Bãi thải gây ô nhiễm môi trường
Bãi tập kết xỉ thải nằm trên địa bàn tổ 9, phường Tích Lương, TP Thái Nguyên.

Tại bãi tập kết xỉ thải nằm trên địa bàn tổ 9, phường Tích Lương, TP Thái Nguyên, theo người dân cho biết: bãi xỉ thải có diện tích hơn 1ha, đã tồn tại 7 năm nay tại khu vực này. Hàng ngày, các xe vận tải cỡ lớn thường xuyên đổ chất thải công nghiệp tại đây gây bụi, ô nhiễm không khí và nguồn nước khiến người dân khu vực này rất lo lắng. Không những thế, hiện nay, việc bãi chứa thải này tiếp tục đổ tràn ra và lấp đoạn mương thoát nước của khu dân cư gây nguy cơ ngập úng kéo dài vào mùa mưa bão.

Bà Nguyễn Thị Vui, tổ 9, phường Tích Lương, TP Thái Nguyên chia sẻ: "Mỗi lần đổ là bụi xung quanh, cây cối, nhà cửa, quần áo bị bụi bẩn, đề nghị chính quyền can thiệp".

Qua tìm hiểu được biết, bãi xỉ thải này là của Công ty TNHH Sản xuất Dịch vụ và Thương mại Phương Tân, có địa chỉ tại phường Cam Giá, TP Thái Nguyên. Thời gian qua, đơn vị này đã mua đất của người dân tổ 9, phường Tích Lương để làm bãi tập kết xỉ thải. Bãi xỉ thải nằm sát khu dân cư, không có hàng rào che chắn, mỗi lần đổ xỉ bụi bẩn bay vào nhà, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân. Người dân đã nhiều lần kiến nghị vấn đề này lên các cơ quan chức năng, nhưng đến nay hoạt động của bãi chứa thải này vẫn tồn tại và hoạt động bình thường, tiếp tục gây ô nhiễm cho các hộ dân sống xung quanh. Bà Đinh Thị Định, tổ 9, phường Tích Lương, TP Thái Nguyên cho biết: "Nước đọng lại gây mùi hôi thối".

Bãi thải gây ô nhiễm môi trường
Bãi xỉ thải nằm sát khu dân cư, không có hàng rào che chắn, mỗi lần đổ xỉ bụi bẩn bay vào nhà, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân.

Bãi tập kết xỉ thải công nghiệp nằm trên địa phận xóm Mỏ, xã Phúc Hà, thành phố Thái Nguyên, chủ là ông Nguyễn Văn Nam, thuê lại của người dân để làm bãi tập kết xỉ thải. Nguồn xỉ thải này được ông Nam thu mua từ Công ty CP Nhiệt điện Cao Ngạn Thái Nguyên; hàng ngày, tập kết về địa điểm này, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và việc đi lại của người dân.

Ông Nguyễn Văn Khải, xóm Mỏ, xã Phúc Hà, TP Thái Nguyên thông tin: "Bụi này không giống bụi khác, là bụi vôi, người dân với các cháu học sinh đi lại cay xè mắt; chúng tôi đã ý kiến nhiều về giải quyết vấn đề môi trường".

Ông Nguyễn Văn Bảy, Trưởng xóm Mỏ, xã Phúc Hà, TP Thái Nguyên cho hay: "Họ chở xỉ về, chúng tôi yêu cầu phun, tưới nước làm cho sạch".

Được biết, chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần đến kiểm tra, nhắc nhở, thậm chí lập biên bản về việc vi phạm các quy định. Tuy nhiên, đến nay, đơn vị vẫn chưa có những giải pháp cụ thể để khắc phục, vẫn tiếp tục gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Theo lãnh đạo UBND xã Phúc Hà, mặc dù, địa phương cũng đã quyết liệt trong công tác kiểm tra, xử lý; song, do thẩm quyền hạn chế, chưa có chế tài đủ mạnh để xử lý những vi phạm của đơn vị này.

Ông Nguyễn Văn Nhất, Chủ tịch UBND xã Phúc Hà, TP Thái Nguyên cho biết thêm: "Việc tập kết than tại khu vực xóm Mỏ chưa đúng với quy định, địa phương đã phối hợp với cơ quan chức năng, Công an thành phố, phòng Tài nguyên và Môi trường yêu cầu đơn vị hoàn tất thủ tục theo quy định".

Để giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu dân cư, cơ quan chức năng cần tiến hành kiểm tra, sớm có quyết định yêu cầu dừng hoạt động hoặc di chuyển các xỉ thải này ra khỏi khu dân cư./.