua suối tự nhiên trên đường vào Nhà máy Thủy điện Krông H’Năng) đã xảy ra sự cố nước lũ cuốn trôi. Nạn nhân mất tích chưa tìm thấy.

Mưa lũ khiến một số khu vực có nhà bị ngập nước và chia cắt (235 nhà tại xã An Cư (huyện Tuy An); 21 nhà ở xã Hoà Thịnh (huyện Tây Hòa) bị ngập sâu từ 0,2 - 0,5m.

Về giao thông, tuyến đường ĐT.642 (Triều Sơn - La Hai) bị ngập tại Km14+300-Km14+340. Các tuyến Quốc lộ (QL25, QL29, QL19C) bị hư hỏng, sạt, xói lở nền đường, mặt đường với khối lượng 15m3 đất đá và 4.460m2.

Hiện nay, mực nước đo được tại trạm thủy văn các sông trên địa bàn tỉnh Phú Yên, ở mức báo động cấp 1, đến cấp 2; có sông trên báo động cấp 2. Các hồ chứa vận hành điều tiết theo quy trình trong mùa mưa lũ, xả nước qua tràn, tích nước, đón lũ từ lúc 6 giờ ngày 17/11.

UBND tỉnh Phú Yên đã ban hành Công điện số 02/CĐ-UBND ngày 16/11/2023 yêu cầu các địa phương, đơn vị chủ động triển khai phương án ứng phó với mưa lớn, lũ, ngập lụt, sạt lở đất và gió mạnh, sóng lớn trên biển phù hợp với tình hình thực tế; tuyên truyền vận động người dân chủ động di dời sơ tán khi có yêu cầu tại các khu vực nguy hiểm, vùng trũng thấp, sạt lở đất... đến nơi an toàn.

Tìm thấy thi thể cả 3 người mất tích do mưa lũ tại Quảng Trị

Tin 24h 17/11/2023
Di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm tại xã Hướng Lập, Hướng Hóa, Quảng Trị.

Sau nhiều ngày triển khai công tác tìm kiếm, đến sáng 17/11, các lực lượng chức năng và người dân đã tìm thấy thi thể 2 vợ chồng mất tích do mưa lũ tại xã Hướng Sơn, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị.

Trưa 17/11, Ủy ban Nhân dân huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị xác nhận, sau nhiều ngày triển khai công tác tìm kiếm, đến sáng cùng ngày các lực lượng chức năng và người dân đã tìm thấy thi thể 2 vợ chồng mất tích do mưa lũ tại xã Hướng Sơn.

Cụ thể, thi thể anh H.X.L (38 tuổi, trú tại thôn Hồ, xã Hướng Sơn) được tìm thấy ở gần khu vực hồ thủy điện Rào Quán, thuộc thôn Nguồn Rào Pin, xã Hướng Sơn sáng 17/11. Địa điểm phát hiện thi thể cách nơi nạn nhân mất tích khoảng 6km.

Thi thể chị V được phát hiện trong tình trạng nổi lên mặt nước cách 100m so với chỗ tìm thấy thi thể anh L ở khu vực hồ thủy điện Rào Quán.

Chính quyền địa phương và người dân đang hỗ trợ gia đình nạn nhân chuẩn bị các thủ tục đưa thi thể nạn nhân về nhà, làm lễ an táng theo phong tục của địa phương.

Như TTXVN đã đưa tin, chiều 13/11, anh H.X.L và chị H.T.V, qua suối Nguồn Rào để kiểm tra trại chăn nuôi của gia đình.

Do mưa lớn, nước suối dâng cao nên 2 vợ chồng ở lại nhà người thân khu vực bên kia suối. Đến khoảng hơn 23 giờ cùng ngày, vợ chồng anh rời nhà người thân và mất tích.

Sáng 14/11, sau khi phát hiện vợ chồng anh L và chị V mất tích, địa phương đã phối hợp với các lực lượng chức năng cùng người dân triển khai công tác tìm kiếm ở khu vực hồ thủy điện Rào Quán và vùng lân cận.

