Đợt lũ vừa qua “nuốt chửng” hàng chục mét đất hai bờ sông Thạch Hãn, đoạn qua phường Đông Lương, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. Nhiều hộ ven sông đã di dời đi nơi khác nhưng nhiều người chưa có điều kiện vẫn ở lại nơi đây.

Ngày ngày, bà con sống trong thấp thỏm lo âu. Hiện sạt lở chỉ còn cách chân cầu Đại Lộc bắc qua sông Thạch Hãn nối thành phố Đông Hà với các xã của huyện Triệu Phong khoảng 3 - 4m.

sat lo bo song thach han nguoi dan song trong so hai
Mép sông Thạch Hãn chỉ còn cách chân cầu Đại Lộc 3-4m

Hằng năm, dòng sông ăn sâu vào bờ từ 3 - 4m, đe dọa cuộc sống người dân nơi đây. Nhiều chân đê, đường giao thông bị xói lở. Đáng lo ngại là đoạn sạt lở gần chân cầu Đại Lộc, vào thời điểm này năm 2015, mép sông cách chân cầu Đại Lộc hơn 10m; nhưng sau đợt mưa lũ vừa qua, chỉ còn cách chân cầu 3 - 4m.

Ông Lê Hải Đăng, Chủ tịch UBND phường Đông Lương, thành phố Đông Hà cho biết: “Sạt lở ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt là đoạn từ khu phố Đại Áng đến Lai Phước và đoạn sát chân cầu Đại Lộc; mỗi ngày có hàng ngàn người qua lại chiếc cầu này, rất nguy hiểm. Tuy nhiên, việc xây dựng kè dọc sông Thạch Hãn vẫn còn hạn chế. Trước mắt, cũng như lâu dài cần phải sớm hoàn thành tuyến kè chống xói lở, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân”.

sat lo bo song thach han nguoi dan song trong so hai
Sau mỗi đợt lũ, tình trạng sạt lở dọc sông Thạch Hãn càng trở nên nghiêm trọng

Theo người dân địa phương, sạt lở bờ sông ngày càng nghiêm trọng do việc khai thác cát bừa bãi. Chính quyền địa phương đã nghiêm cấm việc khai thác cát ở khu vực sông này. Tuy nhiên, tình trạng hút cát vẫn diễn ra lén lút vào ban đêm.

Địa phương cũng đã triển khai dự án kè chống sạt lở khẩn cấp bờ sông Thạch Hãn với tổng mức đầu tư hơn 120 tỷ đồng, đến nay chỉ mới xây dựng được gần 2km bờ kè. Đoạn sạt lở nghiêm trọng gần chân cầu Đại Lộc vẫn chưa có biện pháp khắc phục.

Ông Thái Vĩnh Hải, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án Đầu tư và Xây dựng thành phố Đông Hà cho biết: “Do kinh phí còn khó khăn, hiện nay chỉ mới bố trí hơn 30 tỷ đồng, đầu tư được 2km trong tổng dự án đã được phê duyệt. Đối với các đoạn tuyến còn lại, tình trạng sạt lở diễn ra rất nghiêm trọng”./.