Facebook Zalo youtube Tiktok

Tin 24 ngày 26/11/2023

Thế giới
Nhận lời mời của Nhà nước Nhật Bản, ngày 26/11, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng Đoàn Đại biểu Cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường thăm chính thức Nhật Bản từ ngày 27-30/11.
aa

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng lên đường thăm chính thức Nhật Bản

Tin 24 ngày 26/11/2023
Chiều 26/11, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu Cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường thăm chính thức Nhật Bản từ ngày 27 - 30/11/2023 theo lời mời của Nhà nước Nhật Bản. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Đây là chuyến thăm chính thức Nhật Bản đầu tiên của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trên cương vị Người đứng đầu Nhà nước và là chuyến thăm Nhật Bản thứ tư của các Chủ tịch nước Việt Nam.

Nhận lời mời của Nhà nước Nhật Bản, ngày 26/11, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng Đoàn Đại biểu Cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường thăm chính thức Nhật Bản từ ngày 27-30/11.

Đây là chuyến thăm chính thức Nhật Bản đầu tiên của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trên cương vị Người đứng đầu Nhà nước và là chuyến thăm Nhật Bản thứ tư của các Chủ tịch nước Việt Nam kể từ khi 2 nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Tháp tùng Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân Phan Thị Thanh Tâm có: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải; Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng; Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hoàng Xuân Chiến; Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ; Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Dương Văn An; Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm; Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam Châu Văn Minh; Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu và Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu.

Năm 2023 đánh dấu kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam-Nhật Bản cũng là năm đánh dấu chín năm hai nước nâng cấp quan hệ song phương thành Đối tác Chiến lược sâu rộng.

Tai nạn giao thông giảm sâu sau khi Bộ Công an ra quân xử lý vi phạm nồng độ cồn

Giai đoạn Bộ Công an ra quân xử lý vi phạm nồng độ cồn từ ngày 30/8-15/10, so với cùng kỳ năm ngoái, tai nạn giao thông giảm sâu trên cả 3 tiêu chí về số vụ tai nạn, người chết, người bị thương.


Tin 24 ngày 26/11/2023
Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn. (Ảnh: Xuân Tư/TTXVN)

Từ ngày 30/8/2023 đến ngày 15/10/2023, thực hiện kế hoạch kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện tổng kiểm soát xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách, xe ôtô vận tải hàng hóa bằng container và xử lý các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, các tổ công tác của Bộ Công an đã triển khai ở 58 địa phương, qua đó phát hiện bàn giao cho công an địa phương 6.119 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Với sự quyết liệt trong xử lý vi phạm về nồng độ cồn, tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia đã giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ và thời gian liền kề trước đó.

Trong khoảng thời gian trên, các tổ công tác của Bộ Công an do Cục Cảnh sát Giao thông làm tổ trưởng đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an cấp huyện thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tập trung kiểm soát, phát hiện, xử lý chuyên đề người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên đường mà trong hơi thở có nồng độ cồn.

Các tổ công tác đã tổ chức 316 ca kiểm tra nồng độ cồn; trực tiếp kiểm soát 197.932 người điều khiển phương tiện (96.990 đi xe ôtô, 100.942 đi xe môtô và xe máy điện, xe 3 bánh); phát hiện và bàn giao cho địa phương xử lý 6.391 trường hợp vi phạm (1.202 đi xe ôtô, 5.160 đi xe môtô, 28 đi xe máy điện, 1 đi xe ba bánh).

Trong số đó, 6.119 trường hợp (1.129 ôtô, 4.963 môtô, 26 xe máy điện, 1 xe ba bánh) vi phạm về nồng độ cồn, 46 trường hợp (12 ôtô, 33 môtô, 1 xe máy điện) không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn, 32 trường hợp người điều khiển phương tiện trong cơ thể có chất ma túy, 12 trường hợp vi phạm về tải trọng và kích thước hàng hóa, 187 trường hợp vi phạm khác.

