Người Dao làm du lịch cộng đồng
Anh Triệu Tiến Tư (người thứ 2 từ trái sang) Chủ nhiệm HTX Quân Chu, Đại Từ

Gia đình anh Triệu Tiến Tư, là một trong gần 20 hộ gia đình dân tộc Dao quần chẹt ở xóm Hòa Bình, xã Quân Chu, huyện Đại Từ. Bao đời nay, gia đình anh cùng bà con trong xóm sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp và đi rừng. Cuộc sống thuần nông, thu nhập thấp, không ổn định. Đầu năm 2019, cùng một người bạn làm du lịch, anh đã mạnh dạn đầu tư, cải tạo nông trại của gia đình, thành lập, làm Chủ nhiệm HTX Quân Chu.

Anh Triệu Tiến Tư, Chủ nhiệm HTX Quân Chu, Đại Từ cho biết: "Hoạt động của HTX vẫn lấy nông nghiệp làm gốc, có kết hợp thêm hoạt động trải nghiệm bản sắc văn hóa của dân tộc Dao".

HTX được thành lập, thành viên chủ yếu là người thân, bạn bè với sản phẩm chính là chè và dịch vụ du lịch sinh thái cộng đồng. Giúp định hình và vươn xa các sản phẩm, thu hút du khách, quảng bá du lịch địa phương, tạo thêm công ăn việc làm, tăng thu nhập cho các thành viên, đặc biệt góp phần gìn giữ, lưu truyền và phát huy những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của gia đình, của đồng bào dân tộc.

Người Dao làm du lịch cộng đồng

Thành lập chưa lâu, lại đúng khoảng thời gian bùng phát dịch bệnh Covid-19, nhưng với hướng đi bền vững, phát huy nguồn tài nguyên sẵn có, các sản phẩm của Quân Chu farm đã dần có chỗ đứng, tạo dấu ấn về một điểm đến sinh thái, cộng đồng giàu bản sắc.

Anh Trương Thủy Luân, Thành viên HTX Quân Chu, Đại Từ chia sẻ: "Tôi thấy mọi người rất trân trọng, giữ gìn các nét văn hóa cũng như di sản của dân tộc. Tôi cũng cảm nhận được là mọi người rất muốn không chỉ là bảo tồn cho thế hệ sau, mà còn phát huy để phát triển kinh tế, phát triển cộng đồng".

Phát triển du lịch cộng đồng vùng dân tộc thiểu số đang từng bước trở thành điểm nhấn trong phát triển kinh tế, du lịch, dịch vụ của các địa phương. Để phát triển du lịch một cách bền vững thì người dân đóng vai trò quan trọng, quyết định để tạo ra những sản phẩm văn hóa tiêu biểu, thể hiện sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại. Hi vọng thời gian tới, Quân Chu Farm sẽ được du khách biết và đến trải nghiệm nhiều hơn, đời sống bà con no ấm hơn, yên tâm sinh sống nương tựa và giữ gìn cảnh quan, bản sắc trong nhịp sống hiện đại.