Trước đó, ngày 15/11, thi thể của anh L.Đ.H (36 tuổi, trú tại thôn Tân Thủy, xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh) đã được tìm thấy dưới lòng hồ thủy lợi La Ngà.

Anh H gặp nạn khi thả lưới đánh bắt cá trên thuyền nhỏ tại khu vực hồ La Ngà vào ngày 13/11 trong khi trời mưa lớn.../.

Người phụ nữ gần đứt rời cánh tay vì áo chống nắng cuốn vào bánh xe máy

Tin 24h 17/11/2023
Bác sỹ thăm khám cho bệnh nhân H.

Sáng 17/11, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết các bác sỹ 3 chuyên khoa: Chấn thương, Vi phẫu-Tạo hình, Tim mạch và Lồng ngực của Bệnh viện đã cấp cứu, tạo hình thành công cánh tay gần đứt rời cho chị N.K.H (18 tuổi, ở Vĩnh Phúc) bị tai nạn giao thông do áo chống nắng cuốn vào bánh xe máy.

Chị N.K.H vào viện trong tình trạng đứt gần rời cánh tay trái, mất máu nhiều và sắc mặt tái nhợt.

Theo lời kể của chị N.K.H và người nhà, ngày 19/10, khi đang được chồng chở bằng xe máy thì đột nhiên vạt áo chống nắng mà chị đang mặc bị cuốn vào bánh xe, kéo theo cánh tay. Quá trình diễn ra quá đột ngột nên chị H không kịp phản ứng, bị tổn thương cánh tay nghiêm trọng.

Rất nhanh, bệnh nhân đã được cơ sở y tế tại Vĩnh Yên sơ cứu và chuyển lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Tại đây, các chuyên gia đã chẩn đoán tình trạng tổn thương của bệnh nhân rất nghiêm trọng: gãy cánh tay trái, cẳng tay trái, trật khớp khuỷu, đứt toàn bộ mạch máu, thần kinh cánh tay, phần mềm gân cơ vùng cánh tay bị dập nát, đầu chi lạnh và mất vận động cảm giác.

Ba kíp mổ Phẫu thuật Chấn thương, Phẫu thuật Mạch máu và Phẫu thuật Vi phẫu-Tạo hình đã liên tục phối hợp đánh giá, hội chẩn về tổn thương phức tạp vùng cánh tay trái của bệnh nhân, sau khi hồi sức tại phòng khám cấp cứu, bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật.

Lần lượt, êkíp khoa Phẫu thuật Chi trên và Y học Thể thao đã thực hiện cắt lọc phần mềm bị dập nát, đóng đinh xương cánh tay và cẳng tay, nắn trật khớp, khâu nối gân cơ. Các bác sỹ Khoa Ngoại Tim mạch và Lồng ngực đã nhanh chóng nối động mạch, các mạch để đưa máu nuôi dưỡng cánh tay, hồi lưu máu về cho bệnh nhân.

Những tác dụng chữa bệnh bất ngờ của lá hẹ

Tin 24h 17/11/2023
Hẹ không chỉ là một loại thực phẩm mà còn có chức năng chữa bệnh (Ảnh minh hoạ)

Không chỉ là một loại thực phẩm được sử dụng trong bữa ăn hàng ngày, hẹ còn là vị thuốc có nhiều lợi ích cho sức khoẻ.

BSCKII Huỳnh Tấn Vũ, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (Cơ sở 3) cho biết, từ xưa tới nay hẹ được người dân dùng trong nấu ăn và chữa các bệnh từ đơn giản tới phức tạp.

Theo bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ, trong Đông y, hẹ là thức ăn - vị thuốc có tác dụng tốt nhất về mùa xuân. Thời điểm này, chất lượng làm thuốc của hẹ cao hơn.

Lá hẹ có vị cay hơi chua, hăng, tính ấm, có tác dụng trợ thận, bổ dương, ôn trung, hành khí, tán huyết, giải độc, cầm máu, tiêu đờm, củ hẹ trị chứng di mộng tinh, đau lưng rất công hiệu,...