Qua xác minh đối với các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ghi nhận 232 trường hợp người vi phạm là cán bộ, công chức, nhà báo…

Cụ thể, có 184 trường hợp là cán bộ, công chức (175 trường hợp đang công tác, 13 trường hợp đã nghỉ hưu), có 15 trường hợp là phóng viên, báo chí.

Các trường hợp này ngoài xử lý theo quy định, Cục Cảnh sát giao thông còn gửi thông báo về cơ quan, đơn vị công tác để xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, của cơ quan.

Quá trình kiểm tra, xử lý nồng độ cồn, các tổ công tác đã phát hiện, trực tiếp bắt giữ, lập biên bản, bàn giao cho Công an địa phương khởi tố 8 vụ, 9 đối tượng gồm 3 vụ, 4 đối tượng về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy (Hải Phòng 1 vụ, 1 đối tượng; Bắc Kạn 1 vụ, 2 đối tượng, Bắc Giang 1, 1 đối tượng); 3 vụ, 3 đối tượng chống người thi hành công vụ (Hải Dương, Bắc Giang, Hải Phòng); 2 vụ, 2 đối tượng về hành vi làm giả, sử dụng con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức (Cao Bằng và Thái Nguyên giả danh nhà báo).

Các tổ công tác chuyển cơ quan Cảnh sát điều tra để xác minh, xử lý 37 vụ, trong đó 24 vụ liên quan đến ma túy, 10 vụ liên quan đến giấy phép lái xe không do cơ quan thẩm quyền cấp, 2 vụ không chấp hành có dấu hiệu chống người thi hành công vụ; 1 vụ có dấu hiệu đục số khung, số máy, gắn biển số không đúng với xe đang điều khiển (Đà Nẵng).

Với sự quyết liệt, không có vùng cấm, không có ngoại lệ đó, từ ngày 30/8 đến ngày 15/10, tai nạn giao thông có nguyên nhân do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia đã giảm rõ rệt cả 3 tiêu chí.

Cụ thể, tai nạn giao thông nguyên nhân do sử dụng rượu, bia xảy ra 50 vụ, làm chết 19 người, bị thương 48 người.

So với cùng kỳ giảm 30 vụ (37,5%), giảm 21 người chết (52,5%), giảm 16 người bị thương (25%). So với thời gian trước liền kề giảm 28 vụ (35,90%), giảm 17 người chết (47,22%), giảm 1 người bị thương (2,04%).

Tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng không xảy ra. Tai nạn giao thông liên hoàn xảy ra 5 vụ, làm bị thương 6 người.

So với cùng kỳ giảm 5 vụ (50%), giảm 7 người chết (100%), giảm 2 người bị thương (-25%). So với trước liền kề giảm 2 vụ (28,57%), giảm 4 người chết (100%), giảm 3 người bị thương (100%).

“Những con số về tai nạn giao thông nguyên nhân do sử dụng rượu bia, vi phạm nồng độ cồn đã chứng minh cho hiệu quả của các tổ công tác Bộ Công an trong việc quyết liệt xử lý vi phạm. Rất mong các cơ quan báo chí lan tỏa thông tin để nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành pháp luật về giao thông, không lái xe khi đã uống rượu bia, an toàn cho mình, cho người tham gia giao thông khác.

Về phía lực lượng Cảnh sát giao thông, theo chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Công an, việc xử lý chuyên đề về nồng độ cồn là liên tục, không có ngày nghỉ và không có vùng cấm, không có ngoại lệ,” đại diện Cục Cảnh sát Giao thông nhấn mạnh.

Khoảng 5.000 người tham gia Chương trình đi bộ đồng hành 'Vì người nghèo'

Chú thích ảnh
Người dân Cần Thơ tham gia hưởng ứng hoạt động đi bộ.

