Ngày xuân ôn lại câu chuyện lịch sử cây chè Tân Cương
Trồng và chế biến các sản phẩm Trà đã trở thành sinh kế truyền từ đời này sang đời khác ở Tân Cương

Năm 1922 địa danh Tân Cương bắt đầu xuất hiện ở xứ Thái Nguyên. Còn duyên nợ về chè Tân Cương thì phải nói đến ông Đội Năm - Vũ Văn Hiệt - người đã giúp người dân khai hoang, mở đất rồi lấy giống chè từ trại chè Phú Hộ thuộc huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ về đây. Và ông Đội Năm đã trở thành ông tổ về nghề chè ở Tân Cương từ thuở đó.

Ông Nguyễn Đình Đài, người tham gia biên soạn cuốn lịch sử Đảng bộ xã Tân Cương, thành phố Thái Nguyên kể lại: “Ông Đội Năm có mang các sản phẩm chè Tân Cương đến hội chợ Đấu Xảo để thi. Và trong cuộc thi đó chè Tân Cương đã giành giải nhất. Chính chè Tân Cương là nổi tiếng từ cuộc thi Đấu Xảo năm 1935 đó. Cho nên khách quốc tế mới biết đến Tân Cương và chè Tân Cương. Chè Tân Cương không phải do nhiều người bảo ngon nhất mà nó trở thành đặc sản, thành địa nhất danh trà được. Nó phải được kiểm nghiệm và được xã hội thừa nhận”.

Ngày xuân ôn lại câu chuyện lịch sử cây chè Tân Cương
Nhiều người trẻ ở Tân Cương đang quyết tâm theo đuổi cái nghiệp làm chè của cha ông

Cây chè Tân Cương được trồng trên vùng đất với khí hậu ôn hòa, sinh khí hội tụ, đã tạo nên vùng thổ nhưỡng thuận lợi mang đầy đủ các yếu tố tốt lành để cây chè sinh trưởng và phát triển. Chính vì vậy, trồng chè và chế biến các sản phẩm Trà đã trở thành sinh kế truyền từ đời này sang đời khác, khiến những người con của Tân Cương không thể không yêu mến và theo đuổi cái nghiệp này.

Chị Hoàng Thị Tâm, Giám đốc Hợp tác xã Tâm Trà Thái, xã Tân Cương, thành phố Thái Nguyên tâm sự: “Với thế hệ trẻ như chúng mình chỉ là phát huy truyền thống để mà nâng tầm sản phẩm chè Tân Cương nói riêng và chè Thái Nguyên nói chung”.

Ngày xuân ôn lại câu chuyện lịch sử cây chè Tân Cương
Ngoài việc chế biến theo cách truyền thống, chè Tân Cương còn được chế biến bằng máy móc tiên tiến

Hiện nay, ngoài việc chế biến theo cách truyền thống, chè Tân Cương giờ còn được chế biến bằng máy móc tiên tiến, công nghệ hiện đại. Nhiều doanh nghiệp đầu tư vào chè Tân Cương với mong muốn đánh thức và lưu giữ hương vị đặc biệt mà chỉ ở chè Tân Cương mới có. Nhưng cho dù có chế biến bằng phương pháp nào thì chè Tân Cương vẫn cứ là cái hương vị nửa mùi hương hoa, nửa mùi hương cốm. Và kết tinh đậm đà trong đó là tình yêu quê hương tha thiết được hun đúc, lưu truyền từ đời này sang đời khác./.