Các nghiên cứu trong y học hiện đại cũng cho thấy hẹ có chứa chất đạm, đường, vitamin A, vitamin C, canxi, phốt pho, nhiều chất xơ. Trong hạt của cây hẹ còn có ancaloit và saponin.‎ Chất xơ của hẹ giúp tăng tính nhạy cảm với insulin, làm giảm đường huyết, giảm mỡ máu, ngừa xơ mỡ động mạch, bảo vệ tuyến tụy.

Cây hẹ cho nhiều kháng sinh quý đặc biệt với các bệnh về hô hấp của trẻ em.“Ưu điểm của nước ép lá hẹ không cay, chỉ cần một nắm lá hẹ tươi rửa sạch, thái nhỏ trộn với một ít đường phèn hấp trong nồi cơm sôi vừa cạn hoặc chưng cách thủy, để nguội cho bé uống sẽ dịu ngay cơn ho, cảm, sốt”, bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ nói và cho biết bài thuốc này cho trẻ em uống tốt hơn khi dùng lá hẹ tươi sống, không nên đun sôi sẽ làm mất tác dụng của kháng sinh.

Các nhà khoa học nghiên cứu phát hiện trong hẹ có các hợp chất được xem như kháng sinh đặc trị nhiều loại vi trùng ở đường tiêu hóa nói chung và đặc biệt là đối với bệnh lý đường ruột nói riêng.

Bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ chia sẻ, không chỉ chứa hợp chất tốt cho đường ruột, hẹ còn chứa allicin, có tác dụng giảm huyết áp và ngăn quá trình sản sinh cholesterol trong cơ thể. Hơn nữa, chúng cũng có đặc tính chống vi khuẩn và chống nấm, tẩy vi khuẩn và nấm trong đường ruột, đảm bảo cho hệ thống tiêu hóa hoạt động tốt.

"Cây hẹ có đặc tính chống vi khuẩn và nấm nên rất tốt cho da, đồng thời cải thiện những vấn đề về nhiễm trùng da. Hẹ có thể thay thế cho các loại kem bôi làm lành vết thương hở, giúp vết thương mau lành", bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ cho hay.

Một công dụng bất ngờ khác của hẹ được khoa học hiện đại nghiên cứu và chỉ ra là hẹ có chứa chất flavonoid có thể ngăn ngừa, phòng chống một số căn bệnh ung thư liên quan tới tiêu hoá như ung thư dạ dày, ung thư đại tràng và một số căn bệnh ung thư khác. Flavonoid còn giúp cân bằng huyết áp, đặc biệt giúp giảm huyết áp cao. Ăn hẹ thường xuyên giúp thành mạch tốt, ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ.

Cuối cùng, trong rau hẹ chứa nhiều vitamin K - loại vitamin chịu trách nhiệm cho sức khỏe xương của bạn. Ăn hẹ thường xuyên sẽ giúp bạn, giảm nguy cơ loãng xương.

Tuy hẹ có nhiều tác dụng tốt đối với cơ thể, nhưng bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ lưu ý hẹ kỵ mật ong và thịt trâu, nên tránh kết hợp cùng 2 loại thực phẩm này. Những người bị các chứng âm hư hỏa vượng, vị hư có nhiệt không nên dùng hẹ lâu dài.‎

Người phụ nữ bị cấm dùng MXH sau khi đăng clip dàn dựng cảnh nhặt rác

Một người phụ nữ ở Trung Quốc bị bắt quả tang xả rác gần một danh lam thắng cảnh nổi tiếng, sau đó quay lại cảnh mình dọn dẹp chúng nhằm tạo hình ảnh “làm việc tốt” trên mạng. Hành động này đã bị chỉ trích thậm tệ trên mạng xã hội.

Sự việc diễn ra tại đập Haigeng trên hồ Dianchi, một danh lam thắng cảnh nổi tiếng ở gần Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân Nam ở phía Tây Nam Trung Quốc.

