Người dân thắc mắc về giá đất tái định cư Dự án Đường vành đai 5
Dự án Đường vành đai 5 qua địa phận phường Đồng Tiến, thị xã Phổ Yên đang được tập trung thi công

Trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng dự án Đường vành đai 5, hầu hết người dân thuộc diện phải giải tỏa không thắc mắc gì về công tác kiểm đếm giải phóng mặt bằng và bồi thường đất đai cũng như kiến trúc hoa màu trên đất. Tuy nhiên, người dân lại đang thắc mắc nhiều nhất về giá đất tái định cư để bố trí cho các hộ dân phải di dời nhà cửa. Theo các hộ dân thuộc diện tái định cư cho biết: các hộ thuộc diện tái định cư sẽ phải mua đất ở khu tái định cư cao gấp nhiều lần giá đất ở nhà nước đến bù cho họ. Các hộ dân coi việc này là mất công bằng trong thưc hiện giải phóng mặt bằng.

Ông Trần Văn Quang, tổ dân phố Hoàng Vân, phường Đồng Tiến, thị xã Phổ Yên cho biết: “Phường bảo là giả đất thu hồi của chúng tôi là 550 nghìn đồng/m2 nhưng ra tái định cư thì giá mua hơn 2 triệu đồng/m2, nên gia đình tôi thắc mắc về điều này.”

Cũng có chung ý kiến, ông Nguyễn Văn Linh, tổ dân phố Hoàng Vân đề nghị: “Các cơ quan có thẩm quyền cần xét tái định cư, giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau khi giao giấy cho gia đình tôi, gia đình tôi mới tháo giỡ công trình và bàn giao mặt bằng cho Nhà nước.”

Người dân thắc mắc về giá đất tái định cư Dự án Đường vành đai 5
Một góc khu tái định cư tại phường Đồng Tiến, thị xã Phổ Yên

Trước những thắc mắc của các hộ dân thuộc diện tái định cư về giá đất tái định cư cao hơn giá đất ở Nhà nước bồi thường để GPMB cho dự án, đề nghị UBND Thị xã Phổ Yên và UBND huyện Phú Bình và sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên cần có những giải đáp cụ thể, thỏa đáng để nhanh chóng bàn giao mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án./.