Những câu chuyện thẳm sâu trong mỗi hiện vật
Một góc trong Không gian rưng bày tài liệu, hiện vật TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái.

Đến với không gian trưng bày tài liệu, hiện vật TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái, có lẽ không gian trưng bày những hiện vật về sự đóng góp to lớn và sự hy sinh anh dũng của Đại đội 915 là nơi để lại những ấn tượng sâu đậm nhất với mỗi du khách. Ấn tượng về tính chân thực trong mỗi hiện vật và khắc sâu là những câu chuyện xúc động trong đó.

Hướng dẫn viên Nguyễn Hải Yến chia sẻ: “Đối với các TNXP của Đại đội 915, đây là một trong những kỷ vật rất đặc biệt. Hàng ngày, đại đội 915 vẫn sử dụng những chiếc nồi này để đun nước, nấu cơm. Nhưng vào đêm Noel năm đó, khi các đồng đội của mình hy sinh, những đồng đội còn sống phải dùng những chiếc nồi quân dụng này để đi nhặt từng mảnh xương, thịt của đồng đội để đưa đi an táng, bởi nhiều người thân thể không còn nguyên vẹn. Nỗi ám ảnh đó vẫn kéo dài đến ngày hôm nay. Câu chuyện xúc động này được chính những TNXP còn sống kể lại”.

Du khách Đỗ Thị Như Ngọc xúc động cho biết: “Sau khi nghe rất nhiều câu chuyện buồn, câu chuyện hy sinh, cũng có những câu chuyện có hậu, tôi cảm thấy rất xúc động và vô cùng ý nghĩa.

Những câu chuyện thẳm sâu trong mỗi hiện vật
Chiếc áo kỷ niệm của TNXP Bùi Thị Loan.

Tại nơi trưng bày một chiếc áo rách vai, Hướng dẫn viên Nguyễn Hải Yến kể lại: “Chiếc áo rét này là một kỷ vật khá là đặc biệt của cô Bùi Thị Loan. Hiện nay, cô đang sống tại huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn. Khi cô tham gia TNXP đã được người yêu tặng chiếc áo này, cùng với lời hẹn ước vào ngày chiến thắng trở về. Nhưng vào đếm Noel năm đó, không may mắn, cô Loan bị thương rất nặng. Khi các đồng đội tìm thấy cô, họ thấy cô đã ngừng hơi thở. Nhưng khi các đồng đội tắm rửa cho cô thì lại thấy môi của cô mấp máy. Họ rất sợ, vội vàng bế cô đến bệnh viện cứu chữa. Rất may cô đã qua khỏi, tuy nhiên, do sức ép của bom mìn, cô bị tâm thần phân liệt và bỏ đi lang thang khoảng 3-4 năm. Sau một thời gian lạc mất người yêu, tưởng rằng không còn cơ hội, may mắn sao, trong một lần tình cờ, họ gặp lại nhau, tiếp tục yêu nhau và nên duyên vợ chồng, sống hạnh phúc và có với nhau 4 người con”.

Đó chỉ là một trong số những câu chuyện bạn sẽ được nghe khi đến với nơi đây. Gần 350 hiện vật, tài liệu, tư liệu… là gần ấy những câu chuyện về cuộc sống khó khăn, chiến đấu gian khổ, hy sinh anh dũng của 60 TNXP. Đó là những câu chuyện thật về những cô gái, chàng trai tuổi đôi mươi Bắc Thái cùng hàng vạn TNXP cả nước viết lên những huyền thoại, những khúc tráng ca bất tử của một dân tộc anh hùng./.