Đài Phát thanh Côn Minh đưa tin người phụ nữ này đã vứt hàng chục chai nhựa trên một lối đi vào ngày 4/11. Sau đó, người này yêu cầu con gái quay lại cảnh đang nhặt chúng trong một clip dài khoảng 8 giây.

Tuy nhiên, một người đàn ông đã nhìn thấy hành động của họ và quyết định chất vấn người mẹ: “Cô đang làm gì vậy? Cô muốn nói điều gì về Côn Minh? Tại sao cô lại vứt rác như vậy?"

Người đàn ông họ Lin, một cư dân địa phương, nói với giới truyền thông rằng anh ta rất tức giận với hành động của người phụ nữ.

“Tôi nghĩ cô ấy đang vu khống khách du lịch, ám chỉ rằng họ thích xả rác. Cô ấy muốn thể hiện rằng người khác thiếu ý thức trong khi cô ấy là người văn minh,” Lin nói.

Anh cũng cho biết các video của người phụ nữ cho thấy đập Haigeng bẩn và các công nhân vệ sinh không hoàn thành công việc của họ, đồng thời nói thêm rằng thực ra khu vực này tương đối sạch sẽ.

Người đàn ông nói rằng cô đã bôi nhọ danh tiếng của Côn Minh và làm ô uế hình ảnh địa điểm này.

Lin đã đăng tải câu chuyện người phụ nữ trên Douyin (phiên bản TikTok tại Trung Quốc) và cư dân mạng nhanh chóng tìm ra tài khoản của cô ấy trên nền tảng mạng xã hội này.

Họ cho biết cô là một bà mẹ đơn thân và hiện đang thất nghiệp.

“Cuộc sống của tôi vô cùng khó khăn. Tôi gặp vấn đề ở tay nên đã không làm việc trong 6 năm qua. Tôi phải gánh khoản nợ hơn 100.000 nhân dân tệ (13.700 USD) để chi trả cho việc phục hồi,” người phụ nữ nói.

“Hiện tại, tôi nhặt chai nhựa bán cho các trạm tái chế để lấy tiền và phát trực tiếp trên mạng,” người phụ nữ giấu tên nói thêm trên Douyin.

Sau khi tin tức về hành động dàn dựng cảnh nhặt rác được lan truyền rộng rãi, tài khoản Douyin của người phụ nữ với 3.000 người theo dõi đã bị cấm.

“Tôi đã đến đập Haigeng vài lần. Nó sạch sẽ và có rất nhiều công nhân vệ sinh. Người phụ nữ có ý đồ xấu, cô ấy muốn tạo ảo giác rằng nó rất bẩn,” một người bình luận trên mạng.

“Tôi nghĩ cô ấy là thứ rác rưởi,” một người khác nói.

Đây không phải là lần đầu tiên những video dàn dựng thu hút sự chú ý của cư dân mạng.

Vào tháng Tám, một phụ nữ cũng ở tỉnh Vân Nam đã bị cảnh sát bắt giữ sau khi đăng một đoạn video quay cảnh mình đóng giả người chuyển phát thực phẩm và xe máy của cô đã bị đánh cắp. Cảnh sát cho biết người phụ nữ đã dàn dựng video để lấy cảm tình từ cư dân mạng.

Việc cố tình dàn dựng và quay clip để tạo ấn tượng là một hành động không chân thật và thiếu đạo đức. Điều này không chỉ làm mất đi tính chân thật của trải nghiệm mà còn có thể tạo ra những hậu quả tiêu cực.

Hành động không trung thực này có thể coi là một hình thức lừa dối.

Những video được dàn dựng có thể tạo ra áp lực không cần thiết đối với người xem khi họ so sánh bản thân mình với những tình huống hoàn hảo được thể hiện trong các video. Điều này có thể gây ra cảm giác tự ti, không hài lòng với bản thân và tăng sự cạnh tranh không lành mạnh.

Mạng xã hội có thể là một nơi để chia sẻ và kết nối chân thật với người khác. Việc tạo ra nội dung giả mạo có thể làm mất đi mục đích chính của mạng xã hội, là nơi giao tiếp và chia sẻ trải nghiệm thực tế.