Sáng 26/11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ tổ chức Chương trình đi bộ đồng hành “Vì người nghèo” năm 2023. Hoạt động có sự tham gia của khoảng 5.000 người từ các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức tôn giáo, sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Cần Thơ.

Chương trình đi bộ lần này được chia thành 2 khối xuất phát gồm khối cự ly ngắn với quãng đường 1,5km và khối cự ly dài với quãng đường 3,2km. Trong khuôn khổ sự kiện, Ban Tổ chức tuyên dương các đơn vị, doanh nghiệp đã tích cực ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” trong thời gian qua.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ Nguyễn Trung Nhân cho biết, Chương trình đi bộ là hoạt động thiết thực nhằm hưởng ứng phong trào thi đua “Cần Thơ chung tay Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” và Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2023 (17/10 - 18/11/2023).

Ông Nguyễn Trung Nhân kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức tôn giáo cùng cá nhân nhà hảo tâm tích cực tham gia ủng hộ, giúp đỡ người nghèo thông qua Quỹ “Vì người nghèo” thành phố và các địa phương. Sự hỗ trợ của các tổ chức và cá nhân có ý nghĩa thiết thực, nhân văn và sâu sắc, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện tốt công tác an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững.

Theo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ, công tác giảm nghèo luôn được cấp ủy, chính quyền và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố xác định là một chủ trương lớn và nhiệm vụ trọng tâm. Việc ủng hộ người nghèo vươn lên, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn đã trở thành một phong trào sâu rộng, thường xuyên trong đông đảo nhân dân Cần Thơ.

Quỹ “Vì người nghèo” đã nhận được sự quan tâm của chính quyền các cấp, sự đồng hành của các sở, ngành, đoàn thể cũng như các doanh nghiệp, tổ chức tôn giáo trên địa bàn. Từ đầu năm 2023, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp thành phố Cần Thơ đã vận động đạt trên 32,5 tỷ đồng. Trong đó, hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố vận động được hơn 17,6 tỷ đồng.

Thông qua nguồn Quỹ, thành phố đã xây dựng và sửa chữa hàng trăm căn nhà đại đoàn kết cho người nghèo; hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn tiền mua vật tư, công cụ sản xuất, cây con giống…; xây dựng nhiều công trình như: đường nông thôn, cầu dân sinh, công trình nước sạch, các công trình thắp sáng đường quê…

Những kết quả tích cực trên không chỉ góp phần cải thiện đời sống vật chất của người dân mà còn mang lại niềm vui tinh thần cho hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, qua đó, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Năm học sinh ở Vân Đồn nghi ngộ độc sau khi ăn kẹo 'lạ'

Chú thích ảnh
126 em học sinh sử dụng kẹo có chữ nước ngoài, không có tem phụ tiếng Việt đã có 5 em học sinh có biểu hiện: Tê môi, chóng mặt, tức ngực, khó thở và được đưa đi cấp cứu. Ảnh: TTXVN phát

Ngày 25/11, UBND huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) thông tin trên địa bàn vừa xảy ra vụ 5 học sinh Trường Trung học Cơ sở thị trấn Cái Rồng nghi bị ngộ độc thực phẩm do ăn một loại kẹo lạ có in chữ nước ngoài được bán ở khu vực gần trường.

Cụ thể, vào khoảng 10 giờ ngày 25/11/2023, trong giờ giải lao, các em học sinh đã đi ra quán tạp hóa phía sau trường mua kẹo ăn, sau đó một số em xuất hiện các biểu hiện nghi ngộ độc.

Sau khi xảy ra sự việc nhà trường đã rà soát và phát hiện có tổng 126 em sử dụng loại kẹo này. Trong đó có 5 em học sinh xuất hiện biểu hiện: tê môi, chóng mặt, tức ngực, khó thở; 121 em chưa có biểu hiện bất thường về sức khỏe. 5 em có biểu hiện được đưa đến Trung tâm Y tế theo dõi và điều trị; đến khoảng 14 giờ chiều, sức khỏe của các em đã ổn định và được đưa về nhà theo dõi.

