Phổ Yên chuẩn bị cho năm học mới (ps vào cm chính sách cuộc sống tối 7/9)
Cô và trò Trường Mầm non Sơn Ca, phường Ba Hàng, thị xã Phổ Yên

Trường Mầm non Sơn Ca, phường Ba Hàng, thị xã Phổ Yên được xây dựng các hạng mục công trình tường rào và cổng trường hoàn toàn mới, các hạng mục công trình đang trong giai đoạn hoàn thiện chuẩn bị cho năm học mới. Hiện nay, trường Mầm non Tân Thành đang nuôi dạy 480 cháu, với 14 lớp học. Các cháu được học tập và vui chơi trong khuôn viên sạch sẽ và an toàn. Nhà trường đang tập trung vào duy trì số trẻ đến trường, nâng cao công tác chuyên môn, đặc biệt quan tâm công tác phòng chống dịch thường xuyên.

Bà Đồng Thị Hoa - Giáo viên Trường Mầm non Sơn Ca, phường Ba Hàng, Phổ Yên cho biết: “Đến thời điểm này để chuẩn bị cho năm học mới, cơ sở vật chất của nhà trường đã được đảm bảo an toàn. Trong công tác phòng dịch nhà trường cũng làm tốt công tác tuyên truyền tới cán bộ giáo viên, còn đối với phụ huynh, nhà trường cũng lưu ý khi đưa trẻ đến trường phải đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn”

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mười - Hiệu trưởng Trường Mầm non Sơn Ca, phường Ba Hàng, Phổ Yên chia sẻ:“Chúng tôi cho các cháu rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, đo thân nhiệt trước khi vào lớp, khi vào lớp các cháu được ngồi ở khoảng cách xa nhau nhất có thế, tất cả đồ dùng, đồ chơi sau khi sử dụng được vệ sinh bằng các dung dịch sát khuẩn, đảm bảo an toàn cho trẻ”

Trường Tiểu học Hồng Tiến II vừa được UBND thị xã Phổ Yên cho cải tạo và xây dựng 10 phòng học, tổng kinh phí xây dựng trên 4 tỷ đồng. Trong đó, xây mới kiên cố nhà 2 tầng, 6 phòng học và cải tạo 4 phòng bộ môn, xây dựng các phòng vệ sinh cho cán bộ, học sinh khép kín. Theo đánh giá của hiệu trưởng, năm nay nhà trường đã có đầy đủ các phòng học và phòng chức năng đáp ứng cho việc học tập 2 buổi/ ngày. Có được cơ sở vật chất khang trang, nhà trường tổ chức các hoạt động, điều hành công tác giảng dạy và học tập theo đúng chương trình nội dung, đảm bảo về mặt thời gian theo quy định. Năm học này nhà trường có 12 lớp học, 389 học sinh, 20 giáo viên trong biên chế và 3 giáo viên hợp đồng.

Phổ Yên chuẩn bị cho năm học mới (ps vào cm chính sách cuộc sống tối 7/9)
Công tác xây dựng và chỉnh trang cơ sở vật chất được Trường Tiểu học Hồng Tiến II tích cực thực hiện để chào đón năm học mới

Bà Lưu Thị Ninh Châm - Giáo viên trường Tiểu học Hồng Tiến II, phường Hồng Tiến, Phổ Yên cho biết : “Đến ngày 3/9, chúng tôi đã đảm bảo về cơ sở vật chất, về đội ngũ giáo viên được sự quan tâm của ngành, chúng tôi đã có sự chuẩn bị cơ bản để đảm bảo thưc hiện dạy và học 2 buổi/ngày. Đối với công tác phòng dịch được chúng tôi thường xuyên quan tâm khi dịch bệnh xảy ra, trước khi vào năm học mới chúng tôi rất chú trọng đến việc đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên và phụ huynh”

Bà Nguyễn Thị Lý- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hồng Tiến II, phường Hồng Tiến, Phổ Yên cho biết thêm : “Để chuẩn bị cho năm học mới chúng tôi đã được tập huấn chương trình giáo dục phổ thông mới nhất, sau khi khai giảng xong với tâm thế sẵn sằng, chúng tôi đã chuẩn bị giáo án, kế hoạch chương trình giảng dạy sẵn sàng bước vào những tiết học đầu tiên để truyền thụ những kiến thức mới nhất cho học sinh.”

Năm học 2020-2021, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Phổ Yên đang quản lý 68 trường học, trên 1181 lớp và gần 39.400 học sinh, tăng 43 lớp so với năm học trước. Trong đó, Mầm non 24 trường với 387 nhóm lớp và 12.190 học sinh; Tiểu học 27 trường với 17.549 học sinh; Trung học cơ sở 17 trường với 9.643 học sinh. Trong những năm qua, tỉnh Thái Nguyên, thị xã Phổ Yên và ngành giáo dục đã đầu tư kinh phí để xây dựng mới và sửa chữa lại phòng học của tất cả các trường học trên địa bàn thị xã Phổ Yên. Hàng năm thị xã Phổ Yên chi khoảng trên 10 tỉ cho cải tạo sửa chữa nhà lớp học, khoảng 50 tỉ cho việc đầu tư xây thêm nhà lớp học cho các trường. Riêng năm học 2020-2021, để đáp ứng nhu cầu về cơ sở vật chất, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã trình UBND thị xã 21 công trình cải tạo, sửa chữa nhà lớp học. Tính đến nay, toàn thị xã có 1090 phòng học thông thường, 158 phòng học bộ môn, 1977 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Về số lượng giáo viên cấp học Mầm non, Trung học cơ sở có thể đáp ứng yêu cầu tối thiểu công tác giảng dạy. Tuy nhiên, việc thuê khoán giáo viên đối với cấp Tiểu học còn khó khăn. Trước tình trạng đó, phòng Giáo dục đã tham mưu cho UBND thị xã điều động nội bộ giữa các trường để đáp ứng yêu cầu giảng dạy và một số công tác khác cũng được thực hiện tốt sẵn sàng cho năm học mới.

Phổ Yên chuẩn bị cho năm học mới (ps vào cm chính sách cuộc sống tối 7/9)
Đội ngũ giáo viên được điều động nội bộ giữa các trường để đáp ứng yêu cầu giảng dạy

Bà Nguyễn Thị Lượng - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Phổ Yên nhấn mạnh: “Qua kiểm tra 100% các trường đã đáp ứng các điều kiện về cơ sở vật chất cho năm học mới, về đội ngũ giáo viên thì cả 3 cấp học đều rơi vào tình trạng chung là thiếu giáo viên, nhưng Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các trường sử dụng định mức khoán đã được giao để đáp ứng các yêu cầu giảng dạy. Liên quan đến công tác phòng dịch, hiện tại UBND thị xã đã cấp đầy đủ cho các trường khẩu trang, dịch sát, khuẩn phun khử khuẩn và máy đo thân nhiệt cho 100% các cấp học trên địa bàn thị xã”

Ngoài việc xây dựng cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên được chuẩn bị chu đáo cho năm học mới, thì việc đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh, giáo viên các cấp là mục tiêu hàng đầu để ngành giáo dục thị xã Phổ Yên tiếp tục hoàn thành các nhiệm vụ giáo dục đề ra, nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện hoàn thành sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo cho năm học 2020-2021 và những năm tiếp theo.