Tăng cường công tác đảm bảo an toàn trong khai thác, chế biến khoáng sản mùa mưa bão
Hồ chứa bùn thải của Mỏ sắt Tiến Bộ thuộc Công ty CP Gang thép Thái Nguyên

Hồ chứa bùn thải của Mỏ sắt Tiến Bộ thuộc Công ty CP Gang thép Thái Nguyên, ở xã Linh Sơn, T.P Thái Nguyên có diện tích mặt hồ 11ha, với sức chứa 6 triệu m3 bùn thải, nằm ở vị trí cao nên vấn đề an toàn được đơn vị đặc biệt quan tâm. Hiện nay, đơn vị đã gia cố, lu lèn, cắt tầng xong toàn bộ thân đập, đảm bảo bề rộng mặt đập từ 15-20m.

Ông Nguyễn Bá Huynh – Phó giám đốc Mỏ sắt Tiến bộ, Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên cho biết: "Hàng năm chúng tôi lập phương án phòng ngừa, ứng cứu sự cố về môi trường, củng cố đê bao khu vực hồ chứa bùn thải để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hồ chứa"

Mỏ đá Đồi trực nằm trên địa bàn xóm Đồng Luông, xã Tân Long, Đồng Hỷ. Công suất khai thác 48.000 tấn/năm. Hiện nay mỏ đang tạm dừng để cấp phép nâng cấp nhưng đơn vị khai thác vẫn luôn chủ động kiểm tra sạt lở, đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão diễn ra.

Ông Lương Hồng Kiên – Điều hành Mỏ đá Đồi Trực, xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ cho biết: "Chúng tôi cũng kiểm tra thường xuyên các dấu hiệu sụt lún, vết nứt để xử lý kịp thời, đảm bảo an toàn cho mỏ"

Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, cũng như việc đảm bảo an toàn của người dân gần các điểm mỏ, khu vực hồ chứa… công tác phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai cần được thực hiện chặt chẽ.

Ông Phạm Văn Sỹ, Giám đốc Sở NN-PTNT Thái Nguyên cho biết: "Những điểm khai thác khoáng sản cũng là những vị trí có nguy cơ mất an toàn lớn trong mùa mưa bão, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai của tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương rà soát, xây dựng phương án, làm việc với các đơn vị khai thác để có phương án khắc phục các khu vực có nguy cơ trọng yếu, có thể ảnh hưởng đến các hộ dân, di dời các hộ dân đến vị trí an toàn"

Để bảo đảm an toàn mùa mưa bão, các đơn vị cần tăng cường các biện pháp phối hợp, quản lý hoạt động khai thác. Thực hiện việc kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất đá, các hồ chứa bùn thải, bãi thải để có phương án xử lý, ứng phó kịp thời khi sự cố xảy ra.