Thái Nguyên tăng cường hỗ trợ các Hợp tác xã phát triển
Khu nhà xưởng mới của HTX Miến Việt Cường, huyện Đồng Hỷ

Những ngày giáp tết Nguyên đán Tân Sửu, hàng chục xã viên của HTX Miến Việt Cường, huyện Đồng Hỷ đón niềm vui mới khi làm việc trong khu nhà xưởng mới khang trang, sạch đẹp. Từ nguồn ngân sách nhà nước, HTX đã được đầu tư gần 5 tỷ đồng để xây dựng nhà xưởng rộng gần 2.000 m2, tạo điều kiện thuận lợi để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm:

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Giám đốc HTX Miến Việt Cường chia sẻ: “Để đáp ứng được nhà xưởng này sản xuất quy mô lớn, HTX rất mong muốn được sự hỗ trợ về nguồn nước sạch và hệ thống xử lý nước thải, bởi vì HTX mong muốn sản xuất trên cơ sở sản xuất sạch nhưng môi trường cũng sạch.”

Thái Nguyên tăng cường hỗ trợ các Hợp tác xã phát triển
Khu trưng bày sản phẩm nông nghiệp Thái Nguyên được chứng nhận OCOP tại Trạm dừng nghỉ Hải Đăng

Hàng chục sản phẩm nông nghiệp của các HTX được cấp giấy công nhận đạt sao thuộc Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) tỉnh Thái Nguyên cũng đang được trưng bày tại Trạm dừng nghỉ Hải Đăng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Với chất lượng đảm bảo, giá bán như tại cơ sở sản xuất, người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh khi dừng nghỉ tại đây sẽ biết đến và tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh Thái Nguyên.

Ông Doãn Việt Anh, Giám đốc điều hành Trạm dừng nghỉ Hải Đăng cho biết: “Trong chiến lược phát triển của trạm là mong muốn đưa các sản phẩm sạch, đảm bảo chất lượng, giá cả đảm bảo đối với khách hàng, và cũng nhằm quảng bá cho các sản phẩm nông nghiệp sạch.”

Với những chính sách hỗ trợ thiết thực, cụ thể, các HTX trên địa bàn tỉnh đã được tạo điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất, kinh doanh, quảng bá thương hiệu. Hiện nay, Thái Nguyên có gần 4.500 tổ hợp tác với hơn 73.000 thành viên; 566 HTX với gần 42.000 thành viên và người lao động hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó trên 80% số HTX hoạt động hiệu quả; 62 mô hình HTX điển hình tiên tiến.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Chúng tôi sẽ tập trung vào hỗ trợ, đào tạo nghề, hỗ trợ về tập huấn quản trị HTX và nguồn nhân lực, vốn và tạo điều kiện cho các HTX đi xúc tiến thương mại cho sản phẩm của đơn vị mình.”

Trong giai đoạn 2020 - 2025, tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục quan tâm phát triển kinh tế tập thể với nhiều hình thức đa dạng, mà nòng cốt là các HTX hoạt động theo chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa chủ lực, có quy mô lớn gắn với phát triển làng nghề và du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái. Từ đó, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế; xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng ở địa phương./.