Facebook Zalo youtube Tiktok

Bãi thải gây ô nhiễm môi trường

Pháp luật
Thời gian qua, người dân trên địa bàn thành phố Thái Nguyên kiến nghị, phản ánh về hoạt động của một số bãi chứa xỉ thải công nghiệp gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng tiếp đến đời sống người dân. Trước ý kiến phản ánh của người dân, phóng viên Đài PT-TH Thái Nguyên đã đến tìm hiểu sự việc.
aa
Bãi thải gây ô nhiễm môi trường
Bãi tập kết xỉ thải nằm trên địa bàn tổ 9, phường Tích Lương, TP Thái Nguyên.

Tại bãi tập kết xỉ thải nằm trên địa bàn tổ 9, phường Tích Lương, TP Thái Nguyên, theo người dân cho biết: bãi xỉ thải có diện tích hơn 1ha, đã tồn tại 7 năm nay tại khu vực này. Hàng ngày, các xe vận tải cỡ lớn thường xuyên đổ chất thải công nghiệp tại đây gây bụi, ô nhiễm không khí và nguồn nước khiến người dân khu vực này rất lo lắng. Không những thế, hiện nay, việc bãi chứa thải này tiếp tục đổ tràn ra và lấp đoạn mương thoát nước của khu dân cư gây nguy cơ ngập úng kéo dài vào mùa mưa bão.

Bà Nguyễn Thị Vui, tổ 9, phường Tích Lương, TP Thái Nguyên chia sẻ: "Mỗi lần đổ là bụi xung quanh, cây cối, nhà cửa, quần áo bị bụi bẩn, đề nghị chính quyền can thiệp".

Qua tìm hiểu được biết, bãi xỉ thải này là của Công ty TNHH Sản xuất Dịch vụ và Thương mại Phương Tân, có địa chỉ tại phường Cam Giá, TP Thái Nguyên. Thời gian qua, đơn vị này đã mua đất của người dân tổ 9, phường Tích Lương để làm bãi tập kết xỉ thải. Bãi xỉ thải nằm sát khu dân cư, không có hàng rào che chắn, mỗi lần đổ xỉ bụi bẩn bay vào nhà, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân. Người dân đã nhiều lần kiến nghị vấn đề này lên các cơ quan chức năng, nhưng đến nay hoạt động của bãi chứa thải này vẫn tồn tại và hoạt động bình thường, tiếp tục gây ô nhiễm cho các hộ dân sống xung quanh. Bà Đinh Thị Định, tổ 9, phường Tích Lương, TP Thái Nguyên cho biết: "Nước đọng lại gây mùi hôi thối".

Bãi thải gây ô nhiễm môi trường
Bãi xỉ thải nằm sát khu dân cư, không có hàng rào che chắn, mỗi lần đổ xỉ bụi bẩn bay vào nhà, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân.

Bãi tập kết xỉ thải công nghiệp nằm trên địa phận xóm Mỏ, xã Phúc Hà, thành phố Thái Nguyên, chủ là ông Nguyễn Văn Nam, thuê lại của người dân để làm bãi tập kết xỉ thải. Nguồn xỉ thải này được ông Nam thu mua từ Công ty CP Nhiệt điện Cao Ngạn Thái Nguyên; hàng ngày, tập kết về địa điểm này, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và việc đi lại của người dân.

Ông Nguyễn Văn Khải, xóm Mỏ, xã Phúc Hà, TP Thái Nguyên thông tin: "Bụi này không giống bụi khác, là bụi vôi, người dân với các cháu học sinh đi lại cay xè mắt; chúng tôi đã ý kiến nhiều về giải quyết vấn đề môi trường".

Ông Nguyễn Văn Bảy, Trưởng xóm Mỏ, xã Phúc Hà, TP Thái Nguyên cho hay: "Họ chở xỉ về, chúng tôi yêu cầu phun, tưới nước làm cho sạch".

Được biết, chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần đến kiểm tra, nhắc nhở, thậm chí lập biên bản về việc vi phạm các quy định. Tuy nhiên, đến nay, đơn vị vẫn chưa có những giải pháp cụ thể để khắc phục, vẫn tiếp tục gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Theo lãnh đạo UBND xã Phúc Hà, mặc dù, địa phương cũng đã quyết liệt trong công tác kiểm tra, xử lý; song, do thẩm quyền hạn chế, chưa có chế tài đủ mạnh để xử lý những vi phạm của đơn vị này.

