Nữ sinh gia đình khó khăn trả lại tiền cho người đánh rơi
Em Đàm Vi Trà (phải) là người nhiều lần nhặt được tiền đều tìm cách trả lại người làm mất

Vừa qua, khi nhặt được số tiền hơn 5 triệu đồng, em Đàm Vi Trà đã chủ động tìm cách đăng tải thông tin trên các mạng xã hội để liên hệ được với người đánh rơi và trả lại. Ngay lập tức, việc làm đúng đắn và ý nghĩa của Trà đã được các thầy cô giáo ngợi khen, tuyên dương trước toàn trường.

Thầy Nguyễn Mạnh Tuyên, Bí thư Đoàn thanh niên Trường THPT Ngô Quyền, thành phố Thái Nguyên cho biết: “Hơn 5 triệu, đối với em Trà là một số tiền lớn. Tuy nhiên, ngay lập tức đã liên hệ với cô giáo chủ nhiệm và tìm người mất để trả lại. Trước đó, khoảng 4,5 lần em nhặt được tiền rơi và cũng tìm cách trả lại”.

Được biết, gia đình Trà có hoàn cảnh khó khăn khi chỉ có 2 mẹ con. Mẹ của em thường xuyên đau ốm. Bản thân Trà phải tự tìm việc làm thêm, để kiếm tiền trang trải việc ăn học, đồng thời lo lắng việc chăm sóc chữa trị cho mẹ.

Chị Phạm Thị Nhung, Xóm Soi Vàng, xã Tân Cương, thành phố Thái Nguyên chia sẻ: “Tôi là hàng xóm của nhà cháu Trà. Gần đây, tôi có đánh rơi 1 triệu đồng. Số tiền cũng không lớn nhưng quan trọng với tôi. Cháu Trà nhặt được đã đăng lên facebook và tìm cách trả lại tôi. Nhà cháu Trà cũng chỉ có 2 mẹ con thôi, hoàn cảnh cũng rất khó khăn nhưng cháu sống rất tốt bụng”.

Nữ sinh gia đình khó khăn trả lại tiền cho người đánh rơi
Em Đàm Vi Trà thường xuyên phải tự tìm việc làm thêm kiếm tiền trang trải việc học tập

Em Đàm Vi Trà, học sinh lớp 12A6, Trường THPT Ngô Quyền, thành phố Thái Nguyên chia sẻ suy nghĩ về hành động của mình: “Số tiền đó thứ nhất là không phải mình làm ra nên nếu mình tiêu thì lương tâm mình sẽ day dứt và không cho phép mình làm điều đó. Mẹ em là người dạy cho em cách làm ra đồng tiền. Hái chè thuê rất vất vả mới có thể kiếm ra đồng tiền. Thầy cô giáo cũng hay truyền đạt cho chúng em những tấm gương sáng về đạo đức của con người. Chính những điều đó đã nhắc nhở em là mình phải luôn sống tốt, sống trung thực”.

Những tấm gương và những hành động đẹp hằng ngày của các bạn trẻ cần kịp thời biểu dương, khuyến khích, để từ đó nhân lên thành phong trào việc tốt với nhiều ý nghĩa đẹp đẽ./.