Theo thông tin ban đầu từ UBND huyện Vân Đồn, loại kẹo các em học sinh mua ăn có chữ nước ngoài, không có tem phụ tiếng Việt được quán bách hóa gần trường bày bán. Ngay sau khi xảy ra vụ việc, UBND huyện đã chỉ đạo các lực lượng chức năng thu toàn bộ hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ để điều tra làm rõ, đồng thời gửi mẫu để kiểm tra thành phần có trong kẹo.

Hiện, Phòng Y tế phối hợp với Trung tâm Y tế huyện và các đơn vị có liên quan đang tiếp tục theo dõi, điều tra, giám sát vụ ngộ độc thực phẩm trên. Đồng thời phối hợp với Trường Trung học Cơ sở Thị trấn Cái Rồng tư vấn cho các giáo viên phổ biến cho học sinh nếu có biểu hiện nghi ngờ cần đến ngay cơ sở y tế để được khám điều trị.

Ban Chỉ đạo An toàn thực phẩm thị trấn Cái Rồng tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát phòng ngừa ngộ độc thực phẩm và các biện pháp phòng tránh ngộ độc thực phẩm trên địa bàn.

Cơ quan chức năng khuyến cáo các gia đình thường xuyên nhắc nhở các con không được mua và sử dụng các loại bánh kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ, giá rẻ để tránh xảy ra những sự việc đáng tiếc tương tự.

Hà Nội: Di dời nhiều hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm do sụt, lún, nứt nhà

Chú thích ảnh
Lún, nứt, nghiêng nhà dân nghi do khoan giếng tại xóm 2, thôn Yên Nội, xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai (Hà Nội).

Liên quan tới sự cố sụt, lún, nứt nghi do khoan giếng tại xóm 2, thôn Yên Nội, xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai (Hà Nội), ngày 25/11, ông Phạm Quang Tuấn Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai cho biết, chính quyền địa phương đã kịp thời di dời 6 hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Cùng với đó, huyện yêu cầu xã khoanh vùng, thực hiện ứng trực 24/24 giờ quanh khu vực sự cố để cảnh báo người dân không qua lại; hàng ngày chụp ảnh, ghi nhận diễn biến, báo cáo, mời cơ quan chức năng chuyên ngành về đánh giá nguyên nhân và đưa ra biện pháp khắc phục hiện tượng trên.

Theo nhận định ban đầu của chính quyển huyện Quốc Oai, nguyên nhân có thể do khu vực giếng khoan là nơi có tầng đất yếu, có hang động các-tơ (Karst) ngầm. Bởi trước đó, trên địa bàn huyện cũng đã 2 lần ghi nhận hiện tượng sụt lún tương tự khi khoan giếng và nguyên nhân là do có hang Karst ngầm.

Theo ông Nguyễn Đắc Lực, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quốc Oai, bước đầu huyện xác định trưa 23/11, trên địa bàn thôn Yên Nội, xã Đồng Quang đã xảy ra sự cố sụt lún, nứt nhà các hộ liền kề nghi do khoan giếng. Ngày 18/11, gia đình ông Nguyễn Văn Minh thôn Yên Nội (Đồng Quang) có thuê khoan giếng để lấy nước chăn nuôi. Quá trình thực hiện công việc, nhóm thợ có sử dụng một máy khoan điện, đường kính mũi khoan 90mm, khoan sâu xuống đất khoảng 40m. Đến sáng 22/11, đội thợ tiếp tục khoan thêm sâu xuống 5m sau đó, rút mũi khoan lên để đặt ống nhựa nhưng đặt được khoảng 24m thì bị mắc kẹt.