Ông Nguyễn Văn Nhất, Chủ tịch UBND xã Phúc Hà, TP Thái Nguyên cho biết thêm: "Việc tập kết than tại khu vực xóm Mỏ chưa đúng với quy định, địa phương đã phối hợp với cơ quan chức năng, Công an thành phố, phòng Tài nguyên và Môi trường yêu cầu đơn vị hoàn tất thủ tục theo quy định".

Để giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu dân cư, cơ quan chức năng cần tiến hành kiểm tra, sớm có quyết định yêu cầu dừng hoạt động hoặc di chuyển các xỉ thải này ra khỏi khu dân cư./.

Nguyễn Trung

Tin mới hơn

Vấn đề ô nhiễm môi trường trại chăn nuôi ở thị trấn Quân Chu

Vấn nạn giấy tờ giả - hệ lụy khôn lường

Thời gian gần đây, trên các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Zalo, tiktok… tình trạng quảng cáo, mua, bán các loại bằng cấp, giấy tờ giả diễn ra rất phức tạp với phương thức thủ đoạn ngày càng tinh vi, gây bức xúc dư luận. Xuất phát từ nhu cầu của không ít cá nhân muốn có bằng cấp, giấy tờ để làm hồ sơ xin việc hoặc sử dụng với những mục đích khác. Có cung thì ắt có cầu, các dịch vụ làm giấy tờ, bằng cấp giả đã xuất hiện tràn lan trên các trang mạng xã hội. Khách hàng chỉ cần lựa chọn loại giấy tờ mình có nhu cầu, cung cấp thông tin cá nhân phù hợp, địa chỉ nhận hàng, chỉ sau vài ngày là đã có thể nhận được giấy tờ. Đây là thực tế đáng báo động và không thể xem nhẹ vấn nạn này trong đời sống xã hội hiện nay.
Vấn đề ô nhiễm môi trường trại chăn nuôi ở thị trấn Quân Chu

Nâng cao kỹ năng lái xe mô tô an toàn

Ngày 19/10 tại Trường Đại học Sư phạm (Đại học Thái Nguyên), Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức hội thi “Tìm hiểu Luật giao thông đường bộ và kỹ năng lái xe mô tô an toàn” cho sinh viên các trường đại học năm 2024 khu vực phía Bắc.
Vấn đề ô nhiễm môi trường trại chăn nuôi ở thị trấn Quân Chu

Tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông lứa tuổi học sinh

Trong thời gian qua, tình hình trật tự an toàn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh vẫn diễn ra phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Và để đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng chức năng đã và đang tăng cường xử lý các hành vi vi phạm ở lứa tuổi thanh thiếu niên.
Vấn đề ô nhiễm môi trường trại chăn nuôi ở thị trấn Quân Chu

Trại giam Phú Sơn 4: 107 phạm nhân được đặc xá

Nhân dịp kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10), ngày 1/10, tại Trại giam Phú Sơn 4, Bộ Công an và Trại tạm giam Công an tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước. Đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự Lễ Công bố Quyết định đặc xá năm 2024 tại Trại giam Phú Sơn 4, thuộc Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng (C10), trực thuộc Bộ Công an.
Vấn đề ô nhiễm môi trường trại chăn nuôi ở thị trấn Quân Chu

Xét xử phúc thẩm bị cáo Nguyễn Thị Tin tội cưỡng đoạt tài sản

Sáng ngày 24/9, Tòa án nhân dân huyện Phú Lương đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thị Tin, sinh năm 1972, ở xóm Cẩm 2, xã Phục Linh huyện Đại Từ về tội cưỡng đoạt tài sản.

Tin bài khác

Mọi hành vi sử dụng mạng xã hội, đe dọa chiếm đoạt tài sản đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật

Mọi hành vi sử dụng mạng xã hội, đe dọa chiếm đoạt tài sản đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật

Thời gian gần đây, việc các đối tượng tội pham sử dụng mạng xã hội hoặc lợi dụng ảnh hưởng của cá nhân trên các nền tảng mạng xã hội để thao túng, gây sức ép, lừa đảo chiếm đoạt tài sản đang có những diễn biến phức tạp. Theo thông tin từ Tòa án nhân dân huyện Phú Lương Ngày 24/9/2024, Tòa án nhân dân huyện sẽ xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thị Tin, sinh năm 1972, ở xóm Cẩm 2, xã Phục Linh huyện Đại Từ liên quan đến loại tội phạm này. Cơ quan chức năng khuyến cáo, tất cả những hành vi tung tin sai sự thật, xuyên tạc về tính chất, nội dung vụ án cũng sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Cần cảnh giác với những chiêu trò lừa đảo, nhận diện và không đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật về mưa lũ

