Ông Phạm Văn Đáng, ở ấp Thạnh Bình, xã Thạnh Trị, hồ hởi nói: “Xã được công nhận đạt chuẩn NTM người dân chúng tôi rất mừng, cả quá trình phấn đấu xây dựng quê hương bảy năm qua đã đến ngày về đích, để có được bộ mặt nông thôn khởi sắc như hôm nay. Bây giờ cuộc sống người dân chúng tôi đã khấm khá lên nhiều rồi”.

thanh tri nong thon moi suc song moi
Trung tâm Văn hóa – thể thao được xây dựng khang trang

Chủ tịch UBND xã Đoàn Văn Việt cho biết, nhiều năm qua, xã đã chủ động thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng NTM theo hướng bền vững và nâng cao giá trị gia tăng. Chú trọng phát triển kinh tế, đặc biệt là vận động người dân tham gia SX mô hình cánh đồng lớn. Triển khai các hợp đồng liên kết theo phương thức hỗ trợ giống, phân bón,... trong SX lúa và thu mua sản phẩm.

Xây dựng mô hình trồng rau sạch VietGap của HTX rau an toàn Thạnh Hưng, liên kết SX và tiêu thụ rau – củ - quả theo hợp đồng giữa HTX với các DN ở TPHCM ổn định, bền vững. Ngoài ra, xã còn khuyến khích người dân mở rộng các ngành nghề kinh doanh, thương mại dịch vụ trên địa bàn.

Đảng ủy, HĐND, UBND xã đã chủ động xây dựng kế hoạch để tiến hành các bước thực hiện chương trình xây dựng NTM để về đích trong năm 2018. Với phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”, tranh thủ tối đa các nguồn lực, lồng ghép các chương trình MTQG, các dự án hỗ trợ của ngân sách, đẩy mạnh tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng, huy động tối đa nguồn lực sẵn có, đề cao trách nhiệm người dân đối với cộng đồng, lựa chọn những dự án cần ưu tiên làm trước.

Xã nỗ lực hoàn thành các tiêu chí dễ, không cần nhiều kinh phí như văn hóa, môi trường, hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh, an ninh trật tự… Việc đầu tư xây dựng có trọng tâm, trọng điểm. BCĐ xây dựng NTM của xã đã triển khai tốt các nội dung quy hoạch được phê duyệt, tăng cường giám sát để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Vai trò chủ thể của người dân ngày càng được phát huy, tạo được sự đồng thuận, tích cực, hưởng ứng tham gia và đóng góp công sức, tiền của, trí tuệ để xây dựng NTM, nổi bật là việc hiến đất, hiến cây, góp công xây dựng đường làng, ngõ xóm. Trong tổng kinh phí làm đường giao thông hơn 36,3 tỷ đồng, thì dân đóng góp 16,5 tỷ đồng, giá trị hiến đất khoảng 14 tỷ đồng.

Đến nay, xã Thạnh Trị đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, như đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện được nhựa hóa 100%. Xã đã thực hiện 7 tuyến đường ấp và đường liên ấp cứng hóa với chiều dài 6710m; thực hiện 13 tuyến đường ngõ, xóm, nối với các khu vực sản xuất đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện với chiều dài 11.500m. Tổng kinh phí thực hiện hơn 36,3 tỷ đồng.

thanh tri nong thon moi suc song moi
Đường vào ấp Văn hóa Thạnh An được trải nhựa phẳng phiu

Trên địa bàn xã hiện có 2.608 hộ đạt 98,5% đảm bảo an toàn sử dụng điện. Có 2.648 hộ gia đình nông thôn sử dụng nước sạch hợp vệ sinh, đạt 100%. So với trước khi triển khai xây dựng NTM, tỉ lệ hộ dân có nhà ở đạt chuẩn tăng 20% do thu nhập của người dân tăng cao, xóa hết nhà tạm, dột nát. Qua đó đã giảm dần tỷ lệ hộ nghèo còn 3,51%.

Phân tích bài học kinh nghiệm để việc xây dựng NTM đi vào thực chất, ông Đoàn Văn Việt cho biết xây dựng NTM là nhiệm vụ lâu dài, diễn ra trên tất cả mọi lĩnh vực, vì vậy phát huy nội lực cộng đồng là yếu tố tiên quyết. Thời gian tới, cần chú ý các nội dung, như công tác lãnh đạo, chỉ đạo phải quyết đoán; đặt ra mục tiêu cụ thể, sát, đúng, trúng để phấn đấu. Biết phát huy sức mạnh tổng hợp để giữ vững NTM một cách toàn diện, sống động.

Vấn đề cốt lõi, bản chất trong xây dựng NTM không chỉ là đầu tư xây dựng cơ sở vật chất mà là phải tạo ra, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Thạnh Trị đang tiếp tục tập trung duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM đảm bảo sự tăng trưởng và phát triển bền vững.

Qua 7 năm xây dựng NTM, xã Thạnh Trị đã đạt được những kết quả tích cực. Bằng mọi nguồn lực, xã Thạnh Trị đã huy động được gần 146,2 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 76,9 tỷ, chiếm 52,61%.