Sau khi rút ống nhựa lên để đặt lại, đội thợ thấy có hiện tượng rạn nứt ngang tường rào nhà dân bên cạnh, giáp với giếng khoan. Khi phát hiện bất thường, gia chủ cùng đội thợ đã đổ khoảng 0,3m3 cát vàng xuống giếng, đồng thời thu máy móc, thiết bị và dừng công việc.

Ông Nguyễn Đắc Lực cũng cho biết, sau khi sự cố xảy ra, các ngành chức năng của huyện, của Sở Tài nguyên Môi trường thành phố đã đến hiện trường, kiểm tra, ghi nhận hiện trạng; tiến hành các công việc theo thẩm quyền để khắc phục sự cố.

Ghi nhận thực tế, khu vực bị lún, nứt, sụt nằm trong khu đất giữa làng người dân đã ở ổn định nhiều năm. Quanh đó, có ngôi nhà hai tầng bị nghiêng nhẹ; công trình bê tông xi măng; sân gạch bị lún, nứt chạy dài hàng mét. Cùng với đó, những nhà có giếng khoan ở cách đó vài trăm mét cũng ghi nhận hiện tượng đẩy nước từ dưới lên.

Bắc Giang: Xử phạt lái xe tải trộn bê tông đi ngược chiều trên cao tốc

Ngày 24/11, thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, đơn vị này vừa lập biên bản vi phạm hành chính đối với lái xe tải trộn bê tông về hành vi vi phạm “đi ngược chiều trên cao tốc” được quy định tại điểm a, khoản 8, Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP) quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, mức phạt tiền từ 16 triệu đồng đến 18 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 5 đến 7 tháng.

Trước đó, ngày 22/11/2023, trên mạng xã hội xuất hiện clip một xe tải trộn bê tông đi ngược chiều trên Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. Trong clip, xe trộn bê tông chạy ngược chiều khi trời tối ở làn cho phép ô tô chạy với tốc độ cao nhất 100 km/h khiến các xe đang lưu thông phải giảm tốc độ, nháy đèn cảnh báo để tránh xảy ra va chạm. Ngay sau khi sự việc xảy ra, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Bắc Giang đã khẩn trương vào cuộc xác minh, xử lý.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đơn vị này xác định xe ô tô đi ngược chiều 98C-284.XX thuộc sở hữu của một đơn vị kinh doanh trạm trộn bê tông trên địa bàn huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.

Ngày 24/11/2023, lực lượng ông an đã tiến hành làm việc với lái xe Hoàng Văn N (sinh năm 1980, trú tại Xã Tràng Các, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn). Tại cơ quan Công an, anh N đã khai nhận do trời tối, không chú ý quan sát biển báo nên đã điều khiển xe đi ngược chiều từ lối ra Km126 + 800 đến Km129 Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang thì rẽ xuống đường gom Khu công nghiệp Quang Châu, Việt Yên, Bắc Giang.

Bình Phước: Hai xe máy đấu đầu khiến 4 người thương vong

Chú thích ảnh
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: TTXVN phát

Tối 25/11, một vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng xảy ra trên đường liên xã (đoạn qua ấp Xa Trạch 2, xã Phước An, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước) giữa 2 xe máy khiến 2 người tử vong tại chỗ, 2 người bị thương nặng.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 18 giờ 15 phút cùng ngày, Mạc Ngọc Quý (33 tuổi, ngụ huyện Hớn Quản) điều khiển xe máy biển số 93C1-262.78 lưu thông trên đường liên xã, hướng từ tỉnh Tây Ninh đi huyện Hớn Quản. Đến ấp Xa Trạch 2, xã Phước An, bất ngờ va chạm trực diện với xe máy biển số 93C1-383.80 do Điểu Du Đê (20 tuổi, ngụ huyện Hớn Quản) cùng 2 thanh niên khác chở nhau (chưa xác định người điều khiển) lưu thông theo chiều ngược lại.

Cú tông mạnh khiến Quý và Đê tử vong tại chỗ; 2 người còn lại bị thương nặng được đưa đi cấp cứu; 2 phương tiện hư hỏng nặng.

