thai nguyen cong bo ket qua xep hang chi so cai cach hanh chinh cchc cac so ban nganh va dia phuong nam 2017
Toàn cảnh Hội nghị

Rút kinh nghiệm và nhìn từ thực tế kết quả đánh giá CCHC năm 2016, bảng xếp hạng chỉ số CCHC của nhóm các sở, ban ngành năm nay đã có nhiều cải thiện đáng kể về chỉ số. Trong đó không có đơn vị nào dưới 60 điểm, một số đơn vị có chỉ số và xếp hạng cải thiện đáng kể như Sở Khoa học và công nghệ tư từ vị trí thứ 7 năm 2016 lên vị trí thứ nhất năm 2017; Sở Văn hóa thể thao và du lịch, ban Dân tộc, Sở Giáo dục và đào tạo đều có sự cải thiện từ 4 đến 6 bậc so với bảng xếp hạng năm ngoái. Bên cạnh một số sở giữ nguyên vị trí như Y tế, Thanh tra tỉnh, Tài Chính, đáng chú ý một số sở ngành đã bị tụt hạng từ 2 đến 4 bậc trên bảng xếp hạng, điển hình như sở Kế hoạch và đầu tư giảm 8 bậc.

Kết quả chỉ số cải cách hành chính năm 2017 của nhóm UBND các huyện, thành phố, thị xã phần lớn đã được cải thiện và nâng cao hơn so với năm trước. Tuy nhiên điểm số không đồng đều ở các địa phương, trong đó có những chỉ số đạt số điểm thấp hơn so với năm 2016. Nguyên nhân chủ yếu do mất điểm tự đánh giá, hầu hết lặp lại những thiếu sót của năm 2016 như: nhiều đơn vị không hoặc chậm ban hành kế hoạch, việc gửi báo cáo tự đánh giá chậm, chấm điểm, tài liệu kiểm chứng không đầy đủ, chính xác, việc giải quyết thủ tục hành chính số lượng trước hạn còn chậm.... Kết quả, đơn vị có điểm chỉ số cải thiện đáng kể so với năm 2016 là UBND huyện Võ Nhai đạt 83,45 điểm vươn lên 6 bậc xếp ở vị trí thứ 3 sau TP Sông Công xếp thứ 2, Thị xã Phổ Yên xếp thứ nhất, đây cũng là 2 địa phương tiếp tục có sự cải thiện vươn lên 1 bậc so với kết quả của năm ngoái. Cùng với 2 huyện khác là Phú Bình, Đại Từ tăng 2 bậc, còn lại các đại phương khác đều tụt hạng, trong đó thành phố Thái Nguyên giảm 3 bậc trên bảng xếp hạng đứng ở vị trí thứ 4, Đồng HỶ và Phú Lương ở vị trí cuối bảng thứ 8 và thứ 9.

Báo cáo tại hội nghị công bố xếp hạng chỉ số cải cách hành chính năm 2017 cũng chỉ rõ, mặc dù đây là năm thứ hai thực hiện song song công tác xác định chỉ số CCHC còn một số hạn chế như: Việc xác định chỉ số CCHC, chất lượng việc tự đánh giá theo các chỉ số của một số cơ quan, đơn vị chưa cao, nhiều chỉ số thành phần có dấu hiệu thụt giảm và thiếu tính bền vững. Đáng chú ý là vẫn còn một số sở, ban, ngành, địa phương chưa thực sự quan tâm đến triển khai, đánh giá, xác định chỉ số CCHC, việc bố trí nguồn nhân lực, con người cũng như tài chính cho công tác CCHC chưa đảm bảo đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nhữ Văn Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Việc đánh giá xếp hạng chỉ số CCHC không chỉ là phân định thứ hạng, qua lần đánh giá này để các cơ quan, đơn vị nhìn nhận chính xác công tác CCHC của đơn vị mình, từ đó góp phần nâng cao năng lực chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh, đem lại tín hiệu tích cực trong việc phục vụ người dân, doanh nghiệp. Mặc dù các đơn vị đã có nhiều nỗ lực cải thiện kết quả xếp hạng song nhìn chung, thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh vẫn còn gây bức xúc cho người dân, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Năm 2016 Thái Nguyên nằm ở top cuối bảng xếp hạng về chỉ số CCHC của các địa phương trong cả nước. Với quyết tâm cải thiện thứ bậc, năm 2017 nhiều giải pháp quyết liệt, toàn diện trên cả 3 mặt cải cách thể chế, bộ máy và thủ tục hành chính đã được triển khai thực hiện một cách đồng bộ, tạo ra nhiều chuyển biến tích cực trong CCHC, kết quả xếp hạng chỉ số CCHC các sở, ngành và địa phương trong tỉnh được công bố năm nay là tín hiệu khả quan và có ý nghĩa rất lớn đóng góp vào sự thay đổi thứ bậc xếp hạng CCHC của tỉnh Thái Nguyên với cả nước năm 2017.