Đưa trà Thái Nguyên trở thành biểu tưởng văn hóa
Tỉnh Thái Nguyên đã và đang triển khai nhiều giải pháp tích cực nhằm phát huy giá trị cây chè và sản phẩm trà, góp phần nâng tầm thương hiệu “Trà Thái Nguyên” |
Thái Nguyên từ lâu đã được ví như “Đệ nhất danh Trà” nhờ thiên nhiên ưu đãi và bề dày truyền thống sản xuất trà đặc sản. Cây chè đã gắn bó mật thiết với cuộc sống của người dân Thái Nguyên, ngoài việc đem lại giá trị kinh tế to lớn cây chè còn mang những nét văn hóa truyền thống và tiềm năng phát triển du lịch cho người dân địa phương.
Nghệ nhân văn hóa Trà Hoàng Anh Sướng |
Nghệ nhân văn hóa Trà Hoàng Anh Sướng cho biết: Sản phẩm trà là sản phẩm đặc biệt, không chỉ là sản phẩm vật chất mà còn là văn hóa tinh thần. Vì thế chúng ta làm trà mà chúng ta chỉ chú ý vào sản xuất trà để bán mà không chú ý đến cái văn hóa của nó, đến cái giá trị tinh thần của nó thì nó chỉ là thức uống thuần túy nhưng nếu chúng ta quan tâm đến vấn đề văn hóa, đến nghệ thuật để quảng bá văn hóa đó thì nó mới lan tỏa đến đông đảo mọi người.
Lộ trình “Nâng tầm thương hiệu trà Thái Nguyên lên thành văn hóa trà” đang được tỉnh Thái Nguyên khởi động bằng các hoạt động nhằm nâng cao kiến thức về văn hóa trà; trao đổi phát triển văn hóa trà và nghệ thuật thưởng trà Thái Nguyên. Sự kiện lần này, có sự tham gia của nghệ nhân Hoàng Anh Sướng với gần 500 đại biểu là những người sản xuất, chế biến, kinh doanh chè, hội viên Hội Chè Thái Nguyên, các hợp tác xã, làng nghề chè trên địa bàn tỉnh.
Hành trình lan tỏa nghệ thuật thưởng trà Thái Nguyên, đưa trà Thái Nguyên trở thành một biểu tượng văn hóa, niềm tự hào của đất nước Việt Nam như nhấn mạnh của đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Huy Dũng tại sự kiện, chính là thông điệp, là định hướng của tỉnh Thái Nguyên trong phát triển bền vững cây chè và sản phẩm trà. Những kiến thức quý báu về lịch sử chè Việt Nam, văn hóa trà Việt, đặc biệt là văn hóa trà Thái Nguyên; Kỹ năng pha trà, thưởng trà, giao tiếp trong nghệ thuật trà được lan tỏa bởi nghệ nhân Hoàng Anh Sướng.
Bà Nguyễn Thị Ngà, Chủ tịch Hội chè Thái Nguyên |
Bà Nguyễn Thị Ngà, Chủ tịch Hội chè Thái Nguyên cho biết: Qua thời gian thì nó đã trở thành một thành tố của một văn hóa ẩm thực của người Việt, nhưng mà để được phát triển một cách rộng rãi, bài bản và khoa học, thì chúng ta cũng rất cần có những nghệ nhân đã am hiểu về trà và lịch sử trà và những nét văn hóa, tinh tế của người Việt đối với sản phẩm trà của người Việt. Chúng tôi thấy rằng những buổi chia sẻ như này rất là ý nghĩa.
Bà Nguyễn Thị Nguyệt, HTX Nông sản Phú Đạt, Định Hóa cho biết: Tiếp xúc với các nghệ nhân thì mình cảm thấy là trà nó còn nhiều cái điều thú vị mới mẻ mà mình chưa khám phá được hết.
Bà Phạm Thị Thu Huyền, HTX Thanh Huyền Trà Thái Nguyên cho biết: Tâm huyết của Nghệ nhân Hoàng Anh Sướng đã làm cho tôi thêm hiểu biết về Trà hơn và yêu Trà hơn, tôi rất muốn để làm thế nào cho hương trà của Tân Cương bay cao và bay xa hơn nữa.
Bà Phạm Thị Thu Huyền, HTX Thanh Huyền Trà Thái Nguyên |
Bà Trần Thị Tuyết, HTX Chè Tuyết Hương, Đồng Hỷ, Thái Nguyên |
Bà Trần Thị Tuyết, HTX Chè Tuyết Hương, Đồng Hỷ cho biết: Trách nhiệm của mỗi người con Thái Nguyên là trau dồi thêm kiến thức, học hỏi thêm kinh nghiệm từ văn hóa cũng như là những nghệ nhân làm trà để đưa cái nét văn hóa Trà Thái Nguyên lên một tầng cao mới.
Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án Bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá vật thể, phi vật thể của Trà Thái Nguyên. Tri thức dân gian trồng và chế biến chè Tân Cương được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục Di sản Văn hóa Phi Vật thể quốc gia. Đề án phát triển du lịch tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 cũng xác định việc phát triển du lịch gắn với văn hóa trà là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Đặc biệt, sau 3 lần tổ chức Festival trà, dự kiến cuối năm 2025, Thái Nguyên sẽ tiếp tục tổ chức Lễ hội trà với quy mô lớn chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp… Đó là những minh chứng thể hiện nỗ lực, quyết tâm của tỉnh trong việc hoạch định các chủ trương, chiến lược lớn, phát huy giá trị cây chè và sản phẩm trà, đưa thương hiệu “Trà Thái Nguyên” vươn xa hơn nữa trên thị trường trong nước và quốc tế.