Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn tại một số cây cầu
Gờ bê tông phân cách trên mặt cầu Chợ Đồn

Vụ tai nạn giao thông làm 1 thanh niên tử vong tại cầu Chợ Đồn, trên tuyến quốc lộ 37 thuộc địa bàn xã Kha Sơn, huyện Phú Bình mới đây được ghi lại từ hình ảnh camera của nhà người dân, đã cho thấy nguyên nhân là do người tham gia giao thông thiếu quan sát, tự đâm vào con lươn phân cách nằm trên mặt cầu.

Ông Lê Ngọc Phớt, Phó trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Sở Giao thông vận tải tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Hiện nay, trên tuyến quốc lộ 37 đoạn giáp Bắc Giang lên đến TP Thái Nguyên hiện còn 2 cầu là Chợ Đồn và Thượng Đình, có thiết kế trước năm 90. Trước đây đã thiết kế, thẩm định và được phê duyệt theo đúng quyết định, tuy nhiên hiện nay qua phát triển kinh tế, xã hội có những bất cập nhất định.”

Hiện nay, mặt đường được mở rộng hơn mặt cầu nên nếu người và phương tiện không chú ý quan sát sẽ rất dễ lao vào con lươn phân cách trên cầu nhất là vào những lúc trời tối. Theo phản ánh của người dân, tại đây cũng thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm.

Ông Lương Văn Quân, xã Kha Sơn, huyện Phú Bình cho biết: “Để hai gờ phân cách kia, nhiều lúc xe Samsung về đây lấy khách, chúng tôi không thể tránh được. Rồi trẻ con lúc tan trường, người đi bộ, người đi xe nên rất vướng.”

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn tại một số cây cầu
Gờ bê tông phân cách trên cầu ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn

Qua thời gian và sự phát triển của hệ thống đường bộ, một số vị trí cầu có thiết kế chia làn xe cơ giới với xe máy, xe thô sơ và người đi bộ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã không còn hợp lý. Có vị trí còn bộc lộ nhiều hạn chế làm ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Vấn đề này rất cần các cơ quan quản lý sớm có biện pháp để khắc phục.

Ông Lê Ngọc Phớt, Phó trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Sở Giao thông vận tải tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Chúng tôi sẽ đề nghị kiểm định lại cầu, để kiểm tra xem phần cánh dầm phía lề đường người đi bộ có đảm bảo chịu lực không. Nếu đủ đảm bảo chịu lực để cho phương tiện tải trọng lớn đi qua thì chúng tôi sẽ đề xuất phá dỡ gờ bê tông đó, còn trường hợp cánh dầm đó không đủ điều kiện chịu lực cho các phương tiện vận tải, chúng tôi sẽ báo cáo Tổng cục và nghiên cứu làm phương án phú hợp nhất.”

Trong khi chờ đợi việc khắc phục những tồn tại nói trên, cơ quan quản lý cần sớm triển khai các biện pháp tăng cường cảnh báo để người tham gia giao thông dễ dàng quan sát được các vị trí nguy hiểm, đồng thời mỗi người tham gia giao thông cần chú ý quan sát, đề phòng tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra./.