Kiểm soát nghiêm ngặt công tác phòng, chống dịch đi đôi với đảm bảo an toàn cho thí sinh
Công tác phòng, chống dịch COVID-19 được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn.

Theo thống kê của Sở GD&ĐT, đến ngày 8/6 - ngày đầu tiên diễn ra kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, toàn tỉnh có 30 cán bộ, giáo viên, nhân viên mắc COVID-19. Sở cũng đã kịp thời điều động cán bộ, giáo viên, nhân viên dự phòng thay thế vị trí những trường hợp bị mắc COVID-19. Riêng đối với các thí sinh thuộc diện phải cách ly, điều trị, các điểm thi cũng đã triển khai phương án hỗ trợ khi các thí sinh có nguyện vọng tham dự kỳ thi, đảm bảo sức khỏe và an toàn phòng, chống dịch.

Bà Hứa Thị Thắng, Trưởng điểm thi Trường THPT Dương Tự Minh cho biết: “Nếu có thí sinh diện F0, hoặc thí sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở, thì sẽ thi riêng ở phòng thi có thí sinh F0. Và đối với cán bộ coi thi ở phòng thi này, có mặc đồ bảo hộ phòng, chống dịch; khi thu bài thì có xịt khuẩn”.

Những diễn biến bất thường của mưa lũ từ đầu năm đến nay khiến việc tổ chức kỳ thi tại các địa phương trở lên khó khăn hơn. Chính vì vậy, việc đảm bảo an toàn cho các thí sinh và cán bộ, nhân viên làm nhiệm vụ coi thi cũng đã sẵn sàng. Ông Nguyễn Nam Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo các kỳ thi huyện Đại Từ nói: “Phương án phòng, chống thiên tai, cũng như đưa các cháu thí sinh tại 30 xã, thị trấn trên địa bàn toàn huyện cũng đã được sẵn sàng. Các lực lượng của địa phương được thực hiện theo phương án “4 tại chỗ”.

Kiểm soát nghiêm ngặt công tác phòng, chống dịch đi đôi với đảm bảo an toàn cho thí sinh
Ngày thi đầu tiên đã diễn ra thuận lợi.

Buổi sáng ngày thi đầu tiên, các thí sinh thi môn thi Ngữ Văn, kết thúc môn thi đa số các thí sinh đều cho rằng đề thi khá hay, bám cấu trúc, sát đối tượng, vừa kiểm tra kỹ năng kiến thức của học sinh. Thí sinh Nguyễn Lộc Yến Nhi, Điểm thi Trường THPT Phú Bình chia sẻ: “Đề thi Văn học sáng nay, em thấy bám khá sát vào chương trình học. Nếu theo em thì em làm cũng được khoảng 6-7 điểm gì đó”.

Còn thí sinh Nguyễn Hoàng Gia Bảo, Điểm thi Trường THPT Phú Lương cũng cho biết: “Đề thi cũng không khó, nói chung chúng em cũng được ôn nhiều, với lại cũng bám sát với nội dung mà thầy cô cho ôn”.

Buổi chiều cùng ngày, các thí sinh tiếp tục làm bài thi môn Toán với thời gian 120 phút. Theo nhiều thí sinh đề thi năm nay tương đối vừa sức, các em làm bài trong tâm lý thoải mái. Thí sinh Vũ Hiền Hòa, Điểm thi Trường THPT Lưu Nhân Chú tâm sự: “Cháu thấy đề thi năm nay bình thường, không khó, không dễ. Cháu cố gắng ôn tập từ đầu năm, ôn cũng gần sát với đề”.

Thí sinh Ngô Quỳnh Anh, Điểm thi Trường THPT Đồng Hỷ bày tỏ: “Em mong là điểm của em sẽ tầm trên 32 điểm, như thế cũng chưa phải cao lắm, nhưng em mong thế để đỗ được vào trường mình mong muốn”.

Kết thúc ngày thi đầu tiên toàn tỉnh có 71 thí sinh vắng thi môn Ngữ Văn và môn Toán, 02 thí sinh vi phạm quy chế thi. Ngày 9/6, các thí sinh sẽ tiếp tục thi môn Tiếng Anh trắc nghiệm 100%, thời gian làm bài 60 phút (rút ngắn 30 phút so với kỳ thi trước)./.