Liên kết đào tạo quốc tế - Hướng đi mới trong giáo dục
Khóa học đào tạo cao đẳng Điều dưỡng chất lượng cao tại Trường cao đẳng Y tế thái nguyên.

Bắt đầu từ năm học 2020 - 2021, Trường cao đẳng Y tế thái nguyên và Tập đoàn Jala Nhật Bản đã phối hợp tổ chức các khóa học đào tạo cao đẳng Điều dưỡng chất lượng cao. Để đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng, giáo trình đào tạo của nhà trường có nhiều thay đổi nhằm phù hợp với công việc sau này của sinh viên.

PGS. Tiến sĩ Nguyễn Minh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên cho biết: "Trong các chương trình này sinh viên sẽ thay thế môn học tiếng Anh bằng tiếng Nhật để có khả năng giao tiếp với người bệnh khi làm việc tại Nhật Bản. Chương trình đào tạo cũng có sự thay đổi cho phù hợp tập trung vào nội dung chăm sóc sức khỏe người cao tuổi".

Sinh viên Nguyễn Thị Phượng - Lớp 14A6, Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên chia sẻ: "Em chọn chương trình thực tập tại Nhật vì đó là một đất nước phát triển, khi đến đó em sẽ được tiếp xúc với nhiều kỹ thuật tiên tiến hơn".

Liên kết đào tạo quốc tế - Hướng đi mới trong giáo dục
Một giờ học tiếng Nhật của các điều dưỡng viên.

Nhật Bản là quốc gia có dân số già nhất thế giới với gần 30% công dân trên 65 tuổi, và con số này sẽ tiếp tục tăng lên trong tương lai. Hiện nay, Nhật Bản đang cần khoảng 60.000 vị trí hộ lý làm việc tại các cơ sở chăm sóc người cao tuổi và nhiều vị trí điều dưỡng làm việc tại các bệnh viện. Trong khi đó, số lượng thực tập sinh hộ lý Việt Nam được phái cử sang Nhật Bản còn rất thấp, chỉ chiếm 10% so với nhu cầu tiếp nhận của Nhật Bản. Do vậy, chương trình đào tạo cao đẳng Điều dưỡng chất lượng cao mà trường Cao Đẳng Y tế Thái Nguyên đang triển khai sẽ có nhiều triển vọng trong tương lai.

Ông Shimoura Takeshi - Trưởng phòng Cục sức khỏe và phúc lợi xã hội tỉnh Kawasaki, Nhật Bản đánh giá: "Tôi thấy trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên có chất lượng đào tạo tốt, không thua kém gì các trường của Nhật Bản. Tôi rất ấn tượng với các bạn sinh viên, các bạn rất chăm chỉ, cố gắng học tập chuyên môn kỹ thuật điều dưỡng, các bạn cũng rất yêu quý đất nước Nhật Bản, tôi rất vui vì điều đó, tôi mong chờ được đón các bạn tại Nhật Bản”.

PGS. Tiến sĩ Nguyễn Minh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên thông tin thêm: "Trong thời gian tới chúng tôi cũng sẽ tiếp tục triển khai và tuyển sinh các khóa đào tạo chất lượng cao, đồng thời cùng với các đối tác Nhật Bản xây dựng không gian văn hóa Nhật trong trường học phát triển các dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo mô hình của Nhật Bản".

Từ những đợt thực tập tại nước bạn sẽ giúp các bạn sinh viên thêm trưởng thành, tự tin, có kỹ năng làm việc trong môi trường quốc tế. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đa dạng hóa phương thức đào tạo đáp ứng nhu cầu của xã hội trong thời đại hội nhập hiện nay.