Khi người xem phát hiện ra rằng một nội dung đã được dàn dựng, họ có thể chia sẻ sự bất mãn lên mạng xã hội. Điều này sẽ tạo nên nhiều sự tiêu cực trên không gian mạng./.

Nước đầu tiên cấp phép liệu pháp gene điều trị bệnh thiếu máu do di truyền

Trong các nghiên cứu lâm sàng, Casgevy được chứng minh giúp khôi phục hoạt động sản sinh hemoglobin khỏe mạnh ở đa số bệnh nhân mắc bệnh thiếu máu hồng cầu lưỡi liềm.

Ngày 16/11, giới chức quản lý dược phẩm Anh thông báo cấp phép sử dụng một liệu pháp gene để điều trị bệnh thiếu máu hồng cầu lưỡi liềm (sickle-cell) và một dạng rối loạn máu di truyền khác đối với các bệnh nhân từ 12 tuổi trở lên.

Như vậy, Anh là nước đầu tiên trên thế giới cấp phép sử dụng liệu pháp này.

Theo Cơ quan Quản lý các Sản phẩm Dược và Chăm sóc Y tế Anh (MHRA), Casgevy là loại thuốc đầu tiên sử dụng công cụ điều chỉnh gene CRISPR được cấp phép.

Công cụ CRISP đã mang về cho các nhà phát triển giải Nobel Y sinh năm 2020.

Thuốc được giới chức Anh chấp thuận sử dụng điều trị bệnh thiếu máu hồng cầu lưỡi liềm và tình trạng thiếu máu di truyền β-thalassemia. Đây đều là những bệnh do lỗi gene tạo hemoglobin-chất trong tế bào hồng cầu có nhiệm vụ vận chuyển oxy từ phổi đến khắp cơ thể.

Theo quyền giám đốc MHRA, Julian Beach, cả 2 bệnh này đều gây đau đớn cho bệnh nhân với các triệu chứng kéo dài cả đời, thậm chí dẫn tới tử vong ở một số trường hợp.

Theo ông Beach, trong các nghiên cứu lâm sàng, Casgevy được chứng minh giúp khôi phục hoạt động sản sinh hemoglobin khỏe mạnh ở đa số bệnh nhân mắc bệnh thiếu máu hồng cầu lưỡi liềm và các bệnh nhân mắc β -thalassaemia phụ thuộc vào truyền máu, giúp giảm các triệu chứng bệnh.

Không phát hiện nguy cơ đáng kể trong các thử nghiệm. Cơ quan này cũng đã theo dõi chặt chẽ mức độ an toàn của thuốc.

Thuốc Casgevy lấy tế bào gốc từ tủy xương của bệnh nhân và chỉnh sửa một gene trong các tế bào gốc trong phòng thí nghiệm.

Các tế bào sau khi được chỉnh sửa sẽ được truyền trở lại vào cơ thể bệnh nhân với điều kiện bệnh nhân đã trải qua quá trình điều trị đi kèm để tủy xương sẵn sàng tiếp nhận tế bào được truyền vào. Thuốc do Vertex Pharmaceuticals và CRISPR Therapeutics phối hợp phát triển và sản xuất./.

Hãng thời trang Singapore gặp rắc rối vì nhận xét về cuộc chiến Israel-Hamas

Tin 24h 17/11/2023
Vợ chồng nhà sáng lập thương hiệu thời trang Beyond The Vines, Rebecca Ting (trái) và Daniel Chew. (Ảnh: Instagram/danielgchew)

Nhà sáng lập nhãn hiệu thời trang Beyond The Vine của Singapore, Daniel Chew, đã phải đưa ra lời xin lỗi sau những phản ứng mạnh của cư dân mạng về các bình luận liên quan đến cuộc chiến Hamas-Israel.

Cuộc tranh cãi đã nổ ra sau khi cộng đồng mạng phát hiện Daniel Chew nhấn theo dõi tài khoản Instagram @firmisrael ủng hộ Israel (FIRM).