Nguyên nhân vụ tai nạn đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Cao tốc La Sơn-Hòa Liên sạt lở nghiêm trọng, đề nghị công bố tình huống khẩn cấp

Tin 24 ngày 26/11/2023
Đoạn sạt lở trên tuyến đường La Sơn-Hòa Liên. (Ảnh: TTXVN phát)

Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, quyết định triển khai dự án khẩn cấp phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trên tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn La Sơn-Hòa Liên.

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai trên đường Hồ Chí Minh, đoạn La Sơn-Hòa Liên, địa phận Đà Nẵng (Cao tốc La Sơn-Hòa Liên).

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài từ giữa tháng 10 đến đầu tháng 11, đất đá trên mái taluy sạt lở, tràn xuống mặt đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn-Hòa Liên từ km 35+540 đến km 66+00, lấp rãnh dọc.

Thống kê cho thấy từ ngày 11-15/11, trên địa bàn thành phố có mưa lớn, phần đất sạt lở nằm trên mái taluy đã ở trạng thái bão hòa nước tràn xuống gây lấp mặt đường.

Tại km 42+730 đến km 42+800, bên phải tuyến, đất đá mái taluy dương sạt lở dài khoảng 68m, đẩy tường chắn rọ đá dịch chuyển ra lề đường. Đất tràn lấp toàn bộ rãnh dọc, lề đường đến mép mặt đường bêtông nhựa. Khối lượng đất, đá sạt lở khoảng 4.750m3.

Đoạn km 46+330 đến km46+430, bên phải tuyến, phần đất đá trên mái taluy sạt lờ, đẩy ngã đổ hoàn toàn 80m tường chắn bêtông ximăng. Rọ đá sau tường chắn tràn xuống chiếm gần hết mặt đường, gây ách tắc giao thông. Khối lượng đất đá sạt lở tràn lấp mặt đường, phần lề đường khoảng 18.500m3.

Theo lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam, Khu Quản lý Đường bộ III (đơn vị quản lý đường bộ khu vực miền Trung) đã chỉ đạo đơn vị bảo trì đường bộ khẩn trương triển khai nhân lực, máy móc, thiết bị hót dọn đất đá tại các vị trí sạt lở taluy dương, triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông.

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết thêm, hiện nay, thời tiết tại địa bàn còn diễn biến phức tạp, phần đất taluy dương có nguy cơ tiếp tục sạt lở rất cao, hoạt động giao thông vẫn còn gián đoạn. Trong khi đó, khắc phục hậu quả thiên tai, xử lý ùn tắc, bảo đảm giao thông có chi phí với tổng giá trị vượt quá hạn mức quy định.

Ngoài ra, lượng phương tiện lưu thông trên tuyến với lưu lượng rất lớn, đã xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài nhiều đợt khi lưu thông 1 làn qua vị trí từ km 46+330 đến km 46+430.

Để bảo đảm giao thông trên tuyến được thông suốt, an toàn, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, quyết định triển khai dự án khẩn cấp phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn kể trên.

Đồng thời, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn (Bộ Giao thông Vận tải) quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai.

Trước đó, đại diện Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư Dự án Cao tốc La Sơn-Hòa Liên) cho biết mưa lớn trong những ngày qua đã khiến Đường Cao tốc La Sơn-Hòa Liên, đoạn qua địa phận xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng bị sạt lở nghiêm trọng. Điều này đã gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến.

Tại km 46+300 Tuyến Cao tốc La Sơn-Túy Loan (kết nối Đà Nẵng-Thừa Thiên Huế), bùn đất từ mái taluy dương sụt trượt xô đẩy tường chắn vùi lấp hơn 1/2 mặt đường, kéo dài gần 100m.

