Rực rỡ Lễ khai mạc Ngày hội văn hoá dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II
Lễ khai mạc Ngày hội văn hoá dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II.

Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước, các cấp ngành luôn quan tâm, chăm lo đến đời sống tinh thần của đồng bào dân tộc Dao nói riêng cũng như cộng đồng 54 dân tộc anh em. Thông qua việc cụ thể hoá các chủ trương, chính sách nhằm gìn giữ và phát huy bản sắc văn hoá của dân tộc. Tỉnh Thái Nguyên đăng cai tổ chức ngày hội văn hoá dân tộc Dao lần thứ II là việc làm mang ý nghĩa hết sức to lớn, góp phần thực hiện thành công mục tiêu phát huy sự đa dạng trong nền văn hoá các dân tộc Việt Nam.

Rực rỡ Lễ khai mạc Ngày hội văn hoá dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II

Trích phát biểu của đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: "Đến với Thái Nguyên, về với ngày hội, người dân và du khách sẽ được thưởng thức những làn điệu dân ca, dân vũ, được chiêm ngưỡng những sắc màu thổ cẩm rực rỡ, cùng nhau hoà mình vào không gian các ngày hội gắn với đời sống tâm linh, tín ngưỡng của đồng bào dân tộc Dao, và không gian náo nhiệt, sôi động của các môn thi đấu thể thao truyền thống. Đây cũng là cơ hội để quảng bá hình ảnh, giới thiệu tiềm năng du lịch, văn hoá đặc sắc của Thái Nguyên nói riêng, của các tỉnh vùng đông Bắc bộ nói chung".

Phát biểu chỉ đạo tại Ngày hội, đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhấn mạnh: Việc tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II còn là dịp để đồng bào cả nước nói chung, đồng bào dân tộc Dao nói riêng bày tỏ tình cảm, niềm tin yêu đối với Đảng, với Bác Hồ, ý thức trách nhiệm với văn hóa truyền thống, củng cố sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, quốc phòng.

Rực rỡ Lễ khai mạc Ngày hội văn hoá dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II

Trích phát biểu của đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam: "Tôi mong muốn đồng bào cùng nhau thực hiện tốt phương châm người đi trước nhường lại cho người đi sau với nhiều cách làm sáng tạo, bền bỉ. Đề nghị các cấp, ngành, trực tiếp là ngành Văn hoá tiếp tục tham mưu để Đảng, Nhà nước, các cấp uỷ đảng, chính quyền ban hành chính sách cụ thể khuyến khích hỗ trợ đồng bào, giữ gìn phát huy bản sắc tốt đẹp của từng dân tộc và của cả dân tộc Việt Nam, đồng thời nghiên cứu cơ chế chính sách, phát huy tài nguyên văn hoá gắn với du lịch, để văn hoá vừa là yếu tố tinh thần, vừa tạo thêm thu nhập cho người dân, như vậy mới bảo đảm tính căn cơ lâu bền, gắn văn hoá với phát triển kinh tế xã hội".

Vinh dự được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lựa chọn, giao nhiệm vụ đăng cai tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II, tỉnh Thái Nguyên đã nỗ lực phối hợp cùng các đơn vị liên quan thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, chào đón các đại biểu cũng như bạn bè gần xa đến với vùng đất Đệ nhất danh trà xinh đẹp với những ấn tượng tốt đẹp nhất.

Rực rỡ Lễ khai mạc Ngày hội văn hoá dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II

Trích phát biểu của đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên: "Nhân dịp này, tôi mong muốn rằng các đại biểu về tham dự ngày hội hôm nay sẽ cùng nhau giới thiệu những nét văn hoá đặc trưng, bản sắc văn hoá truyền thống hay nhất, đẹp nhất, tinh tế nhất, đặc sắc nhất của dân tộc Dao, kết hợp với văn hoá tuyền thống, quảng bá tiềm năng lợi thế trong phát triển kinh tế thương mại du lịch của địa phương mình. Qua đó góp phần nâng cao, củng cố tính thống nhất trong sự đa dạng của văn hoá Việt Nam, làm phong phú thêm nền văn hoá dân tộc phát triển và hội nhập với văn hoá chung của nhân loại

Điểm nhấn của lễ khai mạc là chương trình nghệ thuật với chủ đề “Giấc mơ Mặt trời”, với sự tham gia biểu diễn của hơn 1000 nghệ sĩ, diễn viên, nghệ nhân đồng bào Dao, gồm 3 chương: “Gọi non ngàn thức giấc”, “Những cung bậc núi rừng” và “Khúc tự tình xứ núi”, mang đậm bản sắc dân tộc Dao. Chương trình đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người xem.

Rực rỡ Lễ khai mạc Ngày hội văn hoá dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II

Bà Bàn Thị Long, Đoàn nghệ nhân dân tộc Dao tỉnh Tuyên Quang phấn khởi: "Vui quá, thích quá, về tham dự ngày hội để truyền lại cho con cháu mai sau biết gìn giữ bản sắc văn hoá dân tộc".

Ông Vũ Đức Lai. phường Túc Duyên, TP Thái Nguyên chia sẻ cảm nhận: "Chường trình rất hoành tráng, tôi cảm thấy Nhà nước rất quan tâm đến đồng bào dân tộc Dao".

Với chủ đề "Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Dao - Bình đẳng, đoàn kết, hội nhập và phát triển”, Ngày hội văn hoá dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II là dịp để tôn vinh, gìn giữ nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Dao. Đồng thời cũng là cơ hội để tỉnh Thái Nguyên quảng bá hình ảnh đến du khách trong và ngoài nước./.