Cần xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường
Thực trạng ô nhiễm môi trường do Nhà máy xử lý chất thải rắn Đá Mài gây ra trong quá trình hoạt động, diễn ra từ năm 2017 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân khu vực lân cận.

Thực trạng ô nhiễm môi trường do Nhà máy xử lý chất thải rắn Đá Mài gây ra trong quá trình hoạt động, diễn ra từ năm 2017 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân khu vực lân cận. Sau khi có ý kiến phản ánh về thực trạng ô nhiễm này, đơn vị đã khắc phục, song tình trạng ô nhiễm chỉ giảm bớt chứ chưa được giải quyết triệt để. Bởi vậy, nhiều năm nay, chất lượng cuộc sống của những người dân xóm Hồng Thái 2 đã không được đảm bảo về mọi mặt.

Bà Trần Thị Thoa, xóm Hồng Thái 2, xã Tân Cương chia sẻ: "Cứ tối đến sương xuống thì mùi nặng, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của các con, các cháu nhỏ".

Cần xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường
Sau khi có ý kiến phản ánh về thực trạng ô nhiễm này, đơn vị đã khắc phục, song tình trạng ô nhiễm chỉ giảm bớt chứ chưa được giải quyết triệt để.

Không chỉ cuộc sống thường nhật mà các hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Lượng khách đến tham quan và năng suất tiêu thụ chè cũng giảm đáng kể.

Ông Lê Quang Nghìn, xóm Hồng Thái 2, xã Tân Cương cho hay: "Mùi rác khuyếch tán ra, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân và hoạt động thu hái trà. Mong muốn của tôi là các cấp, các ngành cùng vào cuộc để bãi rác giảm thiểu đến mức thấp nhất, vấn đề môi trường của khu vực được tốt lên, để khách du lịch tìm đến Tân Cương thưởng thức trà, lưu trú ở lại".

Trước những ý kiến, kiến nghị của cử tri về thực trạng ô nhiễm do Nhà máy xử lý chất thải rắn Đá Mài gây ra, chính quyền xã đã tiếp thu; đồng thời, đề nghị nhà máy cần đưa ngay các biện pháp xử lý để không tiếp tục ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

Chị Nguyễn Thị Thuỳ Linh, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Cương cho biết: "Sau khi nhận được phản ánh của chính quyền xã Tân Cương, lãnh đạo Công ty CP Môi trường và Đô thị TP Thái Nguyên cũng đã có những biện pháp để giảm thiểu việc có thể gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhân dân. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tiếp tục phối hợp với MTTQ xã và các tổ chức chính trị xã hội tuyên truyền về những điều chính quyền xã đã làm được, đã giải quyết được kiến nghị của công dân, để nhân dân hiểu, thông cảm để cùng thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương.

Việc đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải phục vụ cộng đồng là hoàn toàn cần thiết, tuy nhiên, hoạt động của nhà máy phải bảo đảm môi trường sống cho người dân. Để làm được điều này, trong thời gian tới, rất cần sự vào cuộc của chính quyền và các ngành chức năng tỉnh Thái Nguyên cũng như việc tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường của Nhà máy xử lý rác Đá Mài./.