Tạo đà cho phát triển giáo dục mũi nhọn
Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2023 Trường THPT Chuyên Thái Nguyên đạt 70 giải

Năm học 2023-2024, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên đã tích cực phấn đấu, vượt qua khó khăn, không ngừng đổi mới, sáng tạo và đạt nhiều kết quả quan trọng, đáng ghi nhận trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Theo đó, tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT vừa qua, tỉnh Thái Nguyên đạt 70 giải, trong đó có 12 giải Nhì; 24 giải Ba và 34 giải Khuyến khích; các giải đều thuộc về các học sinh Trường THPT Chuyên tỉnh Thái Nguyên. Đây là năm số lượng giải đạt cao nhất từ trước tới nay.

Em Nguyễn Lê Khanh, Lớp Trung 12, Trường THPT Chuyên Thái Nguyên chia sẻ: "Khi nhận được kết quả thì em cảm thấy rất vui và bất ngờ vì sự nỗ lực của cô và trò suốt 3 tháng ôn luyện cũng như là suốt hai năm học".

Thầy giáo Trần Văn Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Thái Nguyên cho biết: "Ngay khi kết thúc kỳ thi có thông báo giải Nhà trường đã động viên các em học sinh đạt giải và chia sẻ với những học sinh chưa đạt giải. Đối với thầy cô dạy đội tuyển chúng tôi đã họp ngay và tìm ra những giải pháp và phân tích lại những kết quả và cũng có những khắc phục và chúng tôi đã tìm luôn các em học sinh để bồi dưỡng ngay từ bây giờ để chuẩn bị cho đội tuyển của năng học tiếp theo".

Tạo đà cho phát triển giáo dục mũi nhọn
Đến tháng 12/2023, toàn tỉnh có trên 900 học sinh được hỗ trợ lệ phí thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế với tổng số tiền hỗ trợ gần 3,8 tỷ đồng
Tạo đà cho phát triển giáo dục mũi nhọn

Đi đôi với với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, chương trình dạy và học ngoại ngữ cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt, từ khi HĐND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Nghị quyết số 14 quy định một số chính sách hỗ trợ dạy và học tiếng Anh trên địa bàn tỉnh, trong đó có hỗ trợ lệ phí thi cho học sinh phổ thông đang học tại các cơ sở giáo dục công lập, ngoài công lập thuộc tỉnh quản lý. Đây được xem như “gói” kích cầu khiến số lượng học sinh THPT thi lấy chứng chỉ IELTS tăng mạnh. Tính đến tháng 12/2023, toàn tỉnh có trên 900 học sinh được hỗ trợ lệ phí thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế với tổng số tiền hỗ trợ gần 3,8 tỷ đồng, trong đó có 33 học sinh đạt điểm 8.0 chứng chỉ IETLS trở lên.

Em Hoàng Vũ Bảo Trân, Trường tiểu học Quang Vinh, TP Thái Nguyên tâm sự: "Con muốn làm một công việc gì đó ở nước ngoài để con có thể sử dụng tiếng Anh để lan truyền văn hóa của Việt Nam và thông điệp của Việt Nam tới các bạn trên toàn thế giới".

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lương Ngọc Quyến cho biết: "Nhà trường có nhiều biện pháp, đặc biệt là tuyên truyền, vận động, khuyến khích các em học sinh cũng như mời các đơn vị bên ngoài vào để làm công tác tiếp cận và hướng dẫn học sinh cũng như ôn tập để tham gia thi chương trình IETLS".

Bồi dưỡng, tuyển chọn, thi học sinh giỏi Quốc gia, hay nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ chỉ là 2 trong số nhiều giải pháp để thúc đẩy phát triển giáo dục mũi nhọn của tỉnh Thái Nguyên. Cùng với giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn của tỉnh cũng đang dần khẳng định được vị trí là một trong những tỉnh, thành phố đứng đầu của cả nước. Đó là nền tảng, là động lực để toàn ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh tiếp tục thực hiện thành công mục tiêu mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài trong thời gian tới./.