Nếu như trước đây khi làm thủ tục liên quan đến vấn đề đất đai, người dân phải qua nhiều thủ tục, lần hẹn mất thời gian, phiền hà thì nay đã khác. Người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính tại TP Sông Công có thể theo dõi tiến độ thực hiện thủ tục của mình ở bất cứ đâu thông qua mạng điện tử.

thanh pho song cong tang cuong cong tac cai cach hanh chinh dat dai
Bộ phận Một cửa liên thông tại UBND phường Mỏ Chè, TP Sông Công

Là một công dân thường xuyên phải thực hiện việc cấp, đổi quyền sử dụng đất, anh Nguyễn Trường Sơn, tổ 8, phường Mỏ Chè hiểu rất rõ những thay đổi này. Anh chia sẻ: “Hôm nay tôi đi chỉ mang theo giấy mua bán đất của tôi và sổ hộ khẩu của gia đình cũng như bìa đỏ của mảnh đất muốn bán. Đến đây, tôi được hướng dẫn rất tận tình và chu đáo. Tôi thấy với cách cải tiến trong công tác làm việc như thế này, vừa giảm phiền hà, vừa tạo sự thân thiện giữa người dân chúng tôi với các cơ quan chính quyền".

Tuy nhiên theo ghi nhận, không phải mọi người dân đều có thể thực hiện các thủ tục hành chính của mình và theo dõi qua hệ thống mạng điện tử. Chính vì vậy vai trò của cán bộ hướng dẫn nhân dân thực hiện các thủ tục khi đến giao dịch cũng là vấn đề được TP Sông Công quan tâm.

Trao đổi về vấn đề này, chị Lương Thị Hứa, cán bộ Hành chính phường Mỏ Chè nói: “Khi mà có phiếu hẹn, trên mỗi phiếu hẹn lại có mã vạch, điều đó lại phụ thuộc vào từng hộ gia đình xem họ có máy tính để truy cập hay không. Về nội dung này, chúng tôi cũng đã hướng dẫn, khi có giấy hẹn, chúng tôi sẽ chỉ rõ cho họ ngày trên giấy hẹn và hướng dẫn cho người dân biết được thủ tục đang giải quyết đến đâu thì tra theo mã vạch ghi trên giấy hẹn thì sẽ ra thông tin của mình”.

thanh pho song cong tang cuong cong tac cai cach hanh chinh dat dai
Bên cạnh việc tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ các xã, phường, thị trấn thì công tác tuyên truyền đến người dân cũng luôn được TP quan tâm thực hiện

Để các xã, phường triển khai hiệu quả các thủ tục hành chính trên lĩnh vực đất đai, ngay từ năm 2016, T.P Sông Công đã phối hợp với các đơn vị tư vấn tổ chức tập huấn phần mềm cho cán bộ 11 xã, phường và cán bộ, công chức các phòng chuyên môn. Tổ chức tuyên truyền đến người dân về những đổi mới trong lĩnh vực, thủ tục về đất đai. Nhưng ngoài thuận lợi vẫn còn những vướng mắc từ văn phòng đăng ký, thực hiện thủ tục hành chính từ cơ sở. Ông Đào Thanh Giang, Chủ tịch UBND phường Phố Cò, TP Sông Công cho biết: “Hồ sơ mà cần xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo TP cần phải có thời gian, chính vì vậy, những thủ tục cũng có phần vẫn chậm so với tiến độ”.

Theo kế hoạch, từ đầu năm đến nay, TP Sông Công đã nâng 2 quy trình thủ tục hành chính lên mức độ 3 và giảm thời giải giải quyết thủ tục hành chính của 5 quy trình. Đối với lĩnh vực cấp giấy chứng nhận sử dụng đất đã đạt trên 98% kế hoạch của cả năm 2107.

thanh pho song cong tang cuong cong tac cai cach hanh chinh dat dai
Ông Nguyễn Văn Dụng, Trưởng phòng Tài Nguyên & Môi trường TP Sông Công

Ông Nguyễn Văn Dụng, Trưởng phòng Tài Nguyên & Môi trường TP Sông Công cho biết: "Các thủ tục hành chính liên thông, đối với các hộ thì chỉ đến xã, phường và sẽ được hướng dẫn theo quy trình đã được xây dựng, phê duyệt. Trách nhiệm của xã, phường và các cán bộ là thực hiện hướng dẫn đối với các hộ, sau đó được chuyển qua hệ thống phần mềm liên thông lên TP, sau đó giải quyết theo quy định”.

Để cải cách hành chính đất đai theo hướng giảm phiền hà…tăng sự hài lòng của nhân dân, TP Sông Công cũng chỉ đạo, đôn đốc các địa phương thực hiện việc rà soát các thủ tục hành chính về đất đai đã công bố, đặc biệt là các thủ tục liên quan đến cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất để sửa đổi theo hướng cải cách, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp trong thời gian tới đây./.