Phú Bình quan tâm tôn tạo di tích lịch sử Chùa Ha
Toàn cảnh vẻ đẹp của di tích chùa Ha nhìn từ trên cao

Chùa Ha tên chữ là Bà Ha Tự ở làng Lộng, xã Nhã Lộng, huyện Phú Bình. Ngôi chùa được các nhà nghiên cứu văn hóa đánh giá là một trong số ít ỏi di tích chùa cổ kính nhất tỉnh Thái Nguyên còn được lưu giữ cho đến ngày hôm nay. Với vẻ đẹp cổ kính, riêng biệt và hiếm có, chùa Ha nhiều năm qua trở thành một điểm sinh hoạt văn hóa tâm linh của đông đảo nhân dân trong và ngoài tỉnh.

Với diện tích khoảng hơn 2,5ha, quanh chùa Ha còn nhiều cây cổ thụ bản địa tạo nên một khung cảnh nên thơ. Hiện chùa còn lưu giữ được nhiều di vật có giá trị lịch sử mang phong cách nghệ thuật độc đáo qua các triều Lê - Nguyễn.

Chùa Ha được trùng tu qua nhiều năm và hiện nay vẫn tiếp tục nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương, bà con nhân dân với mong muốn bảo tồn được một cách tốt nhất cảnh quan, kiến trúc gốc của chùa.

Bà Nguyễn Thị Trang, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Phú Bình thông tin: “Hằng năm, phòng Văn hóa cũng phối hợp với UBND xã Nhã Lộng và Ban Quản lý di tích chùa thống kê hiện trạng di tích để kịp thời báo cáo UBND huyện, Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch để tu bổ kịp thời”.

Được biết, trong giai đoạn 2016-2020, Phú Bình có 15 di tích trên địa bàn huyện được tu bổ, tôn tạo bằng nguồn Ngân sách Nhà nước và nguồn xã hội hóa tổng kinh phí trên 20 tỷ đồng.

Là một trong những huyện đứng đầu về số lượng di tích của tỉnh với 7 di tích cấp Quốc gia, 47 di tích cấp tỉnh, việc quan tâm, tôn tạo, giữ gìn giá trị các di tích trên địa bàn của huyện Phú Bình sẽ góp phần phát huy các giá trị các di tích, di sản của địa phương cho các thế hệ mai sau.