Chú thích ảnh
Khu vườn rực rỡ sắc Xuân trên Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nhâm Dần 2022. Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN

Ứng dụng VN Air của Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) ghi nhận, lúc 9 giờ, trong số 26 điểm quan trắc không khí trên cả nước, có 25 điểm có màu xanh, 1 điểm màu vàng là mức chấp nhận được.

Theo ứng dụng PAM Air (mạng lưới quan trắc môi trường không khí độc lập đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam, phủ rộng khắp 63 tỉnh, thành phố, do Công ty Cổ phần tư vấn và tích hợp công nghệ D&L quản lý), không khí ở hầu khắp cả nước có màu xanh và vàng (tốt và chấp nhận được). Chỉ có tỉnh Đắk Nông có 2 điểm quan trắc ô nhiễm là điểm Cao Thắng (thị xã Gia Nghĩa) mức đỏ và Thư viện xã Đắk P’Lao (huyện Đắk Glong) màu cam.

Ứng dụng AirVisual (sản phẩm của Tổ chức IQAir sở hữu lượng dữ liệu tổng hợp rất lớn về chất lượng không khí, có trụ sở chính tại Thụy Sỹ), không khí ở Hà Nội và các tỉnh lân cận phía Bắc, miền núi chủ yếu ở mức tốt và chấp nhận được. Miền Trung và miền Nam cũng chủ yếu là các điểm màu xanh và vàng.

Đáng chú ý là không khí ở các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nam Định, Hà Nam xuất hiện nhiều điểm ô nhiễm ở mức đỏ và cam. Ở những điểm này, những người bình thường bắt đầu có các ảnh hưởng tới sức khỏe, nhóm người nhạy cảm có thể gặp những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn.

Theo thang bảng đo chỉ số chất lượng không khí của ứng dụng AirVisual, trong số 96 thành phố của nhiều quốc gia trên thế giới được quan trắc, Hà Nội đứng thứ 37 và Thành phố Hồ Chí Minh đứng thứ 46 với chỉ số đều ở mức vàng-chấp nhận được.

Các chuyên gia khuyến cáo, người dân nên tranh thủ lúc không khí trong lành, mát mẻ mở cửa giúp không khí lưu thông tốt, giữ nhà cửa thoáng mát, sạch sẽ.

Ở những nơi không khí xấu, mọi người nên đóng cửa sổ, hạn chế hoạt động ngoài trời, hút bụi thường xuyên, đeo khẩu trang chống bụi mịn, bật máy lọc không khí. Trong tình hình dịch COVID-19 phức tạp, người dân du Xuân nên nâng cao ý thức, thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế (khẩu trang-khoảng cách-không tập trung-khử khuẩn-khai báo y tế).

Người dân cũng nên thay đổi thói quen sinh hoạt, vệ sinh chân tay bằng xà phòng, không dụi mắt, mũi, không tụ tập nơi đông người, thường xuyên khử khuẩn bề mặt các vật dụng hay tiếp xúc trong nhà.