Trước tình trạng trên, Ban Quản lý Dự án Đường Hồ Chí Minh đã phối hợp với Khu Quản lý Đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam) chỉ đạo đơn vị quản lý bảo trì bố trí công nhân, điều động máy móc để xúc dọn đất đá, đảm bảo thông tuyến cho phương tiện lưu thông…

Giẫm đạp tại trường đại học của Ấn Độ khiến 4 người thiệt mạng

Tin 24 ngày 26/11/2023
Hơn 60 người đã bị thương trong vụ việc này. (Nguồn: AP)

Cảnh sát địa phương cho biết khi đám đông bên ngoài hội trường vội vã tìm nơi trú trước trận mưa như trút nước thì một số người đã trượt chân trên cầu thang và sau đó giẫm đạp lên nhau.

Các quan chức và truyền thông địa phương đưa tin ít nhất 4 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương vào tối 25/11 trong vụ giẫm đạp tại một trường đại học ở miền Nam Ấn Độ.

Vụ giẫm đạp xảy ra cạnh một hội trường không có mái che tại trường Đại học Khoa học và Công nghệ Cochin (CUSAT) ở phía Tây Nam bang Kerala, nơi dự kiến tổ chức một buổi hòa nhạc.

Trên mạng xã hội X, trước đây là Twitter, Thống đốc bang Kerala, ông Arif Mohammed Khan, cho biết ông "vô cùng sốc và đau buồn khi biết cái chết đau thương của 4 sinh viên" tại CUSAT.

Ông viết thêm: “Xin gửi lời chia buồn chân thành đến gia đình các nạn nhân này. Cầu nguyện cho những người bị thương nhanh chóng bình phục."

Theo hãng tin PTI của Ấn Độ, hơn 60 người đã bị thương trong vụ việc này. 4 người đã được đưa đến Bệnh viện Đại học Y Kalamassery trong tình trạng nguy kịch.

PTI dẫn lời một quan chức cảnh sát địa phương cho biết khi đám đông bên ngoài hội trường vội vã tìm nơi trú trước trận mưa như trút nước thì một số người đã trượt chân trên cầu thang và sau đó giẫm đạp lên nhau.

Một trong những vụ giẫm đạp nguy hiểm nhất ở Ấn Độ xảy ra cách đây một thập kỷ tại một lễ hội tôn giáo ở bang miền Trung Madhya Pradesh, làm ít nhất 115 người thiệt mạng.

Nga thông báo phóng thành công vệ tinh quân sự lên quỹ đạo

Tin 24 ngày 26/11/2023
Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã phóng tên lửa đẩy Soyuz-2.1b mang theo vệ tinh quân sự vào tối 25/11. (Nguồn: TASS)

Bộ Quốc phòng Nga cho biết Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã phóng tên lửa đẩy Soyuz-2.1b mang theo vệ tinh quân sự vào tối 25/11.

Theo hãng tin TASS, sáng 26/11 (giờ Việt Nam), một vệ tinh quân sự được phóng từ trung tâm vũ trụ Plesetsk của Nga đã được đưa vào quỹ đạo mục tiêu.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã phóng tên lửa đẩy Soyuz-2.1b mang theo vệ tinh quân sự vào tối 25/11.

Thông báo nêu rõ: “Vào thời điểm ước tính, vệ tinh đã được đưa vào quỹ đạo mục tiêu và thiết bị trên mặt đất của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã thiết lập quyền kiểm soát vệ tinh này.”

Một kết nối đo từ xa ổn định đã được thiết lập và duy trì với vệ tinh.

Sau khi được phóng lên quỹ đạo, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã bổ sung thông tin về vệ tinh này vào Danh mục chính các vật thể không gian của Hệ thống Kiểm soát Không gian Nga, đồng thời bắt đầu phân tích và xử lý thông tin liên quan./.

