Lễ chùa cầu may – Nét đẹp văn hóa của người Việt
Đi lễ đầu năm không đơn giản chỉ để ước nguyện, mà đó còn là khoảnh khắc để con người hòa mình vào chốn tâm linh, bỏ lại phía sau bao vất vả trong cuộc mưu sinh.

Người Việt tin rằng, đi lễ đầu năm không đơn giản chỉ để ước nguyện, mà đó còn là khoảnh khắc để con người hòa mình vào chốn tâm linh, bỏ lại phía sau bao vất vả trong cuộc mưu sinh. Mỗi người đi lễ với những mục đích khác nhau, người thì cầu tài, cầu lộc, cầu duyên; người thì cầu bình an, sức khỏe cho bản thân và gia đình. Cũng có những người đi lễ chỉ để tìm lấy những giây phút bình yên, nhằm xua tan đi những lo toan bộn bề trong cuộc sống.

Ông Nguyễn Huy Quý, phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên cho hay: "Những ngày lễ, Tết, tôi muốn đến chùa để cầu lộc, cầu may, cầu bình an cho gia đình, xã hội".

Bà Đỗ Thị Thu Huyền, TP Bắc Kạn chia sẻ: "Tết năm nay, tôi đã đi được một số chùa, khi đến chùa tôi cảm thấy tâm trạng thoải mái và vui tươi, phấn khởi để bước vào một năm mới tràn ngập hạnh phúc".

Lễ chùa cầu may – Nét đẹp văn hóa của người Việt
Không gian thanh tịnh của chốn linh thiêng sẽ làm cho lòng người trở nên nhẹ nhàng, thanh thản.

Khi đến cửa Phật, cửa Thánh, hòa vào dòng người hành lễ, mỗi người trong chúng ta sẽ cảm nhận được sự giao hòa của trời - đất. Không gian thanh tịnh của chốn linh thiêng sẽ làm cho lòng người trở nên nhẹ nhàng, thanh thản.

Chị Phạm Thị Thanh Thảo, huyện Đại Từ, Thái Nguyên cho biết: "Tôi đi được 3, 4 chùa, để cầu sức khỏe cho gia đình, bản thân và công việc được thuận lợi".

Chị Vy Tuyết Dịu, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên chia sẻ: "Tôi đi chùa cầu bình an cho gia đình, cầu sức khỏe và công việc".

Thượng tọa Thích Nguyên Thành, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thái Nguyên cho hay: "Phong tục tập quán của Việt Nam nói chung và người dân Thái Nguyên nói riêng, đi chùa lễ Phật đã là nét văn hóa của dân tộc Việt Nam, rất bài bản, khoa học, nhẹ nhàng, với tinh thần là cầu may, cầu bình an, cầu sức khỏe, không theo mê tín dị đoan; cầu nguyện cho năm mới gặt hái được những tâm nguyện, ý nguyện trong cuộc sống".

Cuộc sống ngày càng hiện đại, văn minh nhưng nét đẹp văn hóa đi lễ chùa đầu năm vẫn luôn được người dân lưu giữ. Ngôi chùa trong quá khứ hay hiện tại đều là những thực thể sống động mà ở đó mỗi người có thể tự tìm và hiểu thêm về những ẩn sâu chất chứa trong bản sắc văn hóa Việt Nam./.