“Khó chồng khó” khi giá nhiều mặt hàng thiết yếu tăng cao
Nhiều loại thực phẩm tăng giá gấp đôi so với cùng kỳ tháng trước.

Tại các chợ truyền thống, nhiều loại thực phẩm như rau, thịt đều tăng giá. Thậm chí, nhiều sản phẩm tăng giá gấp đôi so với cùng kỳ tháng trước. Thực phẩm tăng giá khiến thị trường tiêu thụ ảm đạm hơn. Trong khi, nhiều mặt hàng thiết yếu tăng giá, thu nhập của người lao động lại không tăng, thậm chí là giảm do dịch bệnh. Vì vậy, người tiêu dùng, đặc biệt là công nhân lao động phải cân đối, lựa chọn sản phẩm phù hợp với điều kiện thực tế.

Chị Dương Thị Thu Huyền, phường Đồng Tiến, TX Phổ Yên cho biết: “Bây giờ, chúng tôi chỉ mua các mặt hàng thiết yếu, mua đủ ăn, đáp ứng dinh dưỡng thiết yếu cho mọi người. Rau đắt thì mua ít, ăn ít đi. Chủ yếu mua các mặt hàng ít tăng giá”.

Doanh nghiệp này có gần 80 xe vận chuyển hàng hóa. Mặc dù không chịu nhiều thiệt hại như các doanh nghiệp vận tải hành khách, tuy nhiên, đợt dịch thứ 4 bùng phát đã chi phí phát sinh do vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp tăng lên. Hiện nay, các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn tỉnh đã được gỡ bỏ, việc thông thương hàng hóa dễ dàng hơn, nhưng chi phí vận chuyển hàng hóa vẫn tăng cao do tác động của giá xăng, điều này khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Ông Trần Nguyên Hưng, Phó trưởng phòng Logistics, Công ty cổ phần Thương mại Thái Hưng thông tin: "Giá nguyên liệu hiện nay tăng gần 20% so với năm ngoái. Cước vận tải lại không tăng được nên gây khó khăn cho doanh nghiệp vận tải”.

Sở dĩ nhiều mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là thực phẩm tăng giá trong thời gian qua là do giá xăng, dầu đều tăng cao. Từ đó đã ảnh hưởng đến chi phí vận chuyển và tác động đến giá cả thị trường nói chung. Thực tế hệ quả này đã được các chuyên gia kinh tế dự báo trước đó và người tiêu dùng là đối tượng cuối cùng phải chịu những biến động lớn của thị trường.

Tuy nhiên, để tránh tình trạng “tát nước theo mưa”, các cơ quan chức năng cần làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát chặt các phương án kê khai giá, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm, tăng giá bất hợp lý nhằm thu lợi bất chính./.