Cần cảnh giác với những chiêu trò lừa đảo, nhận diện và không đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật về mưa lũ

Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3, từ ngày 6/9 đến ngày 11/9, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, tỉnh Thái Nguyên đã xảy ra mưa to đến rất to kèm theo giông lốc; mưa to từ thượng lưu sông Cầu tại tỉnh Bắc Kạn kết hợp mưa trong khu vực tỉnh Thái Nguyên làm mực nước sông Cầu dâng cao gây ngập lụt tại nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh; lũ trên sông Cầu vượt đỉnh so với trận lũ lịch sử từ những năm 1959, 2001…
Ngăn chặn, ứng phó tin đồn thất thiệt trên mạng thế nào?

Ngăn chặn, ứng phó tin đồn thất thiệt trên mạng thế nào?

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, các ứng dụng nền tảng mạng xã hội đã trở thành một phương tiện thiết yếu, không thể thiếu trong kết nối, giao tiếp của mỗi tổ chức, cá nhân; có vai trò quan trọng và tác động sâu sắc đến quá trình phát triển kinh tế, xã hội… Thế nhưng, mạng xã hội (MXH) cũng được xem là một thế giới “thực - ảo”, tiềm ẩn nhiều thách thức với những nguy cơ rủi ro vô hình, không phải ai cũng nhận thức được. Luật pháp Việt Nam đã có những quy định cụ thể về việc xử lý những hành vi lợi dụng MXH để đăng tải thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng tiêu cực đến cá nhân, tổ chức. Liên quan đến vụ việc nữ nhân viên tại Samsung Thái Nguyên bị kẻ xấu đánh cắp thông tin, hình ảnh, rồi cắt ghép tung tin giả lên mạng xã hội, cơ quan Công an tỉnh Thái Nguyên đã khởi tố 6 bị can trong vụ việc này là một ví dụ điển hình, cho thấy rằng pháp luật không dung thứ cho những hành vi vô trách nhiệm trên MXH. Việc chia sẻ thông tin đúng đắn, được kiểm chứng không chỉ là bảo vệ bản thân mà còn bảo vệ cộng đồng.
Quyết liệt xử lý vi phạm nồng độ cồn

Quyết liệt xử lý vi phạm nồng độ cồn

Điều khiển phương tiện giao thông khi trong người có nồng độ cồn là một trong những nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông. Chính vì vậy, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) trong toàn tỉnh luôn tăng cường triển khai kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm nồng độ cồn, nhằm từng bước giảm thiểu tai nạn giao thông cũng như nâng cao hơn ý thức cho người dân.
Nâng cao nhận thức pháp luật cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nâng cao nhận thức pháp luật cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Thời gian qua, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Thái Nguyên luôn quan tâm, chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đồng bào các dân tộc thiểu số, nhất là khu vực vùng sâu, vùng xa, nơi có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. Qua đó, đã góp phần xây dựng, phát triển môi trường văn hóa cơ sở, bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội bền vững trong thời kỳ hội nhập hiện nay.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

70 năm đã trôi qua, ký ức về những ngày chuẩn bị tiếp quản thủ đô vẫn vẹn nguyên giá trị lịch sử trên ATK Đại Từ, Thái Nguyên. Một sự kiện ngoại giao quan ...
[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã đi qua để lại hậu quả thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân các tỉnh miền Bắc nói chung và tỉnh Thái ...
[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên trong 9 tháng năm 2024 diễn ra trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức, tiếp ...
[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

Cảnh sắc Bản Tèn vào mùa lúa chín luôn là điều gì đó khiến nhiều người nhất định phải chinh phục trong hành trình du lịch vùng cao. Vẻ đẹp thơ mộng, bình yên của ...
Tự hào cờ đỏ sao vàng

Tự hào cờ đỏ sao vàng

Lá cờ nền đỏ với ngôi sao vàng 5 cánh luôn gắn liền với những sự kiện lịch sử hào hùng, là động lực để cán bộ, đảng viên và nhân dân ta phấn đấu, ...
[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 1908/QĐ-UBND về việc ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông ...
[Photo] Trào lưu “mỗi mái nhà là một lá cờ Tổ quốc”: Lan tỏa tình yêu nước

[Photo] Trào lưu “mỗi mái nhà là một lá cờ Tổ quốc”: Lan tỏa tình yêu nước

Những ngày gần đây, trào lưu "mỗi mái nhà là một lá cờ Tổ quốc" đang gây “sốt” trên mạng xã hội. Những hình ảnh, clip về mái nhà rực rỡ với cờ đỏ sao ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc