Người dân và chính quyền địa phương mong muốn di dời nhà máy khỏi khu dân cư
Người dân ở xóm Thuần Pháp, xã Điềm Thụy cho rằng ống khói lò quay là nguyên nhân của mùi khét và khói bụi phát tán ra môi trường

Với người dân ở xóm Thuần Pháp, xã Điềm Thụy mỗi ngày nhìn lên ống khói lò quay xưởng sản xuất họ cho rằng khói bụi từ nhà máy không chỉ ảnh hưởng đến sản xuất mà còn có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe nhất là đối với những gia đình nằm gần nhà máy. Đặc trưng dễ cảm nhận nhất về những tác động này khi lò quay hoạt động là mùi khét và khói bụi phát tán ra môi trường.

Bà Dương Thị Thái, xóm Thuần Pháp, xã Điềm Thụy, huyện Phú Bình bức xúc: "Cứ tối đến tầm 5-6 giờ khi máy nổ là khói um tùm cả khu này. Chúng tôi đã đề đạt ra chính quyền xã rồi nhưng chưa thấy được xử lý... Người dân chúng tôi thấy rất khổ, mong muốn của chúng tôi là công ty này chuyển đi nơi khác, thật thưa dân để khỏi ô nhiễm".

Bà Dương Thị Dung, xóm Thuần Pháp, xã Điềm Thụy, huyện Phú Bình cho biết thêm: "Đêm hôm chúng tôi phải đeo khẩu trang nhưng vẫn không chịu được. Công ty để ở giữa khu dân cư thế này chúng tôi không thể chấp nhận được".

Người dân và chính quyền địa phương mong muốn di dời nhà máy khỏi khu dân cư
Một góc Nhà máy kẽm và kim loại màu Việt Bắc

Trao đổi về những vấn đề mà người dân kiến nghị về ảnh hưởng môi trường với lãnh đạo nhà máy, đại diện đơn vị này cho biết: Hoạt động sản xuất công nghiệp khó tránh khỏi có những tác động đến môi trường, tuy nhiên do hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp nặng liên quan đến xử lý, tuyển, thu gom bột ô xít từ chất thải nên hàng năm việc đánh giá, quan trắc về xử lý chất thải, khói bụi được nhà máy tiến hành định kỳ theo quy định. Nhà máy cũng đã dành trên 70 tỷ đồng đầu tư dây chuyền công nghệ để xử lý môi trường, đơn vị cũng đã lập báo cáo đánh giá tác động môi trường được các cơ quan chuyên môn của Bộ Tài nguyên - Môi trường thẩm định và được UBND tỉnh phê duyệt.

Ông Nguyễn Dương Quỳnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kim loại màu Việt Bắc, Điềm Thụy, Phú Bình cho biết: "Chúng tôi sản xuất bột ôxit kẽm, khi sản phẩm đi qua lò thì nguồn bụi đó chính là sản phẩm, còn người dân nhìn thấy không phải bụi mà là hơi nước. Công ty đang triển khai thiết bị quan trắc môi trường tự động, khí thải, tiến tới sẽ đấu nối với Sở Tài nguyên và Môi trường. Toàn bộ dữ liệu về khí thải sẽ truyền trực tiếp đến Sở Tài nguyên và Môi trường".

Lãnh đạo UBND xã Điềm Thụy cho biết: Nhà máy Kẽm và kim loại màu Việt Bắc đầu tư vào huyện Phú Bình từ năm 2006 với tổng vốn đầu tư khoảng 20 triệu đô la. Thời điểm đó nhà máy này là niềm tự hào của địa phương trong thu hút và phát triển công nghiệp, đây cũng là nhà máy đầu tiên đầu tư vào Cụm Công nghiệp Điềm Thụy khi đó với quy mô 4 dây chuyền sản xuất tinh luyện kẽm thỏi công suất 10.000 tấn/năm. Tuy nhiên hơn 10 năm qua hoạt động của nhà máy luôn vấp phải sự phản ứng của người dân địa phương, lý do chính mà người dân đưa ra là ô nhiễm khói bụi, đề nghị cần di dời nhà máy ra khu vực khác hoặc chuyển đổi sang loại hình sản xuất kinh doanh khác phù hợp hơn.

Người dân và chính quyền địa phương mong muốn di dời nhà máy khỏi khu dân cư
Xã Điềm Thụy, huyện Phú Bình đã quy hoạch đô thị tầm nhìn đến năm 2045

Ông Dương Ngọc Thơm, Chủ tịch UBND xã Điềm Thụy, huyện Phú Bình cho biết: "Quan điểm của Đảng bộ và nhân dân xã Điềm Thụy là không để nhà máy công nghiệp nặng nằm giữa trung tâm nữa. Nơi đây sẽ là thị trấn, Đảng bộ và nhân dân sẽ đề nghị các cấp chính quyền là phải di dời ra khỏi địa phương và khu vực này chuyển thành Trung tâm thương mại, dịch vụ mới xứng tầm và đúng với tiêu chí của đô thị. Điềm Thụy đã quy hoạch đô thị tầm nhìn đến năm 2045 rồi, nhà máy này ở đây là không phù hợp".

Với mục tiêu xây dựng Điềm Thụy trở thành đô thị loại V trong thời gian tới, trong quá trình quy hoạch, phát triển hạ tầng đô thị hiện nay việc tồn tại một nhà máy sản xuất công nghiệp nặng nằm giữa trung tâm là không còn phù hợp. Do đó người dân và chính quyền địa phương mong muốn, cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm nghiên cứu có giải pháp chyển đổi loại hình hoạt động phù hợp hoặc di dời nhà máy ra khu vực khác vừa đảm bảo cảnh quan, môi trường, vừa phù hợp với xu thế phát triển chung hiện nay.