Thái Nguyên xúc tiến, quảng bá du lịch tại TP Hà Nội
Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Hiệp hội Du lịch Thái Nguyên với Hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định và Hưng Yên.

Tại hội nghị, Thái Nguyên đã giới thiệu quảng bá du lịch và một số tour du lịch kích cầu kết nối giữa TP. Hà Nội, các tỉnh đồng bằng sông Hồng với Thái Nguyên và một số tỉnh, thành lân cận. Với vị trí địa lý thuận lợi, là cửa ngõ liên thông giữa vùng trung du, miền núi phía Bắc với vùng đồng bằng Bắc bộ, Thái Nguyên hấp dẫn du khách không chỉ bởi du lịch về nguồn tìm hiểu về các di tích lịch sử văn hóa, di chỉ khảo cổ mà còn bởi sự phát triển mạnh của du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng.

Với những thế mạnh, đặc trưng riêng có, năm 2023, tổng số khách du lịch đến Thái Nguyên đạt gần 2,5 triệu lượt , tăng gần 15% so với cùng kỳ; tổng thu từ khách du lịch đạt trên 2.144 tỷ đồng. Tính riêng quý I/2024 số lượt khách du lịch đạt trên 1,1 triệu lượt khách.

Ông Lê Ngọc Linh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Trưởng ban chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Thông qua hoạt động xúc tiến quảng bá tuyên truyền về du lịch Thái Nguyên, một mặt chúng tôi muốn tuyên truyền, quảng bá những điểm đến cho du khách trong nước và quốc tế biết đến Thái Nguyên, biết đến những những sản phẩm, những dòng sản phẩm du lịch của tỉnh Thái Nguyên hiện nay đang đưa vào khai thác hiệu quả. Cùng với đó chúng tôi cũng mong muốn các điểm đến cũng sẽ có sự đầu tư, sự chuẩn bị một cách tốt nhất để đón du khách, phục vụ du khách một cách tốt nhất".

Qua thảo luận, các đại biểu đánh giá cao tiềm năng du lịch của tỉnh Thái Nguyên với hệ sinh thái du lịch đa dạng và hạ tầng giao thông thuận lợi, tuy nhiên bên cạnh kết quả đạt được, các đại biểu cũng phân tích, làm rõ những tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới nhằm thu hút du khách đến với Thái Nguyên.

Hiệp hội du lịch các địa phương và các công ty lữ hành cũng mong muốn các gói liên kết kích cầu du lịch nội vùng lẫn nhau theo hướng ưu đãi, ưu tiên, ủng hộ sử dụng dịch vụ của nhau cùng thúc đẩy nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách. Tại hội nghị cũng đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Hiệp hội Du lịch Thái Nguyên với Hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định và Hưng Yên.

Ông Đoàn Văn Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Hưng Yên cho rằng: "Chúng tôi rất đồng tình và hưởng ứng sự kết nối này vì du lịch là một quá trình không của mỗi một địa phương nào mà phải là kết nối, phải liên kết để đồng hành cùng với nhau và phát triển các sản phẩm cũng như là các điểm đến để làm sao đảm bảo cho thời gian không chỉ du mà khách hàng còn được thưởng thức các nơi điểm đến và trải nghiệm những vùng miền của hai địa phương".

Thái Nguyên xúc tiến, quảng bá du lịch tại TP Hà Nội
Thái Nguyên có trên 1.000 di tích đã được kiểm kê, trong đó có 1 di tích được xếp hạng cấp quốc gia đặc biệt
Thái Nguyên xúc tiến, quảng bá du lịch tại TP Hà Nội
...gần 300 làng nghề, trên 200 sản phẩm OCOP từ 3-5 sao.

Hiện nay, Thái Nguyên có trên 1.000 di tích đã được kiểm kê, trong đó có 1 di tích được xếp hạng cấp quốc gia đặc biệt, 57 di tích được xếp hạng cấp quốc gia và 237 di tích xếp hạng cấp tỉnh; gần 300 làng nghề, trên 200 sản phẩm OCOP từ 3-5 sao. Đây là nguồn tài nguyên quý giá để tỉnh Thái Nguyên phát triển nhiều loại hình du lịch hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu của du khách.

Ông Lê Ngọc Linh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Trưởng ban chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Ngay sau hai hội nghị xúc tiến du lịch tại thành phố Hồ Chí Minh và tại Hà Nội tổ chức ngày hôm nay chúng tôi sẽ cụ thể hóa các hoạt động. Chúng tôi sẽ tổ chức đón những đoàn Farm Chip ở các tỉnh trong đồng bằng sông Cửu Long và thành phố Hồ Chí Minh cũng như là các tỉnh ở đồng bằng Sông Hồng, các tỉnh, các cơ quan báo chí ba miền Bắc Trung Nam đến với Thái Nguyên để tiếp tục thực tế các sản phẩm du lịch của Thái Nguyên, thông qua đó sẽ tiếp tục giới thiệu một cách cụ thể hơn về những dòng sản phẩm du lịch tỉnh Thái Nguyên".

Cũng trong chương trình hội nghị, các đại biểu đã tham quan khu trưng bày các sản phẩm nông sản và trải nghiệm du lịch qua áp dụng công nghệ số.

Cùng với việc triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm “đánh thức” tiềm năng du lịch của tỉnh thì đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ 4.0 để giới thiệu, quảng bá, xúc tiến du lịch, tạo điều kiện thuận tiện nhất cho du khách tiếp cận điểm đến, sử dụng và trải nghiệm dịch vụ cũng đang được ngành du lịch tập trung chỉ đạo tới các đơn vị đang cung cấp các sản phẩm, loại hình du lịch với mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh Thái Nguyên./.