Mong ước Tết đoàn viên trong hội họa
Họa sĩ Nguyễn Lộc bên những bức tranh xuân của mình.

Tết trong mỗi người là khoảnh khắc sum họp, quây quần và hạnh phúc. Và với trẻ thơ, Tết là những hình ảnh rất đỗi quen thuộc: Quây quần gói bánh chưng; hình ảnh ông đồ với câu đối đỏ hay hoa đào nở rực rỡ… Tất cả được các bạn nhỏ thể hiện bằng gam màu tươi sáng thông qua những bức tranh đầy màu sắc.

Em Đinh Bảo Ngân, phường Túc Duyên, TP Thái Nguyên chia sẻ: “Do dịch bệnh COVID-19 nên là con và gia đình không được đi đến nhà mọi người để thăm Tết và lì xì. Trong bức tranh của con thì con thường vẽ gia đình bên nhau, vui vẻ và ăn Tết đoàn viên”.

Dịch COVID-19 khiến trẻ thơ chỉ có thể tái hiện Tết qua những bức tranh. Sự đoàn viên được khơi gợi qua xúc cảm trong mỗi bạn nhỏ. Và cũng là dịp để người lớn lắng lòng, ngắm nhìn mỗi bức tranh và hồi tưởng lại Tết xưa.

Họa sỹ Nguyễn Lộc, Giảng viên Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc tâm sự: “Những ấn tượng tốt đẹp nhất của tôi về cuộc đời thì vẫn là những ngày Tết suốt từ thời trẻ trung. Đương nhiên Tết là một nguồn cảm hứng rất vô tận cho anh em văn nghệ sĩ nói chung. Chúng ta đã trải qua đến năm thứ hai, cái tết thứ hai trong sự lo lắng, sợ hãi, trong sự nỗ lực phấn đấu. Cả nước ta trong dịch bệnh cùng chung với thế giới, chúng ta cũng không thể tránh khỏi. Tôi biết là trong chúng ta có quá nhiều những cái mất mát, đau thương, những gia đình không được đoàn viên, những con người có bao nhiêu dự định, bao nhiêu kế hoạch mà phải dừng lại".

Dù nhịp sống hối hả, dù guồng quay vội vã, dù dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, khiến nhiều gia đình không thể đoàn viên, nhưng Tết trong trẻ thơ, trong chúng ta, vẫn là những khoảnh khắc an nhiên và đoàn viên không gì đẹp đẽ hơn, tuyệt vời hơn, tạo nên một sức mạnh vô hình cùng nhau chiến thắng đại dịch, để ngày Tết - mãi là ngày xuân sum họp./.