Một số người cho rằng tài khoản Instagram của Beyond The Vine đã xóa những bình luận ủng hộ Palestine, khi được yêu cầu làm rõ lập trường của Chew về cuộc chiến đang diễn ra.

Vấn đề ngày càng rắc rối hơn khi vào ngày 10/11, Rebecca Ting, vợ của Chew, cũng là đồng sáng lập thương hiệu Beyond The Vines, phát trực tiếp trên Instagram để ra mắt sản phẩm mới.

Trong vài phút đầu tiên của buổi phát sóng live dài 45 phút, Rebecca Ting giải thích việc Chew nhấn theo dõi FIRM bởi có những nội dung về phong cách sống, cho biết thêm rằng chồng mình đã hủy theo dõi sau khi tài khoản này chuyển sang "nội dung chính trị."

Liên quan đến những cáo buộc rằng các bình luận ủng hộ Palestine đã bị xóa trên các bài đăng của Beyond The Vines, Ting chia sẻ rằng đã liên hệ với nhà điều hành Meta và được giải thích rằng Meta “có bộ lọc nội dung nhạy cảm sử dụng AI để lọc một số từ và biểu tượng cảm xúc nhất định,” từ đó dẫn đến việc "cấm một số người dùng nhất định."

Buổi phát sóng trực tiếp trên Instagram ngày 10/11 đã khiến nhiều cư dân mạng phẫn nộ.

Họ chỉ trích việc Ting sử dụng từ "xung đột" để mô tả cuộc chiến Israel-Hamas và không đồng tình với thái độ vui vẻ, mỉm cười nhiều lần khi cô giải quyết các cáo buộc của cư dân mạng trước khi giới thiệu sản phẩm mới.

Ngày 16/11, trang Instagram của Beyond The Vines đã đăng tải lời xin lỗi của Chew và Ting.

Trong bài viết, hai nhà sáng lập bày tỏ "không tha thứ cho việc hàng nghìn người Palestine vô tội bị giết hại", đồng thời nhận lỗi về "sự thiếu nhạy cảm trước mức độ nghiêm trọng của tình hình ở Gaza."

Tuy nhiên, lời xin lỗi trên đã nhận về nhiều phản ứng trái chiều. Trong khi một số người gọi đó là "lời xin lỗi theo khuôn mẫu sáo mòn," một số bình luận khác ủng hộ Chew và Ting vì "đã có bước đi đầu tiên tốt hơn."

Thương hiệu thời trang Beyond The Vines được thành lập vào năm 2015, là một trong những thương hiệu địa phương nổi tiếng nhất ở Singapore. Lượng khách hàng của thương hiệu này hiện mở rộng cả sang thị trường Nhật Bản.

Về cuộc chiến giữa Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas bùng phát hôm 7/10/2023, hiện vẫn không ngừng leo thang căng thẳng và gây ra những hậu quả nặng nề.

Theo giới chức Israel, tính đến thời điểm hiện tại đã có khoảng 1.200 người tại miền Nam nước này, chủ yếu là dân thường, thiệt mạng trong khi khoảng 240 người bị bắt làm con tin.

Trong khi đó, phía Hamas thông báo hơn 11.200 người, cũng chủ yếu là dân thường, đã thiệt mạng do các vụ tấn công của Israel vào Gaza.

Cộng đồng quốc tế vô cùng quan ngại về nguy cơ xảy ra một thảm họa nhân đạo lớn tại Dải Gaza - nơi sinh sống của hơn 2 triệu người.

Ủy ban Cứu hộ quốc tế (IRC) cho biết gần 1,5 triệu dân thường Palestine, phải di dời do cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza, đang đối mặt với hệ thống y tế có dấu hiệu sắp sụp đổ và hầu như không được tiếp cận với nước sạch.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo Dải Gaza đang đối mặt với nguy cơ dịch bệnh lây lan gia tăng do các cuộc không kích của Israel làm gián đoạn hệ thống chăm sóc y tế, gây khó khăn cho việc tiếp cận với nước sạch và khiến các nơi trú ẩn ngày càng quá tải./.

