Tích cực chuẩn bị Lễ hội Đền Đuổm xuân Quý Mão 2023
Tích cực chuẩn bị các điều kiện để tổ chức lễ hội Đền Đuổm xuân Quý Mão 2023.

Danh tướng người dân tộc Tày Dương Tự Minh là người có công lớn với đất nước vào thời nhà Lý, thế kỷ thứ XII. Công đức của ông đã ăn sâu vào niềm tin của nhân dân, được thể hiện qua việc có hàng trăm địa điểm thờ tự ông tại các địa phương phía Bắc, trong đó, Đền Đuổm tại huyện Phú Lương là nơi thờ tự chính. Theo thông lệ, lễ hội Đền Đuổm sẽ diễn ra vào ngày mùng 5 và mùng 6 tháng Giêng. Một trong những nội dung quan trọng chuẩn bị cho lễ hội năm nay là các nghi thức, nghi lễ thủ tục, gồm: lễ rước đất, rước nước theo phong tục của người Tày địa phương, các thủ tục cúng tế tại sân chính, điện thờ.

Ông Phạm Văn Lâm - Xóm Thống Nhất, xã Động Đạt, Phú Lương phấn khởi: "Năm 2023 chúng tôi rất phấn khởi, tự hào về lễ hội của Đền Đuổm, đây là lễ hội truyền thống của người dân huyện Phú Lương từ trước đến giờ".

Tích cực chuẩn bị Lễ hội Đền Đuổm xuân Quý Mão 2023
Tăng cường cải tạo, trang trí cảnh quan, vệ sinh môi trường để chuẩn bị cho lễ hội.

Khu vực diễn ra các hoạt động hội xuân đã được tăng cường cải tạo, trang trí cảnh quan, vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, huyện cũng đã chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá về lễ hội qua nhiều hình thức, đặc biệt là quảng bá trên môi trường số. Công tác đảm bảo an ninh trật tự cùng các điều kiện kinh doanh dịch vụ quanh khu vực diễn ra lễ hội cũng được quan tâm chú trọng với sự vào cuộc của các tổ chức, đoàn thể và người dân với mục tiêu tổ chức lễ hội an toàn, tiết kiệm và vui tươi.

Bà Trịnh Ngọc Trà - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Lương cho biết: "Hội Nông dân chúng tôi đã huy động lực lượng nông dân của các xã trong đó nòng cốt vẫn là nông dân của xã Động Đạt vào cuộc trong việc chỉnh trang khuôn viên của đền chuẩn bị nội dung thi làm bánh dân tộc từ trà xanh tại sân lễ hội trong ngày mùng 5, mùng 6 tháng giêng năm nay".

Bà Phạm Thị Lan Anh - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Phú Lương thông tin: "Phòng Văn hóa và Thông tin huyện đã phối hợp với các cơ quan đơn vị xây dựng, triển khai các phương án phục vụ cho việc tổ chức lễ hội, đặc biệt phối hợp với UBND xã Động Đạt huy động các đoàn thể và nhân dân tham gia công tác chuẩn bị và tổ chức lễ hội đảm bảo việc tổ chức lễ hội năm 2023 thành công an toàn và tiết kiệm".

Với việc chuẩn bị chu đáo các điều kiện cho việc mở lại lễ hội Đền Đuổm, huyện Phú Lương đang tiếp tục bảo tồn và phát huy các giá trị về lịch sử, văn hóa của khu di tích này.