Quy hoạch nghĩa trang gắn với phát triển đô thị và đảm bảo an sinh xã hội
Nghĩa trang An Lạc Viên Indevco

Thái Nguyên hiện có hơn 1,3 triệu dân. Trong khi đó, các nghĩa trang địa phương, nhất là ở đô thị lớn như T.P Thái Nguyên, T.P Sông Công và T.X Phổ Yên đều đã quá tải và xuống cấp, gây ô nhiễm môi trường. Bởi vậy, việc xây dựng và đưa vào hoạt động một nghĩa trang hiện đại, đồng bộ, khép kín như nghĩa trang An Lạc Viên đã tạo nhận được sự đón nhận của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, cũng như nhiều địa phương lân cận.

Ông Phạm Khắc Toan, ở Yên Lãng, Đống Đa, TP Hà Nội cho biết: "Tôi thấy nghĩa trang này quy hoạch rất bài bản, phù hợp với xu thế chung và rất văn minh, phù hợp với điều kiện của người Việt Nam".

Ông Vũ Hữu Chỉnh, ở phường Trưng Vương, TP Thái Nguyên cho biết thêm: "Tôi thấy cảnh quan ở đây rất đẹp, đường sá đi lại sạch sẽ, không khí trong lành, nhân viên đón tiếp niềm nở. Về quy hoạch ở đây có tầm nhìn tốt".

Hiện nay, nhằm tiếp tục đáp ứng nhu cầu của nhân dân trong tỉnh và các tỉnh lân cận, nghĩa trang đang được mở rộng các phân khu chức năng. Theo đó, Khu An Lạc 2 thuộc giai đoạn 1 (27,8ha) vừa được hoàn thành, với quy mô 99 ô, gồm đất chôn cất, cây xanh cảnh quan và hệ thống hạ tầng đồng bộ. Theo kế hoạch, năm 2021, giai đoạn 2 của dự án (quy mô 146ha) sẽ được triển khai, với mục tiêu xây dựng thành Nghĩa trang cấp vùng văn minh, hiện đại.

Quy hoạch nghĩa trang gắn với phát triển đô thị và đảm bảo an sinh xã hội
Công ty TNHH An Lạc Viên đang triển khai giai đoạn 2 của dự án

Ông Trần Văn Quỳnh, Giám đốc Công ty TNHH An Lạc Viên thông tin: "Kế hoạch của Công ty là đang triển khai đền bù giải phóng mặt bằng cho giai đoạn 2 là 146ha, đến nay đã thực hiện xong 18ha. Công ty dự kiến năm 2021 sẽ thi công các hạng mục cho diện tích này".

Có thể nói, một công viên nghĩa trang đã hiện hữu ở Thái Nguyên, trở thành điểm nhấn về kiến trúc của đô thị thành phố. Đây cũng là minh chứng sinh động cho một chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân, đồng thời thể hiện sự đồng thuận, thống nhất cao của cả hệ thống chính trị trên địa bàn, góp phần xây dựng Thái Nguyên xứng đáng là trung tâm vùng Trung du miền núi phía Bắc.