Thainguyentv.vn

Tin mới hơn

Tin 24h ngày 26/7/2024

Đại diện chính quyền và các bộ, ngành của Iran cũng như nhiều phái đoàn ngoại giao quốc tế tại quốc gia Trung Đông này đã đến viếng, chia buồn và ghi sổ tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Thế giới ghi nhận ngày 22/7 là ngày nóng nhất trong lịch sử

Theo dữ liệu sơ bộ từ cơ quan giám sát của Liên minh châu Âu (EU), thứ hai (ngày 22/7) được ghi nhận là ngày nóng nhất trong lịch sử.

Tin 24h 22/7/2024

Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố sáu luật được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7.

Tin 24h ngày 17/7/2024

Liên quan vụ người Việt bị thiệt mạng tại Bangkok, Thái Lan, tại buổi họp báo được tổ chức tối 16/7, Trung tướng Thiti Saengsawang, Tư lệnh Cảnh sát Thủ đô Bangkok cho biết quá trình điều tra sơ bộ bước đầu xác nhận các nạn nhân không tự sát mà đã bị sát hại.

Tin 24h ngày 15/7/2024

Theo quy định mới của Luật BHXH sửa đổi 2024, người lao động thuộc khối quân đội, công an nhân dân có thể về hưu trước tuổi trong trường hợp nào, mức lương được tính ra sao?

Tin bài khác

Điểm sự kiện từ ngày 08/7 đến ngày 14/7/2024

Điểm sự kiện từ ngày 08/7 đến ngày 14/7/2024

Từ ngày 08/7 đến ngày 14/7/2024, Thainguyentv.vn đã đăng tải đậm nét nhiều tin tức, sự kiện trên các lĩnh vực: Chính trị - Kinh tế - Văn hóa - Xã hội... diễn ra trên thế giới, trong nước và trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Mời quý độc giả cùng chúng tôi xin điểm lại nội dung chính của những sự kiện đã đăng tải trong tuần.
Tin 24h 14/7/2024

Tin 24h 14/7/2024

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng tây bắc, mỗi giờ đi được 10-15km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7, giật cấp 9.
Tin 24h ngày 13/7/2024

Tin 24h ngày 13/7/2024

Liên quan đến vụ sạt lở đất nghiêm trọng tại Km11 trên Quốc lộ 34, thuộc thôn Tả Mò, xã Yên Định, huyện Bắc Mê (Hà Giang), đến nay cơ quan chức năng của tỉnh Hà Giang đã xác định được danh tính 10 người tử vong
Tin 24h ngày 12/7/2024

Tin 24h ngày 12/7/2024

Luật Trật tự, ATGT vừa được Quốc hội thông qua ngày 27/6, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 bổ sung thêm một số quy định mới mà lái xe cần lưu ý.
Tin 24h ngày 10/7/2024

Tin 24h ngày 10/7/2024

Thông tin từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm cho thấy hiện nay một số dịch bệnh lưu hành trong nước như sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi đang có xu hướng gia tăng.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trước ngày diễn ra Quốc tang, nhiều cơ quan, tổ chức và khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã treo cờ rủ để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tang ...
[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho cơ sở với những chỉ đạo, gợi mở giúp địa phương phát triển bền vững, đời sống người dân ...
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Từ năm 2009 đến 2023, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên vinh dự 3 lần được đón đồng chí Nguyễn Phú Trọng, trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương ...
Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Sáng 17/7, Tỉnh uỷ Thái Nguyên tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ...
"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

Sau hơn ba năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, dưới sự ...
[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

Nhằm hoàn thiện không gian cây xanh, cảnh quan, tạo nét mỹ quan đô thị, TP Thái Nguyên quyết định đầu tư 200 tỷ đồng triển khai thực hiện Dự án xây dựng cảnh quan ...
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

Nhắc đến trà Thái Nguyên nhiều người đam mê ẩm thực trà đã khá quen thuộc với các dòng sản phẩm như: Trà đinh, trà tôm nõn, trà móc câu…Vài năm gần đây có một ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc