Tạo điều kiện cho học sinh vùng dân tộc miền núi được học trường nội trú
Các học sinh đến từ 23 xã nhập học trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Đại Từ

Sau 2 tuần từ ngày khai giảng năm học mới, em Trần Quang Hùng, dân tộc Tày ở xã Minh Tiến và hàng chục học sinh khác đã được đến nhập học lớp 6 tại trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Đại Từ. Phấn khởi và háo hức là cảm xúc chung của các em cũng như các phụ huynh trong ngày nhập trường.

Em Trần Quang Hùng, xã Minh Tiến, huyện Đại Từ chia sẻ: “Con đang rất vui khó diễn tả được khi được đến trường. Con sẽ cố gắng học tốt để cho bố mẹ được vui”.

Chị Tống Thị Hải, xã Minh Tiến, huyện Đại Từ vui mừng cho biết: “Chỉ mong cho con đến ngày đi nhập trường thôi. Ở đây nhà nước rất quan tâm từ những đồ dùng nhỏ nhất”.

Trong đợt nhập học lần 1, trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Đại Từ tiếp nhận 66 học sinh lớp 6, gồm con em đồng bào dân tộc ở 23 xã trên địa bàn huyện và hơn 20 em có hộ khẩu thường trú tại huyện Định Hóa. Đa số các học sinh lần này nhập trường đều sinh sống ở địa bàn xã vùng I, vùng II. Đây là những học sinh được đánh giá dựa trên kết quả học tập, năng lực cá nhân, đạo đức cũng như kỹ năng, được tuyển sinh theo Quyết định 39 của UBND tỉnh Thái Nguyên quy định vùng tạo nguồn cán bộ cho các dân tộc thuộc diện tuyển sinh vào các trường phổ thông dân tộc nội trú của tỉnh.

Em Lường Khánh Thi, xã Phú Đình, huyện Định Hóa cho biết: “Quyết định số 39 đã quy định vùng tạo nguồn cho đồng bào dân tộc thiểu số. Vì vậy, chúng tôi đã có nguồn tuyển sinh là các em học sinh thuộc 33 xã này”.

Việc tổ chức nhập học cho học sinh lớp 6 được trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Đại Từ thực hiện đảm bảo các quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19, đảm bảo bố trí phù hợp các quyền lợi về nơi sinh hoạt học tập cho các em. Trong thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục thực hiện đợt nhập học thứ 2, đảm bảo đủ chỉ tiêu cấp trên giao.

Ông Phan Tuấn, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đại Từ thông tin: “Vừa rồi Sở Giáo dục và Đào tạo đã giao chỉ tiêu cho phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đại Từ 14 chỉ tiêu nữa, phòng sẽ phân bổ về các xã để tuyển bổ sung đợt 2”.

Sau quyết định 861 của Thủ tướng Chính phủ, số lượng vùng đặc biệt khó khăn (vùng III ) của tỉnh Thái Nguyên đã giảm đi. Nhưng với Quyết định 39 vào tháng 8/2021 của UBND tỉnh Thái Nguyên quy định vùng tạo nguồn cán bộ cho các dân tộc thuộc diện tuyển sinh vào các trường phổ thông dân tộc nội trú của tỉnh, việc triển khai kịp thời các bước tuyển sinh của ngành giáo dục và địa phương đã giúp cho con em các đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh có cơ hội tiếp tục vào học trường nội trú, góp phần tạo nguồn cán bộ cho vùng dân tộc thiểu số, và thực hiện chỉ tiêu học sinh dân tộc được học trường nội trú theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra.