Khi người trẻ làm du lịch
Mô hình HTX Du lịch sinh thái Cửa Tử không chỉ đơn thuần liên kết cùng cộng đồng sinh lợi mà còn góp phần phát huy giá trị văn hóa bản địa, gìn giữ môi trường sinh thái.

Cùng với La Bằng, xã Hoàng Nông ở huyện Đại Từ có nhiều tiềm năng về phát triển du lịch sinh thái, nhất là tại khu vực xóm Đồng Khuôn, nơi có suối Cửa Tử và suối Khoai bắt nguồn từ đỉnh núi Tam Đảo. Hai bên suối là những thảm rừng nguyên sinh dưới chân núi Tam Đảo xen lẫn bãi đá thiên nhiên, thác nước, phù hợp với loại hình du lịch khám phá, trải nghiệm. Nhạy bén, cập nhật xu hướng du lịch mới và chuyên nghiệp trong từng khâu phục vụ du khách, cách làm du lịch của những bạn trẻ người dân tộc Dao đã thành lập mô hình HTX Du lịch sinh thái Cửa Tử để triển khai mô hình du lịch không chỉ đơn thuần liên kết cùng cộng đồng sinh lợi mà còn góp phần phát huy giá trị văn hóa bản địa, gìn giữ môi trường sinh thái.

Anh Bàn Văn Linh, Giám đốc HTX Du lịch sinh thái Cửa Tử, xóm Đồng Khuân, xã Hoàng Nông, huyện Đại Từ, Thái Nguyên chia sẻ: "Trải qua rất nhiều ngành nghề, tôi cảm thấy phát triển du lịch trên chính quê hương Đại Từ cũng là nguồn lực rất lớn. Chính vì vậy, tôi quay về địa phương để xây dựng những mô hình phát triển du lịch".

Anh Phùng Mai Huấn, HTX Du lịch sinh thái Cửa Tử, xóm Đồng Khuân, xã Hoàng Nông, huyện Đại Từ, Thái Nguyên cho hay: "Du khách được trải nghiệm rất nhiều dịch vụ như ẩm thực, nghỉ dưỡng, ngâm chân lá thuốc nam, đốt lửa trại".

Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, điểm du lịch sinh thái do HTX tổ chức điều hành đã thu hút trên 20.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm và lưu trú, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của địa phương, tạo sinh kế bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân.

Khi người trẻ làm du lịch
Chị Hoàng Thị Thúy Vân, Giám đốc HTX An Vân Trà cùng những người bạn của mình mạnh dạn tái tạo lại mô hình nông nghiệp xưa - bền vững, theo hướng thuận tự nhiên.

Được thiên nhiên ưu ái, ở Hoàng Nông không chỉ có cảnh đẹp mà thổ nhưỡng tốt còn giúp vùng đất này nổi tiếng với những đồi chè đẹp, nhiều làng nghề chè có tiếng ở Đại Từ. Từ cuốn sách truyền cảm hứng như “Quả táo thần kỳ” của tác giả Kimura với câu chuyện trồng táo không dùng thuốc bảo vệ thực vật và chia sẻ của những người đi trước về cách vận hành mô hình nông nghiệp, ở Hoàng Nông đã xuất hiện những bạn trẻ “bỏ phố về quê” để khởi nghiệp chè bằng lối đi riêng. Chị Hoàng Thị Thúy Vân, Giám đốc HTX An Vân Trà cùng những người bạn của mình là một ví dụ. Họ trở về và mạnh dạn tái tạo lại mô hình nông nghiệp xưa - bền vững, theo hướng thuận tự nhiên.

Chị Hoàng Thị Thúy Vân, Giám đốc HTX An Vân Trà, xã Hoàng Nông, huyện Đại Từ, Thái Nguyên cho biết: "Tôi mong muốn gây dựng lại môi trường để các bạn nhỏ về trải nghiệm, trong quá trình đó được rèn luyện bản thân và gắn bó với thiên nhiên nhiều hơn".

Sau khi đón nhiều đoàn khách trong nước và khách quốc tế, những người trẻ ở An Vân Trà đang dần định hình cách làm du lịch riêng có gắn với mô hình trải nghiệm mang tính giáo dục kết hợp khám phá nghề làm chè truyền thống và thiên nhiên ở Hoàng Nông.

Không chỉ riêng các bạn trẻ kể trên, mà chắc chắn rằng vẫn còn nhiều bạn trẻ nữa ở trên 30 mô hình đang hoạt động trong lĩnh vực du lịch cộng đồng tại Thái Nguyên cũng đang ấp ủ ý tưởng, kế hoạch kinh doanh táo bạo, góp phần mở ra những cánh cửa kết nối thế giới, đưa những giá trị văn hóa truyền thống, hình ảnh quê hương xứ trà đến với bạn bè 4 phương. Tất cả họ đều gặp nhau ở điểm chung: họ đều trẻ, đều “dám” liều mình thử sức sáng tạo, đều yêu và lựa chọn quê hương Thái Nguyên để thăng hoa những ý tưởng của mình./.