Thainguyentv.vn

Tin mới hơn

Tin 24h ngày 26/7/2024

Đại diện chính quyền và các bộ, ngành của Iran cũng như nhiều phái đoàn ngoại giao quốc tế tại quốc gia Trung Đông này đã đến viếng, chia buồn và ghi sổ tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Thế giới ghi nhận ngày 22/7 là ngày nóng nhất trong lịch sử

Theo dữ liệu sơ bộ từ cơ quan giám sát của Liên minh châu Âu (EU), thứ hai (ngày 22/7) được ghi nhận là ngày nóng nhất trong lịch sử.

Tin 24h 22/7/2024

Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố sáu luật được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7.

Tin 24h ngày 17/7/2024

Liên quan vụ người Việt bị thiệt mạng tại Bangkok, Thái Lan, tại buổi họp báo được tổ chức tối 16/7, Trung tướng Thiti Saengsawang, Tư lệnh Cảnh sát Thủ đô Bangkok cho biết quá trình điều tra sơ bộ bước đầu xác nhận các nạn nhân không tự sát mà đã bị sát hại.

Tin 24h ngày 15/7/2024

Theo quy định mới của Luật BHXH sửa đổi 2024, người lao động thuộc khối quân đội, công an nhân dân có thể về hưu trước tuổi trong trường hợp nào, mức lương được tính ra sao?

Tin bài khác

Điểm sự kiện từ ngày 08/7 đến ngày 14/7/2024

Điểm sự kiện từ ngày 08/7 đến ngày 14/7/2024

Từ ngày 08/7 đến ngày 14/7/2024, Thainguyentv.vn đã đăng tải đậm nét nhiều tin tức, sự kiện trên các lĩnh vực: Chính trị - Kinh tế - Văn hóa - Xã hội... diễn ra trên thế giới, trong nước và trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Mời quý độc giả cùng chúng tôi xin điểm lại nội dung chính của những sự kiện đã đăng tải trong tuần.
Tin 24h 14/7/2024

Tin 24h 14/7/2024

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng tây bắc, mỗi giờ đi được 10-15km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7, giật cấp 9.
Tin 24h ngày 13/7/2024

Tin 24h ngày 13/7/2024

Liên quan đến vụ sạt lở đất nghiêm trọng tại Km11 trên Quốc lộ 34, thuộc thôn Tả Mò, xã Yên Định, huyện Bắc Mê (Hà Giang), đến nay cơ quan chức năng của tỉnh Hà Giang đã xác định được danh tính 10 người tử vong
Tin 24h ngày 12/7/2024

Tin 24h ngày 12/7/2024

Luật Trật tự, ATGT vừa được Quốc hội thông qua ngày 27/6, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 bổ sung thêm một số quy định mới mà lái xe cần lưu ý.
Tin 24h ngày 10/7/2024

Tin 24h ngày 10/7/2024

Thông tin từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm cho thấy hiện nay một số dịch bệnh lưu hành trong nước như sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi đang có xu hướng gia tăng.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trước ngày diễn ra Quốc tang, nhiều cơ quan, tổ chức và khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã treo cờ rủ để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tang ...
[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho cơ sở với những chỉ đạo, gợi mở giúp địa phương phát triển bền vững, đời sống người dân ...
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Từ năm 2009 đến 2023, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên vinh dự 3 lần được đón đồng chí Nguyễn Phú Trọng, trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương ...
Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Sáng 17/7, Tỉnh uỷ Thái Nguyên tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ...
"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

Sau hơn ba năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, dưới sự ...
[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

Nhằm hoàn thiện không gian cây xanh, cảnh quan, tạo nét mỹ quan đô thị, TP Thái Nguyên quyết định đầu tư 200 tỷ đồng triển khai thực hiện Dự án xây dựng cảnh quan ...
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

Nhắc đến trà Thái Nguyên nhiều người đam mê ẩm thực trà đã khá quen thuộc với các dòng sản phẩm như: Trà đinh, trà tôm nõn, trà móc câu…Vài năm gần đây có một ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc